กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
ชวนคนละหมาดฟัรดูเสร็จแล้วให้มาร่วมละหมาดกับเราอีกครั้ง By: samy Date: พ.ย. 18, 2008, 10:41 AM
ไม่กี่วันที่ผ่านมาผมละหมาดยามาอะฮ์ในสุเหร่าโดยเป็นอีหม่าม
เมื่อผมละหมาดเสร้จปรากฎว่ามีชายคนหนึ่งที่ออกจะเป็นสายดะวะฮ์มาละหมาดที่หลัง
แต่เขามาคนเดียว ประเด็นคือเขามาช้า แต่เขาต้องการผลบุญการละหมาดรวม เขาเลยเรียกมะมูมที่ละหมาดฟัรดูไปแล้วมาให้เป็นมะมูมเพื่อที่เขา
จะได้ผลบุญยะมาอะฮ์
อยากทราบว่าการเป็นมะมูมตรงนี้จะมีผลให้ชายคนนั้นได้ผลบุญละหมาดรวมหรือไม่ ต้องการทรรศนะของนักวิชาการทั้งหมดในเรื่องนี้ครับ
เพราะสายดะวะห์จะนิยมทำแบบนี้กันเหลือเกินโดยที่เขาอ้างว่า ละหมาดครั้งถัด ๆ ไปนันเป็นสุนัต
ขอบคุณครับ
Re: รบกวนด้วยครับ By: al-azhary Date: พ.ย. 23, 2008, 02:42 AM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم

اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛

การกระทำของพี่น้องตับลีฆคนดังกล่าว  ถือว่าอนุญาตให้กระทำได้และเป็นสิ่งที่ดี  แต่มะมูมที่เขาเรียกมาละหมาดญะมาอะฮ์พร้อมกับเขาอีกนั้น  ถือว่าเป็นละหมาดแบบสุนัตเท่านั้นเพราะละหมาดแบบฟัรดูเขาได้กระทำเสร็จสิ้นไปแล้ว

ท่านอบูดาวูด  ได้รายงาน  จากอบู สะอีด ได้รายงานว่า "มีชายคนหนึ่งเข้ามา ในขณะที่ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ละหมาดเสร็จแล้ว  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวว่า ผู้ใดประสงค์จะได้รับผลบุญจากการเศาะดะเกาะฮฺในเรื่องนี้ แล้วก็มีชายคนหนึ่ง(ท่านอบูบักร)ลุกขึ้นไปร่วมละหมาดกับชายคนแรก" รายงานโดยอบูดาวูด  สุนันอบูดาวูด 1/157

ท่านอิมามอัลบัยฮะกีย์  ได้รายงานจาก อบูสะอีด  อัลคุดรีย์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  เขากล่าวว่า  มีชายคนหนึ่งได้เข้ามา  ในขณะที่ท่านนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  ละหมาดเสร็จแล้ว  ดังนั้น  ท่านจึงกล่าวว่า  ผู้ใดประสงค์ที่จะทำการค้ากำไรกับผู้ชายคนนี้บ้าง?  แล้วมีชายคนหนึ่งลุกขึ้นร่วมละหมาดพร้อมกับเขา" อัซสุนัน อัลกุบรอ 3/69 - 70

จากนั้น ท่านอัลบัยฮะกีย์  รายงานจากท่าน อัลอะซัน  ความว่า "...ดังนั้นท่านอบูบักร  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้ทำการละหมาดพร้อมกับเขา  ทั้งที่ท่านได้ทำการละหมาดพร้อมกับนบี  ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เรียบร้อยแล้ว" อัซสุนัน อัลกุบรอ 3/70 

ส่วนผู้ละหมาดสุนัตนั้นอนุญาตให้ละหมาดตามผู้ละหมาดฟัรดูได้ครับ

ท่านอิมามอันนะวาวีย์  กล่าวในหนังสือ มินฮาจญ์ อัลฏฏอลิบีน ของท่านว่า

وَتَصِحُّ قُدْوَةُ الْمُؤَدِّىْ بِالقَاضِى وَالْمُفْتَرِضِ بِالْمُتَنَفِّلِ وَفِى الظُّهْرِ باِلعَصْرِ وَبِالْعَكْسِ

"ถือว่าใช้ได้โดยการที่ผู้ละหมาดในเวลาตามผู้ละหมาดกอฏอ  และผู้ที่ละหมาดฟัรดูตามผู้ที่ละหมาดสุนัต และละหมาดซุฮ์ริตามละหมาดอัสริ และในทางกลับกัน"

ท่านอิมามคอฏีบ อัชชัรบีนีย์  อธิบายว่า :

"หมายถึง : ใช้ได้(เซาะฮ์) ผู้ที่ละหมาดกอฏอได้ละหมาดตามผู้ที่ละหมาดในเวลาได้  และผู้ที่ละหมาดสุนัตสามารถละหมาดตามผู้ที่ละหมาดฟัรดูได้ และในละหมาดอัสริสามารถตามละหมาดซุฮ์ริได้  เนื่องไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงระเบียบของการละหมาด แม้ด้วยมีการเหนียตที่ต่างกัน  ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ได้อ้างหลักฐานกรณีที่ผู้ละหมาดฟัรดูละหมาดตามผู้ที่ละหมาดสุนัตได้  ด้วยหะดิษบุคอรีและมุสลิม ที่ว่า "แท้จริงมะอาซฺได้ละหมาดอีชาอ์พร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  หลังจากนั้นเขาได้กลับไปยังพวกพร้องของเขา  แล้วทำการละหมาดนำพวกเขาด้วยกับละหมาด(อีชาอฺ)ดังกล่าว" และในรายงานหนึ่งของท่านอิมามอัชชาฟิอีย์นั้นคือ  การละหมาดของมุอาซฺนั้น เป็นละหมาดสุนัตและการละหมาดของพวกเขาเป็นละหมาดฟัรดู" มุฆนีย์อัลมั๊วะห์ตาจญ์ 1/470

ดังนั้น  ผู้ที่มาละหมาดญะมาอะฮ์ช้า  ก็สมควรเชิญชวนผู้อื่นมาร่วมละหมาดกับเขาอีกรอบหนึ่ง  ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีครับ

وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ