ได้รับมอบหมายให้ทำกุรบานสามารถนำมาปรุงอาหารได้หรือไม่? By: samy Date: พ.ย. 18, 2008, 10:35 AM
เรื่องการทำกุรบ่าน
หากชายคนหนึ่งได้วากีล มอบหมายให้คนหนึ่งทำกุรบ่านให้กับเขาโดยเขาได้มอบเงินเพื่อให้คนที่เขาวะกีลให้จัดการซื้อวัวเพื่อเชือดในวันอีด
ปัญหาคือ เนื้อกุรบ่านนั้นจำเป็นต้องแจกจ่ายให้กับพี่น้องมุสลิมของเขาในวันอีดเป็นเนื้อสด และส่วนของกระดูกและหนังของวัวนั้นห้ามขายให้กับผู้อื่นแต่ต้องทำทานซอดาเกาะฮไปด้วย
แล้วถ้าหากเขาแจกเนื้อ แต่เนื้อนั้นยังเหลืออยู่หากคนที่ถูกว่ากีลจะทำการแกงหรือปรุงมันและเชิญผู้ที่เป็นเจ้าของของเนื้อมารับประทานด้วย จะได้หรือไม่ และการทำกุรบ่านนั้นจะเป็นโมคะหรือผลบุญจะถูกลดทอนหรือไม่อย่างไร ขอบคุณครับ
Re: รบกวนด้วยครับ By: al-azhary Date: พ.ย. 23, 2008, 02:40 AM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
ผู้ที่ถูกมอบหมายให้เชือดกุรบานหรือทำกุรบ่าน เขาจำเป็นต้องบริจาคเหนือกุรบ่านให้แก่คนยากจนทั้งหมด แต่ถ้าหากเนื้อกุรบ่านเหลือและต้องการนำมาทำแกงหรือปรุงมัน ก็จำเป็นต้องได้รับอนุญาตจากเจ้าของกุรบ่านเสียก่อน และหากกว่าเจ้าของกุรบ่านได้อนุญาตให้ปรุงได้ เจ้าของกุรบานก็สามารถรับประทานเนื้อนั้นได้ครับหากกุรบ่านดังกล่าวเป็นกุรบ่านสุนัตไม่ใช่วาญิบ แต่ถ้าหากเป็นกุรบานที่วายิบ(เช่นบนบานไว้) ก็จำเป็นต้องบริจาคเนื้อทั้งหมดครับ
ท่านชัยค์อัซซัยยิด อัลบักรีย์ ได้กล่าวว่า "ผู้ใดที่ทำกุรบ่านแทนจากคนอื่น ก็ไม่อนุญาตให้ผู้ทำแทนรับประทานมันได้เลยนอกจากได้รับอนุญาตจากผู้ที่มอบให้ทำแทนเสียก่อนหากเขายังมีชีวิตอยู่ ดังนั้นหากผู้ตายได้เคยสั่งเสียให้ทำกุรบานแทน ถือว่าเป็นอุปสรรคในการให้อนุญาต(เพราะเสียชีวิตไปแล้ว) จึงจำเป็นต้องบริจาคเนื้อกุรบานทั้งหมดแก่คนอยากจน" หนังสืออิอานะฮ์อัฏฏอลิบีน : 2/522
ท่านชัยค์อัลค่อฏีบ อัชชัรบีนีย์ กล่าวว่าา "สำหรับกุรบ่านที่วายิบ(เช่นกุรบ่านบนบาน) ไม่อนุญาตให้เขารับประทาน ถ้าหากเขารับประทาน ก็จำเป็นต้องซื้อเนื้อมาชดเชย" หนังสือมุฆนิลมั๊วะห์ตาจญ์ : 6/138
ส่วนกรณีของหนังสัตว์กุรบ่านนั้น หากเป็นกุรบ่านวายิบ ก็จำเป็นต้องบริจาค แต่ถ้าหากเป็นกุรบ่านสุนัต ก็ยินยอมให้ผู้ทำ อุดฮียะห์ บริจาคหนังสัตว์ของตนได้ หรือเอาไว้ใช้ประโยชน์เองก็ได้แต่ไม่ยินยอมให้ขายหนังสัตว์อุดฮียะห์หรือให้ แก่ผู้เชือดสัตว์เป็นค่าจ้างให้การเชือดของเขา เพราะการดังกล่าวนั้นเป็นการทำให้อุดฮียะห์ลดหย่อน ซึ่งทำให้อุดฮียะห์มีผลใช้ไม่ได้ และเพราะมีฮะดีษรายงานจากท่านนบี (ซ.ล.) ได้กล่าวว่า :
مَنْ بَاعَ جِلْدَ أُضْحِيَتِهِ فَلاَ أُضْحِيَةَ لَهُ
"ผู้ใดขายหนังสืออุดฮียะห์ของตน ก็ไม่มีอุดฮียะห์สำหรับผู้นั้น" สุนันอัลบัยฮะกีย์ (9/294) อัลมุสตัดร็อกของท่านอัลฮากิม (2/390)
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ