เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: al-toorab Date: ธ.ค. 09, 2008, 10:34 PM
salam
เปรียบเทียบอะกีดะห์ยะฮูดีย์(ยิว)กับอะกีดะห์อะห์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะห์ครับ
พวก ยะฮูดีย์มีหลักความเชื่อต่าง ๆ มากมาย เช่นพวกเขาศรัทธาว่าอัลลอห์อยู่เบื้องบนโดยมีสถานที่ (แต่อะห์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะห์เชื่อว่าอัลลอห์ทรงสูงส่งแบบไม่มีสถาที่ อยู่ให้กับพระองค์) พี่น้องลองมาเปรียบเทียบดูระหว่างอะกีดะห์อะห์ลิสซุนนะฮ์กับยะฮูดีย์ดังนี้ ครับ
ในคำภีร์ سفر مزامير الإصحاح ส่วนที่ 2 หมายเลขที่ 4 ของยะฮูดีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับอัลเลาะห์ว่า
الساكنُ في السمواتِ يضحكُ الربُ
“พระเจ้าผู้อยู่ในบนบรรดาฟากฟ้า เป็นผู้อภิบาลกำลังทรงหัวเราะ”
ในคัมภีร์ التكوين الإصحاح ส่วนที่ 28 ลำดับที่ 16 ของยะฮูดีย์ได้กล่าวเกี่ยวกับอัลลอห์ว่า
حقًا إن الربَ في هذا المكانِ وأنا لم أعلم
“จริงแท้แล้ว พระผู้ทรงอภิบาลอยู่ในสถานที่นี้ โดยข้าพเจ้าไม่เคยรู้มาก่อนเลย”
ในคัมภีร์ زكريا الإصحاح ส่วนที 2 ลำดับที่ 13 ของยะฮูดีย์ได้กล่าวว่า
اسكتوا يا كلَ البشرِ قدّامَ الربِ لأنهُ قد استيقظَ من مسكنِ قدسِهِ
“พวกเจ้าจงสงบนิ่ง โอ้มวลมนุษย์ทั้งหลายที่อยู่เบื้องหน้าพระผู้อภิบาล เพราะพรองค์ได้ตื่นจากสถานที่อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์แล้ว”
ขอกล่าวเสริมครับ คือในหนังสือ شرح حديث النزول ที่วะฮาบีย์ได้ตีพิมพ์ที่ ดารุลอะซิมะฮ์ หน้า 217 ได้กล่าวว่า
وفي الإنجيلِ أن المسيحَ عليهِ السلام قال: لا تحلفوا بالسماء فإنها كرسي اللهِ، وقالَ للحواريونَ: إن أنتم غفرتم للناسِ فإن أباكم الذي في السماء يغفر لكم كلكم، انظروا إلى طيرِ السماءِ فإنهن لا يزرعن ولا يحصدن ولا يجمعن في الأهواء، وأبوكم الذي في السماء هو الذي يرزقكم أفلستُم أفضلَ منهنَّ
“ในคัมภีร์อินญีล(ของพวกคริสต์)ระบุว่า มะเซียะห์(โมเซส) อะลัยอิสลาม กล่าวว่า พวกเจ้าอย่าสาบานด้วยกับฟากฟ้า เพราะมันคือเก้าอี้ของอัลเลาะฮ์ และโมเสสได้กล่าวแก่ฮารียีน(สาวกของโมเซส) ว่า “หากพวกเจ้าได้อภัยแก่มวลมนุษย์ แท้จริงพระบิดา(คือ อัลลอห์)ของพวกเจ้าที่อยู่บนฟ้ากฟ้าจะอภัยแก่พวกเจ้า ทั้งหมด พวกเจ้าจงดูนกในท้องฟ้าซิ พวกมันไม่ได้เพาะปลูก ไม่ได้เก็บเกี่ยว และไม่ได้รวมรวมในอาการ และพระบิดาของพวกเจ้าที่อยู่บนฟากฟ้าคือผู้ทรงประทานปัจจุบันยังชีพแก่พวก เจ้า ดังนั้นพวกเจ้าประเสริฐกว่าบรรดานกกระนั้นหรือ ? ”
แต่อะกีดะฮ์ อะฮ์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์แตกต่างกับอะกีดะห์(ยิว)ยะฮูดีย์ เพราะอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์นั้นเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีฐานันดรที่สูง ส่ง โดยไม่มีสถานที่อาศัยให้แก่พระองค์ เนื่องจากพระองค์ทรงสร้างสถานที่ทั้งหมด ดังนั้นพระองค์จะไม่อยู่ในสถานที่ที่พระองค์ทรงสร้าง
ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอห์ (ซ.ล.) ไม่สนับสนุนให้เราเลียนแบบยิวในเรื่องของการปฏิบัติ แน่นอนว่าเรื่องความเชื่อเราก็ต้องขัดกับหลักอะกีดะห์ของยิว เช่นเดียวกัน
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: al-toorab Date: ธ.ค. 09, 2008, 11:51 PM
ยิวนั้นมีความเชื่อว่าพระองค์อัลลอห์ทรงประทับหรือนั่งอยู่บนเก้าอี้บัลลังก์
และในคัมภีร์ سِفْرَ الملوكِ الإصحاحِ ส่วนที่ 20 โองการที่ 19-20 ของพวกยิวได้ระบุว่า
وقالَ فاسمع إذًا كلامَ الربِّ قد رأيت الربَّ جالسًا على كرسيهِ وكلُّ جندِ السماءِ وقوفٌ لديهِ عن يمينِهِ وعن يسارِهِ
“ โมเสสกล่าวว่า ฉันได้ยินคำพูดของพระผู้อภิบาลอย่างแท้จริง ฉันเห็นพระผู้อภิบาลนั่งอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ และไพร่พลแห่งฟากฟ้าทั้งหมดนั้นยืนอยู่เบื้องหน้าพระองค์ทั้งทางขวาและซ้าย”
ในคัมภีร์ سِفرُ مزامير الإصحاحُส่วนที่ 47 โองการที่ 8 ของพวกยิวได้ระบุว่า
اللهُ جلسَ على كرسيِّ قدسِهِ
“พระเจ้าทรงนั่งอยู่บัลลังค์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์”
แต่ อะกีดะห์อัลอิสลามจากอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์ ไม่ยืนยันว่าอัลลอห์ทรงมีคุณลักษณะการนั่งและสถิตและอะกีดะห์อิสลามจะไม่ เหมือนกับความเชื่อของพวกยิว
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ILHAM Date: ธ.ค. 09, 2008, 11:52 PM
ใยท่านมาครานี้ไม่มีกลอน
หรือง่วงนอนปูหมอนเสื่อเพื่อบรรทม
จะแต่งกลอนสอนใจไร้อารมณ์
อยากบรรทมจมในฝันเช่นนั้นฤๅ
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: คะลัคคะลุย Date: ธ.ค. 10, 2008, 12:10 AM
salam
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ได้ความรู้ๆ นำเสนอเรื่อย ๆ น่ะ พี่น้องจะได้ความรู้เรื่องอะกีดะฮ์ความเชื่อของพวกยิวและคริสต์ พวกเรามุสลิมอะกีดะฮ์บริสุทธิ์จะได้ไม่ไปหลงยึดมั่นอะกีดะฮ์เหมือนกับพวกยิวครับ

Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ILHAM Date: ธ.ค. 10, 2008, 12:45 AM
ยาฮูดีมีแนวคิดในจิตว่า
ยะโฮวาห์มีมานานแต่กาลเก่า
ทรงอยู่นั่งบนบรรลังค์เหนือฝั่งเรา
ทัศนะเขาเอาเหมือนใครให้ทายดู
บ่าวอย่างเราต้องเข้าใจในดวงจิต
หากว่าติดคิดไม่ออกบอกให้รู้
วัฮฮาบีนี่ไงลองไปดู
เหมือนยาฮูดูดีๆนี่เองเอย
อยากลองเล่นบ้าง เห็นฝีมือเขาระดับเซียน
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ad-dalawy Date: ธ.ค. 10, 2008, 05:26 PM
ที่ยิวเชื่อว่าอีลเลาะฮ์มีที่อาศัยอยู่บนฟ้าและนั่งอยู่บนเก้าอี้บัลลังก์นั้น เพราะสืบเนื่องมาจากที่พวกเขาเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีรูปร่าง ขออัลเลาะฮ์ปกป้องจากอะกีดะฮ์ที่ไปคล้ายกับพวกยิวด้วยเถิด
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ILHAM Date: ธ.ค. 10, 2008, 06:16 PM
แล้วเขาก็เชื่อว่าลงมาปล้ำมวยกับนบียะโกบข้ามวันข้ามคืน แล้วแพ้อีกต่างหาก
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: JawhaR Date: ธ.ค. 11, 2008, 07:52 PM
จาซากัลลอฮ
สำหรับความรู้ที่เผยแพร่ครับ คุณ Al-toorab

Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: nada-yoru Date: ม.ค. 06, 2010, 04:46 PM
คำเตือน: หัวข้อนี้ไม่มีการตอบกระทู้ อย่างน้อย 120 วัน
คุณแน่ใจหรือไม่ ที่จะตอบกระทู้, กรุณาพิจารณาเริ่มหัวข้อใหม่ salam
ถามผู้รู้ค่ะ...
คัมภีร์ของยิว แรกเริ่มเดิมทีที่มีมาจนถึงปัจจุบันเป็นภาษาอะไรคะ

เคยลองอ่านแต่ที่เป็นภาษาอังกฤษแล้วแปลเป็นไทยมาน่ะค่ะ...
ขอบคุณสำหรับการนำเสนอค่ะ
วัสลามค่ะ
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ILHAM Date: ม.ค. 06, 2010, 04:48 PM
ฮิบรู
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: subson Date: ม.ค. 06, 2010, 06:19 PM
ยิวนั้นมีความเชื่อว่าพระองค์อัลลอห์ทรงประทับหรือนั่งอยู่บนเก้าอี้บัลลังก์
และในคัมภีร์ سِفْرَ الملوكِ الإصحاحِ ส่วนที่ 20 โองการที่ 19-20 ของพวกยิวได้ระบุว่า
وقالَ فاسمع إذًا كلامَ الربِّ قد رأيت الربَّ جالسًا على كرسيهِ وكلُّ جندِ السماءِ وقوفٌ لديهِ عن يمينِهِ وعن يسارِهِ
โมเสสกล่าวว่า ฉันได้ยินคำพูดของพระผู้อภิบาลอย่างแท้จริง ฉันเห็นพระผู้อภิบาลนั่งอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ และไพร่พลแห่งฟากฟ้าทั้งหมดนั้นยืนอยู่เบื้องหน้าพระองค์ทั้งทางขวาและซ้าย
ในคัมภีร์ سِفرُ مزامير الإصحاحُส่วนที่ 47 โองการที่ 8 ของพวกยิวได้ระบุว่า
اللهُ جلسَ على كرسيِّ قدسِهِ
พระเจ้าทรงนั่งอยู่บัลลังค์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์
แต่ อะกีดะห์อัลอิสลามจากอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์ ไม่ยืนยันว่าอัลลอห์ทรงมีคุณลักษณะการนั่งและสถิตและอะกีดะห์อิสลามจะไม่ เหมือนกับความเชื่อของพวกยิว
เรื่องนี้ผมเคยชี้แจง rayes ในเว็บมุสลิมไทยแล้ว ลองถามเ ขาดู ผมเสียวแทนพวกคุนจิงๆ
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: hiddenmin Date: ม.ค. 06, 2010, 06:41 PM
ชี้แจงอีกครั้งจะเป็นไรไป
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: ILHAM Date: ม.ค. 06, 2010, 07:38 PM
แค่ก๊อปมาให้ดู มันจะตายมั้ย
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: มาลิกกุ๊กกิ๊ก Date: ม.ค. 11, 2010, 01:16 PM
ยาฮูดีมีแนวคิดในจิตว่า
ยะโฮวาห์มีมานานแต่กาลเก่า
ทรงอยู่นั่งบนบรรลังค์เหนือฝั่งเรา
ทัศนะเขาเอาเหมือนใครให้ทายดู
บ่าวอย่างเราต้องเข้าใจในดวงจิต
หากว่าติดคิดไม่ออกบอกให้รู้
วัฮฮาบีนี่ไงลองไปดู
เหมือนยาฮูดูดีๆนี่เองเอย
อยากลองเล่นบ้าง เห็นฝีมือเขาระดับเซียน
เอาไปประกวดที่อุกก๊าซได้เลยนะเนี่ย
^^
Re: เปรียบเทียบอะกีดะห์อิสลามกับยิว By: อัล-อุม Date: ม.ค. 11, 2010, 04:33 PM
ยิวนั้นมีความเชื่อว่าพระองค์อัลลอห์ทรงประทับหรือนั่งอยู่บนเก้าอี้บัลลังก์
และในคัมภีร์ سِفْرَ الملوكِ الإصحاحِ ส่วนที่ 20 โองการที่ 19-20 ของพวกยิวได้ระบุว่า
وقالَ فاسمع إذًا كلامَ الربِّ قد رأيت الربَّ جالسًا على كرسيهِ وكلُّ جندِ السماءِ وقوفٌ لديهِ عن يمينِهِ وعن يسارِهِ
โมเสสกล่าวว่า ฉันได้ยินคำพูดของพระผู้อภิบาลอย่างแท้จริง ฉันเห็นพระผู้อภิบาลนั่งอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ และไพร่พลแห่งฟากฟ้าทั้งหมดนั้นยืนอยู่เบื้องหน้าพระองค์ทั้งทางขวาและซ้าย
ในคัมภีร์ سِفرُ مزامير الإصحاحُส่วนที่ 47 โองการที่ 8 ของพวกยิวได้ระบุว่า
اللهُ جلسَ على كرسيِّ قدسِهِ
พระเจ้าทรงนั่งอยู่บัลลังค์อันศักดิ์สิทธิ์ของพระองค์
แต่ อะกีดะห์อัลอิสลามจากอะห์ลิสซุนนะห์วัลญะมาอะห์ ไม่ยืนยันว่าอัลลอห์ทรงมีคุณลักษณะการนั่งและสถิตและอะกีดะห์อิสลามจะไม่ เหมือนกับความเชื่อองพวกยิว[
/b
น่าแปลกใจที่อะกีดะยิวคล้ายๆกับอากีดะของวาฮาบีมากนี้คือสาเหตุหนึ่งทีวาฮาบีมักจะดูโดดเด่นในทางฟิกฮ์แบบคละเคล้าที่พยามฉิบฉวยทัศนะที่ตนพอใจมาไว้เชยชมและทับถมแนวทางทัศนะอื่น
ทั้งที่เจ้าของทัศนะที่ตนเองแอบอ้างนั้นอาจไม่เห็นดีเห็นงามด้วยแต่นั้นคือนิสัยของวาฮาบีแต่ในทางกลับกันพวกเขามีปมด้อยในเรื่องอากีดะที่ดันไปเหมือนกับยิวและคริสต์และพวกกอรมียะและพวกมุญญัสสิมะ
ทั้งๆที่อัลเลาะฮ์ทรงตรัสเตือนและกำชีบชี้ทางไว้ในคัมภีร์ของพระองค์แล้วก็ตามเช่นอายะที่ว่า
لَيْسَ كَمِثْلِهِ شَيْءٌ(ลัยซากามิสลีฮีชัยอุน)
"ไม่มีสิ่งใด มาคล้าย เหมือนกับพระองค์ " อัช-ชูรอ 11จากอายะฮ์นี้ ชี้ให้เห็นว่า อัลเลาะฮ์(ซ.บ) ไม่ทรงคล้าย และเหมือนกับสิ่งหนึ่งสิ่งใดเลย จากบรรดามัคโลคทั้งหลาย ไม่ว่าจะเป็นในแง่ใดแง่หนึ่งก็ตาม ซึ่งในอายะฮ์นี้นั้น ได้ปฏิเสธการเหมือนและการคล้ายคลึงไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นพระองค์จึงไม่ต้องการไปยังสถานอยู่ และทิศ ที่พระองค์จะเอาไปเป็นที่อยู่ในมัน แต่พระองค์นั้น ทรงมีอยู่ เสมือนกับท่าน ซัยยิดินา อลี (ร.ฏ.) กล่าวว่า " อัลเลาะฮ์ทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ และพระองค์ในขณะนี้นั้น ก็ทรงอยู่ตามคุณลักษณะที่พระองค์เคยมีอยู่" รายงานโดย อบู มันซูร อัลบุฆดาดีย์ และในหลักฐานนี้ เป็นสิ่งที่ยืนยันสำหรับอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ว่า พระองค์ทรงแตกต่างกับบรรดามัคโลค ที่ถูกสร้างขึ้มา
และอายะฮ์นี้ ทำให้เราเข้าใจว่า พระองค์ทรงบริสุทธิ์การเหมือนและคล้ายกับบรรดาสิ่งที่ถูกสร้างมาทั้งหมดโดยทุกรูปแบบเลยทีเดียว เนื่องจากพระองค์ใช้คำว่า شيىء (สิ่ง) ที่อยู่ในตำแหน่งของการปฏิเสธด้วย ليس ดังนั้น คำ نكرة คือคำว่า شيىء นั้น อยู่ในประโยคสำนวนการปฏิเสธ ย่อมให้ความหมายที่ "ครอบคลุม" ในทุกสิ่งและทุกรูปแบบ ดังนั้น อัลเลาะฮ์(ซ.บ) ก็ทรงถูกปฏิเสธ การคล้ายคลึงกับบรรดามัคโลคอย่างสมบูรณ์แบบ ไม่ว่าจะเป็นการคล้ายคลึง ในเชิงที่เป็นตัวตน วัตถุ มีร่างกาย มีอวัยวะ พระองค์ทรงเป็นโดยไม่มีวิญญาณ ไม่ทรงนิ่ง และเคลื่อนไหว พระองค์ไม่ทรงเหมือนกับบรรดาวัตถุ ที่อยู่ข้างบนและอยู่ข้างล่าง พระองค์จะไม่ถูกจำกัดสถานที่ ไม่ทรงมีระยะทาง ใกล้และไกล ดังนั้น พระองค์จึงไม่มีคุณลักษณะเหล่านี้ แต่พระองค์ทรงมี ทรงเป็น ทรงพูด ทรงเห็น ทรงได้ยิน ทรงดำรงด้วยพระองค์เอง ทรงมีความสามารถ ทรงรอบรู้ และมีคุณลักษณะอื่นอีกมากมายที่ไม่มีผู้รู้ได้นอกจากอัลเลาะฮ์ และพระองค์ก็ทรงมีคุณลักษณะอื่นๆ ที่ไม่มีผู้ใดรู้จุดมุ่งหมายของมันได้ นอกจากอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) องค์เดียวกันเท่านั้น
และอัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ทรงตรัสว่า
وللهِ الْمَثَلُ الأَعْلَى(ว่าลิ้ลลาฮิลมาซาลุ้ลอาลัยุ)
" และสำหรับอัลเลาะฮ์ ย่อมมีคุณลักษณะอันสูงส่งที่สุด " (อันนะหฺลิ 60)
คือ อัลเลาะฮ์(ซ.บ.) ทรงมีคุณลักษณะที่ไม่เหมือนกับสิ่งอื่นๆ จากพระองค์ และพระองค์ทรงไม่มีคุณลักษณะ เหมือนกับบรรดาคุณลักษะของมัคโลค เช่น มีการเปลี่ยนแปลง วิวัฒนาการ การมีสถานที่อยู่ หรืออาศัยอยู่บนบันลังก์ ซึ่งอัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์จากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่
แต่วาฮาบีก็ยังยืนยันว่าอัลลอฮ์นั้นั่งสถิตยฺบนบรรลังค์ แต่สถิตย์หรือนั่งหรือประทับอย่างไรไม่เป็นที่รู้และยังอ้างอีกว่าหาก ใครถามเรื่องนี้จะเป็นบิดอะตกนรก
ทั้งๆที่วาฮานั้นชอบพูดให้ผู้อื่นสับสนเสมอและคิดในสิ่งที่ตนเองพูดเช่นวาฮาบีกล่าวว่า
มีคนๆหนึ่งรูปร่างคล้ายกับควาย แต่ปฏเสธว่าเป็นควายอย่างไรนั้นไม่ใครรู้ได้นี่คือการหลีกเลียงคำพูดที่ขาดการรับผิดชอบชองวาฮาบีในเรื่องอากีดะที่พวกเขามีปมด้อยและไม่สามารถจะโต้กลับแนวทางมัสหับทั้งสี่ได้เพราะมัสหับทั้งสี่นั้นล้วนอากีดะเดียวกัน
แม้ว่าในเรื่องฟิกฮ์จะแตกต่างกันบ้างในการปฎิบัติซึ่งเป็นธรรมดาเพราะการอิตญิฮาด ย่อมแตกต่างกันและปัจจัยหรือแวดล้อมแต่ละช่วงนั้นย่อมมีผล
ดังนั้นด้วยเหตุความแตกต่างด้านฟิกฮ์ของแต่ละทัศนะนี้แหละ วาฮาบีซึ่งไม่มีทัศนะเป็นของตนเองพวกเขาจึงเลือกใช้ทศนะที่ตนพอใจโดยไม่แยแสต่อเจ้าของทัศนะ มิหนำซ้ำเจ้าของทัศนะบางท่านยังโดนวาฮาบีฮุกมเลยว่า
เขาเหล่านั้นตามไม่ได้เพราะไม้ได้เป็นผู้มะซุมแต่เมือวาฮาบีจนท่าก็มักจะแอบอ้างเอาทัศนะที่ตนเคยฮุกมเคยตำหนินั้นแหละมาใช้โดยลืมคำพูดที่เคยกล่าวหาพวกเขาว่าอีม่าม
ทั้ง4นั้นก็เป็นแค่คนธรรมดาจะไปตามเขาทำไม แต่เวลาอุลามะซาอุฯฟัตวาแล้ววาฮาบียะทั้งหลายกลับยอมรับมันโดนซีโรราบและ
เราจะพบว่าอากีดะวาฮาบีไม่เหมือนกับ ชนในยุคสลัฟอัซซอและเพราะพวกเขาไปเข้าใจว่าอัลลอฮ์ทรงประทับบนบรรลังค์และมีตัวตนมีทิศทางมีการเคลื่อนไหวไปมาได้ฯลฯ
สงสัยเหลือเกินว่าเมื่ออากีดะวาฮาบีเสียหายขนาดนี้แล้วการปฎิบัติตามหลักศาสนบัญญัติของวาอาบีอัลลออ์จะคิดอย่างไรก็ในเมื่ออากีดะวาฮาบีผิดพลาดตั้งแต่ก้าวแรกซะแล้ว
วัลอิ้ยาซุลบิ้ลลา มินซาลิค