ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: เม.ย. 08, 2009, 10:59 PM
บิสมิลลาฮิรเราะฮฺมานิรเราะฮีม
อัลฮัมดุลิลลาฮิ วัศศอลาตุวัสสลามุอะลารอซูลิลลาฮฺ อัมมาบะอฺดฺ
ทัศนะของเชคบินบาซที่ถือว่าซอฮาบะฮฺ บิลาล บิน อัลฮาริส ทำชิริก เพราะเขาทำการตะวัซุลกับคนตาย คนตายคนนี้ก็คือท่านนบีมุหัมหมัดซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ซึ่งเชคบินบาซท่านเป็นมุหักกิกฟัตฮุลบารีของอิบนุฮะยัรอัลอัสกอลานี
เรามาดูคำพูดของอิหม่ามอิบนุฮะยัรก่อนนะครับ
وروى ابن أبي شيبة بإسناد صحيح من رواية أبي صالح السمان عن مالك الداري - وكان خازن عمر - قال " أصاب الناس قحط في زمن عمر فجاء رجل إلى قبر النبي صلى الله عليه وسلم صلى الله عليه وسلم [1] فقال: يا رسول الله استسق لأمتك فإنهم قد هلكوا، فأتى الرجل في المنام فقيل له: ائت عمر " الحديث.
"จากมาลิก อัดดาร (รายงานว่า) ผู้ดูแลคลังของท่านอุมัร ได้กล่าวว่า ประชาชนได้ประสบความแห้งแล้งในสมัยท่านอุมัร
ดังนั้นจึงมีชายคนหนึ่งได้มายังกุบูรของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และกล่าวว่า โอ้ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ท่านจงขอให้ฝนตกแก่ประชากรของท่านด้วยเถิด
เพราะว่าพวกเขากำลังเดือดร้อน ดังนั้นท่านร่อซูลุลลอฮ์จึงมาเข้ามาหาชายคนนั้นในฝัน และถูกกล่าวแก่เขาว่า ท่านจงไปหาอุมัร(หะดีษนี้บังอัซฮะรี่แปล)
อัลฮะดีษ
وقد روى سيف في الفتوح أن الذي رأى المنام المذكور هو بلال بن الحارث المزني أحد الصحابة، وظهر بهذا كله مناسبة الترجمة لأصل هذه القصة أيضا والله الموفق.
และได้มีการรายงานจาก เซฟ ในอัลฟุตูฮฺ คนที่ได้ฝันนั้นคือ บิลาล บิน อัลฮาริส อัลมุซะนี่ เป็นคนหนึ่งจากซอฮาบะฮฺ
ส่วนเชคบินบาซได้กล่าวว่า" การที่ผู้ชายคนนี้ได้ทำไว้นั้นคือความชั่วและนำไปสู่การชิริก
และผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการชิริก"
ข้อความภาษาอรับว่า
وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك ، بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك،
ผมแปลในส่วนที่เป็นประเด็นไว้นะครับ ส่วนทั้งหมดของคำพูดเชคบินบาส หากใครอยากอ่านนั้น ผมได้ลงเป็นภาษาอรับเอาไว้ละกัน เพราะไม่ใช่ประเด็นหลัก
เขากล่าวว่า
[1]
هذا الأثر على فرض صحته كما قال الشارح ليس بحجة على جواز الاستسقاء بالنبي صلى الله عليه وسلم بعد وفاته ، لأن السائل مجهول ، ولأن عمل الصحابة رضي الله عنهم على خلافه وهم أعلم الناس بالشرع ،
ولم يأتي أحد منهم إلى قبره يسأله السقيا ولا غيرها بل عدل عمر عنه لما وقع الجدب إلى الاستسقاء بالعباس ، ولم ينكر عليه أحد من الصحابة ، فعلم أن ذلك هو الحق ، وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك ،
بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك .
وأما تسمية السائل في رواية سيف المذكور
(( بلال بن الحارس ))
ففي صحته نظر ، ولم يذكر الشارح سند سيف في ذلك ، وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ،
لأن عمل كبار الصحابة مخالفه، وهم أعلم بالرسول صلى الله عليه وسلم وشريعته من غير هم ، والله أعلم
อ้างอิงจากฮาชิยะฮฺของเชคบินบาซ ที่ได้ทำการตะฮฺกีกฟัตฮุลบารีหน้าสี่ร้อยเก้าสิบห้า เล่มสอง มักตะบะฮฺ อัลมาอาริฟ บิรริยาด อัลมัมละกะฮฺ อัลอะรอบี่ยะฮฺ อัซซะอูดี่ยะฮฺ
จากตรงนี้แสดงให้เห็นว่าซอฮาบะฮฺของท่านนบีทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ
ซึ่งเป็นไปได้อย่างไร ที่ซอฮาบะฮฺผู้นี้จบจากโรงเรียนอะกีดะฮฺที่ถูกต้องแน่นอน โรงเรียนท่านนบีมุฮัมหมัด แล้วเขาไม่รู้ว่าการกระทำเช่นนี้เป็นสิ่งชิริก
ประเด็นนี้ไม่ได้หมายความว่าซอฮาบะนั้นไม่มีทางที่จะผิด ซึ่งซอฮาบะฮฺนั้นก็มีผิดมีถูกในการปฏิบัติ
แต่ที่ผมถือว่าเป็นอันตรายนั้นคือการเสียบแทงซอฮาบะฮฺว่าเขานั้นทำชิริกครับ
และหากเป็นไปตามหุกุมนี้ไม่ใช่แค่ซอฮาบะครับที่ชิริก รวมไปถึงอุลามาอฺอย่างมากมายที่ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ ซึ่งมันเป็นไปไม่ได้ครับ
ผมจะเสนอต่อไปให้พี่น้องทราบนะครับ ว่าอิหม่ามนะวะวีเองก็ถือว่าส่งเสริมให้ทำชิริกเช่นกันตามทัศนะของเชคบินบาสครับ
เพราะท่านส่งเสริมให้ทำการตะวัซซุลที่หลุมศพของท่านนบีมุหัมหมัดซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ท่านอิหม่ามนะวะวีได้กล่าวไว้ในกิตาบอัซการ ของท่าน บท
.فصل: في زيارة قبر رسول اللّه صلى اللّه عليه وسلم وأذكارها
ว่า
ثم يرجعُ إلى موقفه الأوّل قُبالة وجهِ رسول اللّه صلى اللّه عليه وسلم فيتوسلُ به في حقّ نفسه،
หลังจากนั้นให้กลับไปยืนในที่แรกตรงหน้าท่านรอซูลุลลอฮฺ ซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
แล้วให้ทำการตะวัซซุล ด้วยกับท่านนบี ในสิทธิของเขาเอง
อิหม่ามนะวะวีสนับสนุนให้ทำการตะวัซซุล แม้ท่านนบีจะเสียชิวิตไปแล้วก็ตาม
เพราะในเรื่องนี้นั้นมีหลักฐานศอฮีฮฺอยู่ และหะดีษที่บ่งถึงหลักฐานนี้เป็นแบบอุมูม
ไม่ได้เจาะจงว่าท่านจะมีชิวิตอยู่หรือเสียไปแล้ว
ผมเห็นว่าซอฮาบะฮฺท่านนี้ทำถูกอยู่แล้วครับ
ส่วนพี่น้องเองก็ให้พิจระณานะครับ
ว่าซอฮาบะฮฺนั้นทำถูกอยู่แล้วหรือทำในสิ่งที่เป็นชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ
สุดท้ายขออย่าได้มีการโกรธเคืองผมที่ผมยกคำพูดของเชคบินบาซมา
เพราะ ผมยกมาในรูปวิชาการ หากยอมรับว่าซอฮาบะฮฺมีผิดมีถูก เชคบินบาซก็เช่นกันครับ ที่จะมีการผิดพลาดได้
วัสลาม
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: คะลัคคะลุย Date: เม.ย. 08, 2009, 11:27 PM
salam
ยังมีอีกครับ ที่ซอฮาบะฮ์ทำชิริกตามทัศนะของวะฮาบี

Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: ILHAM Date: เม.ย. 09, 2009, 01:09 AM
เมื่อกี้ผมอ่านหัวข้อผิด จากซิริก เป็นซีกีร
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: Carrothz Date: เม.ย. 09, 2009, 07:01 AM
กล่าวหาซอฮาบะฮฺแบบนี้ ต่างอะไรกับชีอะห์ล่ะครับเนี่ย
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: Al Fatoni Date: เม.ย. 09, 2009, 11:58 AM
วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: al-firdaus~* Date: เม.ย. 09, 2009, 12:56 PM
เมื่อวานอ่านเจอกระทู้นี้
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=3256.0
พอเหมาะพอเจาะที่น้อง bashir นำเสนอพอดี
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: เม.ย. 10, 2009, 06:53 PM
เมื่อวานอ่านเจอกระทู้นี้
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=3256.0
พอเหมาะพอเจาะที่น้อง bashir นำเสนอพอดี
เขาถามว่าหะดีษนี้ซอฮีฮฺรึปล่าว
ก็ซีฮีฮสิครับ ดังที่ผมได้อ้างอิงไว้ข้างบน
ซึ่งบังอัซฮะรี่ก็ได้เคยนำเสนอไว้แล้วก่อนหน้าผม
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: GaDiRy Date: เม.ย. 27, 2009, 07:37 AM
ไม่ต้องดูอะไรมากหรอครับ ดูแค่เรื่องมารยาท ดูว่า ซอฮาบะห์คนนั้นเป็นใคร เค้าเรียนจบจากโรงเรียนของรอซู้ล แล้วคนที่ไปฟัตวาเขาเป็นใคร มองแค่นี้พอแล้วครับ
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: ADB Date: เม.ย. 27, 2009, 11:19 AM
salam
"จงระวัง (ที่จะกระดิกลิ้นของท่าน) ต่อการดูแคลนซอฮาบะห์ของฉัน อย่าทำใพวกเขาเป็นเป้าของการนินทาใส่ร้ายของเจ้า ใครที่รักพวกเขา เขาก้อรักพวกเขาเพื่อความรักของเขาที่มีต่อฉัน และใครที่มีเจตนาร้ายต่อพวกเขา ขาก้อมีจตนาร้าย ต่อพวกเขา เพื่อก่อเจตนาร้ายของเขาต่อฉัน ใครที่ใส่ร้ายเขา ก้อเท่ากับใส่ร้ายฉัน ใครใส่ร้ายฉันก้อเท่ากับ ใส่ร้ายอัลลอฮฺ"
ถ้าวันนี้เรามองไม่เห็นค่าความดีของคนที่นบี(ซล)รับรอง คนที่อัลลอฮฺพอใจ เราจะมองเห็นความดีของใครได้อีก
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: GeT Date: พ.ค. 08, 2009, 05:10 PM
ทัศนะของเชคบินบาซที่ถือว่าซอฮาบะฮฺ ฮิลาล บิน อัลฮาริส ทำชิริก เพราะเขาทำการตะวัซุลกับคนตาย คนตายคนนี้ก็คือท่านนบีมุหัมหมัดซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ส่วนเชคบินบาซได้กล่าวว่า" การที่ผู้ชายคนนี้ได้ทำไว้นั้นคือความชั่วและนำไปสู่การชิริก
และผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการชิริก"
ข้อความภาษาอรับว่า
وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك ، بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك،
1. การหุกมที่การกระทำ (สิ่งที่ชายผู้นี้ได้กระทำ) กับการหุกมที่ตัวบุคคลหรือผู้กระทำมันต่างกัน เพราะการหุกมที่การกระทำตามภาพที่เห็นภายนอก ไม่จำเป็นเสมอไปว่าผู้ที่กระทำต้องเป็นไปตามนั้นด้วย
2. เชคบินบาซหุกมที่การกระทำ ไม่ได้หุกมที่ผู้กระทำ ซึ่งถ้าคุณแปลดีๆ ก็เห็นได้อย่างชัดเจน "และแท้จริงสิ่งที่ผู้ชายคนนั้นได้กระทำไว้ เป็นสิ่งที่มุนกัร (จะแปลว่าชั่ว หรือเลว หรือถูกปฏิเสธ ก็แล้วแต่) และเป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก) แต่ทว่า ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" ก็ไม่ทราบว่าประโยคไหนที่บินบาซหุกมว่า (เศาะหาบะฮฺ) ทำชิริก
3. เชคบินบาซพูดเพียงแค่คำว่า "เป็นการกระทำที่นำไปสู่การตั้งภาคี (ชิริก)" ไม่ได้กล่าวว่ากระทำการชิริก ส่วนประโยคหลัง "ผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นประเภท (รูปแบบ) หนึ่งของการตั้งภาคี" เป็นการยกอ้างทัศนะของผู้รู้บางท่าน ซึ่งไม่จำเป็นว่าท่านต้องเห็นด้วยกับทัศนะนั้นของเสมอไป
4. จากคำพูดของเชคบินบาซที่เชิงอรรถตามที่ท่านได้ยกอ้างมา บ่งบอกสองประการ หนึ่ง ตามทัศนะของเชคถือว่าอะษัรดังกล่าวไม่เศาะหีห ไม่สามารถนำมาอ้างเป็นหลักฐาน สอง เมื่อเป็นอะษัรที่ไม่ถูกต้องตามทัศนะของท่าน ท่านจึงไม่ถือว่า (ชายคนหนึ่ง) ในสายรายนั้นเป็นเศาะหาบะฮฺ
5. ในเมื่อท่านไม่ได้ถือว่าชายคนนั้นเป็นเศะหาบะฮฺ มันเป็นการสมควรหรือที่เราจะไปพาดพิงท่านว่า ท่านกล่าวหา (เศาะหาบะฮฺ) ว่าทำชิริก วัลลอฮุอะอฺลัม
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: พ.ค. 08, 2009, 06:08 PM
ทัศนะของเชคบินบาซที่ถือว่าซอฮาบะฮฺ ฮิลาล บิน อัลฮาริส ทำชิริก เพราะเขาทำการตะวัซุลกับคนตาย คนตายคนนี้ก็คือท่านนบีมุหัมหมัดซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
ส่วนเชคบินบาซได้กล่าวว่า" การที่ผู้ชายคนนี้ได้ทำไว้นั้นคือความชั่วและนำไปสู่การชิริก
และผู้รู้บางท่านได้ถือว่าการกระทำเช่นนี้เป็นรูปแบบหนึ่งของการชิริก"
ข้อความภาษาอรับว่า
وأن ما فعله هذا الرجل منكر ووسيلة إلى الشرك ، بل قد جعله بعض أهل العلم من أنواع الشرك،
1. การหุกมที่การกระทำ (สิ่งที่ชายผู้นี้ได้กระทำ) กับการหุกมที่ตัวบุคคลหรือผู้กระทำมันต่างกัน เพราะการหุกมที่การกระทำตามภาพที่เห็นภายนอก ไม่จำเป็นเสมอไปว่าผู้ที่กระทำต้องเป็นไปตามนั้นด้วย
2.
คือหุกุมทุกคนแหละครับ ที่ทำแบบนี้ แม้ว่าจะเป็นซอฮะบะฮฺ ว่ากระทำชิริก
ผมว่าผมพูดถูกแล้วครับ
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: พ.ค. 08, 2009, 08:50 PM
เรื่องนี้ได้ถูกนำไปถามในเวปมุรีดด้วย
http://www.mureed.com/mr_talk/bview.asp?id=11996
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: GeT Date: พ.ค. 08, 2009, 10:43 PM
salam
"จงระวัง (ที่จะกระดิกลิ้นของท่าน) ต่อการดูแคลนซอฮาบะห์ของฉัน อย่าทำใพวกเขาเป็นเป้าของการนินทาใส่ร้ายของเจ้า ใครที่รักพวกเขา เขาก้อรักพวกเขาเพื่อความรักของเขาที่มีต่อฉัน และใครที่มีเจตนาร้ายต่อพวกเขา ขาก้อมีจตนาร้าย ต่อพวกเขา เพื่อก่อเจตนาร้ายของเขาต่อฉัน ใครที่ใส่ร้ายเขา ก้อเท่ากับใส่ร้ายฉัน ใครใส่ร้ายฉันก้อเท่ากับ ใส่ร้ายอัลลอฮฺ"
ถ้าวันนี้เรามองไม่เห็นค่าความดีของคนที่นบี(ซล)รับรอง คนที่อัลลอฮฺพอใจ เราจะมองเห็นความดีของใครได้อีก
เล่นโพสต์ลงบล็อกเลยหรอ
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: พ.ค. 09, 2009, 01:15 AM
คือต้องเข้าใจนะครับว่า ในเรื่องหะดีษนั้น หากไม่ตรงกับทัศนะตนเองนั้น เขาอาจจะพยายามเฉไฉได้ โดยเฉพาะเชคอัลบานี
เชคบินบาซพยายามเฉไฉโดยกล่าวว่า วะฟีซิฮฮะติฮีนะซอร และความซอฮีฮฺของการเป็นซอฮะบะฮฺท่านนี้ ต้องมีการพิจระณา
คือเขาพยายามไม่ยอมรับว่าคนๆนี้คือซอฮาบะฮฺ แต่ทำไม่เชคอิบนุฮะยัร อัลอัสกอลานี ถึงยอมรับได้ละครับ ซึ่งท่านนั้นอาหลิ่มกว่ามากโดยไม่ต้องสงสัย
แต่ตอนสุดท้ายเขาก็บอกว่า وعلى تقدير صحته عنه لا حجة فيه ،
لأن عمل كبار الصحابة مخالفه، وهم أعلم بالرسول صلى الله عليه وسلم وشريعته من غير هم
เชคกล่าวว่าหากถือว่าการเป็นซอฮาบะนั้นซอฮีฮฺจริง ก็ไม่เป็นหุจยะฮฺ โดยหาว่าสิ่งที่ซอฮะบะฮฺท่านอื่นนั้นทำไม่เหมือน
ซึ่งการเปรียบเทียบเช่นนี้ ผมว่าเชคบินบาซแหละครับที่เปรียบเทียบแบบไม่มีหุจยะฮฺโดย
หาว่าซอฮะบะฮฺที่ยิ่งใหญ่(ท่านอุมัร)
นั้นมุคอลิฟกับท่านบิลลาลอิบนุฮาริส
ก็เชคบินบาสและแนวทางของเขาแหละครับที่ถือว่าทำชิริก
แต่อุลามาทั้งสี่มัสฮับถือว่าการกระทำเช่นนี้เป็นการอนุญาติ
Re: ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ By: บาชีร Date: พ.ค. 09, 2009, 01:36 AM
ประการทัดมาผมเองก็ยอมรับครับว่า คำพูดของเชคบินบาซนั้นแม้จะไม่เด็ดขาด
โดยกล่าวว่าการกระทำเช่นนั้นเป็นความชั่วที่นำไปสู่การชิริก
และคำว่าวะซีละฮฺ หรือนำไปสู่การทำชิริก นั้น บังเกต มีความเห็นเช่นไรหรอครับกับคำพูดนี้
และมีความแตกต่างกันเช่นไร
แต่ถึงอย่างไรประโยคทัดมาก็เป็นที่บ่งบอกได้ว่า เชคบินบาซเองก็พอใจกับทัศนะนี้ เพราะใช่คำว่า บัล และกอด
ซึ่งเป็นการตอกย้ำว่ามีทัศนะที่บอกว่าเป็นประเภทหนึ่งของการทำชิริก
ซึ่งหากเชคเห็นว่าทัศนะนี้ผิด เชคก็คงไม่ยกมา
หรือบังเกตจะให้ผมเปลี่ยนชื่อหัวเรื่องว่า
ซอฮะบะฮฺท่านหนึ่งได้ทำชั่วและนำไปสู่การชิริกตามทัศนะของเชคบินบาซ