กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
ละหมาดญะนาซะห์สองครั้งต่างมัสยิดได้ไหม ? By: papaah Date: มี.ค. 25, 2007, 07:32 PM
มัยยิดอยู่ตำบลหนึ่งเจ้าภาพผู้เป็นบิดา,มารดา ของมัยยิดได้กำหนดเชิญคนมาละหมาดญะนาซะห์ ขึ้นที่มัยิดหนึ่งในท้องที่ซึ่งครอบครัวของตนอยู่อาศัยจึงประกาศเชิญผู้รู้จักมักคุ้นมาละหมาดเวลาหนึ่ง  หลังจากนั้นก็ส่งข่าวไปยังมัสยิดอีกตำบลหนึ่งซึ่งอยู่ห่างออกไปประมาณ ๓๐ กม. แจ้งความประสงค์จะนำมัยยิดบุตรของตนมาฝังที่กุโบร์ของมัสยิดดังกล่าว  และประกาศเชิญผู้คนในตำบลที่ตั้งของมัสยิดที่สองร่วมละหมาดญะนาซะห์อีกครั้งหนึ่ง  แล้วนำไปฝังยังกุโบร์มัสยิดที่สอง  ผมได้ยินคนที่ไปร่วมบางคนบอกว่าทำไม่ถูก  เพราะมัยยิดนั้นพ้นฟัรดูการละหมาดที่มัสยิดแรกแล้ว  ไม่ควรจะนำขึ้นไปละหมาดที่มัสยิดที่สองอีก  อาจารย์ al-azhary กรุณาแนะหลักการที่ถูกต้องของเรื่องนี้ให้หน่อยก็จะเป็นพระคุณอย่างยิ่งครับ   جزاك الله خيرا   :-\
ละหมาดญะนาซะห์สองครั้งต่างมัสยิดได้ไหม ? By: al-azhary Date: มี.ค. 28, 2007, 03:27 PM
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

การที่มัยยิดถูกละหมาดเป็นครั้งที่สองถือว่าเป็นสิ่งที่สุนัต(มุสตะฮับ)ให้กระทำได้  กล่าวคือ  หากมีบุคคลอื่นที่ยังไม่ได้ละหมาดให้  ก็อนุญาตให้พวกเขากระทำการละหมาดเป็นครั้งที่สอง 

ท่านอิมามอัรรอมลีย์ กล่าวว่า "มีผู้ที่ยังไม่ได้ละหมาดมัยยิดได้มาถึง  ก็สุนัต(มุสตะฮับ)ให้เขาทำการละหมาดมัยยิด  ไม่ว่าก่อนฝังญะนาซะฮ์หรือหลังจากฝังไปแล้ว  และให้ผู้ละหมาดญะนาซะฮ์ ทำการเหนียตเป็นละหมาดฟัรดู(กิฟายะฮ์แม้มัยยิดจะถูกละหมาดครั้งแรกไปแล้ว)ตามที่อิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวไว้ในหนังสือมัจญ์มั๊วะ  และหลักฐานในสิ่งดังกล่าว คือหะดิษความว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ทำการละหมาด(ญะนาซะฮ์ที่)กุบูรแบบญะมาอะฮ์" ซึ่งเป็นที่ทราบดีว่าพวกเขาเหล่านั้นได้ถูกฝังหลังจากที่ได้ละหมาดบนบรรดามัยยิดเหล่านั้นแล้ว(และท่านนบีก็มาละหมาดอีกครั้งที่กุบูรแบบญะมาอะฮ์) และจากหะดิษนี้  มีอุลามาอ์กลุ่มหนึ่ง ถือว่ามุสตะฮับให้ล่าช้าการละหมาดญะนาซะฮ์(เพื่อรอผู้ที่ยังไม่มาละหมาด)จนถึงเวลาฝัง" ดู หนังสือ นะฮายะตุลมั๊วะตาจญ์ เล่ม 3 หน้า 26 - 27 

ดังนั้น  เมื่อละหมาดที่มัสยิดแรกแล้ว  และพาไปมัสยิดที่สองเพื่อให้คนที่ยังไม่ได้ละหมาด  ทำการละหมาดและฝังที่มัสยิดที่ 2  หากทายาทยินยอม  ก็ย่อมไม่มีปัญหาใด ๆ 

والله أعلى وأعلم