เราจะตามซอฮาบะฮ์หรือตามนบี By: anti-bid'ah Date: พ.ย. 10, 2008, 03:12 PM
salam
คำถาม 1 อ.อะหมัด ก้อพิทักษื(อ้างว่าตนเองซุนนะ)กล่าวว่า ก่อนที่จะอ่านคุตบะนั้นนบีมิได้กล่าวสลามแต่ซอฮาบะกล่าว ดังนั้นตัวผมเอง(อ.อะหมัด)ไม่กล่าวสลามก่อนอ่านคุตบะเพราะแบบฉบับนบีนั้นนบีมิได้อ่านซึ่งแบบอย่างนบีเป็นแบบอย่างที่ดีเลิศ
สรุปจากผู้ถาม แบบอย่างนบีดีกว่าแบบอย่างซอฮาบะจริงหรึ
คำถาม2 บางคนกล่าวว่า บนีละหมาดตะริวิ 8 รอกาอะ ในสมัยท่านอุมัรละหมาด 20 ดังนั้นละหมาด 8 ดีกว่า 20
เราจะตามซอฮาบะฮ์หรือตามนบี By: al-azhary Date: พ.ย. 23, 2008, 02:55 AM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْمِ
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ اَلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ
มะอัฟครับ! ที่ผมอยากจะกล่าวว่า อาจารย์คนดังกล่าวไม่เข้าใจหลักฐานการนำมาอ้างในเรื่องฟิกห์ เพราะการกล่าวในประเด็นการให้สลามก่อนคุฏบะฮ์วันศุกร์หรือละหมาดตะรอวิห์ 20 รอกะอัตนั้นเป็นประเด็นของอิจญฺมาอฺมติของซอฮาบะฮ์ และการที่เขาบอกว่าจะตามซอฮาบะห์หรือตามนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ดีกว่านั้น ถือตามนัยยะแฝงแล้วคำพูดดังกล่าวเขากำลังกล่าวหาว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ทั้งหมดไม่ตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม วัลอิยาซุบิลลาฮ์!
ส่วนประเด็นของผู้ที่ถาม ผมขอตอบเป็นข้อ ๆ ดังนี้
1. เรื่องการให้สลามก่อนอ่านคุฏบะฮ์นั้น ถือว่าบรรดาซอฮาบะฮ์ได้ตามซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เนื่องจากซุนนะฮ์ได้ส่งเสริมให้มุสลิมแพร่หลายในการกล่าวสลามให้กันและกัน ซึ่งคำสอนนี้มีความหมายที่กว้างขวางจะให้สลามกันตอนใหนก็ได้นอกจากมีหลักฐานมาห้ามหรือไปค้านกับหลักฐานอื่น ๆ ดังนั้นเมื่อมีหลักฐานซอฮิห์มายืนยันในการส่งเสริมให้สลามโดยไม่มีหลักฐานอื่นมาค้าน ถือว่าเป็นความดีงามแล้วในการให้สลามแม้ก่อนจะอ่านคุฏบะฮ์ก็ตาม
รายงานจากท่านอัลบะรออฺ บิน อาซิบ ว่า
أَمَرَنَا رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ بِسَبْعٍ بِعِيَادَةِ الْمَرِيضِ وَاتِّبَاعِ الْجَنَائِزِ وَتَشْمِيتِ الْعَاطِسِ وَنَصْرِ الضَّعِيفِ وَعَوْنِ الْمَظْلُومِ وَإِفْشَاءِ السَّلَامِ وَإِبْرَارِ الْمُقْسِمِ وَنَهَى عَنْ الشُّرْبِ فِي الْفِضَّةِ
"ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ได้สั่งใช้เราเจ็ดอย่าง คือการเยี่ยมผู้ป่วย , การตามญะนาซะฮ์ , การกล่าวยัรฮะมุกัลลอฮ์แก่ผู้ที่จาม , ช่วยเหลือคนอ่อนแอ , ช่วยเหลือคนที่ถูกอธรรม , และแพร่หลายการให้สลาม , ทำให้ดีงามกับผู้ที่ทำการสาบาน" รายงานโดยบุคอรีย์ (5766)
ดังนั้น การที่ซอฮาบะฮ์ได้ให้สลามก็เพราะท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ใช้พวกเขา และพวกเขาย่อมเข้าใจซุนนะฮ์ยิ่งกว่า
รายงานจากท่านอะบู ฮุร็อยเราะห์ ว่า
قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ وَالَّذِي نَفْسِي بِيَدِهِ لَا تَدْخُلُوا الْجَنَّةَ حَتَّى تُؤْمِنُوا وَلَا تُؤْمِنُوا حَتَّى تَحَابُّوا أَفَلَا أَدُلُّكُمْ عَلَى أَمْرٍ إِذَا فَعَلْتُمُوهُ تَحَابَبْتُمْ أَفْشُوا السَّلَامَ بَيْنَكُمْ
"ท่านร่อซูลุ้ลเลาะฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ขอสาบานต่อผู้ที่ชีวิตของฉันอยู่ในอำนาจของพระองค์ พวกท่านจะไม่ได้เข้าสวรรค์จนกว่าพวกท่านจะศรัทธา และพวกเจ้าจะไม่ศรัทธาจนกว่าพวกท่านจะมีความรักอาทรต่อกัน เอาไหมฉันจะแนะนำแก่พวกท่านบางประการ เมื่อพวกท่านทำมันแล้ว ก็จะมีความรักต่อกัน ดังนั้นพวกท่านจงแพร่หลายในการให้สลามในระหว่างพวกท่านเถิด" รายงานโดยอะบูดาวูด (4519) ฮะดิษซอฮิห์
ฮะดิษบอกชัดเจนว่าผู้ที่ศรัทธาที่สมบูรณ์และสร้างความรักซึ่งกันและกันคือการให้สลาม ฉะนั้นผู้ที่ขึ้นคุฏบะฮ์ก่อนจะเริ่มคุฏบะฮ์แล้วให้สลาม ถือว่าเขาได้สร้างอีหม่านและสร้างความรักแก่พี่น้องมุสลิมที่กำลังรอฟังคุฏบะฮ์อยู่ ส่วนผู้ที่ขึ้นคุฏบะฮ์โดยไม่ให้สลามเขาก็ไม่ได้อะไร ดังนั้นเราตามนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ตามความเข้าใจของซอฮาบะฮ์ครับ
2. การละหมาดตะรอวิห์ 20 รอกะอัตนั้นย่อมดีกว่า 8 รอกะอัต เนื่องละหมาดตะรอวิห์เป็นซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม แต่ท่านมิได้บอกจำนวนร่อกะอัตเอาไว้ แต่คำว่า 8 ร่อกะอัตเอามาจากหลักฐานที่เข้าใจแบบคาดการณ์ไม่เด็ดขาดและอธิบายได้หลายแง่มุม ดูเพิ่มเติมได้ที่นี่ เราจึงฟันธง 100 เปอร์เซ็นไม่ได้ว่าท่านนบีได้ทำตะรอวิห์ 8 ร่อกะอัต แต่การละหมาดตะรอวิห์ของซอฮาบะฮ์ 20 รอกะอัตนั้นถือว่าเป็นอิจญฺมาอฺ(มติ)ของซอฮาบะฮ์ พวกเขาไม่ลงมติในความลุ่มหลง ซึ่งมีน้ำหนักยิ่งกว่าฮะดิษที่มีข้อบ่งชี้ไม่เด็ดขาด ดังนั้นท่านนบีได้ละหมาดตะรอวิห์โดยมิได้บอกจำนวนร่อกะอัตแต่ซอฮาบะฮ์ได้ลงมติทำ 20 รอกะอัต ถือว่าเราได้ทำตามท่านนบีและตามซอฮาบะฮ์ หนึ่งในนั้นมีท่านอุมัร , ท่านอุษมาน , และท่านอะลี , เป็นต้น ซึ่งพวกเขาเหล่านี้ท่านนบีได้ใช้ให้เราตาม ฉะนั้นการที่ท่านบีละหมาดตะรอวิห์ + กับอีก 20 รอกะอัตจากมติอิจญ์มาอฺของซอฮาบะฮ์คือการตามท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทั้งในทางตรงและทางอ้อมนั่นเอง
บทสรุป คือทั้ง 2 ประเด็นนั้นหากนำมาถามว่า จะตามนบีหรือตามซอฮาบะฮ์ดีหรือจะตามแบบอย่างนบีหรือซอฮาบะฮ์ดี ถือว่าเป็นคำพูดที่ไม่เข้าใจหลักการของซุนนะฮ์และยังกล่าวหาว่าซอฮาบะฮ์ไม่ตามท่านนบีโดยนัยอีกด้วย วัลอิยาซุบิลลาฮ์ ขอต่ออัลเลาะห์ให้ห่างไกลจากคำพูดที่สวยหรูแต่เป้าหมายที่เลวร้ายด้วยเถิด
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ