การละหมาดสุนัตรอวาติบหลังการละหมาดกอฎอฟัรดู By: อับดุลการีม Date: เม.ย. 03, 2007, 03:28 PM
อัสลามุอลัยกุม คุณal azhary ผมมีเรื่องสอบถามครับเพื่อจะได้ปฏิบัติตัวให้ถูกต้อง คือผมไปอ่านคำถามของคุณ pa paah เรื่องละหมาดกอฎอ ซึ่งคำกล่าวของท่านอัลหาฟัซ อิบนุ หะญัร อัลฮัยตะมีย์ ที่ว่า "จำเป็นต่อผู้ที่ยังมีละหมาดกอฎอฟัรดูต้องปลีกเวลาของเขาทั้งหมดในการชดใช้เว้นแต่เขาจำเป็นต้องปลีกเวลาเพื่อกิจจำเป็น" เมื่อก่อนผมได้ทิ้งการละหมาดฟัรดูไปหลายปี และตอนนี้อัลฮัมดุลิลลา ได้ปฏิบัติละหมาดครบทุกเวลาและหลังการละหมาดฟัรดูแล้วผมจะละหมาดกอฎอฟัรดูเวลานั้นหลังจากนั้นถ้ามีละหมาดสุนัตหลังผมก็ละหมาดสุนัต และละหมาดฟัรดูบางเวลาที่ผมไปละหมาดที่มัสยิดผมจะละหมาดสุนัตหลังก่อนแล้วกลับมาละหมาดกอฎอที่บ้าน ซึ่งผมละหมาดกอฎอฟัรดูทุกวันครบห้าเวลายกเว้นเหตุจำเป็น ผมสงสัยว่าที่ผมละหมาดสุนัตหลังละหมาดกอฎอนั้นละหมาดสุนัตผมใช้ได้หรือไม่หรือว่าผมต้องละหมาดกอฎอแทนละหมาดสุนัตที่ผมละหมาดอยู่และในกรณีที่ผมละหมาดสุนัตที่มัสยิดก่อนและกลับมาละหมาดกอฎอที่บ้านนั้นสมควรปฏิบัติหรือไม่ ขอรบกวนคุณ al azhary ด้วยขอบคุณครับ อัลฮัมดุลิลลาอิร็อบบิลอาละมีน จะพิมพ์เป็นภาษาอาหรับพิมพ์ไม่เป็นครับ
การละหมาดสุนัตรอวาติบหลังการละหมาดกอฎอฟัรดู By: al-azhary Date: เม.ย. 03, 2007, 08:03 PM
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
การละหมาดสุนัต ในขณะที่ยังมีละหมาดฟัรดูที่ต้องกอฏออยู่นั้น ถือว่าการละหมาดใช้ได้และได้รับผลบุญ คำว่า หะรอม ไม่ใช่อยู่ที่ตัวของละหมาดเอง แต่มันเป็นประเด็นภายนอก กล่าวคือ เขาไม่ได้ทำละหมาดที่เป็นฟัรดู (คือกอฏอละหมาด)แต่กลับไปทำสิ่งที่สุนัต ดังนั้น คำว่า หะรอม คือ เหตุของการละทิ้งสิ่งฟัรดู ไม่ใช่เพราะตัวของละหมาดสุนัตเอง เพราะฉะนั้น ท่านจงทุ่มเทกอฏอละหมาดให้สุดความสามารถอย่างตั้งใจเถอะครับ และกระทำอิบาดะฮ์สุนัตอื่น ๆ ที่ท่านสะดวก เพราะอัลเลาะฮ์ทรงรู้ถึงจิตใจของท่านและทรงตระหนักถึงความตั้งใจของท่านดี
والله أعلى وأعلم