Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: alot-of Date: พ.ย. 28, 2010, 02:49 PM
แล้วจะเอามาลงตอนไหนอีกครับ
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ILHAM Date: พ.ย. 28, 2010, 02:54 PM
ตอนตัดต่อเสร็จจนไม่เหลือชิ้นดีน่ะ
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: almuminoon Date: พ.ย. 28, 2010, 06:56 PM
ตอนตัดต่อเสร็จจนไม่เหลือชิ้นดีน่ะ
ILHAM พอดีว่ายังไม่ใช่ปัญญาชน ยังโง่อยู่ เลยต้องมาเรียนไง
ฮ่าๆ เด็กเกรียนประจำเว็บบอร์ด ไม่โตสักที (แต่เส้นใหญ่) เลยรอด
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ... Date: พ.ย. 28, 2010, 06:58 PM
ตอนตัดต่อเสร็จจนไม่เหลือชิ้นดีน่ะ
สงสัยคงเป็นแบบนั้นแหละ

Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ILHAM Date: พ.ย. 28, 2010, 08:57 PM
มีรอบไหนมั่งที่ไม่ใช่แบบนั้น
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ibn.kondun Date: ธ.ค. 13, 2010, 05:09 PM

อาจารย์ al-azhary กล่าวว่า
ดังนั้นหากถ้าไม่มีอัลเลาะฮ์ ทุก ๆ สถานที่ไหนจักรวาลแห่งนี้ก็จะพังพินาศมลายสิ้นเพราะทุกสิ่งทุกสถานที่ล้วนอยู่ด้วยการมีของอัลเลาะฮ์
“อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกด้านไม่หายไป”
ขอเรียนถามว่า
ฉะนั้น อุจจาระที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บนดิน หรือที่อื่นๆที่สูญสลาย มลายสิ้นนั้นเกิดจาก ความไม่มีอัลลอฮอยู่ในอุจจาระนั้น ใช่หรือไม่
นั่นแสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่ในอุจจาระด้วย ใช่หรือไม่





อุตส่าห์ตั้งชื่อตัวเองซะสวยหรู almuminoon ผมคิดว่าน่าจะตั้งใหม่ว่าIgnorance of the composite นะคับ (جهل المركب)
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ILHAM Date: ธ.ค. 13, 2010, 07:32 PM
กดไลค์ๆๆๆ
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: a d n a n Date: ธ.ค. 14, 2010, 11:03 AM

อาจารย์ al-azhary กล่าวว่า
ดังนั้นหากถ้าไม่มีอัลเลาะฮ์ ทุก ๆ สถานที่ไหนจักรวาลแห่งนี้ก็จะพังพินาศมลายสิ้นเพราะทุกสิ่งทุกสถานที่ล้วนอยู่ด้วยการมีของอัลเลาะฮ์
“อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกด้านไม่หายไป”
ขอเรียนถามว่า
ฉะนั้น อุจจาระที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บนดิน หรือที่อื่นๆที่สูญสลาย มลายสิ้นนั้นเกิดจาก ความไม่มีอัลลอฮอยู่ในอุจจาระนั้น ใช่หรือไม่
นั่นแสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่ในอุจจาระด้วย ใช่หรือไม่





พิจารณาตัวเองนะครับ ในส่วนของคำพูด และความเหมาะสมของคำถาม
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 14, 2010, 03:40 PM
ขอเรียนถามว่า
ฉะนั้น อุจจาระที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บนดิน หรือที่อื่นๆที่สูญสลาย มลายสิ้นนั้นเกิดจาก ความไม่มีอัลลอฮอยู่ในอุจจาระนั้น ใช่หรือไม่
นั่นแสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่ในอุจจาระด้วย ใช่หรือไม่
คุณชะบ๊าบก็แบบว่าอ่ะนะ...ชอบใช้เหตุผล ตรรกะ รวมทั้งชอบสมมติฐานแบบวิบัติๆ 
มันแบบว่า เป็นอันตรายต่ออะกีดะฮ์... 
สับสนต่ออะไรๆรอบตัวไปแล้ว ซ้ำร้ายเข้าไปอีกที่ไม่ยอมเข้าใจหลักการศาสนา
โดยเฉพาะกับหลักอะกีดะฮ์ ทำนองนี้... 
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: Rachyds Date: ธ.ค. 14, 2010, 07:12 PM
Ignorance of the composite นะคับ (جهل المركب) คิดได้งัยเนี่ย................. เล่นกันแรงจังเลย
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: almuminoon Date: ธ.ค. 14, 2010, 10:58 PM
เหมือนที่เพิ่งเรียนมาเลย วิชาฟิโลฯ ลอจิก และ อีธิก
เพื่อเป็นยามเฝ้าอากีดะห์ หรอ
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: ILHAM Date: ธ.ค. 14, 2010, 11:25 PM
แน่นอน ดีกว่าพวกไม่เรียนวิชามันเตก
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: As-Zaleek Date: ธ.ค. 15, 2010, 11:14 AM

พี่น้องลองมาพิจารณาความชั่วของนายชะบาป ที่พยายามตั้งตัดทอนคำถามหมิ่นเกียรติของอัลลอฮ์...
บังอัลอัซฮะรีย์ได้อธิบายไว้อย่างละเอียดและรัดกุมอย่างสมบูรณ์ว่า
“อัลเลาะฮ์อยู่ในทุกสถานที่(ในแง่มุมของ)การไม่มีสถานที่ใดพ้นจาก(การพึ่ง พา)อัลเลาะฮ์ได้ ในลักษณะที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสถานที่และกาลเวลา”
ดัง นั้นหากถ้าไม่มีอัลเลาะฮ์ ทุก ๆ สถานที่ในจักรวาลแห่งนี้ก็จะพังพินาศมลายสิ้นเพราะทุกสิ่งทุกสถานที่ล้วน อยู่ด้วยการมีของอัลเลาะฮ์
“อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกด้านไม่หายไป”
คำ ว่า “ไม่หายไป” คือ พระองค์ทรง “ซอเฮร” (ปรากฏชัดเจน) ไม่มีสิ่งใดมาปิดกั้นถึงการมีของพระองค์ เพราะทุกสิ่ง ทุกสถานที่ ทุกทิศย่อมบ่งชี้ถึงการมีพระองค์ในหัวใจของเขา
พี่น้องที่มีหนังสือฮิกัมฉบับภาษาไทยและต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม มีอธิบายไว้ในฮิกัมฉบับภาษาไทย เล่ม 1 หน้าที่ 179 - 185
ได้พอได้อ่านทั้งหมดแล้วเข้าใจเลย...แต่ความชั่วร้ายของนายชะบาปนั้น เขาพยายามตัดทอนคำพูดของบังอัลอัซฮะรีย์ แล้วนำมาตั้งคำถามแบบไร้มารยาทต่ออัลลอฮ์ ที่ว่า

อาจารย์ al-azhary กล่าวว่า
ดังนั้นหากถ้าไม่มีอัลเลาะฮ์ ทุก ๆ สถานที่ไหนจักรวาลแห่งนี้ก็จะพังพินาศมลายสิ้นเพราะทุกสิ่งทุกสถานที่ล้วนอยู่ด้วยการมีของอัลเลาะฮ์
“อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกด้านไม่หายไป”
ขอเรียนถามว่า
ฉะนั้น อุจจาระที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บนดิน หรือที่อื่นๆที่สูญสลาย มลายสิ้นนั้นเกิดจาก ความไม่มีอัลลอฮอยู่ในอุจจาระนั้น ใช่หรือไม่
นั่นแสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่ในอุจจาระด้วย ใช่หรือไม่?
พี่น้องลองสังเกตุครับ นายชะบาป พูดว่า "อาจารย์ al-azhary กล่าวว่า..." คือนายชะบาปพยายามที่จะยัดเยียดให้บังอัลอัซฮะรีย์พูดตามสิ่งที่เขาได้อ้างอิงตัดทอนไว้เท่านั้น เพื่อจะได้เข้าทางความเชื่ออันชั่วร้ายของชะบาปที่มีต่อผู้อื่น
ชะบาป กล่าวว่า
อาจารย์ al-azhary กล่าวว่าดังนั้นหากถ้าไม่มีอัลเลาะฮ์ ทุก ๆ สถานที่ในจักรวาลแห่งนี้ก็จะพังพินาศมลายสิ้นเพราะทุกสิ่งทุกสถานที่ล้วนอยู่ด้วยการมีของอัลเลาะฮ์
เป็นคำพูดที่ชัดเจน คือ หากไม่มีอัลลอฮ์ หรือหากไม่มีผู้อภิบาลนามว่าอัลลอฮ์ แน่นอนว่าทุกสถานที่ ไม่ว่าจะเป็นโลกนี้ หรือดวงดาว ฟากฟ้า แผ่นดิน ทั้งหลาย ก็จะพังพินาศสิ้น..
อัลลอฮ์ทรงตรัสยืนยันสัจธรรมดังกล่าว ความว่า
إِنَّ اللَّهَ يُمْسِكُ السَّمَاوَاتِ وَالْأَرْضَ أَن تَزُولَا
“แท้จริงอัลเลาะฮ์ทรงค้ำจุนชั้นฟ้าทั้งหลายและแผ่นดินเอาไว้ มิให้มันหล่นลงมา” ฟาฏิร 41
อายะฮ์นี้บ่งชี้ชัดเจนว่า ชั้นฟ้าและแผ่นดินนั้น มันอยู่ได้ด้วยกับการมีอัลลอฮ์ ผู้ทรงคอยค้ำจุนมัน ดังนั้นถ้าหากไม่มีอัลลอฮ์ แน่นอนว่าแผ่นดิน ชั้นฟ้า สรรพสิ่งที่อยู่ระหว่างทั้งสอง และ จักรวาล ก็จะมลายสิ้น...
แต่ด้วยความเชื่ออันชั่วร้ายของชะบาป เขากลับเข้าใจคำพูดบังอัลอัซฮะรีย์แบบยัดเยียดในความหมายที่ว่า "แบบนี้แสดงว่า อัลลอฮ์สถิตอยู่ในทุกๆ สิ่ง หากพระองค์ไม่สถิตอยู่ในทุกๆ สิ่ง แน่นอนทุกๆ สิ่งมันก็จะมลายสิ้น" ซึ่งมันเป็นความเข้าใจของคนที่โรคจิตป่วยเป็นโรคร้าย วัลอิยาซุบิลลาฮ์!
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: As-Zaleek Date: ธ.ค. 15, 2010, 11:17 AM
อัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกด้านไม่หายไป”
เป็นการอ้างอิงคำพูดที่มีเจตนาชั่วร้าย เพราะบังอัลอัซฮะรีย์ ได้อธิบายชัดเจนก่อนหน้านั้นแล้ว แต่ชะบาปไม่ยอมเข้าใจ เพราะจะเข้าใจตามความเชื่ออันชั่วร้ายที่มีต่อผู้อื่น...
ทั้งที่ความจริง บังอัลอัซฮะรีย์ อธิบายอย่างชัดเจนว่า..
คำ ว่า “ไม่หายไป” คือ พระองค์ทรง “ซอเฮร” (ปรากฏชัดเจน) ไม่มีสิ่งใดมาปิดกั้นถึงการมีของพระองค์ เพราะทุกสิ่ง ทุกสถานที่ ทุกทิศย่อมบ่งชี้ถึงการมีพระองค์ในหัวใจของเขา
พี่น้องที่มีหนังสือฮิกัมฉบับภาษาไทยและต้องการทราบรายละเอียดเพิ่มเติม มีอธิบายไว้ในฮิกัมฉบับภาษาไทย เล่ม 1 หน้าที่ 179 - 185
นอกเหนือจากที่บังอัลอัซฮะรีย์ ได้ชี้แจงแบบสรุปไปแล้ว เมื่อกลับไปดูหนังสือฮิกัมฉบับภาษาไทยเล่ม 1 หน้า 179-185 ความว่า...
ก่อนอื่นท่านต้องระวังและอย่าเข้าใจความหมายในเชิง “สิงสถิต” ( الحلول ) จากฮิกัมวรรคนี้โดยจินตนาการไปว่าอัลเลาะฮ์ทรงอยู่ในทุกๆ สิ่งด้วยซาตของพระองค์...วัลอิยาซุบิลลาฮ์! เพราะหากเรากล่าวเช่นนั้น แน่นอนว่าจักรวาลทั้งหมดย่อมเป็นสิ่งที่มาห่อหุ้มและปิดกั้นอัลเลาะฮ์ไว้ในตัวของมันเอง ซึ่งพระองค์ทรงบริสุทธิ์จากความนึกคิดจินตนาการเช่นนี้อย่างสิ้นเชิง
แล้ว อะไรคือความหมายของฮิกัมวรรคนี้? ความหมายก็คือ จะถูกคิดได้อย่างไรว่าจะมีสิ่งหนึ่งมาปิดกั้นอัลเลาะฮ์ ทั้งที่บรรดาคุณลักษณะ(ซีฟาต) ของพระองค์นั้นปรากฏอยู่ในทุกๆ สิ่ง? กล่าวคือ ไม่มีสิ่งใดที่ท่านได้เห็นด้วยสองตาของท่านนอกจากท่านจะพบว่าในสิ่งนั้น มีคุณลักษณะที่ปราณีต มีคุณลักษณะที่งดงาม มีพลังงาน และอื่นๆ ที่มาจากคุณลักษณะอันสมบูรณ์ของอัลเลาะฮ์ เช่น ท่านลองพิจารณามองดูมวลดอกไม้ซึ่งมีหลากสีสัน และความงดงามของสีต่างๆ ที่น่าอัศจรรย์ใจ ดังนั้นท่านไม่เห็นถึงบรรดาคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ที่แผ่คลุมอยู่กระนั้นหรือ? ท่านไม่ได้มองเข้าไปภายในดอกไม้ที่ได้ฉายให้เห็นถึงคุณลักษณะวิจิตงดงาม (صفة الجمال) ดอกหรือ? ท่านไม่เห็นคุณลักษณะเดชานุภาพ ( صفة القدرة) ที่เด่นชัดดอกหรือ? (ที่พระองค์ทรงทำให้เกิดขึ้นเช่นนี้) ท่านไม่เห็นคุณลักษณะปราณีตงดงาม (صفة الإبداع) ดอกหรือ? และไม่เห็นคุณลักษณะรอบรู้ (صفة العلم) ที่พระองค์ทรงสร้างดอกไม้อันหลากสีนี้ได้ดอกหรือ? ในขณะที่ดอกไม้ได้ส่งกลิ่นหอมอบอวลที่จมูกของท่าน แล้วมือข้างหนึ่งก็เด็ดใบไม้ของดอกไม้ที่มีกลิ่นหอมนั้นมาขยี้แล้วเอามาดมกลิ่น ปรากฏว่าใบไม้ที่ถูกขยี้นั้นไม่มีกลิ่นที่หอมเลย จิตใจของท่านก็ไม่ชอบมัน แต่เมื่อท่านกลับไปเด็ดดอกไม้ที่อัลเลาะฮ์ทรงประดิษฐ์ประดอยไว้อย่างงดงาม จมูกก็จะได้รับกลิ่นอันหอมอบอวลจนไม่สามารถพรรณนาออกมาเป็นถ้อยคำได้เลย ดังนั้นดอกไม้นี้ ด้วยกับทุกสิ่งที่สองตาได้เห็นและที่จมูกได้สูดดมนั้น คุณลักษณะ(ซีฟาต)ต่างๆ ของอัลเลาะฮ์ยังไม่ประจักษ์แก่ตาใจของท่านกระนั้นหรือ?
ในขณะที่ท่านทิ้งเมล็ดพืชไว้ในดิน หลายวันผ่านไป ท่านก็กลับมาดูมันอีกครั้ง ก็จะพบว่าเมล็ดหนึ่งยังงอกอยู่บนพื้นดิน แต่อีกเมล็ดหนึ่งกลับงอกเงยชูต้นอ่อนขึ้นสู่ท้องฟ้า และท่านก็ลองพิจารณาเมล็ดพืชทั้งสองนี้ซิ แล้วท่านจะไม่สงสัยเลยว่า มันจะมีลำต้นที่อ่อนนุ่ม ซึ่งหากใช้สองนิ้วจับ มันก็จะแตกช้ำ แต่เมื่อท่านได้พิจารณา ก็จะพบว่าเมล็ดแรกนั้นงอกอยู่บนดินแข็งประหนึ่งตะปูที่ปักอยู่ในดิน และท่านจะพบว่าเมล็ดที่สองงอกเงยขึ้นสู่เบื้องบนได้ไม่ว่าดินจะแข็งเท่าใดก็ตาม ดังนี้ก็คือความอัศจรรย์อันน่าทึ่งที่สองตาของท่านได้เห็น แล้วท่านได้ประจักษ์ซึ่งบรรดาคุณลักษณะ(ซีฟาต)ของอัลเลาะฮ์ในเมล็ดพืชที่ท่านมองเห็นนั้นหรือไม่? ท่านเห็นความสามารถ (อัลกุดเราะฮ์) ของอัลเลาะฮ์หรือไม่? ท่านเห็นถึงคุณลักษณะแห่งความประณีต และคุณลักษณะการเป็นผู้ทรงบริหารของพระองค์หรือไม่?
ในขณะที่ ท่านอยู่ในเรือท่ามกลางทะเล และท่านก็ทำการพิจารณาใคร่ครวญสิ่งต่างๆ รอบๆ ตัวท่าน ท่านจะเห็นโลกแห่งทะเลที่ได้ครอบคลุมโลกแห่งสัตว์น้ำนานาชนิดอันน่าทึ่ง ดังนั้นท่านไม่เห็นว่าตัวท่านกำลังอยู่ท่ามกลางสัญลักษณ์ต่างๆ ที่เอ่ยถึงบรรดาคุณลักษณะ(ซีฟาต)ที่ยิ่งใหญ่ ( صفة الجبروت ) เห็นถึงคุณลักษณะการมีอำนาจ ( صفة القهر) ความเอกกะ ( صفة الأحد) และความเป็นที่พึ่ง (صفة الصمد ) ของพระองค์ดอกหรือ?
ขณะที่ท่านผ่านเข้าไปในป่าทึบ ก็จะเห็นโลกของนกอันน่าอัศจรรย์ใจทั้งรูปร่าง เสียงร้อง และระบบการดำเนินชีวิตของพวกมัน ท่านจะเห็นโลกแห่งสัตว์เลื้อยคลานที่ท่านไม่เคยเห็นมาก่อน เห็นโลกของสัตว์ที่ดุร้าย แล้วท่านก็จะเห็นถึงวิถีการดำเนินชีวิตตามระบบนิเวศน์ที่ได้ถูกกำหนดไว้ ดังนั้นภาพต่างๆ ที่อยู่ตรงหน้าท่านมิได้ทำให้ท่านประจักษ์เห็นถึงคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ผู้ทรงสร้างอันประณีต ( المبدع ) ดอกหรือ? ท่านไม่เห็นคุณลักษณะแห่งความเป็นผู้บริหาร (المدبّر ) ดอกหรือ? และท่านไม่เห็นถึงคุณลักษณะพระผู้ทรงรอบรู้อย่างครอบคลุม ( المحيط ) ดอกหรือ?
เมื่อท่านได้พิจารณาใคร่ครวญถึงลมที่พัดมาปะทะตัวท่าน และท่านก็จะพิจารณาว่าลมมีหน้าที่ทำให้เกิดปฏิกิริยาต่อเมฆ พัดพามันจากสถานที่หนึ่งไปยังสถานที่หนึ่งอย่างไร บางทีลมพัดเมฆจนกระจัดกระจาย และบางเวลาลมก็ทำให้เมฆจับตัวหนาทึบ และบางครั้งก็พัดพาเมฆให้มารวมตัวกัน ท่านก็ลองพิจารณาต่อไปว่า เมฆได้ผสมผสานปริมาณความเปียกชื้นได้อย่างไร แล้วเมฆได้ตกมาเป็นฝนในสถานที่หนึ่งเป็นการเฉพาะด้วยปริมาณที่เฉพาะได้อย่างไร?! สิ่งดังกล่าวนั้น ท่านไม่ประจักษ์เห็นถึงคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ผู้ทรงบังคับควบคุม ( التدبير) ดอกหรือ? ท่านไม่เห็นคุณลักษณะความเมตตา ( اللطف) ของพระองค์ดอกหรือ? และท่านไม่เห็นคุณลักษณะของพระองค์ผู้ทรงประทานสิ่งอำนวยสุข ( الإنعام) ดอกหรือ? และท่านไม่เห็นถึงคุณลักษณะผู้ทรงประทานปัจจัยยังชีพ ( الرزاق) ของพระองค์ดอกหรือ?
แน่นอนว่าทั้งหมด ยังเป็นปรากฏการณ์ที่ฉายให้เห็นบรรดาคุณลักษณะ(ซีฟาต)ของอัลเลาะฮ์ตะอาลา ดังนั้นพระองค์จะถูกปิดกั้นจากท่านได้อย่างไร? และนี่ก็คือความหมายของฮิกัมที่ท่านอิบนุอะฏออิลลาฮ์ ได้กล่าวว่า "จะถูกคิดได้อย่างไรเล่าว่าจะมีสิ่งหนึ่งมาปิดกั้นอัลเลาะฮ์ ทั้งที่พระองค์นั้น ได้ปรากฏ(ถึงการมีคุณลักษณะของพระองค์)ในทุกสิ่ง"...จบการอ้างอิง
Re: คลิป "หุก่มของผู้ที่กล่าวว่า อัลลอฮฺมีอยู่ในทุกสถานที่" โดย เชค สะอีด ฟูดะฮฺ By: As-Zaleek Date: ธ.ค. 15, 2010, 11:23 AM
เมื่อกลับไปดูหนังสือฮิกัมฉบับภาษาไทยเล่ม 1 หน้า 192-193 มีการอธิบายประเด็นดังกล่าวที่กระจ่างยิ่งขึ้น ความว่า...
ท่านอาจจะกล่าวว่า ฉันเห็นไฟฟ้าที่อยู่ข้างหน้าฉันแต่ฉันไม่เห็นอัลเลาะฮ์...ฉันเห็นต้นไม้และเรือกสวนสีเขียวขจีแต่ฉันไม่เห็นอัลเลาะฮ์...ฉันเห็นระบบสุริยะจักรวาล หมู่ดาว แผ่นดิน ทะเล และมนุษย์ทั้งหลายแต่ฉันไม่เห็นอัลเลาะฮ์...ดังนั้นฉันจะเชื่อได้อย่างไรว่าอัลเลาะฮ์ทรงประจักษ์ชัดยิ่งกว่าทุกๆ สิ่งที่ฉันได้เห็น?!
เราขอถามท่านว่า สรรพสิ่งต่างๆ ที่ท่านได้เห็นนั้นใช้สื่ออันใดในการได้เห็นและรับรู้? ท่านก็คงจะตอบว่า เห็นด้วยสื่อของดวงตาและรับรู้ด้วยสื่อของสติปัญญา ลูกตา แก้วตา เส้นประสาทตาที่เชื่อมต่อระหว่างสมอง ดังนั้นสิ่งดังกล่าวมาทั้งหมดไม่มีคุณค่าอะไรเลยและไม่สามารถทำอะไรได้เลยหากสองตาของท่านนั้นปราศจากรัศมี(นูร)แห่งอัลเลาะฮ์ที่ได้หล่อหลอมอยู่ในสองตา ฉะนั้นบางคนมีดวงตา มีแก้วตา มีประสาทตา แต่อัลเลาะฮ์ไม่ให้เขามองเห็น นั่นก็เพราะว่าพระองค์มิได้ใส่นูรรัศมีให้เป็นสื่อแก่ดวงตาสำหรับฉายมองเห็นสรรพสิ่งทั้งหลายต่างหาก
หากพูดถึง "สติปัญญา" อะไรคือความหมายของสติปัญญา? มันคือสมองที่เป็นมวลสารชั้นสูงที่รวมไว้ซึ่งระบบต่างๆ มากมาย แต่เหล่าปลาในทะเล ลา วัว และสิงสาราสัตว์ทั้งหลายต่างก็มีสมอง ซึ่งบางครั้งระบบสมองของสัตว์เหล่านั้นมีระบบที่ซับซ้อนยิ่งกว่ามนุษย์เสียด้วยซ้ำไป กระนั้นก็ตาม สมองของสัตว์ไม่มีระบบการรับรู้เหมือนกับมนุษย์ เพราะสมองของมนุษย์สามารถรับรู้ได้ด้วยสื่อของนูรรัศมีแห่งอัลเลาะฮ์ที่พระองค์ทรงบรรจุไว้ในสมองไม่ใช่รับรู้ได้ด้วยตัวของสมองเอง
ดังนั้นการที่ท่านเห็นสรรพสิ่งต่างๆ ที่เป็นรูปธรรมจับต้องได้ และรับรู้สิ่งต่างๆ ที่เป็นนามธรรม ก็ด้วยนูรรัศมีแห่งอัลเลาะฮ์ที่พระองค์ทรงบรรจุไว้ในการมองเห็นของท่าน แล้วท่านก็มองเห็นได้ และหากนูรรัศมีแห่งอัลเลาะฮ์ถูกส่งไปยังสมอง ท่านก็สามารถรับรู้ได้
เราจึงอยากจะถามท่านว่า อันใดจากทั้งสองที่มีความประจักษ์ชัดยิ่งกว่า ระหว่างสิ่งที่ท่านมองเห็นและรับรู้กับนูรรัศมีซึ่งเป็นสื่อที่ใช้ในการมองเห็นและรับรู้? หรืออันใดจากทั้งสองที่มีความประจักษ์ชัดยิ่งกว่า ระหว่างตะเกียงที่ส่อง กับสัมภาระต่างๆ ที่ท่านกำลังค้นหามันด้วยสื่อของตะเกียง? แน่นอนว่าต้องเป็นตะเกียงที่ถืออยู่ข้างหน้าท่าน ดังนั้นเมื่อท่านได้เห็นและรับรู้สรรพสิ่งต่างๆ จิตใจของท่านก็รำลึกอยู่เสมอว่า ท่านเห็นประจักษ์ชัดด้วยนูรรัศมีแห่งอัลเลาะฮ์และด้วยอัลเลาะฮ์เท่านั้นที่ทำให้ท่านมองเห็นสรรพสิ่งต่างๆ ได้ ฉะนั้นเมื่อจิตใจของท่านรำลึกจดจ่อเช่นนี้อยู่เสมอ ท่านก็จะได้ลิ้มรสคำว่า "อัลเลาะฮ์ทรงประจักษ์ชัดยิ่งกว่าทุกๆ สิ่ง(ในจิตใจของท่าน)"...จบการอ้างอิง
ฉะนั้น อุจจาระที่ถูกปล่อยทิ้งไว้บนดิน หรือที่อื่นๆที่สูญสลาย มลายสิ้นนั้นเกิดจาก ความไม่มีอัลลอฮอยู่ในอุจจาระนั้น ใช่หรือไม่
นั่นแสดงว่า อัลลอฮทรงอยู่ในอุจจาระด้วย ใช่หรือไม่?
บังอัลอัซฮะรีย์ บอกชัดเจนก่อนหน้าที่ชะบาป จะถามแล้วว่า
“อัลเลาะฮ์อยู่ในทุกสถานที่ในแง่มุมของการไม่มีสถานที่ใดพ้นจากการพึ่ง พาอัลเลาะฮ์ได้ ในลักษณะที่พระองค์ทรงบริสุทธิ์จากสถานที่และกาลเวลา”
เมื่อบังอัลอัซฮะรีย์ ได้ยืนยันเพื่อป้องกันให้ระวังไว้แล้วว่า "อัลเลาะฮ์ทรงบริสุทธิ์ปราศจากจากสถานที่" แล้วนายชะบาปจะมาตั้งคำถามแบบไร้จิตสำนึกในการเป็นบ่าวของอัลลอฮ์เช่นนั้นได้อย่างไร?! นาย(ชะ)บาป