Re: บุคคล ที่ห้ามแต่งงานด้วย By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 03, 2009, 08:52 AM
salam
นิกะห์แบบมุอับบัด(ตลอดไป) เป็นยังไงหรอค่ะ
salam
คำว่า มุอับบัด(ตลอดไป) คำที่ตรงกันข้ามก็คือ มุอักกอตัน(แบบมีเวลา) ซึ่งเขาเรียกว่า (นิกะห์ มุตอะห์) ก็คือการแต่งงานชั่วคราว ไม่ว่าจะ1ปี2ปีหรือเท่าไรก็ตาม ถ้ากำหมดเวลา การนิกะห์แบบนี้ไม่ได้อีกทั้ง(ฮาราม)
ส่วนนิกะห์ มุอับบัด คือนิกะห์ที่ไม่ได้กำหนดเวลานั้นเองคับ..เหมือนการแต่งงานทั้วไปนั้นแหละคับ...
..วัสลาม...
Re: บุคคล ที่ห้ามแต่งงานด้วย By: itoursab Date: มิ.ย. 03, 2009, 12:40 PM
มุอักกอตัน(แบบมีเวลา) ซึ่งเขาเรียกว่า (นิกะห์ มุตอะห์) ก็คือการแต่งงานชั่วคราว ไม่ว่าจะ1ปี2ปีหรือเท่าไรก็ตาม ถ้ากำหมดเวลา การนิกะห์แบบนี้ไม่ได้อีกทั้ง(ฮาราม)
ขอความกระจ่างเพิ่มเติมด้วยครับ
Re: บุคคล ที่ห้ามแต่งงานด้วย By: กะลาแห่งศักดิ์ศรี Date: มิ.ย. 04, 2009, 12:42 AM
salam
นิกะห์แบบมุอับบัด(ตลอดไป) เป็นยังไงหรอค่ะ
salam
คำว่า มุอับบัด(ตลอดไป) คำที่ตรงกันข้ามก็คือ มุอักกอตัน(แบบมีเวลา) ซึ่งเขาเรียกว่า (นิกะห์ มุตอะห์) ก็คือการแต่งงานชั่วคราว ไม่ว่าจะ1ปี2ปีหรือเท่าไรก็ตาม ถ้ากำหมดเวลา การนิกะห์แบบนี้ไม่ได้อีกทั้ง(ฮาราม)
ส่วนนิกะห์ มุอับบัด คือนิกะห์ที่ไม่ได้กำหนดเวลานั้นเองคับ..เหมือนการแต่งงานทั้วไปนั้นแหละคับ...
..วัสลาม...
ไม่ค่อยรู้ศานาหรอกค่ะ แต่ที่รู้ มุตอะฮ์ เป็นของชีอะฮ์ใช่ป่าวค่ะ ห้ามใน ซุนนี
Re: บุคคล ที่ห้ามแต่งงานด้วย By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: มิ.ย. 04, 2009, 02:51 AM
มุอักกอตัน(แบบมีเวลา) ซึ่งเขาเรียกว่า (นิกะห์ มุตอะห์) ก็คือการแต่งงานชั่วคราว ไม่ว่าจะ1ปี2ปีหรือเท่าไรก็ตาม ถ้ากำหมดเวลา การนิกะห์แบบนี้ไม่ได้อีกทั้ง(ฮาราม)
ขอความกระจ่างเพิ่มเติมด้วยครับ
salam
การนิกะห์ (มุตอะห์)คือการแต่งงานนี้มีการกำหนดเวลา
การนิกะห์(มุตอะห์ และ มุอักกอตัน)เปนการนิกะห์ชนิดเดียวกัน ตามมัสฮับ มาลีกี ซาฟีอี ฮัมบาลี
...เช่นการที่คนหนึ่งกล่าวให้กับวาลีว่า โปรดทำการแต่งงานฉันกับหญิงคนนี้ในเวลา 1 เดือนเปนต้น
หรือการที่ผู้ชายกล่าวให้ผู้หญิงว่า..ฉันแต่งงานกับเธอเปนเวลา1ปี เปนต้น
การทำอากัตแบบนี้ ถือว่า(บาตีล)โมฆะ ใช้ไม่ได้
(เพราะสิ่งดังกล่าวมาเปนเพียงแค่การที่ผู้นั้นหาความสุขเพียงอย่างเดียว ซึ่งไม่ได้มีเป้าหมายในการที่จะสืบทอดทายาท หรือไม่ได้มีเป้าหมายตามบัญญัตศาสนา) และการอากัตแบบนี้สิ้นสุดด้วยการตาย. คือหลังจากตายไม่มีอะไรเกี่ยวข้องกันเลย?
...เช่นเดียวกันการทำอากัตที่กำหมดเวลาเกี่ยวกับชีวิตของผู้ชายหรือผู้หญิง เช่นการที่วาลีนั้นกล่าวให้กับผู้ชายที่ทำการแต่งงานว่า.ฉันแต่งงานท่านกับผู้หญิงคนนี้โดยเปนเวลาชั่วชีวิตนาง. ถือว่า อากัตนั้น(บาตีล)โมฆะ ใช้ไม่ได้
(เพราะมีเงื่อนไขในการกำหนดเวลา แต่การอากัตอย่างนี้ถือว่าร่องรอยหรือผลที่ตามมายังอยู่ คือ(เซาะห์)ใช้ได้ที่ผู้ชายจะอาบน้ำให้เมียของเขาเมื่อว่านางได้ตายไป)
.....หมายเหตุ.....การแต่งงานที่กล่าวมาทั้งหมดคือการวางเงื่อนไขกำหนดเวลานั้นถือว่า (บาตีล)โมฆะ และถ้าอยู่ด้วยกันถือว่าซีนา ต้องระวังกันหน่อยหล่ะคับ?
หนังสือ.(กีตาบุล ฟิกฮ์ อะลัล มซาฮิบ อัรบะฮ์ หน้า94 เล่ม4 ของมัสฮับ อัซซาฟีอียะห์)
.วัสลาม.