การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 17, 2009, 10:33 PM
บิสมิลลาฮิรเราะฮฺมานิรเราะฮีม
อิหม่ามสะยูตีกล่าวว่า
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله، وسلام على عباده الَّذِينَ اصطفى،
وبعد : فقد طال السؤال عن السبحة : هل لها أ صل في السنة ؟
فجمعت فيها هذا الجزء متتبعا فيه ما ورد فيها من الأحاديث و الآثار .
والله المستعان.
ด้วยพระนามของอัลลอฮฺ ผู้ทรงกรุณาปรานีผู้ทรงเมตตาเสมอ
อัลฮัมดุลลิลละฮฺ และความสันติแด่บ่าวที่ได้รับการเลือกเฟ้น
วะบะอฺดฺ
แท้จริงได้มีการถามอย่างยาวนานเกี่ยวกับเรื่องของซุบฮะฮฺ ว่ามีรากฐานจากซุนนะฮฺหรือไม่?
ดังนั้นกระผมจึงได้รวบรวมเรื่องซุบฮะฮฺในส่วนนี้ติดตามในจุดที่มีรายงานเรื่องซุบฮะฮฺจากหะดีษต่างๆและอาษาร
และอัลลอฮฺคือผู้ทรงช่วยเหลือ
اخرج ابن أبي شيبة ،وأبو داود، والترمذي،والنسئي،والحاكم وصححه
عن ابن عمرو قال : (( رأيت النبي صلى الله عليه وسلم يعقد التسبيح بيده)).
ท่านอิบนุ อะบีชัยบะฮฺ และ ท่านอบูดาวุด และท่านอัตติรมิซี และท่านอันนะซะอี และท่านฮากิม ได้ถือว่าหะดีษนี้
ซอฮีฮฺ ได้รายงานไว้ ว่า จากท่านอิบนุอัมริน กล่าวว่า
ฉันได้เห็นท่านนบีซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมทำการตัซบีฮด้วยกับมือของท่าน
و اخرج ابن أبي شيبة ،وأبو داود، والترمذي، و الحاكم عن يسيرة وكانت من المهاجرات
قالت : قال رسول الله صلى الله عليه وسلم (( عليكن بالتسبيح و التهليل و التقديس
ولا تغفلن فتنسين التوحيد واعقدن بالأنامل فإنهن مسلؤولات ومستنطقات))
ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮฺและท่านอบูดาวุดและท่านอัตติมิซีและท่านหากิมได้รายงานไว้
จากนางยะซาเราะฮฺ ซึ่งนางนั้นเป็นหนึ่งในผู้อพยพ ได้กล่าวว่า
ท่านรอซูลลุลลอฮฺซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้กล่าวว่า จำเป็นแก่พวกเธอที่จะต้องทำการตัซบีฮฺ และตะฮฺลีล
และตักดีส และพวกเธออย่าได้เลินเลอจะทำให้พวกเธอนั้นลืมเตาฮีด และจงนับด้วยกับปลายนิ้ว
เพราะพวกเธอนั้นเป็นผู้ที่รับผิดชอบและเป็นผู้ที่ถูกสอบสวน
و اخرج الترمذي، و الحاكم،والطبراني عن صفية قالت :
دخل علي رسول الله صلى الله عليه وسلم و بين يدي أربعة آلاف نواة أسبح بهن،
فقال : (( ما هذا بنت حيي ))؟ قلت : أسبح بهن
قال : (( قد سبحت منذ قمت على رأسك أكثر من هذا ))،
قلت علمني يا رسول الله!
قال : (( قولي : سبحان الله عدد ما خلق من شيء ))صحيح أيضا .
ท่านติรมิซี และท่านหากิม และท่านตอบรอนี ได้รายงานไว้ จากท่านหญิงซอฟียะฮฺ กล่าวว่า
ท่านรอซูลุลลอฮฺซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้ามาหาฉัน และระหว่างมือทั้งสองของฉันนั้นมีก้อนกรวดอยู่
สี่พันก้อน ฉันนั้นทำการตัซบีฮฺด้วยกับก้อนกรวดเหล่านี้
ท่านรอซูลได้กล่าวว่า ฉันนั้นได้ ทำการตัซบีฮฺตั้งแต่ฉันยืนอยู่บนหัวเธอ มากกว่าจำนวนนี้อีก
ท่านหญิงกล่าวว่า ได้โปรดสอนฉันด้วยเถิดโอ้รอซูลัลลอฮฺ
ท่านรอซูลกล่าวว่า เธอจงกล่าวเถิดว่า ซุบฮานัลลอฮิ อะดะดะ มา เคาะละเกาะ มิน ชัยอฺ
و اخرج أبو داود، والترمذي وحسنه ، والنسئي، و ابن ماجه ، وابن حبان ، و الحاكم وصححه
عن سعد بن أبي وقاص : (( أنه دخل مع النبي صلى الله عليه وسلم على امرة و بين يديها
النوى أو حصى تسبح فقال : (( أخبرك بما أيسر عليك من هذا وأفضل؟
قولي : سبحان الله عدد ما خلق في السماء، سبحان الله عدد ماخلق في الأض،
سبحان الله عدد ما بين ذلك، و سبحان الله عدد ما هو خالق،
الله أكبر مثل ذلك، والحمد لله مثل ذلك،و لا إله إلا الله مثل ذلك،و لا قوة إلا بالله مثل ذلك)).
ท่านอบูดาวุด และท่านติรมิซี ซึ่งถือว่าหะดีษหะซัน และท่านนะซะอี และท่านอิบนุมายะฮฺ
และท่านฮากิม ถือว่าหะดีษซอฮีฮฺ ได้รายงานไว้ จากซะอฺดฺบิน อะบีวักกอศ
เขาได้เข้าไปพร้อมกับท่านนบีซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมยังผู้หญิง และระหว่างมือทั้งสองของนางนั้น
มีก้อนกรวดหรือก้อนหิน ขณะที่นางกำลังตัซบีฮฺ
ท่านรอซูลจึงกล่าวว่าฉันจะบอกให้ว่ามีสิ่งที่ง่ายกว่าและประเสริฐกว่า
เธอจงกล่าวเถิดว่า ซุบฮานัลลอฮิ อะดะดะ มาเคาะละเกาะ ฟิส สะมาอฺ
ซุบฮานัลลอฮิ อะดะดะ มา เคาะละเกาะ ฟิลอัรดฺ
ซุบฮานัลลอฮิ อะดะดะ มาบัยนะซาลิก ซุบฮานัลลอฮิอะดะดะ มาฮุวะคอลิก
อัลลอฮุอักบัรุมิสลุซาลิก วัลฮัมดุลิลลาฮิมิสลุซาลิก วะลาอิลาฮะอิลลัลลอฮะมิสลุซาลิก
วะลากูววะตะอิลลาบิลาฮิมิสลุซาลิก
و في (( جزء)) هلال الحفار ، و (( معجم الصحابة )) للبغوي ، و (( تاريخ ابن عساكر))
من طريق معتمر بن سليمان عن أبي بن كعب عن جده بقية
عن أبي صفية مولى النبي صلى الله عليه وسلم : أنه كان يوضع له نطع و يجاء بزنبيل
فيه حصى فيسبح به إلى نصف النهار، ثم يرفع، فإذا صلى الأولى أتي به فيسبح به
حتى يمسي.
และในยุซอฺของฮิลาลุลหัฟฟาร และ มุอฺยัมของบอฆอวี่ และตารีคของอิบนุ อะซากิร
จากทางของมุอฺตะมัร บิน สุลัยมาน จาก อะบี บิน กะอฺบฺ จากปู่ของเขาบุกยะฮฺ จากอะบี ซอฟี่ยะฮฺ เป็นเมาลาของ
ท่านนบีซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
(เล่าว่า)ครั้งหนึ่งเขานั้น(อบีซอฟียะฮฺ)ได้ปูผ้า(ที่ทำจากหนังสัตว์)และได้นำตะกร้าซึ่งในนั้นมีก้อนหิน
แล้วเขาก็ทำการตัซบีฮฺด้วยกับก้อนหินจนถึงครึ่งวัน หลังจากนั้นขาก็ลุกขึ้นหลังจากละหมาดแรกเสร็จ
ก็นำก้อนหินมาอีกแล้วทำการตัซบีฮฺด้วยกับก้อนหินจนกระทั้งถึงเย็น
وأخرجه الإمام أحمد في (( الزهد)) ثنا عفان ، ثنا عبد الواحد بن زياد عن يونس بن عبيد
عن أمه قالت : رأيت أبا صفية رجل من أصحاب النبي صلى الله عليه وسلم
وكان من جارنا قالت : فكان يسبح بالحصى.
และอิหม่ามอะหมัดได้รายงานไว้ในซุฮดฺ ได้กล่าวแก่เราอัฟฟาน ได้กล่าวแก่เราอับดุลวาฮิดบินซิยาด
จากยูนุสบินอุบัยดฺ จากแม่ของเขา นางกล่าวว่า ฉันได้เห็น อะบาซอฟียะฮฺ -เป็นชายคนหนึ่งจากบรรดาซอฮาบะฮฺ
ของนบีซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม - และเขานั้นได้เป็นเพื่อนบ้านของเรา
นางกล่าวว่าเขานั้นได้ทำการตัซบีฮฺด้วยกับก้อนหิน.
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 17, 2009, 10:35 PM
ขอฟากให้บังอัซฮะรี่ช่วยตรวจทานด้วยครับหากผมแปลผิดคำไหนก็ให้บังแก้ไขได้เลย
หลักฐานในเรื่องตัซบีฮฺนั้นยังมีอีก
ซื่งผมได้แปลแค่หน้าเดียว ยังมีอีกสามหน้า (ยังไม่รู้ว่าจะแปลต่อดีไหม)
ทำให้เข้าใจเลยว่าคนที่เขาแปลกันเยอะๆ เป็นเล่มจะเหนื่อยขนาดไหน
ขออัลลอฮฺตอบแทนความดีให้กับอุลามะอฺ ที่เขียนตำหรับตำรามาให้เราได้อ่านกัน
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 18, 2009, 12:02 AM

มีคนนึกภาพไม่ออกว่าซิรด้วยซุบฮะ ซิเกรแบบไหน
ผมเลยเอาภาพประกอบให้ครับ
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: plaster_13 Date: ก.พ. 18, 2009, 07:46 PM
salam

smile:ญาซากัลลอฮูคอยร็อน
การการซิเกรด้วยซุบฮะฮฺนี้สามารถทำได้หลายแบบใช่ป่าว
เช่นการนับปลายนิ้วมือ
การนับลูกประคำดั่งที่เห็นในภาพข้างบน
หรือใครมีวิธีในอีกบ้างอยากรู้ อยากรู้ ช่วยบอกที
.....หากผิดพลาดประการใดต้องขออภัยด้วยน่ะพี่ๆน้องๆทุกคน.....
ปล.จากคนที่ไม่ค่อยจะรู้เรื่องซ่ะเท่าไหร่ จึงแอบมาศึกษาหาความรู้ ณ สถานที่
แห่งนี้ที่เต็มไปด้วยบรรยากาศความอบอุ่นของพี่น้องทุกๆคน
ปายก่อนล่ะ
วัสลาม
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: Muftee Date: ก.พ. 18, 2009, 09:10 PM
คำว่า السبحة (อัส-สุบหะฮฺ) นี้หมายถึง ลูกประคำ ครับ...หรือที่บ้านเราเรียกกันว่า "ลูกสะเบี๊ยะฮฺ" นั่นแหละครับ
ส่วนการซิเกรด้วยกับการนับนิ้วมือนั้น ไม่เข้าในข่ายของ อัส-สุบหะฮฺ ด้วยเหตุนี้เอง ปราชญ์วะฮาบีย์ได้หุก่มว่า
การใช้ลูกประคำในการตัสเบี๊ยะฮฺ หรือ ใช้มันในการซิเกร นั้น เป็นบิดอะฮฺที่ลุ่มหลงครับ

Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: al-firdaus~* Date: ก.พ. 18, 2009, 09:42 PM
salam
ทำจากไม้โคะคะ กันงู
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: ILHAM Date: ก.พ. 19, 2009, 06:25 AM
อยากได้สักพวงนึง เก็บไว้กันงู (บนหัวใครไม่รู้)
แล้วถ้าใช้อันที่แบบกดๆๆล่ะ เข้าข่ายนี้หรือเปล่า
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: al-firdaus~* Date: ก.พ. 19, 2009, 09:38 AM
อยากทราบว่า...
หลักฐานจากหะดิษที่น้อง basir นำเสนอเนียะ
ทางโน้นเค้าจะยอมรับมั้ย
หรือ จะเถียงข้างๆ คูๆ ถูๆ ไถๆ แถๆ อีก

( คนข้างบนน่ะ...มีไว้ซักพวงก็ดีนะ ไว้กันงูบนหัวตัวเอง

)
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 19, 2009, 03:43 PM
ผมขอลบข้อความเริ่มต้นของผม เพื่อจะได้อ่านข้อความของอิหม่ามซะยูตีโดยตรง
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 19, 2009, 03:45 PM
(ผมขอลงต่อละกันต่อจากตอนแรก)
و أخرج ابن سعد عن حكيم بن الديلمي : أن سعد بن أبي وقاص كان يسبح بالحصى،
ในรายงานของ อิบนุซะอฺดฺ จาก หากีม บิน อัดดัยลิมี่ ว่า แท้จริง ซะอฺดฺ บิน อบีวักกอศนั้น
ได้ทำการตัซบีฮฺ ด้วยกับก้อนหิน
وأخرج ابن أبي شيبة في (( المصنف )) عن مولاة لسعد :
أن سعدا كان يسبح بالحصى أو النوى .
ในรายงานของอิบนุอบีชัยบะฮฺ ใน อัลมุซอนนิฟ จากเมาลาฮฺของซะอฺดฺ ว่า
แท้จริงซะอฺดฺนั้นได้ทำการตัซบีฮฺด้วยก้อนหินหรือเมล็ดอินทผลัม
وقال ابن سعد في (( طبقات )) : أنا عبيد الله بن موسى، أنا إسرائيل عن جابر عن امرة حدثته
عن فاطمة بنت الحسين بن علي ابن أبي طالب : أنها كانت تسبح بخيط معقود فيها.
และอิบนุซะอฺดฺได้กล่าวไว้ใน เตาะบะกอต ได้บอกแก่เราอุบัยดิลลาฮฺ บินมูซา บอกแก่เราอิสรออีล จากยาบิร
จาก ผู้หญิง ที่ได้บอกเรื่องนี้ จากฟาติมะฮฺ บินติ ฮุซัยนฺ บินอะลี อิบนิ อบีตอลิบ ว่า
ว่าเธอนั้นได้ทำการตัซบีฮฺด้วยกับเชือกที่มีปม
وأخرج عبد الله بن الإمام أحمد في (( الزوائد الزهد )) من طريق النعيم بن محرز بن أبي هريرة
عن جده أبي هريرة : أن كان له خيط فيه ألف عقدة فلا ينام حتي يسبح به .
ได้มีรายงานของอับดุลลอฮฺบุตรของอิหม่ามอะห์หมัด ใน อัซซะวาอิด อัซซุฮดฺ
จากทางของอันนะอีม บุตร มะหฺรอซ บุตร อะบีฮุรอยเราะฮฺ จากปู่ของท่าน ว่า
ปรากฏว่าเขานั้นมีเชือกที่มีปมอยู่หนึ่งพันปม แล้วเขาจะไม่นอนจนกว่าจะทำการตัซบีฮฺด้วยกับปมชือกนี้ก่อน
وأخرج ابن سعد عن أبي هريرة : أنه كان يسبح بالنوى المجزع.
มีรายงานของท่านอิบนุซะอฺดฺ
จาก อบีฮุรอยเราะฮฺ ที่ปรากกฎว่าเขานั้นได้ทำการตัซบีฮฺด้วยกับเมล็ดอินทผลัมจำนวนหนึ่ง
وقال الديلمي في (( مسند الفردوس )) : أنا عبدوس بن عبد الله ، أنا أبوعبد الله الحسين
بن فتحويه الثقفي، ثنا علي بن محمد بن نصروية ، ثنا محمد بن هرون بن عيسى
بن منصور الهاشمي، حدثني محمد بن علي بن حمزة العلوي حدثني عبد الصمد بن موسى
حدثتني زينب بنت سليمان بن علي ، حدثتني أم الحسن بنت جعفر بن الحسن عن أبيها
عن جدها عن علي مرفوعا : (( نعم المذكر السبحة )).
ท่านดัยละมี่ได้กล่าวไว้ใน มุสนัด อัลฟิรเดาส์ (ท่านกล่าวว่าสะนัดไปเรื่อยๆจนถึง)
จากท่านอลี มัรฟูอฺ(หะดีษมัรฟูอฺ)กล่าวว่า สิ่งที่ใช้ซิเกรที่ดียิ่งคือซุบฮะฮฺ
وأخرج ابن أبي شيبة عن أبي سعيد الخدري أنه كان يسبح بالحصى،
ท่านอิบนุอบีชัยบะฮฺได้รายงานไว้ว่า จากท่านอะบีซะอีด อัลคุดรี่ ว่าเปรากฎว่าเขาได้ทำการตัซบีฮฺด้วยกับก้อนหิน
وأخرج من طريق أبي نضرة عن رجل من الطفاوة
قال : نزلت على إبراهيم ومعه كيس فيه حصى أو نوى فيسبح به حتى ينفد،
และ(ท่านอิบนุอบีชัยบะฮฺ)ได้รายงานไว้จากสายของอะบีนัดเราะฮฺ จากชายคนหนึ่งจากตอฟาวะฮฺ (เมืองหรือเผ่าซึ่งผมไม่แนใจ)
ได้กล่าวว่า ฉันได้ลงมาหาอิบรอฮีม และซึ่งที่เขานั้นมีถุงใบหนึ่ง ในนั้นมีก้อนหินหรือเมล็ดอินทผลัม
แล้วเขาก็ทำการตัซบีฮฺด้วยกับมันจนกระทั้งหมด
وأخرج عن زاذان قال : أخذت من أم يعفور تسابيح لها ، فلما أتيت عليا
قال : اردد على أم يعفور تسابيحها.
มีรายงานจากซาศาน กล่าวว่า ฉันได้เอาซุบฮะฮฺทั้งหลายของนาง(อุมมุ ยะฟูร ) จากอุมมุยะฟูร
แล้วเมื่อฉันได้ไปหาท่านอลี
ท่านอลีก็ได้สั่งว่า จงคืนตัซบีฮฺทั้งหลายของนางให้แก่อุมมุยะอฺฟูรเถิด
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: บาชีร Date: ก.พ. 19, 2009, 03:51 PM
แล้วถ้าใช้อันที่แบบกดๆๆล่ะ เข้าข่ายนี้หรือเปล่า
ผมเห็นว่าจะใช้อะไรนับก็ได้ครับ
จะเป็นก้อนหิน
หรืออันที่แบบกดๆ
หรือจะกดในคอม
เพราะไม่มีหลักฐานมาห้ามอยู่แล้ว
แต่กลับมีหลักฐานมาสนับสนุน
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: al-firdaus~* Date: ก.พ. 19, 2009, 05:27 PM
salam
บางรายงานได้กล่าวไว้ว่า
ได้เรียก ลูกตัสบีหฺ ว่าเป็นมุซักกิเราะฮฺ คือ ผู้เตือนรำลึก
เพราะว่า เมื่อถืออยู่นั้นจะซิเกรโดยอัตโนมัติ
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: al-azhary Date: ก.พ. 19, 2009, 09:20 PM
salam
การซิกิรด้วยการนับด้วยลูกตัสเบี๊ยะหฺ ซึ่งตามทัศนะของเรานั้น มันคือบิดอะฮ์หะสะนะฮ์ กล่าวคือ เช่น เราได้ถูกใช้ให้ทำการ ตัศเบี๊ยะหฺ หนึ่งร้อยครั้ง โดยที่การนับจำนวนนั้น ต้องมีสิ่งที่ใช้เป็นเครื่องมือนับ ที่มาช่วยกำหนดจำนวนนั้นไว้ และท่านร่อซูลก็ไม่ได้สอนเราไว้ว่า ให้เรากำหนดนับมันอย่างไร และไม่ได้กำหนดเครื่องมือในการใช้นับ ซึ่งเป็นที่แน่นอนว่า สิ่งใดก็ตามที่ ที่ช่วยในการนับได้ ก็ย่อมเป็นสิ่งที่สุนัต เพราะหลักการแห่งนิติศาสตร์อิสลาม (อัลกออิดะฮ์)ได้กำหนดไว้ว่า
مَا لاَ يَتِمُّ الْوَاجِبُ إِلاَّ بِهِ فَهُوَ وَاجِبٌ
"สิ่งหนึ่ง ที่วายิบจะไม่สมบูรณ์ นอกจากด้วยกับมัน ดังนั้น มันย่อมเป็นสิ่งที่วายิบด้วย"
เพราะ ฉะนั้น สิ่งหนึ่ง ที่ศาสนาได้ส่งเสริมจะไม่สมบูรณ์ นอกจากด้วยกับสิ่งนั้น แน่นอน สิ่งดังกล่าวก็ย่อมเป็นสิ่งที่ศาสนาส่งเสริมด้วย"
ดังนั้น ผู้ใดที่ต้องการจะซิกิร ด้วยจำนวนดังกล่าว ก็สุนัตให้เขา เอาสิ่งหนึ่งมาช่วยนับการซิกิรกับจำนวนที่ถูกใช้ ไม่ว่าจะเป็นการนับด้วย ลูกตัสเบี๊ยะหฺ ลูกหิน ปมเชือก หรืออื่นๆ ถือว่าได้ทั้งหมด
รายงานจาก ยุซัยเราะฮ์ บุตรี ยาซิร จากท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ความว่า
"พวกเธอจงนับ (ตัสบีหฺ) ด้วยนิ้วมือของพวกเธอ เพราะนิ้วมือเหล่านั้นจะถูกสอบถามและถูกสั่งให้เป็นพูดเป็นพยาน (ในวันกิยามะฮฺ)" สุนัต อัตติรมีซีย์ 5/521
ในฮะดิษนี้ ชี้ถึงบทบัญญัติการนับตัสบีห์ด้วยนิ้ว โดยท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ให้เหตุผลว่า บรรดานิ้วจะถูกสอบถามและพูดเป็นพยานด้วยการกระทำสิ่งดังกล่าว และการที่พวกนางได้ตัสบีห์ด้วยการนับด้วยนิ้วมือจากฮะดิษบทนี้ ย่อมดีกว่า การนับด้วยเม็ดตัสบีห์และลูกหิน แต่ทว่ามีฮะดิษที่บ่งถึงการอนุญาต(ยาอิซฺ) ให้นับด้วยเมล็ด(อินทผาลัม)และลูกหินนั้น คือ ฮะดิษต่อไปนี้
ท่าน อัตติรมีซีย์ , ท่านอัลฮากิม , และท่านอัตต๊อบรอนีย์ ได้รายานจากท่านนางซ่อฟียะฮ์ ซึ่งนางได้กล่าวว่า "ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้ามาหาฉัน โดยระหว่างสองมือฉันนั้นมี 4000 เมล็ด(อินทผาลัม)ที่ฉันกำลังทำการตัสบีห์ ดังนั้นท่านนบีจึงกล่าว นี้อะไรหรือ โอ้ บุตรีฮุยัยย์ ฉันกล่าวว่า ฉันได้ทำการกล่าวตัสบีห์ด้วยกับสิ่งนี้ ท่านนบีจึงกล่าวว่า เอาไหมล่ะ ฉันจะสอนเธอด้วยสิ่งที่มากกว่าจากที่เธอได้ตัสบีห์ ฉันตอบว่า ท่านจงสอนฉันเถิด ท่านนบีกล่าวว่า เธอจงกล่าวว่า ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะค๊อลกิฮ์" ท่านอิมามอัสสุยูฏีย์ กล่าวว่า ฮะดิษนี้ซอฮฺห์ ดู หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา เล่ม 2 หน้า 3
นำเสนอรายงานโดยท่าน อบูดาวูด , ท่านอัตติรมีซีย์ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นฮะดิษฮะซัน , ท่านอันนะซาอีย์ , ท่านอิบนุมาญะฮ์ , ท่านอิบนุฮับบาน ซึ่งเขาถือว่าเป็นฮะซอฮิห์ ที่รายงานจาก ท่านสะอัด บิน อบีวักก๊อซฺ ว่า "เขา(คือสะอัด บิน อะบีวั๊กก๊อซ) ได้เข้าไปหาสตรีคนหนึ่งพร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยที่สองมือของนางนั้นมีเมล็ด(อินทผาลัม) - หรือก้อนหิน - ซึ่งนางกำลังทำการตัสบีห์อยู่ ดังนั้น ท่านนบีกล่าวว่า ฉันจะบอกเธอด้วยกับสิ่งที่สะดวกกว่าและง่ายกว่าสำหรับเธอเอาไหม? เธอจงกล่าวเถิดว่า "ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาคุลิก้อ ฟิสสะมาอฺ , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะมาคุลิก้อฟิลอัรฏิ , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาบัยน่าซาลิก , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาฮุว่าคอลิก , อัลลอฮุอักบัร มิซฺล่าซาลิก , วัลฮัมดุลิลลาฮ์ มิซฺละซากิล , ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์ มิซฺล่าซาลิก , วะลากู้วะต้า อิลลา บิลลาฮ์ มิซฺล่าซาลิก" ดู หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา ของอิมามอัสสะยูฏีย์ เล่ม 2 หน้า 3
ท่าน อัชเชากานีย์ กล่าวว่า "สองฮะดิษนี้ ชี้ถึง การอนุญาตให้นับตัสบีห์ด้วยกับเมล็ด(อินทผาลัม)และลูกหิน และอนุญาตเช่นเดียวกันกับลูกตัสบีห์ เนื่องจากไม่มีข้อแตกต่างใด ๆ ให้กับการยอมรับของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ต่อสตรีสองคนเกี่ยวกับสิ่งดังกล่าว และท่านนบีก็มิได้ทำการตำหนิ และการที่ท่านนบีได้แนะนำสิ่งที่ดีกว่านั้น มิได้หมายความถึงปฏิบัติการอนุญาต(ให้นับตัสบีห์ด้วยก้อนหินหรือเมล็ดอินทผา ลัม)" นัยลุลเอาฏ๊อร เล่ม 2 หน้า 211
ท่านอิมามอัสสะยูฏีย์ กล่าว่า "ท่านญะลาลุดดีน อัลบุลกินีย์ กล่าวว่า นักปราชญ์บางส่วน กล่าวว่า การนับตัสบีห์ด้วยนิ้วมือนั้น ดีกว่า การนับตัสบีห์ด้วยลูกตัสบีห์ เพราะมีฮะดิษอิบนุอัมร์ได้ระบุไว้ แต่ทว่า มีบางทัศนะกล่าวว่า ผู้ที่ทำการตัสบีห์นั้น หากเขาปลอดภัยจากการนับจำนวนพลาดพลั้ง การนับด้วยนิ้วมือย่อมดีกว่า และมิเป็นเช่นนั้น(คือคาดว่ามีการผิดพลาดจำนวนการนับ) การนับด้วยลูกตัสบีห์ย่อมดีกว่า" ดู หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา ของอิมามอัสสะยูฏีย์ เล่ม 2 หน้า 5
ท่านอิบนุสะอัด นำเสนอรายงานว่า "ท่านสะอัด บิน อะบีวั๊กก๊อซ ได้ทำการตัสบีห์ด้วยลูกหิน" หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา เล่ม 2 หน้า 4
ท่านอิบนุอบีชัยบะฮ์ ได้รายงานว่า "ท่านสะอัด บิน อบีวั๊กก๊อซ ทำการตัสบีห์ด้วยลูกหินหรือเมล็ด(อินทผาลัม)" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน
ท่าน อับดุลเลาะฮ์ บุตร ท่านอิมามอะห์มัด ได้รายงานไว้ในหนังสือ ซ่าวาอิด อัซซุฮฺด์ ว่า "ท่านอบูฮุร๊อยเราะฮ์มีเชือกทำเป็น 1000 ปม ซึ่งท่านจะไม่นอนนอกจากทำการตัสบีห์ด้วยกับมัน" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน
ท่าน อิมามอะห์มัด ได้รายงานไว้ในหนังสือ อัซซุฮฺด์ กล่าว "ท่านอบีดัรดาอฺนั้น มีเมล็ดอินทผาลัมในถุง เมื่อท่านได้ละหมาดซุบฮิเรียบร้อยแล้ว ท่านก็จะนำมันออกมาทีละอัน ๆ โดยทำการตัสบีห์ด้วยกับมันจนหมด" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน
ท่านอิบนุอะบีชัยบะฮ์ นำเสนอรายงานว่า "ท่านอบี สะอีด อัลคุฏรีย์ ได้ทำการตัสบีห์ด้วยลูกหิน" แหล่งที่มาเดียวกัน
ท่าน อิมามอัสสะยูฏีย์ กล่าวปิดท้ายว่า "ไม่มีรายงานจากคนใดจากสะลัฟและคะลัฟถึงการห้ามการนับซิกิรด้วยลูกตัสบีห์ ยิ่งกว่านั้น ส่วนมากของพวกเขาทำการนับซิกิรด้วยลูกตัสบีห์ และพวกเขาไม่เห็นว่ามันเป็นสิ่งที่มักโระฮ์แต่อย่างใด...และเป้าหมายที่ว่า ส่วนมากจากซิกิรที่ถูกนับตามที่ซุนนะฮ์นบีได้รายงานมานั้น ส่วนมากมิได้จำกัดการนับด้วยนิ้ว ซึ่งหากจำกัดมัน แน่นอนว่า การมุ่งสนใจอยู่กับนับด้วยนิ้วนั้น อาจจะทำให้สมาธิ(คุชั๊วะอฺ)หายไปและคุชั๊วะอฺก็คือเป้าหมายด้วย วัลลอฮุอะลัม" หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา เล่ม 2 หน้า 7
วัลลอฮุอะลัม
Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: plaster_13 Date: ก.พ. 19, 2009, 09:31 PM

Re: การซิเกรด้วยซุบฮะฮฺ By: Al Fatoni Date: ก.พ. 19, 2009, 09:41 PM
salam
...
นำเสนอรายงานโดยท่าน อบูดาวูด , ท่านอัตติรมีซีย์ ซึ่งเขากล่าวว่าเป็นฮะดิษฮะซัน , ท่านอันนะซาอีย์ , ท่านอิบนุมาญะฮ์ , ท่านอิบนุฮับบาน ซึ่งเขาถือว่าเป็นฮะซอฮิห์ ที่รายงานจาก ท่านสะอัด บิน อบีวักก๊อซฺ ว่า "เขา(คือสะอัด บิน อะบีวั๊กก๊อซ) ได้เข้าไปหาสตรีคนหนึ่งพร้อมกับท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม โดยที่สองมือของนางนั้นมีเมล็ด(อินทผาลัม) - หรือก้อนหิน - ซึ่งนางกำลังทำการตัสบีห์อยู่ ดังนั้น ท่านนบีกล่าวว่า ฉันจะบอกเธอด้วยกับสิ่งที่สะดวกกว่าและง่ายกว่าสำหรับเธอเอาไหม? เธอจงกล่าวเถิดว่า "ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาคุลิก้อ ฟิสสะมาอฺ , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะมาคุลิก้อฟิลอัรฏิ , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาบัยน่าซาลิก , ซุบฮานัลลอฮ์ อะดะดะ มาฮุว่าคอลิก , อัลลอฮุอักบัร มิซฺล่าซาลิก , วัลฮัมดุลิลลาฮ์ มิซฺละซากิล , ลาอิลาฮะอิลลัลลอฮ์ มิซฺล่าซาลิก , วะลากู้วะต้า อิลลา บิลลาฮ์ มิซฺล่าซาลิก" ดู หนังสืออัลฮาวีย์ ลิลฟะตาวา ของอิมามอัสสะยูฏีย์ เล่ม 2 หน้า 3
...
วัลลอฮุอะลัม
ที่ถูก "มิซฺละซาลิก" หรือป่าว - วัลลอฮุอะอฺลัม