Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Rachyds Date: ก.ย. 30, 2010, 10:21 AM
002;186. และเมื่อบ่าวของข้าถามเจ้าถึงข้าแล้วก็ (จงตอบเถิดว่า) แท้จริงนั้นอยู่ใกล้ ข้าจะตอบรับคำวิงวอนของผู้ที่วิงวอน เมื่อเขาวิงวอนต่อข้าดังนั้น พวกเขาจงตอบรับข้าเถิด และศรัทธาต่อข้า เพื่อว่าพวกเขาจะได้อยู่ในทางที่ถูกต้อง
050;016. และโดยแน่นอน เราได้บังเกิดมนุษย์มา และเรารู้ดียิ่งที่จิตใจของเขากระซิบกระซาบแก่เขา และเรานั้นใกล้ชิดเขายิ่งกว่าเส้นเลือดชีวิตของเขาเสียอีก
006;103. สายตาทั้งหลายย่อมไม่ถึงพระองค์ แต่พระองค์ทรงถึงสายตาเหล่านั้น และพระองค์ก็คือผู้ทีรงปรานี ผู้ทรงรอบรู้อย่างถี่ถ้วน
007;143. “และเมื่อมูซาได้มาตามกำหนดเวลาของเรา และพระเจ้าของเขาได้ตรัสแก่เขา เขาได้กล่าวขึ้นว่า โอ้พระเจ้าของข้าพระองค์ โปรดให้ข้าพระองค์เห็นด้วยเถิด โดยที่ข้าพระองค์จะได้มองดูพระองค์ พระองค์ตรัสว่า เจ้าจะเห็นข้าไม่ได้เป็นอันขาด แต่ทว่าเจ้าจงมองดูภูเขา(*3*)นั้นเถิด ถ้าหากมันมั่นอยู่ ณ ที่ของมัน เจ้าก็จะเห็นข้า ครั้นเมื่อพระเจ้าของเขาได้ประจักษ์ที่ภูเขานั้น ก็ทำให้มันทลายตัวลงอย่างราบเรียบ และมูซาก็ล้มลงในสภาพหมดสติ ครั้นเมื่อเขาฟื้นขึ้น เขาก็กล่าวว่ามหาบริสุทธิ์พระองค์ท่าน ข้าพระองค์ขอลุแก่โทษต่อพระองค์(*4*) และข้าพระองค์นั้นคือคนแรกในหมู่ผู้ศรัทธาทั้งหลาย”
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Rachyds Date: ก.ย. 30, 2010, 10:50 AM

112;001. จงกล่าวเถิด มุฮัมมัด พระองค์คืออัลลอฮฺผู้ทรงเอกะ
112;002. อัลลอฮฺนั้นทรงเป็นที่พึ่ง
112;003. พระองค์ไม่ประสูติ และไม่ทรงถูกประสูติ
112;004. และไม่มีผู้ใดเสมอเหมือนพระองค์
040;064. อัลลอฮฺคือผู้ทรงทำให้แผ่นดินนี้เป็นที่พำนักแก่พวกเจ้า (*1*) และชั้นฟ้าเป็นเพดานมั่นคง และทรงทำให้พวกเจ้าเป็นรูปร่าง และทรงทำให้รูปร่างของพวกเจ้าสวยงาม (*2*) และทรงประทานปัจจัยยังชีพจากสิ่งที่ดี ๆ แก่พวกเจ้านั่นคืออัลลอฮฺ พระเจ้าของพวกเจ้า ดังนั้นอัลลอฮฺพระเจ้าแห่งสากลโลกทรง จำเริญยิ่ง
040;065. พระองค์คือผู้ทรงมีชีวิต ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากพระองค์ ดังนั้นจงวิงวอนขอต่อพระองค์โดยเป็นผู้มีความบริสุทธิ์ใจในสาสนาของพระองค์ (*1*) บรรดาการสรรเสริญนั้นเป็นของอัลลอฮฺ พระเจ้าแห่งสากลโลก
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Beechern Date: ก.ย. 30, 2010, 01:40 PM
เคยเรียนมาว่า "อัลลอฮฺทรงประทับอยู่บนบัลลังก์ของพระองค์ค่ะ"
อัลลอฮุอะอฺลัม
ออกแนววะฮาบีย์อีกแร้ววว... 
ผมไม่เข้าใจ ตอนนี้สับสน ก็อัลเลาะฮ์บอกในกุรอ่านไม่ใช่หรือว่าอยู่บนบัลลังค์ ?!? จะไม่ให้เชื่ออายะฮ์นี้อย่างนั้นเหรอครับ ?!?
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: hiddenmin Date: ก.ย. 30, 2010, 01:47 PM
มีการเสวนาเรื่องนี้มามากแล้ว ขอบังจงหาคำว่า อิสติวาอฺ
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Beechern Date: ก.ย. 30, 2010, 05:01 PM
มีการเสวนาเรื่องนี้มามากแล้ว ขอบังจงหาคำว่า อิสติวาอฺ
ก็เข้าใจในเรื่องของการมีพระหัตถ์ การมีพระพักต์ การมีส้นเท้า หรืออื่นๆ และก็เข้าใจด้วยว่าห้ามไปเปรียบเทียบกับมัคลูก
แต่ไม่เข้าใจว่า เราจะตอบว่า "พระองค์ประทับบนบัลลังค์" ผิดหรือ ?
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: hiddenmin Date: ก.ย. 30, 2010, 05:07 PM
อิสติวาอ นั้นแหละที่เกี่ยวกับประทับ สถิต นั่ง บนบัลลังค์
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Beechern Date: ก.ย. 30, 2010, 05:40 PM
อิสติวาอ นั้นแหละที่เกี่ยวกับประทับ สถิต นั่ง บนบัลลังค์
งั้นตอบหน่อย ง่ายๆ สั้นๆ "อัลเลาะฮ์ สถิต นั่ง บนบัลลังค์" พูดอย่างนี้ ผิด หรือ ถูก
หรือปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ต้องไปสนใจนะแหละ ถูกต้องที่สุด ?!? ตอนนี้สับสนพอสมควร
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 30, 2010, 06:02 PM
งั้นตอบหน่อย ง่ายๆ สั้นๆ "อัลเลาะฮ์ สถิต นั่ง บนบัลลังค์" พูดอย่างนี้ ผิด หรือ ถูก
หรือปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ต้องไปสนใจนะแหละ ถูกต้องที่สุด ?!? ตอนนี้สับสนพอสมควร
ونقر بأن الله سبحانه وتعالى على العرش استوى من غير أن يكون له حاجة إليه واستقرار عليه، وهو حافظ العرش وغير العرش من غير احتياج، فلو كان محتاجا لما قدر على إيجاد العالم وتدبيره كالمخلوقين، ولو كان محتاجا إلى الجلوس والقرار فقبل خلق العرش أين كان الله، تعالى الله عن ذلك علوا كبيرا
"ท่านอบูหะนีฟะฮฺกล่าวว่า "เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่" ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2
การเชื่อมั่นในเรื่อง "อิสติวาอ์" ที่อยู่ในความหมายของ "ปกครองหรือครอบครอง" 1.แนวทางสะลัฟ(แนวทางที่หนึ่งของอัลอะชาอิเราะฮ์)เชื่อว่า พระองค์ทรงอิสติวาอฺให้อ่านผ่านมันไปโดยไม่ได้เจาะจงความหมาย และมอบหมายความรู้ไปยังอัลเลาะฮ์
2. อัลอะชาอิเราะฮ์แนวทางที่สอง เชื่อว่า อัลอิสติวาอ์ ตีความว่า ปกครอง โดยเชื่อว่า อัลอิสติวาอ์นั้นเป็นซีฟัตหนึ่งของอัลเลาะฮ์
3. มั๊วะตะซิละฮ์ เชื่อว่า อัลอิสติวาอ์ นั้น ตีความว่า ปกครอง แต่พวกเขาปฏิเสธว่าอัลอิสติวาอ์เป็นซีฟัตของอัลเลาะฮ์
4. วะฮาบีย์ เชื่อว่า อิสติวาอ์ คือ การประทับนั่งและสถิตของอัลเลาะฮ์ และเชื่อว่าการนั่งนั้นเป็นซีฟัตของอัลเลาะฮ์
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: al-azhary Date: ก.ย. 30, 2010, 09:33 PM
ผมไม่เข้าใจ ตอนนี้สับสน ก็อัลเลาะฮ์บอกในกุรอ่านไม่ใช่หรือว่าอยู่บนบัลลังค์ ?!? จะไม่ให้เชื่ออายะฮ์นี้อย่างนั้นเหรอครับ ?!?
ชี้ถึงแบบสรุปอัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า
اَلرَّحْمنُ عَلَي الْعَرْشِ اسْتَوَي
"อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรง
อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ฏอฮา: 5]
อายะฮ์นี้ไม่มีมุสลิมคนใดปฏิเสธ แต่ที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ปฏิเสธคือการให้ัความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "ประทับนั่ง"
รายละเอียด เราต้องเชื่ออายะฮ์ที่อัลเลาะฮ์ทรง "อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" แต่คำว่า "อิสติวาอฺ" มีหลายความหมาย มีทั้งปกครอง, นั่งประทับ, สถิต, ปรากฏ, สูง, เป็นต้น ซึ่งสะลัฟต่างรู้ความหมายเหล่านี้ทั้งหมด แต่สะลัฟส่วนมากไม่เจาะจงความหมายและไม่อ้างว่าความหมายหนึ่งความหมายใดเป็นเป้าหมายของอัลเลาะฮ์ เมื่อเป็นเช่นนี้ สะลัฟจึงทำการมอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงนี้ไปยังอัลเลาะฮ์ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว มอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์อย่างหมดใจ ก็ไม่สับสนอะไรแล้ว
บางกลุ่มให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "นั่งประทับ" พอใครปฏิเสธการให้ความหมาย "สถิต" หรือ "นั่งประทับ" ก็พูดตบตาว่า ผู้นั้นได้ปฏิเสธอายะฮ์ที่ 5 ของซูเราะฮ์ฏอฮา" คือ "อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ตอฮา:5] แต่ความจริงแล้วคนที่พูดแบบนี้ถือว่าโกหกนั่นเอง
ทำไมเขาโกหก นั่นก็เพราะว่า ไม่มีใครปฏิเสธการ "อิสติวาอ" แต่ปฏิเสธการเจาะจงความหมายอิสติวาอฺว่า "สถิต" หรืออ "นั่งประทับ" เพราะการให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "ประทับนั่ง" นั้น เป็นการให้ความของแนวทางบิดอะฮ์ในอดีต ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีบางกลุ่มฟื้นฟูแนวทางบิดอะฮ์นี้ขึ้นมา โดยอ้างว่า ผู้ใดไม่ให้ความหมายว่า "สถิต" ถือว่าปฏิเสธอัลกุรอ่านอายะฮ์ที่ 5 ของซูเราะฮ์ฏอฮา ซึ่งอัลเลาะฮ์ ร่อซูลุลลอฮ์ และมนุษย์ทั้งมวล ได้ยืนยันว่า เขาโกหก นั่นเอง
สรุปคือ ให้เราเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์ โดยไม่ต้องเจาะจงความหมายใดๆ แต่ให้เรามอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ตามแนวทางของสะลัฟส่วนใหญ่
แต่ถ้าหากจะให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ก็ให้ความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เช่น ให้ความหมายว่า อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงสูงส่ง(อิสติวาอฺ)เหนือบัลลังก์" หรือ "อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงอำนาจ(อิสติวาอฺ)เหนือบัลลังก์" ซึ่งการให้ความหมาย สูงส่งหรืออำนาจ เป็นการให้ความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์
ขอย้ำอีกครั้งครับว่า
แนวทางที่ปลอดภัยและง่ายที่สุดคือ มอบหมาย "อิสติวาอฺ" ไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา โดยอย่าไปเจาะจงให้ความหมาย "นั่งประทับ" หรือ "สถิต" ตามแนวทางบิดอะฮ์ครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างยิ่งที่คนไทยบางกลุ่มแปลอัลกุรอานภาษาอาหรับให้เป็นภาษาไทยโดยคำว่า "สถิตหรือนั่งประทับ"
ขอต่ออัลเลาะฮ์ทรงประทานพวกเราชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ให้พ้นจากอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ที่ไม่บริสุทธิ์ด้วยเถิด ยาร็อบ
วัลลอฮุอะลัม
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: tatcha_jah ~♪ Date: ก.ย. 30, 2010, 11:48 PM
เคยมีคนถามนะค่ะ...ว่าไหนล่ะพระเจ้า...ไหนละอัลเลาะห์
ก็ตอบไปว่า
อากาศเรายังไม่เคยเห็นเลย...แต่เราก็รู้ว่ามีอยู่จริง
ความเจ็บปวดก็ไม่เคยเห็น...แต่ก็รู้ว่าเจ็บ
มีตั้งหลายสิ่งที่เราไม่เคยเห็น...แต่ก็รู้ว่ามีอยู่จริง
เคยมีอาจารย์ที่มหาลัยถามว่า..การที่อิสลามให้มีภรรยาได้สี่คนและห้ามให้แต่งงานกับคนนอกศาสนา
ถ้าแต่งก็ต้องเข้าอิสลาม....เป็นกุศโลบายในการเผยแผ่ศาสนาใช่ไหม
และก็...ทำไมอิสลามชอบอยู่แบบบ้าน...เก่าๆซ่อมซ่อ...เลี้ยงแพะเลี้ยงแกะ..ปลูกผักปลูกหญ้า..โลกเขาไปถึงไหนแล้ว
และก็...ทำไมคนอิสลามชอบสร้างปัญหา...ทะเลาะกับยุโรป...ทะเลาะกับคนจีน...แล้วยังทะเลาะกับคนไทย(ชอบสร้างสงคราม)
เราก็อธิบายเขาไป...แต่ดูท่าทางเขาไม่ต้องการคำตอบ
เขาแค่อยากจะพูดอย่างเดียว
ทีนี้เขาถามว่า....คนที่เขาคลุมผม....เขาคิดว่าเป็นการปกปิดไม่ให้ผู้ชายสนใจ
แต่เขาไม่คิดเหรอ...ว่ายิ่งปิดผู้ชายยิ่งสนใจ...อยากรู้ว่าข้างในเป็นอย่างไร
เราหมั่นไส้มากๆ..เราเลยบอกว่า...
แล้วทำไมอาจารย์ไม่แก้ผ้าไปเลยละค่ะ
จะได้ไม่มีคนสนใจ..ไม่มีคนอยากรู้ว่าข้างในมีอะไร
ชิ!!
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: ILHAM Date: ต.ค. 01, 2010, 12:25 AM
ท่านบี้เฉิน ท่านอย่าเพิ่งเขวนะ กรุณาขุดกระทู้เก่าๆอ่านโดยด่วน
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Beechern Date: ต.ค. 01, 2010, 08:41 AM
ผมไม่เข้าใจ ตอนนี้สับสน ก็อัลเลาะฮ์บอกในกุรอ่านไม่ใช่หรือว่าอยู่บนบัลลังค์ ?!? จะไม่ให้เชื่ออายะฮ์นี้อย่างนั้นเหรอครับ ?!?
ชี้ถึงแบบสรุป
อัลเลาะฮ์ทรงตรัสว่า
اَلرَّحْمنُ عَلَي الْعَرْشِ اسْتَوَي
"อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ฏอฮา: 5]
อายะฮ์นี้ไม่มีมุสลิมคนใดปฏิเสธ แต่ที่อะฮ์ลิสซุนนะฮ์ปฏิเสธคือการให้ัความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "ประทับนั่ง"
รายละเอียด
เราต้องเชื่ออายะฮ์ที่อัลเลาะฮ์ทรง "อิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" แต่คำว่า "อิสติวาอฺ" มีหลายความหมาย มีทั้งปกครอง, นั่งประทับ, สถิต, ปรากฏ, สูง, เป็นต้น ซึ่งสะลัฟต่างรู้ความหมายเหล่านี้ทั้งหมด แต่สะลัฟส่วนมากไม่เจาะจงความหมายและไม่อ้างว่าความหมายหนึ่งความหมายใดเป็นเป้าหมายของอัลเลาะฮ์ เมื่อเป็นเช่นนี้ สะลัฟจึงทำการมอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงนี้ไปยังอัลเลาะฮ์ แค่นี้ก็เพียงพอแล้ว มอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์อย่างหมดใจ ก็ไม่สับสนอะไรแล้ว
บางกลุ่มให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "นั่งประทับ" พอใครปฏิเสธการให้ความหมาย "สถิต" หรือ "นั่งประทับ" ก็พูดตบตาว่า ผู้นั้นได้ปฏิเสธอายะฮ์ที่ 5 ของซูเราะฮ์ฏอฮา" คือ "อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ตอฮา:5] แต่ความจริงแล้วคนที่พูดแบบนี้ถือว่าโกหกนั่นเอง
ทำไมเขาโกหก นั่นก็เพราะว่า ไม่มีใครปฏิเสธการ "อิสติวาอ" แต่ปฏิเสธการเจาะจงความหมายอิสติวาอฺว่า "สถิต" หรืออ "นั่งประทับ" เพราะการให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ว่า "สถิต" หรือ "ประทับนั่ง" นั้น เป็นการให้ความของแนวทางบิดอะฮ์ในอดีต ซึ่งปัจจุบันนี้ก็มีบางกลุ่มฟื้นฟูแนวทางบิดอะฮ์นี้ขึ้นมา โดยอ้างว่า ผู้ใดไม่ให้ความหมายว่า "สถิต" ถือว่าปฏิเสธอัลกุรอ่านอายะฮ์ที่ 5 ของซูเราะฮ์ฏอฮา ซึ่งอัลเลาะฮ์ ร่อซูลุลลอฮ์ และมนุษย์ทั้งมวล ได้ยืนยันว่า เขาโกหก นั่นเอง
สรุปคือ ให้เราเชื่อว่า อัลเลาะฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์ โดยไม่ต้องเจาะจงความหมายใดๆ แต่ให้เรามอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ตามแนวทางของสะลัฟส่วนใหญ่
แต่ถ้าหากจะให้ความหมาย "อิสติวาอฺ" ก็ให้ความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เช่น ให้ความหมายว่า อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงสูงส่ง(อิสติวาอฺ)เหนือบัลลังก์" หรือ "อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาแผ่ไพศาลทรงอำนาจ(อิสติวาอฺ)เหนือบัลลังก์" ซึ่งการให้ความหมาย สูงส่งหรืออำนาจ เป็นการให้ความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์
ขอย้ำอีกครั้งครับว่า แนวทางที่ปลอดภัยและง่ายที่สุดคือ มอบหมาย "อิสติวาอฺ" ไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา โดยอย่าไปเจาะจงให้ความหมาย "นั่งประทับ" หรือ "สถิต" ตามแนวทางบิดอะฮ์ครับ ซึ่งเป็นสิ่งที่น่ากลัวอย่างยิ่งที่คนไทยบางกลุ่มแปลอัลกุรอานภาษาอาหรับให้เป็นภาษาไทยโดยคำว่า "สถิตหรือนั่งประทับ"
ขอต่ออัลเลาะฮ์ทรงประทานพวกเราชาวอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ให้พ้นจากอะกีดะฮ์บิดอะฮ์ที่ไม่บริสุทธิ์ด้วยเถิด ยาร็อบ
วัลลอฮุอะลัม
ขออัลเลาะฮ์ตะอาลาตอบรับดุอาอ์ของท่านด้วย อามีน
และขออัลเลาะฮ์ตะอาลาตอบแทนพี่น้องทุกท่านด้วยครับ อามีน
สรุปคือ ปล่อยไปอย่างนั้น มอบหมายไปที่อัลเลาะฮ์ตะอาลาดีที่สุด เฮ้อ เหนื่อย ...! แต่อัลฮัมดุลละฮ์ครับ
แสดงว่าผมคิดถูกตั้งแต่แรกแล้ว แต่ดันมีคนที่ดันกระตุกความคิดการตีความภาษาอาหรับมาเป็นภาษาไทย
แล้วเหมือนผมถูกบังคับให้เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลาอยู่บนบัลลังค์ แล้วให้ยึดว่าสิ่งดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
แบคทีเรียจะไปรู้เรื่องจักรวาลได้อย่างไร มนุษย์จะไปรู้เรื่องของอัลเลาะฮ์ตะอาลาอย่างนั้นนะเหรอ
เป็นแค่ไม่ต่างจากแบคทีเรียแท้ๆ มนุษย์เอ้ย ดันกระแดะจะไปยุ่งเรื่องเกี่ยวกับอัลเลาะฮ์ เฮ้ออ ... อัสตัฆฟิรุลลอฮ์ โง่ และ อธรรมกับตัวเองจริงๆเล้ยย
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: al-azhary Date: ต.ค. 01, 2010, 09:28 AM
สรุปคือ ปล่อยไปอย่างนั้น มอบหมายไปที่อัลเลาะฮ์ตะอาลาดีที่สุด เฮ้อ เหนื่อย ...! แต่อัลฮัมดุลละฮ์ครับ
แสดงว่าผมคิดถูกตั้งแต่แรกแล้ว แต่ดันมีคนที่ดันกระตุกความคิดการตีความภาษาอาหรับมาเป็นภาษาไทย
แล้วเหมือนผมถูกบังคับให้เชื่อว่าอัลเลาะฮ์ตะอาลาอยู่บนบัลลังค์ แล้วให้ยึดว่าสิ่งดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกต้องแล้ว
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ครับ แต่ผมขออธิบายอีกนิดน่ะครับ
คือเราต้องเชื่อว่า "อัลเลาะฮ์ผู้ทรงเมตตา
ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" เชื่อตามความหมายที่เป็นเป้าหมายของอัลเลาะฮ์ เมื่อเราตั้งคำถามว่า แล้วอะไรคือความหมายที่เป็นเป้าหมายของอัลเลาะฮ์? เราก็ตอบว่า "เราไม่รู้อย่างมั่นใจว่า อิสติวาอฺนี้ มีความหมายอย่างไรตามพระประสงค์ของพระองค์" เมื่อเราไม่รู้อย่างมั่นใจร้อยเปอร์เซ็น ก็ให้เราปล่อยมันไปโดยมอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงของ อิสติวาอฺดังกล่าวไปยังอัลเลาะฮ์ อันนี้ถือว่าปลอดภัยและง่ายดายไม่ต้องสับสนอะไรเลย
ถือว่าเป็นแนวทางของสะลัฟส่วนใหญ่ และเป็นแนวทางที่ผมให้น้ำหนักและยึดมั่น แต่ๆ ถ้าจะให้ความหมายเป็นภาษาไทย ต้องการตีความเป็นความหมายภาษาไทย ก็จำเป็นต้องให้ความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของอัลเลาะฮ์ สอดคล้องและตรงกับหลักฐานอื่นๆ ที่ยืนยันถึงความยิ่งใหญ่ของพระองค์ เช่น อัลเลาะฮ์ทรงมีพระนามว่าผู้ทรงสูงส่ง(อัลอะลีย์)และพระองค์ทรงมีพระนามว่าผู้ทรงอำนาจปกครอง(อัลมาลิก)ตามที่อัลกุรอานได้ระบุเอาไว้ ซึ่งเป็นการให้ความหมายของสะลัฟบางส่วน ดังนั้นเราก็อ่านอายะฮ์ที่ว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเมตตา
ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ฏอฮา:5] โดยเราต้องเชื่อ(อิษบาต)ก่อนว่า อัลเลาะฮ์ทรงมีซีฟัต "อิสติวาอฺ" หลังจากนั้นเราให้ความหมายอิสิตวาอฺว่า สูงส่ง คือ "อัลเลาะฮ์ทรงเมตตา
(อิสติวาอฺ)ทรงสูงส่งเหนือบัลลังก์" หรือให้ความหมายว่า "อัลเลาะฮ์ทรงเมตตา
(อิสติวาอฺ)ทรงอำนาจปกครองเหนือบัลลังก์" ก็ได้ ซึ่งเป็นความหมายที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของพระองค์
สำหรับการให้ความหมายอิสิตวาอฺ ว่า "อัลเลาะฮ์ทรงนั่งประทับอยู่บนบัลลังก์" หรือ "อัลเลาะฮ์ทรงสถิตอยู่บนบัลลังก์" นั้น เป็นความหมายที่ไม่เหมาะสมอย่างยิ่ง เพราะไม่มีตัวบทอัลกุรอานและฮะดีษที่ซอฮิห์ใดๆ เลยที่มาระบุว่า "อัลเลาะฮ์ทรงนั่งประทับ" หรือ "อัลเลาะฮ์ทรงสถิต" ยิ่งกว่านั้นอัลเลาะฮ์ตะอาลาก็ไม่มีพระนามว่า "ผู้ทรงนั่งประทับ" และพระองค์ก็ไม่มีพระนามว่า "ผู้ทรงสถิต" และการให้ความหมายว่า ทรงนั่งประทับ หรือ ทรงสถิตนั้น ยังเป็นการให้ความหมายของพวกบิดอะฮ์ในอดีต และยังเป็นการให้ความหมายที่ตรงกับความเชื่อของพวกยิวและนะซอรออีกด้วย วัลอิยาซุบิลลาฮ์ น่าอันตรายจริงๆ ครับ
วัลลอฮุอะลัม
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: Beechern Date: ต.ค. 01, 2010, 09:33 AM
ครับผม

ท่านเป็นผู้รู้ การให้ความหมายของท่านนั้นเหมาะสมแล้วกับตัวของท่าน
ส่วนตัวผมนั้น ผมจะปล่อยไปอย่างนั้นดีที่สุด ถ้าจำเป็นจริงๆ insha Allah ผมจะให้ความหมายตามที่ท่านแนะนำมาครับผม
การตีความอัลกุรอาน ในเรื่องเกี่ยวกับอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้น ผมขอผ่านดีกว่าครับ (เพราะเรื่องธรรมดาผมยังตีความไม่ออกเลยครับ)
Re: หากต่างศาสนิกถามว่าอัลเลาะฮ์อยู่ใหนเราจะตอบอย่างไร? By: al-azhary Date: ต.ค. 01, 2010, 09:43 AM
ครับผม 
ท่านเป็นผู้รู้ การให้ความหมายของท่านนั้นเหมาะสมแล้วกับตัวของท่าน
ส่วนตัวผมนั้น ผมจะปล่อยไปอย่างนั้นดีที่สุด ถ้าจำเป็นจริงๆ insha Allah ผมจะให้ความหมายตามที่ท่านแนะนำมาครับผม
การตีความอัลกุรอาน ในเรื่องเกี่ยวกับอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้น ผมขอผ่านดีกว่าครับ (เพราะเรื่องธรรมดาผมยังตีความไม่ออกเลยครับ)
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ โดยเฉพาะผู้ที่สนใจในวิชาตะเซาวุฟ เขาจะเน้นมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา เพราะจิตใจผูกพันอยู่กับพระองค์อยู่แล้ว ไม่จำเป็นต้องไปตีความหรือให้ความหมายอย่างนั้นอย่างนี้ แค่เมื่อเราอ่านอายะฮ์ที่ว่า
اَلرَّحْمنُ عَلَي الْعَرْشِ اسْتَوَي
"อัลเลาะฮ์นามผู้ทรงเมตตาทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์" [ฏอฮา: 5]
เมื่อไดอ่านอายะฮ์นี้ จิตใจหรือความรู้สึกของเราก็จะได้รับอิทธิพลจากอายะฮ์นี้ว่า อัลเลาะฮ์ทรงเมตตาได้สำแดงความเมตตาอันแผ่ไพศาลเหนือเหนือบรรดาชั้นฟ้าและแผ่นดินที่อยู่ใต้อะรัช ไม่ว่าจะทรงเมตตากับมุอฺมินหรือกาเฟร เมตตาต่อมนุษย์ ญิน และสัตว์ทั้งหลาย ความเมตตาของพระองค์ได้แผ่ไพศาลทั้งหมดทั้งปวง
แค่นี้ถือว่าเพียงพอแล้วครับ อัลฮัมดุลิลลาฮ์ โดยต้องไปเจาะจงว่า น่าจะให้ความหมายนั่งประทับน่ะ สถิตน่ะ นั่นมันเป็นเรื่องของคนที่หัวใจห่างไกลและไม่ผูกพันอยู่กับอัลเลาะฮ์ตะอาลานั้นเอง
วัลลอฮุอะลัม