ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: al-azhary Date: ก.พ. 02, 2009, 06:04 PM
และหนูก็ไม่คิดว่าคำฟัตวาของ เชค มะฮ์มูด ชัลฏู้ต อดีตอธิการบดีมหาลัยอัลอัซฮัรที่บังเรียนอยู่นั้นจะขัดกับกฏข้อใดๆนะคะ
(และก็ไม่คิดด้วยว่าท่าน เชค ชัลฏูต จะเข้าใจในอิสลามน้อยกว่าบังนะคะ )
หรือว่าที่มันขัดกฏน่ะ เพราะว่ามันสวนทางกับทัศนะของบังและพวกวะฮาบี ที่จะเห็น เชค ชัลฏูต หรือใครจะออกมาประกาศความจริงไม่ใด้ว่า แท้จริงแล้วแน้วทางของ ชีอะฮ์อิมามียะฮ์ นั้นคือแนวทางและมัซฮับหนึ่งของอิสลาม
หรือมันขัด ที่ใครจะมาพูดจาให้อุมมัตแห่งอิสลามนั้นปรองดองกัน
salam
ท่านเชคอิมาม มะหฺมูด ชัลฏู้ต ( رحمه الله ) ฟัตวาออกไป ด้วยเจตนาอันดีของท่าน ในการปรับมัซฮับต่าง ๆ ให้มีความเข้าใจต่อกัน จริงอยู่ที่ท่านเชค มะหฺมูด ชัลฏู้ต ได้ตอบรับการเรียกร้องของอุลามาอฺชีอะฮฺ ในการตั้งศูนย์ปรับมัซฮับขึ้นมา โดยที่พวกอุลามาอฺชีอะฮฺ นามอายะตุลลอฮ์ ตะกีย์ อัลกุมมีย์ ได้ร้องขอและวางแผนการณ์ก่อตั้งขึ้นที่ ไคโรอียิปต์ ในปี ฮ.ศ. 1366 และล่มสลายในปี ฮ.ศ. 1392 (ซึ่งถ้าหากศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างซุนนะฮฺและชีอะฮฺ ได้ตั้งที่กรุงเตหราน พวกชีอะฮฺมันคงไม่ยอมอย่างแน่นอน) ด้วยเจตนาอันบริสุทธิ์ใจ (โดยไม่มี ความเป็นมุนาฟิกอยู่ตามอุปนิสัยของซุนนะฮฺ) เมื่อเป็นเช่นนั้น ก็มีคำถามเรื่องการปฏิบัติ(ไม่ใช่ยึดมั่น)ตามมัซฮับชีอะฮฺขึ้นมาเพื่อให้ท่านเชคฺทำการฟัตวา ซึ่งแน่นอนว่าท่านเชคฺต้องฟัตวาว่า ปฏิบัติ(ไม่ใช่ยึดมั่น)ตามได้ ด้วยเจตนาอันดีและความบริสุทธิ์ใจของท่านเชคฺ หากท่านเชคฺฟัตวาว่า ปฏิบัติตามไม่ได้ ก็จะทำให้ศูนย์การปรับมัซฮับ ไร้ความหมายลงไปทันที ดังนั้นเมื่อท่านเชคฺ ชัลฏู้ต ฟัตวาที่ไคโร ว่า มัซฮับฟิกห์ของชีอะฮฺตามได้ อายาตุลลอฮฺ มุฮัมมัด อัลคอลิซีย์ก็ฟัตวาที่อิหร่านว่า มัซฮับที่ 4 นั้นฮะรอมไม่อนุญาติให้ตาม ฉะนั้นเมื่อเราวิเคราะห์ดู ก็จะพบว่าพวกชีอะฮฺไม่ได้ต้องการปรับมัซฮับแต่อย่างใด แต่พวกเขาพยายามทำให้อะฮ์ลิสซุนนะฮฺกลายเป็นชีอะฮฺหรือเข้ารีดเป็นชีอะฮฺ โดยใช้ฟัตวาของท่านเชคฺมะหฺมูด ชัลฏู้ต มาโพทนาชวนเชื่อแก่ชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮฺ แต่ในขณะเดียวกันนั้น อุลามาอฺชีอะฮฺ ก็ฟัตวาให้กับพวกชีอะฮฺกันเองว่า มัซฮับทั้ง 4 นั้นฮะรอมไม่อนุญาติให้ตาม เพื่อป้องกันไม่ให้ชีอะฮฺไปเป็นซุนนะฮฺ เมื่อเป็นเช่นนี้ เราก็จะพบว่า คุณลักษณะมุนาฟิก นั้นอยู่ที่ฝ่ายใด
เป็นทีทราบกันว่า หนังสือของท่านอิบนุตัยมียะฮ์และท่านอิบนุก็อยยิมนั้นถูกนำเข้ามาให้ค้นคว้าที่หอสมุดอียิปต์ในปีที่ ค.ศ. 1928-1930 - ฮ.ศ. 1344-1346 สมัยที่ชัยค์ มุฮัมมัด มุสฏอฟา อัลมะรอฆีย์ ดำรงดำแหน่งเป็นชัยคุลอัซฮัรแค่สองปีเท่านั้น หากผู้ใดเรียนที่อียิปต์ โดยสนใจเข้าห้องสมุดค้นหาความรู้อย่างสม่ำเสมอ เขาก็จะพบข้อมูลหนึ่งว่า หนังสือต่าง ๆ ของลัทธิชีอะฮฺนั้น เข้ามาอยู่ในหอสมุดต่าง ๆ ของประเทศอียิปต์ ในช่วงที่มีการตั้งศูนย์ปรับมัซฮับ ระหว่างปี ฮ.ศ. 1366 - ฮ.ศ. 1392 ซึ่งก่อนหน้านั้นไม่เคยมีมาก่อน แม้กระทั้งหอสมุดของอัล-อัซฮัร ก็เพิ่งมีหนังสือต่าง ๆ ของชีอะฮฺให้ค้นคว้ากัน ในช่วงหลัง ๆ เท่านั้นเอง กล่าวคือเข้ามาจากการเผยแพร่ลัทธิชีอะฮฺโดยตั้งศูนย์ปรับมัซฮับเป็นมา จากสิ่งที่ได้กล่าวมาแล้วนั้น เราจะพบว่า ท่านเชคฺ ชัลฏู้ต ฟัตวาโดยความบริสุทธิ์ใจ จริงใจและด้วยเจตนาอันดีของท่าน ไม่ใช่ท่านเชคฺได้ศึกษาอะกีดะฮ์ของชีอะฮฺ แต่ท่านชัยค์มะห์มูด ชัลฏู้ต ได้ทำการสนับสนุนให้ตีพิพม์หนังสือฟิกห์ของชีอะฮ์ ชื่อ "อัลมุคตะซ็อร อันนาเฟี๊ยะ ฟี ฟิกฮิชีอะฮ์" ซึ่งมีรายละเอียดแบบฟิกห์ธรรมดาทั่วไป และด้วยหนังสือฟิกห์เล่มนี้ ท่านชัยค์มะห์มูด ชัลฏู้ต จึงนำมาใช้เป็นบรรทัดฐานในการฟัตวาตามคำเรียกร้องของอุลามาอฺชีอะฮ์ เพราะถ้าหากว่าท่านเชคฺท่านการศึกษาแนวทางอะกีดะฮ์ของชีอะฮฺอย่างท่องแท้แล้ว จะพบว่า ชีอะฮฺกล่าวว่า นะวาซิบ คือศรัทตรูของอะฮฺลิลบัยตฺนั้น คือซุนนะฮฺ ชาวซุนนะฮฺนั้นเป็นนะยิสสกปรก ผู้ที่ไม่ศรัทธาในอิมาม 12 นั้น ก็ไม่ใช่ผู้ศรัทธาอย่างแท้จริง ทรัพย์สินของชาวซุนนะฮฺ ขโมยได้โดยชอบธรรม ชีวิตของชาวซุนนะฮฺนั้น ฮะลาล (ซุบฮานัลลอฮฺ!) ฯลฯ หากท่านเชคฺรู้อย่างนี้แล้ว ท่านเชคฺจะฟัตวาอนุญาติให้ตามมัซฮับชีอะฮฺหรือไม่ครับ ?
ในขณะนั้น มุฮัมมัดตะกีย์ อัลกุมมีย์ เลขาธิการ ของศูนญ์ปรับมัซฮับ และแกนนำท่านหนึ่งของอุลามาอฺชีอะฮฺ ได้ทำวารสารขึ้นมาในนามของ ศูนย์ปรับมัซฮับ เพื่อความเข้าใจดีต่อกันระหว่างมัซฮับต่าง ๆ ซึ่งในขณะนั้น ท่านเชคฺ มะหฺมูด ชัลฏู้ต เชคฺอัล-อัซฮัร เป็นแกนนำท่านหนึ่งของอะฮ์ลิสซุนนะฮฺ ได้ให้การสนับสนุน เช่นบทสัมภาษของท่านเชคฺอันมีความว่า “มัศฮับญะฟะรีซึ่งเป็นที่รู้จักกันในนาม มัศฮับชีอะห์ 12 อิม่าม เป็นการอนุญาติปฏิบัติ(ตักลีด)ตาม ในทัศนะของท่าน และการปฏิบัติตามนั้นถูกต้อง (บัรอัน) เหมือนกับมัศฮับอื่นๆในอิสลาม ฉะนั้นเป็นการสมควรยิ่งที่มุสลิมทั้งหลายจะนำความเป็นชาตินิยม หรืออคติอันไม่ชอบธรรมเกี่ยวกับมัศฮับนี้ออกไปจากความคิดของเขา ” (วาระสาร ริซาละตุ้ลอิสลาม วันที่ 13 รอบิอุ้ลเอาวาล ปี 1378 ฮ.ศ กอฮีเราะฮ์ (อียิป)
นั่นคือคำกล่าวของท่านเชคฺ ที่ออกมาด้วยความจริงใจและบริสุทธิ์ใจ หลังจากท่านเชคฺเสียชีวิต ศูนย์ปรับมัซฮับก็ยังดำเนินการอยู่จนกระทั่งชีอะฮฺเริ่มเผยหน้ากากและธาตุแท้ออกมา อุดมการณ์ของชีอะฮฺที่ซ่อนเร้นอยู่ภายในก็เริ่มสำแดงออกมาทีละนิดละน อย โดยเริ่มลามปาม วิจารณ์บรรดาซอฮาบะฮฺ ปัญหามันเกิด เพราะชีอะฮฺเริ่มทำลายพื้นฐานเดิมของการตั้งศูนย์ปรับมัซฮับเสียเอง โดยยึดความอคติและความชาตินิยมในลัทธิของตัวเอง จึงทำให้ศูนย์ปรับมัซฮับ ต้องพังล้มครืนลงมาในปี ฮ.ศ. 1392 (เพราะพวกชีอะฮฺเอง ทั้งที่พวกชีอะฮฺก็ลงทุนไปมากแล้วเกี่ยวกับเรื่องนี้)
เชคฺ มุฮัมมัด อับดุลละฏีฟ อัสสุบกีย์ ได้กล่าวเกี่ยวกับ ศูนย์ปรับมัซฮับ ซึ่งท่านเชคฺเองก็เป็นหนึ่งในสมาชิกร่วมในการจัดตั้งศูนย์นี้ด้วย ท่านกล่าวว่า " อย่างที่เราได้เห็นแล้ว คณะกรรมการที่บริสุทธิ์ใจทุกคนไม่สงสัยเลยว่า ศูนย์ปรับมัซฮับนี้ ได้รับการสนับสนุนค่าใช้จ่ายด้วยความเอื้อเฟื้อ โดยเราไม่รู้ที่มาของเงินสนับสนุนนั้นเลย และเราก็ไม่ถูกเรียกร้องให้มีส่วนในค่าใช้จ่ายนี้เลย " วารสาร อัล-อัซฮัร เล่มที่ 24
ด๊อกเตอร์ มุฮัมมัด อัลบะฮีย์ ซึ่งท่านเป็นหนึ่งจากผู้จากผู้สนับสนุนศูยน์ปรับมัซฮับ และศูนย์ปรับมัซฮับที่ชีอะฮฺเป็นผู้ริเริ่มมาตั้งแต่ต้นนั้น ได้เผยเป้าหมายธาตุแท้ให้ประจักษ์แก่ท่าน ด๊อกเตอร์ มุฮัมมัด อัลบะฮีย์ ท่านกล่าวว่า " ในกรุงไคโร ได้มีการเคลื่อนไหวเกี่ยวกับการปรับระหว่างมัซฮับขึ้น....แทนที่ศูนย์นี้จะส่งเสริมการเรียกร้องไปสู่สิ่งที่อัลกุรอานได้เรียกร้อง แต่ศูยน์นี้กลับเน้นเพียงแต่การฟื้นฟูแนวทางของชีอะฮฺ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องฟิกห์ อุซูลและตัฟซีร .... " อัลฟิกรฺ อัลอิสลามีย์ วัลมุจญะมะอาตอัลมุอาซิเราะหฺ หน้า493
เชคฺมุฮัมมัด อะร่อฟะฮฺ อุลามาอฺท่านอาวุโสของอัล-อัซฮัร กล่าวว่า " พวกเขาได้เลิกล้มศูยน์ปรับมัซฮับ หลังจากที่พวกเขารู้ว่า เป้าหมายแท้จริงนั้น คือการแพร่แนวทางชีอะฮฺในหมู่ชนซุนนะฮฺ ไม่ใช่เพื่อปรับให้ใกล้เคียงต่อกัน"
เชคฺอะลี อัฏฏอนฏอวีย์ อุลามาอฺผู้อาวุโสของอัล-อัซฮัร ท่านได้กล่าวเอาไว้ในหนังสือ ซิกรอยาด เล่ม 7 หน้า 132 ว่า" ท่านเชคฺได้กล่าวว่า เขาได้ทำการเยี่ยมเยือนท่านตะกีย์ อัลกุมมีย์ ชาวอิหร่าน ผู้ก่อตั้งศูนย์ปรับมัซฮับ โดยที่ท่านเชคฺมุฮัมมัด อะรอฟะฮฺ อยู่ด้วย ท่านเชคฺอะลี ได้ทำการกล่าวโจมตีท่านตะกีย์ อัลกุมมีย์ เนื่องจาก แก่นแท้ของศูยน์ปรับมัซฮับนั้น เพื่อแพร่ชีอะฮฺไม่ใช่เพื่อปรับเข้าหากัน แต่เชคฺอะรอฟะฮฺ ก็พยายามกล่าวประณีประนอม"
ท่านอิมาม มุฮัมมัด ร่อชีด ริฏอ กล่าวว่า " เขาได้พยายาม ติดต่อกับอุลามาอฺชีอะฮฺ แต่ไม่ได้คำตอบรับอันใด นอกจากการยืนกรานต่อมัซฮับชีอะฮฺและวิจารณ์ลดเกียรติซอฮาบะฮฺและนักรายงานของซุนนะฮฺ จึงทำให้เผยถึงธาติแท้ของชีอะฮฺ " วารสาร อัลมะนาร เล่ม 31หน้า 191
ด๊อกเตอร์ มุสฏอฟา อัสสิบาอีย์ กล่าวว่า " เหมือนว่า เป้าหมายของศูนย์ปรับมัซฮับนั้น คือการปรับให้ซุนนะฮฺหให้เข้าหาชีอะฮฺ" อัสซุนนะฮฺ วะมะกานะตุฮา ฟิตตัชเรี๊ยะอัลอิสลาม หน้า 4 ดังนั้นศูยน์ปรับมัซฮับจึงต้องล้มลงไป โดยไม่สามารถหวนกลับมาได้อีก อันเนื่องจากความมุนาฟิกของพวกชีอะฮ์เอง จึงไม่แปลก ที่ท่านอิมามญะฟัร อัศศอดิก กล่าวว่า “ อัลเลาะฮฺ จะไม่ประทานโองการใด ในเรื่องของพวกมุนาฟิก นอกจากโองการนั้น มันจะมีอยู่ในผู้ที่ประกาศตัวเองเป็นชีอะฮฺ “ ริญาล อัลกัชชีย์ หน้า 254
ดังนั้นฟัตวาของท่านเชคมะห์มูด ชัลฏูต ปัจจุบันชีอะฮ์ต่างนำมาใช้เป็นเครื่องมือเก็บความไม่รู้ของชาวบ้านหรือผู้ที่ไม่รู้ข้อเท็จจริง และปัจจุบันมหาวิทยาลัยอัลอัซฮัร ก็ทราบถึงข้อเท็จจริงนี้ดี ชีอะฮ์ปัจจุบันต่างก็เรียกร้องให้อัลอัซฮัรร่วมฟื้นฟูศูนย์ปรับมัซฮับขึ้นมาหลายครั้ง แต่ทุกครั้งก็ไร้ผล เพราะอุลามาอฺอัลอัซฮัรไม่เคยลืมบทเรียนที่ได้รับจากพวกชีอะฮ์ในอดีต
วัสลาม
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: Al Fatoni Date: ก.พ. 03, 2009, 02:45 PM
บางครั้งการคุยกับยิว หรือคริสเตียน (ชาวคัมภีร์ หรือมีเชื้อของชาวคัมภีร์อยู่บ้าง หรือพวกที่ไม่ค่อยเคร่งศาสนา แต่ใจเป็นธรรมนิดๆ) เรายังอาจจะคุยกันรู้เรื่องในบางประเด็น หรือประเด็นหลักๆ ส่วนใหญ่ของกันและกัน แต่กับชีอะฮ์ เราค่อนข้างจะต่างกันมาก และเราจะต่างในเกือบทุกประเด็นทั้งหลักใหญ่และหลักเล็ก และมากเสียจนบางครั้งคุยกันอย่างไร เราก็หาข้อปรับต่อกันไม่ได้ เพราะหลักฐานในการอ้างของแต่ละฝ่ายนั้น อีกฝ่ายไม่ยอมรับอย่างสิ้นเชิง
ส่วนตัวผม ผมไม่เห็นด้วยหากจะมีการปรับมัฑฮับระหว่างอะลุสสุนนะฮ์ วัลญมาอะฮ์ กับชีอะฮ์ อย่างมากที่สุดก็สมานฉันท์ได้แค่เรื่องทางโลกเท่านั้น ทางศาสนาไม่มีทางและไม่ควรเกิดขึ้น เพราะหากเกิดขึ้น แน่นอนต่างฝ่ายต่างก็ต้องพยายามชักชวนมวลชนของอีกฝ่าย เพื่อมาเป็นฝ่ายตนจะด้วยวิธีไหนก็ตาม ใครดีกว่าคนนั้นก็ได้เปรียบกว่า - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลาม
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: Al Fatoni Date: ก.พ. 03, 2009, 05:34 PM
ปัจจุบัน การดะอฺวะฮ์ของชีอะฮ์ จะเน้นการใช้หลักจิตวิทยาค่อนข้างสูงมากๆ เพราะชีอะฮ์รู้จุดอ่อนของมวลชนเป็นอย่างดีว่า ผู้คนสมัยนี้ไม่ค่อยรู้เรื่องทางศาสนาและวิชาการเสียเท่าไร
การพูดใดๆ ในเชิงวิชาการ หรือศาสนา แม้นักวิชาการท่านนั้นจะพูดเป็นเสียงแข็งว่ามันสำคัญเช่นนั้นเช่นนี้แล้วไซร้ แน่นอนครับ มวลชนส่วนใหญ่ย่อมไม่ค่อยเข้าใจนัก ถึงสิ่งที่นักวิชาการท่านนั้นต้องการสื่อและเรียกร้องอยู่ แต่มวลชนกลับดูในเรื่องของหลักภายนอก ที่ค่อนจะเน้นไปที่ดูเรื่องมารยาทในการพูดจา และกิริยามารยาท มวลชนที่มองหลักๆ ก็เรื่องนี้หละครับ เพราะหากให้พิจารณาที่เนื้อหาวิชาการ คงไม่มีใครเข้าใจ หรือมีเวลาในการตรวจสอบหรอก แต่ชีอะฮ์กลับฉุดความได้เปรียบตรงนี้มาได้ก่อน ทำให้พวกเขาได้เปรียบมากกว่า แม้หลักการจะเน่าเฟะก็ตาม แต่มักจะเชื่อมโยงหลักการทางศาสนากับหลักตรรกะได้อย่างแนบเนียนมากๆ จนเรามองว่า เป็นเรื่องที่สมเหตุสมผล และชีอะฮ์เล่นเอาตำราของทางสุนนีย์มาอ้างอิง เพื่อเข้าข้างฝ่ายตนกันอย่างทุเรศที่สุด เพราะเป็นการอ้างที่ตัดทอน และอ้างกึ่งๆ กางๆ เอาเฉพาะบางส่วน
ดังนั้น พี่น้องจะต้องรู้ชั้นเชิงในการดะอฺวะฮ์ของชีอะฮ์ด้วย เพราะหนังสือหลายเล่มในปัจจุบัน แม้จะเป็นภาษาไทยก็ตาม มักจะอ้างสโลแกนที่อายะตุชชัยฏอน โคมัยนีย์ ว่า "ไม่มีสุนนีย์ ไม่มีชีอะฮ์ มีแต่อิสลาม" อาจจะเป็นถ้อยคำที่น่าสรรเสริญ แต่ก็แฝงไปด้วย ... (มันสุดจะบรรยายอะครับ พี่น้องนึกคำแล้วเติมเองละกัน) - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลาม
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: Molto Date: ก.พ. 03, 2009, 06:58 PM
salam
พวกชีอะฮ์มันหลอกลวงมาตั้งแต่อดีตแล้ว พวกเขาคงจะทำทุกอย่างเพื่อแนวทางของตนเอง ให้เชคมะห์มูดชัลโต้ด ฟัตวาว่ามัซฮับฟิกห์ชีอะฮ์นำมาปฏิบัติได้
พอชีอะฮ์รู้ว่าเข้าทางตูแล้ว ทางอีหร่านเลยรีบฟัตวาว่ามัซฮับทั้งสี่ฮะรอมนำมาปฏิบัติตามเพื่อกันพวกชีอะฮ์มิให้เข้ามาในแนวทางอะฮ์ลิซซุนนะฮ์
เลห์เหลี่ยมชีอะฮ์ช่างแพรวพราวดีจริงๆ มันเหมือนเป็นเกมส์ลวงโลกอะน่ะ
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: Muftee Date: ก.พ. 04, 2009, 12:32 AM
หลังจากที่พวกชีอะฮฺห่างหายไปจากอียิปต์เป็นระยะเวลาอันยาวนานมาก
หลังจากการเข้ามาปกครองของท่าน เศาะลาหุดดีน อัล-อัยยูบีย์ แต่ตอนนี้
ที่อียิปต์เริ่มปรากฏชีอะฮฺขึ้นมาบ้างแล้วประปรายครับ......และตอนนี้มัสยิด
แถวเมืองอะเล็กซานเดรีย (หรือเมืองที่มีฉายาว่า "เจ้าหญิงแห่งทะเลเมดิเตอร์เรเนียน")
บรรดาเชคทั้งหลายก็เริ่มมีการสอนตำรา ที่แสดงถึงความอันตรายของบรรดาชีอะฮฺขึ้นมาบ้างแล้ว
ในตอนนี้......เชคท่านหนึ่ง กล่าวว่า "เมื่อก่อนเราอยู่ที่นี่ด้วยความสงบกายและสงบใจ
แต่ตอนนี้บรรดาผู้คนบางกลุ่มเริ่มมีการด่าทอบรรดาเศาะหาบะฮฺ ซึ่งนี่เป็นสิ่งที่ทำให้เราไม่สบายใจเลย".................
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: al-toorab Date: ก.พ. 04, 2009, 06:47 AM
salam
ما شاء اللــــــه
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: asmah Date: ก.พ. 15, 2009, 01:45 PM
มาหาความรู้

Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: Al Fatoni Date: ก.พ. 15, 2009, 03:49 PM
อ.บางท่านของ วอศ.ก็เริ่มมีการพูดถึงชีอะฮ์และให้ นศ.ระวังภัยของชีอะฮ์กันบ้างแล้ว โดยเฉพาะวิชาประวัติศาสตร์อิสลาม ซึ่งเกี่ยวข้องกับประวัติศาสตร์ที่ต้องกล่าวถึงกลุ่มต่างๆ อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ หนึ่งในนั้นก็คือกลุ่มชีอะฮ์ - วัสสลาม
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: al-azhary Date: มี.ค. 22, 2009, 09:53 AM
salam
ท่านอิมาม อัชชัยค์ ฮะซะนัยน์ มัคลูฟ (อดีตมุฟตีแห่งประเทศอียิปต์) ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้กล่าวว่า
ด้วยพระนามแห่งอัลเลาะฮ์ผู้ทรงเมตตาปราณีเสมอ , แนวคิดปรับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์กับชีอะฮ์ได้ริเริ่ม ขณะที่อียิปต์มีชายคนหนึ่ง ชื่อ "มุฮัมมัด อัลกุมมีย์" เขาได้พยายามก่อตั้งกลุ่ม "คณะปรับมัซฮับ" ขึ้น และออก "วารสารปรับมัซฮับ" ซึ่งมีคนบางส่วนได้เขียนขึ้น
"ข้าพเจ้าไม่เคยเห็นด้วยกับการปรับมัซฮับและทำวารสาร ด้วยเหตุดังกล่าว ข้าพเจ้าจึงไม่เคยเขียนลงวารสารเลยและไม่เคยร่วมประชุมพร้อมกับคณะปรับมัซฮับในวาระใดเลย อัลกุมมีย์มีความพยายามให้ท่านชัยค์ชัลโต๊ดอนุมัตการเรียนการสอนมัซฮับชีอะฮ์อิมามียะฮ็ขึ้นในอัลอัซฮัรเพื่อยังความทัดเทียมมัซฮับทั้งที่ได้ทำการสอนอยู่ ในขณะที่ข้าพเจ้าได้ทราบถึงความพยายามอันนี้ ข้าพเจ้าจึงเขียนคอลั่มเพื่อต่อต้านแนวทางคิดนี้ว่า ใช้ไม่ได้ที่จะให้ฟิกห์ของชีอะฮ์ได้ถูกดำเนินการสอนในอัลอัซฮัร พวกท่านไม่รู้ดอกหรือว่า พวกชีอะฮ์นั้นมีทัศนะอนุญาตให้สมสู่มุตอะฮ์ได้ ทั้งที่ฟิกห์ของเราได้ยืนยันถึงความโมฆะการสมสู่มุตอะฮ์และยังผลที่ใช้ไม่ได้! ข้าพเจ้าจึงแจ้งทัศนะความเห็นนี้ไปยังคณะผู้เป็นแกนหลักของอียิปต์ ดังนั้นพวกเขาจึงดำริแก่ชัยคุลอัลอัซฮัรว่า ไม่อนุมัติทำการเรียนการสอนฟิกห์ของชีอะฮ์ในอัลอัซฮัรและแล้วดังกล่าวก็ไม่ถูกดำเนินการ อัลฮัมดุลิลลาฮ์" ฟะตาวา อัลอัซฮัร 6/69
Re: ฟัตวาชัยค์มุห์มูดชัลฏู้ตและศูนย์ปรับมัซฮับระหว่างอะฮ์ลิสซุนนะฮ์และชีอะฮ์ By: As-Zaleek Date: มี.ค. 23, 2009, 07:59 PM
salam
ต้องรู้ทันชีอะฮ์ ถึงจะไม่ถูกหลอกครับ