กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ถาม - ตอบปัญหาศาสนา
Pages: 1
ทำบุญ 40 วัน By: อยากรู้ Date: เม.ย. 15, 2007, 06:56 AM
...อยากทราบว่าการทำบุญ 40 วัน ทำได้เปล่าครับมีหลักฐานอย่างไรบ้าง ทำแล้วผิดหรือเปล่า
ขอบคุณครับ
มีหรือเปล่าครับ By: al-azhary Date: เม.ย. 17, 2007, 07:37 AM
بسم الله الرحمن الرحيم

الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين

หลักฐานการทำบุญโดยคำนึงถึง  3 หรือ 7 วันนั้น  ไม่ใช่เป็นสิ่งที่สุนัต  แต่บ่งชี้ว่าเป็นสิ่งที่ อนุญาต الجائز ให้กระทำเนื่องจากบรรดาซอฮาบะฮ์ได้กระทำ  ส่วนผลบุญที่ได้คือองค์ประกอบของมัน  เช่นมีการซอดาเกาะฮ์บริจาคอาหาร มีการอ่านอัลกุรอาน  ซิกรุลลอฮ์  ซะวาลาตท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และมีการขอดุอาอ์  ส่วนทำบุญเมื่อครบ 40 วันนั้น  ผมยังไม่พบหลักฐานครับ

ตามทัศนะส่วนตัวของผมแล้ว  การทำบุญเป็นทานแก่มัยยิดนั้น  ไม่สมควรจะทำโดยกำหนด 40 วันตายตัว  คือเราจะทำวันใดก็ได้ตามที่สะดวก  เนื่องจากว่า หากเราทำวันที่ 30 หรือวันอื่น ๆ ผลบุญที่อุทิศให้แก่มัยยิดนั้น  ก็เท่ากันและเหมือนกัน คำว่า 40 วัน ไม่มีผลใด ๆ เป็นพิเศษให้กับมัยยิดเหมือนกับในช่วง 7 วัน ตามที่ผมได้นำเสนอหลักฐานไปแล้ว  ดังนั้น การกำหนด 40 วันตายตัวนั้น  จึงเป็นบิดอะฮ์มักโระฮ์ ( البدعة المكروهة ) "บิดอะฮ์ที่ไม่ควรกระทำ"  ส่วนการที่จะให้ผมกล่าว เป็นบิดะฮ์มุร๊อรร่อมะฮ์ ( البدعة المحرمة ) "บิดอะฮ์หะรอม" นั้น คงไม่ได้  เนื่องจากไม่มีตัวบทของศาสนามาระบุเจาะจงว่า  ทำบุญ 40 วันเป็นสิ่งที่หะรอม  เนื่องจากผมไม่ต้องการที่จะเป็นผู้บัญญัติฮุกุ่มของศาสนาขึ้นมาเอง  เท่าที่ผมศึกษาดู  ปรากฏว่าอุลามาอ์ที่ไม่สนับสนุน 40 วันนั้น  ไม่ใช่เพราะศาสนาห้าม 40 วัน  แต่เขาให้เหตุผลที่ว่า สิ้นเปลืองทรัพย์สินโดยไม่จำเป็น ทายาทอาจจะต้องการทรัพย์สินส่วนนั้นมากกว่า  หรือมัยยิดยังมีหนี้สินอยู่  หรือหากไม่กระทำแล้วรู้สึกอับอายผู้อื่น  หรือต้องยืมเงินมาทำบุญ หรือคิดว่าทำบุญ 40 เป็นเรื่องของศาสนา คือ ถือว่าเป็นวายิบ สุนัต เป็นต้น  ดังนั้น  หากมีการทำบุญ 40 โดยมีองค์ประกอบเฉกเช่นดังกล่าวนี้  ถือว่าเป็น  ( البدعة المحرمة ) "บิดอะฮ์หะรอม" ครับ   

والله أعلى وأعلم