วิจารณ์คำตอบเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 07, 2006, 04:44 PM

อัซซาลามูอาลัยกุม
เรียนถามผู้รุทั้งหลายน่ค่ะว่า การละหมาดตัสเบี๊ยะฮฺนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่ค่ะ แล้วจากคำกล่าวที่ว่า อย่างน้อยต้องละหมาด1คร้งในชีวิต ไม่ทราบว่าคำกล่าวนี้เท็จจริงแค่ไหนค่ะ ขอบคณ
วั๊ซซาลามค่ะ
.........................
บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ
****************************************************
--------------------------------------------------------------------------------
อิควานคนเดิม บันทึก:
อัซซาลามูอาลัยกุม
เรียนถามผู้รุทั้งหลายน่ค่ะว่า การละหมาดตัสเบี๊ยะฮฺนั้น มีแบบอย่างจากท่านนบีหรือไม่ค่ะ แล้วจากคำกล่าวที่ว่า อย่างน้อยต้องละหมาด1คร้งในชีวิต ไม่ทราบว่าคำกล่าวนี้เท็จจริงแค่ไหนค่ะ ขอบคณ
วั๊ซซาลามค่ะ
.........................
บังฮาซันสบายดีน่ะค่ะ
.. asanเข้าร่วมเมื่อ: 21/03/2005ผู้ดูแลกระดานเสวนา
ตอบ: 920
วะอะลัยกุมุสสลามวะเราะหมะตุ้ลลอฮ ...
หะดิษเกี่ยวกับละหมาดตัสเบียะ เป็นหะดิษเฎาะอีฟ
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد ? رحمه الله -#8207; لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال#8207; ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النووي#8207; حديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي#8207; ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي#8207; ليس فيها حديث صحيح ولا حسن،
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอะกีลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน
..........
ฟะตะวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
http://www.al-eman.com/Islamlib/viewchp.asp?BID=353&CID=327#s23 [/b]
Re: วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 07, 2006, 04:59 PM
อัสลามมูอาลัยกุ้มวาเราะมาตุ้ลลอฮ๊วาบารอกาตุฮ์..ผมขอวิจารณ์ คำตอบของบังหะสัน เกี่ยวกับเรื่องละหมาดตัสเบียะดังนี้..
ก่อนอื่นผมไม่ทราบว่า ผู้ถามยืนอยู่บนทัศนะ(แนวทาง)ไหนของอัลอิสลาม..ซึ่งได้ถามเกี่ยวกับ การละหมาดตัสเบียะ ที่บรรดอุลามะ ในมัสหับชาฟีอี(รฮ)บางท่านเห็นด้วย..
ซึ่งเราจะพบว่า คำตอบของบังหะสัน นั้น เลือกเอา คำตอบจากอุลามะในมัสหับชาฟีอีบางท่านมาอ้างและบางถ้อยคำก็บิดเบือน ด้านคำพูด ซึ่ง ผู้รู้ที่ดีนั้นเขาไม่กระทำกัน
อีกอย่างการที่ บังฮะซันเอาคำฟัตวา ของอุลามะของ อิบนุ วะฮาบีย์ คือ อิบนุ อุษัยมีย์มา
อ้างนั้น ถือว่าไม่เป็นธรรมกับเราผู้ยืนอยูในมัสหับของอัชชาฟีอี(รฮ)..เพราะเป็นที่รู้กันแล้วว่า
ท่านอิบนุ อุษัยมีย์ นั้นเป็นอุลามะในสายของวะฮาบีย์ที่ ไม่เอากับ..ฮาดีส ดออีฟ..มาใช้ในการส่งเสริมอ้ามั้ลอิบาดะใดๆดังนั้น บังหะสัน ซึงผู้ตักลีดตามทัศนะนี้ ก็ไม่สมควรออกความเห็น ในกรณี ซึ่งผู้อยู่ในมัสหับชาฟีอีถือว่ากระทำได้..และถือเราว่า สิ่งนี้เป็นความขัดแย้งที่มีความเห็นแตกต่างระหว่างทัศนะของผู้รู้เท่านั้น
สำหรับ ท่านอิบนุฮะญัร ท่านอีหม่ามนาวาวีย์ ฯลฯ ฮาดิส ดออีฟนั้นสามารถ นำมากระทำได้ ถ้าหากมีความมั่นใจว่าเป็นการเสริมความดีที่สู่ไปยังอัลเลาะหฺตาอาลา..
Re: วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 08, 2006, 10:29 AM
ไหนๆบังหะสันผู้เดินตามรอยวะฮาบีย์ก็ไม่อาจจะยอมรับ ฮาดิสดออีฟได้เเล้ว
ก่อนอื่น
ผมก็ขอทำความเข้าใจที่มาของฮาดิดออีฟกับพี่น้องก่อนว่า ทำไมวะฮาบีย์จึงไม่รับเอา
ฮาดีสดออีฟบังหะสัน กล่าวว่า
ฮาดิษเกี่ยวกับละหมาดตัสเบียะ เป็นหะดิษเฎาะอีฟ โดยอ้างคำฟัตวา อิบนุอุษัยมีน เล่ม 14
وأما صلاة التسبيح فالصواب أنها ليست بسنة بل هي بدعة، والحديث الذي ذكرت عنها في سؤالك غير صحيح، قال الإمام أحمد ? رحمه الله -#8207; لا تعجبني صلاة التسبيح، قيل لم؟ قال#8207; ليس فيها شيء يصح، ونفض يده كالمنكر، وقال النووي#8207; حديثها ضعيف، وفيها تغيير لنظم الصلاة المعروفة، وقال العقيلي#8207; ليس فيها حديث يثبت، وقال أبو بكر ابن العربي#8207; ليس فيها حديث صحيح ولا حسن،
และสำหรับการละหมาดตัสเบียะนั้น ที่ถูกต้อง มันไม่ใช่สุนนะฮ แต่ทว่า มันเป็นบิดอะฮ และหะดิษที่ท่านได้ระบุในคำถามของท่าน นั้น ไม่เศาะเฮียะ อิหม่ามอะหมัด ขออัลลอฮเมตตาต่อท่าน ได้กล่าวว่า "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม และอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน เฎาะอีฟ และในนั้น เป็นการเปลี่ยนแปลงระเบียบการละหมาดที่เป็นที่รู้กัน และอัลอะกีลีย์กล่าวว่า ในมัน(ละหมาดตัสเบียะ) ไม่มีหะดิษที่มั่นคง และอบูบักร อิบนุอะเราบีย์ กล่าวว่า " ในมัน ไม่มีหะดิษเศาะเฮียะ และไม่มีหะดิษหะซัน ..........
--วิจารณ์..บังหะสันผู้เป็นวะฮาบีย์---จากรายงาน ที่บัทึกโดยท่านอีหม่าม อาบุดาวุด(รฮ) ผู้ที่เป็น 1 ใน 5 ท่านที่เป็น
นักมุฮาดีษีน และเป็นที่ยอมรับผลงานโดย นักรายฮาดิสด้วยกัน ในการที่ท่านได้เก็บเกี่ยวสายรายงานต่าง ที่เป็นแบบฉบับ ของท่านนบี(ซล)
เรื่อง ละหมาดตัสเบียะส์ ที่ทัศนะใหม่ คือวะฮาบีย์ วิจารณ์และไม่ยอมรับถึงความดออีฟของรายงานบทนี้ นั้น ไม่ใช่เรื่องใหม่และไม่ใช่เรืองแปลกแต่อย่างใด
แต่อยากนำเสนอว่า ก็ในเมื่อ วะฮาบีย์มักอ้างว่า พวกเขานั้น จริงๆแล้วก็นับถือมัสหับของท่านอีหม่าม ฮัมบาลี (รฮ) ฉนั้นกฏเกนณ์ฟิกฮ์ต่างๆ นั้นก็ย่อมจะเอาจากท่าน อิหม่ามผู้นี้ เหมือนดังที่บรรดา ผู้ตักลีดตาม ทัศนะอื่นๆที่เขาปฏิบัติกันอยู่...
Re: วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 08, 2006, 10:33 AM
:roll: ฉนั้น ถ้าเราจะพุดว่า การที่ทัศนะใหม่อ้างว่าเขายึดตามทัศนะของอีหม่ามฮัมบาลี นั้นเป็นการมุสา ก็ไม่ผิดอะไร..เพราะเป็นที่รู้กันทั่วแล้วว่า ทัศนะใหม่นั้น จะเลือกเอาฮาดิสของท่านอีหม่ามฮัมบาลีในส่วนที่ซอเหียะเท่านั้น ส่วนที่เป็นดออีฟนั้น ซึ่งท่านอีหม่ามฮัมบาลีนำมาเป็น หลักฐานทางนิติบัญญัตินั้นใช้ในทาง ศาสนาและท่านยังนำมาใช้ก่อนการอิตติญาดเสียด้วยซ้ำนั้น แต่วะฮาบีย์หรือทัศนะใหม่กลับไม่นำมันมาใช้เหมือนผู้ที่ตนอ้างว่าตักลีดตาม
ดังนั้น ทัศนะให่หรือแนวทางวะฮาบีย์นั้น ก็คือ ทัศนะที่ไม่ยึดตามมัสหับหนึ่งมัสหับใด แต่จะเลือกเอาของสิ่งบรรดาผู้รู้หรือุลามะของทัศนะเหล่านั้น มาใช้และเลือกเอาสิ่ง มันเหมาะเจาะหรือสอดคล้องกับทัศนะของตนที่ มาใช้..
จะเห็นได้บ่อยครั้ง จากการที่เราได้สนทนา กับผู้รู้วะฮาบีย์หรือผู้ตักลีดตามทัศนะนี้ มักจะพบบ่อยว่า..
คำพูดและคำอ้าง จากบุคลๆคนเดียวกัน แต่คนละบทความวะฮาบีย์ มักจะยกคำพูดที่ตนเองเห็นว่ามันสอดคล้องและเอนเอียงไปทางแนวทางของตนเช่น คำอ้างของท่าน..
อิหม่าม อะหมัด ที่ท่านกล่าวว่า
.. "การละหมาดตัสเบียะ ไม่ได้ทำให้ข้าพเจ้าภูมิใจ " มีผู้ถามว่า "ทำไมหรือ? ท่านกล่าวว่า "ในนั้นไม่มีหะดิษเศาะเฮียะเลย และท่านได้สะบัดมือของท่าน เหมือนกับว่า มันเป็นสิ่งต้องห้าม --จริงๆแล้วการนำคำพูดโดยพยายามบิดเบือนความเข้าใจของผู้อื่น มาอ้างนั้น ถือว่า
เป็นการใส่ร้ายต่อท่าน อะหมัด อย่างน่าเกลียด ..โดยที่เอาความเข้าใขของท่านอิบนุ อุษัยมี ผู้ที่ตนอยู่ในแนวทางเดียวกันมาอ้าง นั้นถือว่า ในหลักการตัดสินบททีว่าด้วย ความแข็งแรงของสายรายงานแล้วเขาไม่กระทำกัน เพราะถือว่า เป็นแค่เพียงความคิดเห็นของผู้ที่ไม่เห็นด้วยของบางบุคคลเท่านั้น แต่มันไม่มีผลต่อ ตัวบทหรือความแข็งแกร่งของฮาดิสที่มาจากปากของท่านนบีเลยแม้แต่น้อย ในทางกลับกัน มันไม่ได้ให้ทำสายรายงานนั้น..อ่อน..หรือ เมาดัวะลงไปด้วยกับความเห็นของผู้ที่ ไม่ตรงกัน
Re: วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 08, 2006, 10:34 AM
color=blue]ฉนั้น การที่ท่านอีหม่ามอะหมัด พูดเช่นนั้น ท่านก็ไม่ได้ปฏิเสธฮาดีบทนี้เลย ละหมาดตัสเบียะนั้น เป็นสิ่งที่ไร้หลักฐาน และเป็นเรื่องที่กุขึ้นมา มันเป็นเค่คำพูดและความเห็นของอุลามะในสายวฮาบีย์บางคนเท่านน้น ดังนั้น ตรงนี้ไม่ใช่หลักฐานว่า ละหมาดตัสเบียะกระทำไมได้และไม่มีแบบอย่างจากท่านนบีมาก่อน..[/color]
และที่บังหะสันผู้ที่เป็นวะฮาบีย์ยกคำอ้าง ของอิหม่ามนะวาวีย์ กล่าวว่า หะดิษของมัน
เฎาะอีฟ เช่นกันนั้น...
มันก็เป็นเหตุผลคล้ายๆกับคำพูดข้างบน เพียงแต่ท่าน อีหม่าม นาวาวีย์บอกว่าฮาดิสนี้
ดออีฟ เท่านั้น แต่ท่านก็ไม่ได้ปฏิเสธมันหรือละทิ้งมัน ตรงกันข้าม ท่านเองเป็นผู้ที่อยู่ในแนวทางของท่านอีหม่ามชาฟีอี ผู้ที่ยืนยันว่า ฮาดิสดออีฟนั้น สามารถนำมาปฏิบัติหรือส่งเสริมในการทำอ้ามัลอีบาดัตได้ ท่านอีหม่าม อิบนุหะญัร และท่าน อีหม่ามนาวาวีย์ ก็ยังสนับสนุนในสิ่งที่ท่านอีหม่ามชาฟีอีพูดไว้ และท่านถือว่า..ไม่เป็นเรื่องผิดแผกแต่อย่างใดในทัศนะของเราเกี่ยวกับ
ฟาดอลุ้ลอะม้าลแต่วะฮาบีย์นั้น มักจะนำอะไร ที่มันสอดคล้องกับทัศนะของตนเองมาอ้างเสมอ..เช่นถ้าเรื่อง
การรำลึกถึงท่านนบี(เมาลิดนั้น) อีหม่ามนะวาวีย์ถือว่ากระทำได้ ..บังหะสันวะฮาบีย์ก็คัดค้านเอาเป็นเอาตาย ว่า เป็นความคิดที่บิดอะ ตามไม่ได้ เพราะเป็นแค่ความเห็นของอุลามะเท่านั้น ไม่ใช่มาจากกีตาบุลลอฮ์และซุนนะบี ทั้งที่หลักฐานการทำเมาลิด ไม่มีจากฮาดิสซอ
เหียะและดออีฟ บังหะสันก็ยกมาอ้างอย่างโน้นอย่างนี้ว่าตาม ท่านผู้รู้เฟหล่านนั้นไม่ได้ แต่..ถ้าอย่างไหนที่ท่านผู้รู้เหล่านั้น มีความคิดเห็นหรือสอดคล้องกับทัศนะของตนเองละก้อ บังหะสันจะลิงโลดดีใจและยกมันมาอ้างทันที...โดยไม่ละอายใจตัวเองบ้างว่า
ความคิดของตนเองนั้นหาได้เหมือนความคิดของผู้รู้เหล่านั้นทุกอย่างไม่อีหม่ามนาวาวีย์.นั้น ท่านไม่ได้ปฏิเสธฮาดิสนี้ ว่าการละหมาดตัสเบียะนั้น กระทำไม่ได้เลยแม้แต่น้อย...เพียงแตท่านบอกถึงระดับของฮาดิสเท่านั้น
คำว่าดออีฟ แปลว่าอ่อน ไม่ได้หมายความเลยเถิดว่า ใช้ไม่ได้อย่างที่วะฮาบีย์เตะทิ้งมันเลย
มันเป็นเพียงเพียงแต่ การอ่อนจากกระแสรายงานเท่านั้น ที่บรรดา นักฮาดิสทั้งหลายได้วางกฏระเบียบในการเลือกสรรฮาดีสเท่านั้น เช่นผู้ที่รายงาน อาจจะเป็นคนขี้ลืม หรือแก่ชรา หรือ ไม่น่าคบ หรือไม่เคร่งศาสนาฯลฯ
แต่ไม่ใช่ว่าสิ่งที่ท่านเหล่านั้นนำมารายงานนั้น เป็นสิ่งมดเท็จ (หรือเป็นคนมุสาเป็นอาจิณ)ฮาดีสดออีฟคือสิ่งที่เป็นคำพูดจากท่านนบี(ซล)ไม่ได้เป็นสิ่งที่กุหรือตกแต่งหรือปลอมแปลงแต่อย่างใด ด้วยเหตุนี้
บรรดารู้และอุลามะทั้งหลายโดยเฉพาะท่าน อีหม่ามฮัมบาลี ท่านอีหม่ามชาฟีอี ท่าน
อีหม่ามมาลีกี(รฮ) จึงไม่ปฏิเสธมันเลย
ดังนั้น ฮาดิสที่ ท่านอบูดาวุดนำมารายงานนั้นแม้จะเป็นดออีฟก็ถือว่า อยู่ในระดับดี และในมัสหับชาฟีอีถือว่า สามารถที่จะกระทำอ้าม้าล..ตราบใดที่ผู้กระทำมีความมั่นใจในสายที่รายงานมา..ว่ามีความถูกต้อง..
ความว่า...ท่านอบูดาวุด รายงานว่า..ท่านอินุอับบาส กล่าวว่า
..ท่านนบีได้เคยแนะนำให้ลุงของท่านคือ(ท่านอับบาส บินอับดุลมุตตอเล็บ)ว่าละหมาดตัสเบียะนั้น สามารถลบล้างบาปเก่าๆที่ผ่านมานั้นได้.
โดยที่ท่านได้แนะนำให้ท่านละหมาดตัสเบียะในทุกๆคืน และทุกๆสัปดาห์แต่ถ้าทำไม่ได้ให้กระทำ ทุกหนึ่งเดือน แต่ถ้ากระทำไม่ได้ก็ขอให้กระทำในทุกๆปี แต่ถ้าไม่สามารถกระทำได้ อย่างน้อย ก็1ครั้งในชีวิต...ฉนั้นฮาดีสบทนี้ ถ้าสมมุติว่ามันเป็นฮาดีสซอเหียะ ผู้ที่อ้าวว่าดออีฟและไปฏิเสธเลย นั้นคือความขาดทุน ของเขา ในการเข้าเฝ้ากัลอัลลออ์กับละหมาดดังกล่าว แต่ในเมื่อมันเป็นเพียงดออีฟ เราผู้อยู่ในทัศนะชาฟีอี(รฮ)หรือฮัมบาลีนั้น ย่อมไม่ขาดทุนใดๆเลย...อิงชาอัลเลาะห์
Re: วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 09, 2006, 09:17 AM
ดังนั้น...บรรดาพ่อแม่พี่น้อง ที่ยึดอยู่ในมัสหับ อัชชาฟีอีนั้น ขอให้ท่านสบายใจได้ในการละหมาดตัสเบียะส ไม่ว่าจะกระทำในช่วงไหนนั้น..ท่านสามารถกระทำได้..โดยไม่ต้อง.พะวงวกับการฮุกมของทัศนะของพี่น้องซุนนะวะฮาบีย์เลย
..เพราะ พี่น้องมุสลิมซุนนะวะฮาบีย์นั้น บรรดาผูรู้ที่อยู้ในสายเขานั้น ไม่ว่า อัล-ชาติบี อิบนุ กอยยิม มุฮำมัดบินอับดุลวะฮาบ หรือผู้เคลือนไหวทัศนะในนามวะฮาบีย์ของตนเอง
ซึ่ง ตัวท่าน จะไม่กระทำละหมาดดังกล่าวก็ตาม...นั้นคือ แนวทางของตน
แต่พี่น้องของเราที่อยู่ในมัหับชาฟีอี(รฮ) นั้นสามารถกระทำได้ครับ
ดังนั้น การที่เขาฮุกมเรานั้น มันเป็นเรื่องธรรมดาของมัสหับนี้ ..อย่าได้ไปซีเรียสกับคำพูดของผู้ที่อ้างว่ารู้เช่นนี้เลยครับ..ณ.อัลลอฮ์เท่านั้น เป็นผู้ตัดสิน...ไม่ใช่ผู้รู้ในทัศนะวะฮาบีย์..
...วะฮาบีย์/ชาฟีอี คนละแนว
...มันจึงแคล้วทางความคิดมาแต่ไหน
...วะฮาบีย์ชอบฮูกม ไม่เหมือนใคร
...ถ้าสิ่งใด ตนไม่มี เป็นบิดอะ
............วะฮาบีย์ไม่เอา ผูรู้ในสายอื่น
...แต่จะยึดผู้ที่ยืน ในสายตน
...........ซึ่งบางครั้ง...ก็ฮุกมแบบวกวน..
...แต่จะตามคน ผู้ที่ตนเห็นดีด้วย
...วะฮาบีย์ มักจะอ้าง จาก2สิ่ง..
.............แต่บางครั้งเขาก็ทิ้ง2 สิ่ง..มาเอาใหม่
....เช่นมายึดคำจากผู้รู้ ที่ตนนั้นพอใจ..
...........แล้วก็ทิ้ง2 นั้น ได้อย่างลงคอ...
กลอนของผม ยังหมด ค่อยมาต่อ..
เพื่อจะรอ วะฮาบีย์ มีตีคืน.ฮ้าๆๆๆ
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: al-azhary Date: พ.ย. 09, 2006, 10:02 AM
การกล่าวรายละเอียดในเชิงหะดิษนั้น เราสามารถพูดอย่างตรงไปตรงได้อย่างไม่ต้องสงสัย เนื่องจากความจริงแล้ว หะดิษเรื่องละหมาดตัสบีหฺนัน ซอฮิหฺ หรือ หะซัน อินชาอัลเลาะฮ์ เนื่องจากอิมาม อันนาวาวีย์ ได้กล่าวไว้ตอนหนึ่งว่า เป็นหะดิษฏออีฟ แต่อีกในตำราเล่มหนึ่งกล่าวว่า เป็นหะดิษหะซัน เป็นต้น อินชาอัลเลาะฮ์ ว่าง ๆ จะนำมาเสนอรายละเอียดครับ
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 09, 2006, 04:43 PM
เป็นที่รู้ ว่า ทัศนะวะฮาบีย์นั้น แทบจะไม่ได้รับเกียรติจากอัลลอฮ์เลยก็ว่าได้ ..
ถ้าเราจะสังเกตุประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา ไม่เคยมีอุลามะท่านใดเลยที่เป็นวะลียุลลอฮ์และคนกอรามัต..ที่เป็นเช่นนี้ เพราะวะฮาบีย์นั้น ไม่รู้จักในฮากีกัต ของอัลลอฮ์เลย และไม่เข้าใจเสียด้วยซ้ำ
ดูละหมาดตัสเบียะ เป็นนตัวอย่าง
ขนาดนักศึกษา อย่างอัลอัชฮารีย์ยังศึกษาพบว่า มีทั้งซอเหียะและฮะซัน แต่แน่ ฮะซันนั้นมีแน่นอน ครับแต่ทำไมวะฮาบีย์ จึงตัดสายรายงานนี้ไป อย่างน่าเกลียด แล้วหยิบยกจากตำราบางเล่มของอันวาวีย์มาอ้าง...โดยให้มันสอดคล้องกับทัศนะของตน นี้หรือครับผู้รู้ ที่ชื่อ บังฮะซัน
เป็นถึงผู้สอนในโรงเรียศาสนา..ที่มีชื่อ ..เป็นไปได้อย่างไง ถ้าไม่ใช่เพราะอคติหรือ ตะอัศศุบ
แล้วบางอย่างในฮาดิส ฮะซัน บางบทเช่น สิ่งที่ท่านนบี กล่าวถึง ว่า ทุกบิดอะคือการหลงผิด....บังหะสันแกยกมาอ้างมาด่าซ้ำแล้วซ้ำเล่า...จนฮาดิสนี้เกือบจะเป็นซอเหียะในทัศนะวาฮาบีย์
และฮาดิสที่ว่าด้วยเรื่องการล้อมวงซิกิรที่อ้างถึง..ท่านอิบนุมัสอูด(รฮ) บังหะสันแกยกมาจะเป็นฮาดิสฮะซัน เหมือนชื่อแกให้จงได้ฮ้า..
ฉันล่ะ...ละเหี่ยะใจกับ โตะครูแบบนี้จัง..โตะครู ซอเฮร..
ละหมาดตัสเบียะนั้น ในทัศนะของอุลามะ ส่วนมากถือว่าเป็นระดับฮะซัน ...
แต่วะฮาบีย์อย่างบังหะสันกลับเอาคำฟัตวาของ ท่านอิบนุ อัลอุษัยมี มาตัดสินว่า เป็นดออีฟและไม่ใครปฏิบัติกัน..
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 09, 2006, 04:47 PM

และฮาดิสที่ว่าด้วยเรื่องการล้อมวงซิกิรที่อ้างถึง..ท่านอิบนุมัสอูด(รฮ) ซึ่งเป็นเเค่
ฮาดิสดออีฟบังหะสันแกยกมาจะเป็นฮาดิสฮะซัน เหมือนชื่อแกให้จงได้ฮ้า..
ถ้าไม่ใช่ ความคลั่งไคล้ในทัศนะที่ตนยึด
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 10, 2006, 10:19 AM
ดังนั้น เพื่อ ความเป็นธรรม ของการเสวนา
ผมคนอยากรู้ ขอเชิญใครก็ได้จากเมืองไทย มาถกหรือเสวนาเชิงวิชาการในเวปนี้ ได้ทุกเวลา
โดยเฉพาะ ประเด็นที่ ว่าด้วยหลักฐาน การละหมาด ตัสเบียะ ที่วะฮาบีย์ฮุกมว่า เป็นฮาดีส
ดออีฟและห้ามปรามไม่ให้พี่น้องมุสลิมที่อยู่เมืองไทยกระทำเพราะถือว่ามันเป็นบิดอะในทัศนะของวะฮาบีย์
ฉนั้น ผมขอท้าครับ ไม่ว่า อ.มุรีด อ.ฟาริด อ.เช็คริดอ บังหะสัน หรือว่า อะหมัด ก้อ..
เพราะตรงนี้เหมาะที่สุดที่จะพูดกันโดยไม่มีการตัดต่อใดๆ ดีกว่าไปพูดหรือคุยกันแถวต่างจังหวัด แล้วสาดโคลนกันไปมาคนละที..ผมจะรอคำตอบครับที่นี้..
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 16, 2006, 09:52 AM
ผมรอ วะฮาบีย์ เหล่านั้น หลายวันแล้วแต่ก้ไม่มีสักตน..
ทำไมหรือครับ ทีเวลาพูดความจริง ต่อหน้าสาธารณชน พวกวะฮาบีย์ต้องทำเป็นเลี่ยง..บาลี..
เวลาขึ้นบนเวที่ แล้วพูดปราดๆ ท้าคนโน้นคนนี้ แบบไม่รู้จักกาละเทศะ..
ไร้จรรยาบรรณ..ของผู้รู้..
ก็คงสะใจในความแตกต่าง..ตรงที่ว่า
ได้ค่าจ้าง ค่าตอบแทนในการบรรยาย และได้หน้าได้ตา จากการไปปรากฏตัวในแต่ละครั้ง..เพราะพูดเพียงฝ่ายเดียว..อาวุธคือไมค์โครโฟนที่จะฮูกมใครก็ได้ที่ตนไม่พอใจ..
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: คนอยากรู้ Date: พ.ย. 17, 2006, 12:42 PM
ฉนั้น เมื่อเป็นดังนี้แล้ว
สิ่งที่บังหะสันผจก.เวปอัสซุนนะได้พูดมานั้น เราถือว่า ท่านพูดโด้วยความตะอัศสุบต่อทัศนะตนเอง..
เป้นที่รู้แล้ว ฮาดิส ของการละหมาดตัสเบียะนั้น มีทั้งฮะซันและดออีฟ แต่ในทัศนะของอุลามะส่วนหนึ่งนั้นยังยึดถือว่าฮาดิสนี้ เป็นถึงขั้นซอเหียะ..
แต่อุลามะส่วนใหญ่ชาวอะลิสซุนนะนั้น ถือว่า ฮาดิสยนี้ ฮะซัน ระดับดีมาก
แต่สำหรับวาฮาบี นั้นยอมรับแค่ ดออีฟ..เป็นที่รู้กันแล้วว่า ซึ่งทัศนะนี้ไม่ยอมรับฮาดิสที่เป็นดออีฟ...
แต่สำหรับทัศนะ อีหมามชาฟีอี และฮัมบาลี นั้น ยังคงยอมรับฮาดีสดออีฟเสมอ..และไม่ปัดมันทิ้งเสียทั้งหมด
พี่น้อง...คงจะแยกแยะออกแล้วว่า ..
ทัศนะวะฮาบีย์นั้น ไม่เอาฮาดีสดออีฟ แต่
ทัศนะอีหม่าม2ใน4นั้นเอาฮาดีสดออีฟครับ..
จบข่าว...
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: thanit Date: พ.ย. 26, 2006, 10:47 AM
จบจริงๆครับ ถ้านี่คือการดะวะหของท่าน ผมอนาถใจจริงๆครับ พูดเองเออเอง
ประเสริฐจริงท่านผู้รู้
รับไม่ได้ By: Muttakeen Date: พ.ย. 26, 2006, 02:57 PM
อัสสลามุอาลัยกุม
คำพูดกระทู้ ผมรับไม่ได้จริงเลย สำนวนการพูดไม่ใช่ผู้รู้ชัดๆ
สิ่งที่บังหะสันผจก.เวปอัสซุนนะได้พูดมานั้น เราถือว่า ท่านพูดโด้วยความตะอัศสุบต่อทัศนะตนเอง..
เป้นที่รู้แล้ว ฮาดิส ของการละหมาดตัสเบียะนั้น มีทั้งฮะซันและดออีฟ แต่ในทัศนะของอุลามะส่วนหนึ่งนั้นยังยึดถือว่าฮาดิสนี้ เป็นถึงขั้นซอเหียะ..
แต่อุลามะส่วนใหญ่ชาวอะลิสซุนนะนั้น ถือว่า ฮาดิสยนี้ ฮะซัน ระดับดีมาก
แต่สำหรับวาฮาบี นั้นยอมรับแค่ ดออีฟ..เป็นที่รู้กันแล้วว่า ซึ่งทัศนะนี้ไม่ยอมรับฮาดิสที่เป็นดออีฟ...
แต่สำหรับทัศนะ อีหมามชาฟีอี และฮัมบาลี นั้น ยังคงยอมรับฮาดีสดออีฟเสมอ..และไม่ปัดมันทิ้งเสียทั้งหมด
พี่น้อง...คงจะแยกแยะออกแล้วว่า ..
ทัศนะวะฮาบีย์นั้น ไม่เอาฮาดีสดออีฟ แต่
ทัศนะอีหม่าม2ใน4นั้นเอาฮาดีสดออีฟครับ..
จบข่าว...
ไว้ค่อยคุยกันต่อ.
วัลลอฮุอะอลัม
วิจารณ์คำตอบบังฮะซันผจก.เวปอัซซุนะเกี่ยวกับการละหมาดตัสเบียะ By: อายะฮ์ Date: พ.ย. 27, 2006, 12:40 AM
สำหรับบังคนอยากรู้นั้น คุณ Muttakeen และคุณ thanit ต้องทำใจครับ เนื่องจากบังคนอยากรู้ เขาชอบฟังผู้รู้แนวคิดเหมือนกับวะฮาบีย์ปราศัยทางเวปไซท์นะครับ ซึ่งผู้รู้เหล่านั้น กล่าวหาและด่าคนอื่นเยอะไปหน่อย จึงทำให้บังคนอยากรู้เสวนากับผู้มีแนวคิดคล้ายวะฮาบีย์แบบต้องทำใจ
แต่ตอนนี้กระดานเสวนานี้ มีกฏระเบียบขึ้นมาแล้วครับ ผมคิดว่าบังคนอยากรู้คงจะเสวนาแบบเบา ๆ บ้างล่ะครับ ยังไงคุณ Muttakeen และคุณ thanit ก็ดูกันต่อไปละกัน