ขอทัศนะที่ผู้หญิงมาประจำเดือนแล้วอ่านอัลกุรอ่านได้ By: dee. Date: พ.ย. 21, 2008, 11:48 AM
ผู้หญิงที่มาประจำเดือน จะอ่านอัลกุรอานได้หรือเปล่าโดยที่ไม่เนียตว่าเป็นซิกรฺ
ตามทัศนะอื่นจากท่านอีม่ามชาฟีอี
Re: ผู้หญิงที่มาประจำเดือน By: al-azhary Date: พ.ย. 23, 2008, 02:45 AM
بِسْمِ اللهِ الرَّحْمَنِ الرَّحِيْم
اَلْحَمْدُ للهِ رَبِّ الْعَالَمِيْنَ وَ الصَّلاَةُ وَالسَّلاَمُ عَلىَ سَيِّدِنَا مُحَمَّدٍ وَعَليَ آلِهِ وَصَحْبِهِ أَجْمَعِيْنَ ،،، وَبعْدُ ؛
บางครั้งสตรีมุ สลิมะฮ์มีประจำเดือนขณะที่อยู่ในช่วงสอบซึ่งจำต้องท่องและอ่านอัลกุรอาน "ดังนั้นการอ่านอัลกุรอานของสตรีผู้มีประจำเดือนนั้นมัซฮับของปราชญ์ส่วนมาก มีทัศนะว่าห้ามอ่าน แต่มัซฮับมาลิกีย์กล่าวว่าอนุญาตให้อ่านได้" (หนังสือมัจญ์มั๊วะ 2/182 ของอิมามอันนะวาวีย์) ฉะนั้นหากเราตักลีดตามมัซฮับอิมามอัลมาลิกีย์ในขณะที่มีความจำเป็นต้องอัลกุรอาน ก็อนุญาตให้กระทำได้ กล่าวคือตามมัซฮับมาลิกีย์นั้น เมื่อสตรีมีประจำเดือนก็อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานได้หากแม้ว่าก่อนหน้านั้นจะมีญุนุบด้วยการร่วมหลับนอนกับสามีก็ตาม และอนุญาตให้นางอ่านอัลกุรอานได้หลังจากที่เลือดประจำเดือนหยุดแล้ว แต่ในขณะช่วงที่เลือดประจำเดือนหยุดแต่ยังไม่อาบน้ำยกฮะดัษนั้น หากนางเกิดมีญุนุบด้วยการร่วมหลับนอนกับสามี ก็ไม่อนุญาตให้นางทำการอ่านอัลกุรอานได้เนื่องจากนางมีญุนุบพร้อมทั้งมีความสามารถที่จะยกฮะดัษญุนุบได้
ท่านอัชชัยค์ อัดดัรดีร ปราชญ์มัซฮับมาลิกีย์กล่าวว่า "ห้ามผู้มีประจำเดือนทำการสัมผัสอัลกุรอาน แต่ไม่ห้ามอ่านอัลกุรอานขณะที่เลือดประจำเดือนมา หากแม้ว่านางจะคาบเกี่ยวการมีญุนุบ(เช่นด้วยการร่วมหลับนอนกับสามี) ก่อนจากประจำเดือนมาก็ตาม และผู้มีประจำเดือนไม่ถูกห้ามให้อ่านอัลกุรอานหลังจากที่เลือดหยุดแล้ว นอกจากนางมีญุนุบก่อนหน้านั้น(คือก่อนที่จะอาบน้ำยกฮะดัษหลังจากประจำเดือนหยุด) ก็ถือว่าไม่อนุญาตให้อ่านอัลกุรอานเนื่องจากนางมีญุนุบพร้อมทั้งยังมีความสามารถที่ยกฮะดัษญุนุบได้" โปรดกลับไปทบทวนจากหนังสือ อัชชัรหุลกะบีร ของท่านอัชชัยค์ อัดดัรดีร 1/174
ท่านอิมามอัลบาญูรีย์ได้กล่าวหลักการฟิกห์ไว้ตอนหนึ่งว่า
وَإِنْ كَانَ المُعْتَمَدُ عِنْدَهُمْ الحُرْمَةَ فَيَنْبَغِيْ لِمَنْ اُبْتُلِيَ بِشَيْءٍ مِنْ ذَلِكَ كَمَا يَقَعُ كَثِيْراً تَقْلِيدُ مَا تَقَدَّمَ مِنَ الحُرْمَةِ
"หากว่าทัศนะที่ถูกยึดถือตามทัศนะของเขาคือฮะรอม ดังนั้นจึงสมควรแก่ผู้ที่ถูกทดสอบ(มีความจำเป็น)ต้องทำสิ่งหนึ่งจากสิ่งดัง กล่าว(คือสิ่งที่ฮะรอมตามทัศนะของพวกเขา)ดังที่ได้เกิดขึ้นกันอย่างมากมาย ก็ให้เขาทำการตักลีดตามสิ่งที่กล่าวผ่านมาแล้ว(คือตามทัศนะอุลามาอฺที่ อนุญาตให้กระทำได้)เพื่อเขาจะได้รอดพ้นจากสิ่งต้องห้าม" หนังสือฮาชียะห์อัลบาญูรีย์ 1/41
จากหลักการนี้ ก็ถือว่าอนุญาตให้อ่านอัลกุรอ่านได้เพราะมีความจำเป็นที่จะต้องอ่านและท่องจำเพื่อทำการสอบ ทบทวนเพิ่มเติมได้จากกระทู้นี้ครับ ฮุกุ่มการอ่านอัลกุรอานของผู้มียุนุบและสตรีผู้มีประจำเดือน
وَاللهُ سُبْحَانَهُ وَتَعَاليَ أعْلىَ وَأَعْلَمُ