Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 01:35 PM
คืออย่างนี้นะครับ หลักฐานอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่ซอฮิห์เด็ดขาดได้ระบุเกี่ยวกับ "ซีฟัตของอัลเลาะฮ์ที่มีความหมายหลายนัย" นั้นเราเชื่อตามที่ได้ระบุไว้ ส่วนการอธิบาย "ซีฟัตของอัลเลาะฮ์ที่มีความหมายหลายนัย" นั้น หากปรากฏว่าท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ตีความหรืออธิบายไว้จริง ก็จะไม่มีการขัดแย้งระหว่างอุลามาอฺเกี่ยวกับเรื่องนี้ เอาล่ะเมื่อเราเชื่อในอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่ซอฮิห์เด็ดขาดแล้ว โดยท่านร่อซุลลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้อธิบายไว้อย่างเด็ดขาด เราก็ต้องกลับไปหาความเข้าใจของผู้ที่ดีและประเสริฐกว่าเรานั่นคือบรรดาอุลามาอฺปราชญ์แห่งโลกอิสลามที่อัลเลาะฮ์ทรงยืนยันไว้ในอัลกุรอานว่าพวกเขาเป็นบ่าวที่มีความเกรงกลัวของพระองค์(ซูเราะฮ์ฟาฏิร อายะฮ์ที่ 28) ว่าเขามีจุดยืนกันอย่างไรต่อการเข้าใจตัวบทหลายนัยที่พูดถึงซีฟัตของอัลเลาะฮ์
ตรงส่วนที่บังขีดเส้นใต้ไว้ผมมีความเห็นคือ ถ้าท่านนบีไม่ได้อธิบายไว้อย่างเด็ดขาด ผมคิดว่าท่านนบีคงสั่งใช้ให้
บรรดาซอฮาบะอีมาน โดยที่ท่านไม่ได้อธิบายอะไรไปมากกว่านั้น ซึ่งเมื่อลองคิดดูเเล้ว แทบเป็นไปไม่ได้เลยที่ท่านนบีจะลืม
อธิบายเกี่ยวกับโองการเหล่านั้นเอาไว้ให้เราเข้าใจ และเมื่อท่านนบีไม่ได้อธิบายไว้โดยให้อีมานโดยไม่มีข้อสงสัยใดๆในนั้นเพียงอย่างเดียว
เราเองที่เป็นมุสลิมก็น่าจะถือว่านั่นคือแบบอย่างที่สวยงาม และใกล้เคียงกับซุนนะนบีและบรรดาสะลัฟฟุศซอเเละที่สุดแล้ว และบางครั้งตามที่ผม
ได้อ่านๆเจอมาก็คือบรรดาเจ้าของมัซฮับทั้งหลายก็มักจะมอบหมายความหมายของโองการเหล่านั้นต่ออัลลอฮ ดังนั้นผมคิดว่าการไปริเริ่มการตีความ
เป็นสิ่งที่ไม่สมควรกระทำ และไม่ได้ตรงกับแบบฉบับของท่านนบีที่สั่งใช้ให้ซอฮาบะอีมานอย่างเดียวโดยไม่มีข้อสงสัยด้วย
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 01:44 PM
อุลามาอฺทัศนะที่หนึ่ง : กล่าวว่า "และไม่(มีใคร)รู้การตีความมันได้หรอก นอกจากอัลเลาะฮ์เท่านั้น" โดยอ่านหยุดแค่นี้ โดยอุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ได้มีจุดยืนที่ว่า ซีฟัตของอัลเลาะฮ์ที่ระบุไว้ในตัวที่มีความหมายหลายนัยนั้น เรารู้ความหมายหลายนัยเหล่านั้น แต่เราไม่เจาะจงว่ามันคือความหมายใดที่เป็นเป้าหมายของอัลเลาะฮ์ ดังนั้นเราจึงมอบหมายการรู้ความหมายที่เจาะจงนั้นไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา ซึ่งแนวทางดังกล่าวนี้เป็นแนวทางส่วนมากของสะละฟุศศอลิห์ และเป็นแนวทางเดิม อีกทั้งเป็นแนวทางหลักของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ และเป็นแนวทางที่ตัวกระผมเอง(อัลอัซฮะรีย์) ให้เลือกและให้น้ำหนัก
ผมเองก็ยึดถือทัศนะนี้อยู่ ให้น้ำหนักทัศนะนี้มากกว่าทัศนะที่ 2 ซึ่งมันก็ตรงกันละครับกับบังอัลฯ
แต่บังรู้มั้ยครับ ประเด็นมันก็คือกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อว่าวะฮาบีก็มีอากีดะแบบเดียวกันนี้แหละ คือทำการ
มอบหมายความหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์อัลลอฮ บางทีผมอ่านที่มีผู้อ้างว่ามาจากเว็บนี้กับเว็บวะฮาบี
โต้กัน มันเหมือนคนอากีดะเดียวกันแต่มาฟัดกันเองอ่ะครับ ผมอ่านแล้วมันเหมือนเรื่องโอละพ่อมากกว่า
เพื่อนผมเองหลายๆคนที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีพอผมไปถามๆดูก็มีอากีดะเดียวกันอย่างที่ผมกับบังยึดถือนั่นแหละ
ผมเลยแปลกใจว่าทำไมในเว็บมุสลิมไทยถึงไปโจมตีเรื่องอากีดะของเขา ผมว่าเรื่องโอละพ่อแท้ๆ น่าจะเปิดใจต่อกันดีๆดีกว่า
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 01:48 PM
salam
โองการนี้บังแปลผิดนิดหน่อย ตรงคำว่าพวกเจ้า
และพระองค์ทรงตรัสเช่นกันว่า
وَلَوْ رَدُّوهُ إِلَى الرَّسُولِ وَإِلَى أُوْلِي الأَمْرِ مِنْهُمْ لَعَلِمَهُ الَّذِينَ يَسْتَنبِطُونَهُ مِنْهُمْ
"หากพวกเจ้าส่งกลับเรื่องนั้นไปยังร่อซูลและผู้ปกครองการงานของเขา แน่นอนก็จะรู้มันได้โดยบรรดาผู้สามารถวิเคราะห์(วินิจฉัย)มันได้จากพวกเขา" อันนิซาอฺ 83
ส่วนจะเจาะจงสาเหตุในการประทานลงมาหรือไม่ผมไม่รู้ วัลลอฮูอลัม แต่เมื่อได้อ่านย้อนไปก็เจอว่า
สำหรับคำแปล "พวกเจ้า" นั้นบังได้แก้ไขเป็น "พวกเขา" เรียบร้อยแล้วครับ ในสิ่งที่น้องย้อนไปอ่านจากหนังสืออัลกุรอานแปลไทยนั้น ก็คือส่วนหนึ่งจากคำอธิบายที่ถูกต้องเหมือนกันครับ และหากกลับไปดูตัฟซีรของท่านอิมามอัลกุรอานตุบีย์ ท่านได้กล่าวไว้เช่นกันว่า
أَيْ لَمْ يُحَدِّثُوا بِهِ وَلَمْ يُفْشُوهُ حَتَّى يَكُون النَّبِيّ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ هُوَ الَّذِي يُحَدِّث بِهِ وَيُفْشِيه . أَوْ أُولُو الْأَمْر وَهُمْ أَهْل الْعِلْم وَالْفِقْه ; عَنْ الْحَسَن وَقَتَادَة وَغَيْرهمَا
"หมายความว่า พวกเขาจะไม่พูดเกี่ยวกับมันและไม่ทำการเปิดเผยมันจนกระทั่งท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมได้ทำการพูดและเปิดเผยมัน หรือบรรดาผู้ปกครองของพวกเขา ซึ่งพวกเขาก็คือนักปราชญ์และนักฟิกห์ ซึ่งได้รายงานจากท่านอัลฮะซัน , ท่านก่อตาดะฮ์ และอื่น ๆ จากทั้งสอง" ตัฟซีรอัลกุรตุบีย์ ซูเราะฮ์ อันนิซาอฺ 83
ดังนั้นหากเรากลับไปเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์โดยตรงไม่ได้หรือไม่เข้าใจอย่างแจ่มชัด ก็ต้องกลับไปหาปราชญ์ผู้มีความรู้กว่าเรา เพราะพวกเขาคือปราชญ์ที่อัลเลาะฮ์ได้บอกไว้ในอัลกุรอานว่าพวกเขาคือผู้ยำเกรงพระองค์ครับ
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 01:54 PM
อุลามาอฺทัศนะที่สอง : กล่าวว่า "และ ไม่(มีใคร)รู้การตีความมันได้หรอก นอกจากอัลเลาะฮ์เท่านั้น และบรรดาผู้ที่เชี่ยวชาญในความรู้" พวกเขาเข้าใจและวิเคราะห์ว่า การตีความนั้นนอกจากอัลเลาะฮ์ทรงรู้แล้ว พระองค์ยังเปิดโอกาสให้บรรดาปราชญ์ผู้เชี่ยวชาญรู้ความหมายด้วยเหมือนกัน เพราะมีสะละฟุศศอลิห์หลายท่านได้ทำการตีความเอาไว้เช่นกันนั่นเอง และแนวทางนี้ก็เป็นทางเลือกที่สองของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์อัลอะชาอิเราะฮ์ ซึ่งเป็นแนวทางที่สามารถนำมาใช้ในยามจำเป็น เอามาใช้เพื่อตอบโต้พวกนอกศาสนาที่ไม่ใช่ในอัลกุรอานและซุนนะฮ์และพวกนอกลู่ อีกทั้งยังสามารถนำมาใช้กับคนเอาวามที่จิตใจอ่อนแอที่ชอบจินตนาการคุณลักษณะของอัลเลาะฮ์ให้คล้ายหรือเหมือนกับมัคโลค
ความเห็นผมสำหรับคนต่างศาสนิกก็ตอบไปว่าเราศรัทธาตามที่พระเจ้าทรงบอกเรา และพระองค์จะเป็นอย่างไรเราก็ไม่สามารถจินตนาการได้
สมองมนุษย์คิดไม่ถึง ส่วนคนเอาวาม ผมว่ามันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่จะหยุดความคิดที่จะจินตนาการต่ออัลลอฮ เราก็ต้องขอความคุ้มครอง
จากอัลลอฮให้พ้นจากผู้กระซิบกระซาบเท่านั้น และก็ต้องรู้ไว้ในใจลึกๆด้วยว่าเราไม่สามารถจินตนาการอะไรถึงต่อพระองค์ได้ และควรจะมอบหมาย
ให้แก่อัลลอฮเมื่อเราสงสัย ผมคิดว่าการสอนตามแนวทางที่มอบหมายความรู้ต่ออัลลอฮนี้แก่คนเอาวาม เป็นการสอนที่ตรงกับที่ท่านนบี
สอนซอฮาบะด้วยซึ่งเป็นแบบฉบับที่ดีที่สุดอยู่แล้วในการให้คนเอาวามยึดถือตาม เราจะสอนหรือใช้วิธีใด ก็น่าจะใช้วิธีที่ดีที่สุด
ตามแบบฉบับของท่านนบีแก่คนเอาวามดีกว่าโดยไม่จำเป็นต้องไปคิดค้นวิธีการแบบใหม่เช่นการตีความไปเสนอให้แก่คนเอาวามเอง
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 01:55 PM
ผมว่าวะฮะบีไม่ได้บอกว่านั่งอยู่บนบัลลังค์หรอก
ครับผม น้องจงยึดมั่นหลักอะกีดะฮ์ตรงนี้เอาไว้ครับ ที่ว่าอัลเลาะฮ์ไม่ได้นั่งอยู่บนบัลลังก์ แต่อัลเลาะฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์แต่ความหมายอิสติวาอ์มีความหมายอย่างไรนั้น เรากลับมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ครับ 
ผมเองก็ยึดถือทัศนะนี้อยู่ ให้น้ำหนักทัศนะนี้มากกว่าทัศนะที่ 2 ซึ่งมันก็ตรงกันละครับกับบังอัลฯ
แต่บังรู้มั้ยครับ ประเด็นมันก็คือกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อว่าวะฮาบีก็มีอากีดะแบบเดียวกันนี้แหละ คือทำการ
มอบหมายความหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์อัลลอฮ
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ดังนั้นบังอยากให้น้อง tksarb ยึดหลักอะกีดะฮ์นี้และจุดยืนนี้ให้จงมั่นครับ โดยเราจงมอบหมายความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา และน้องก็อยู่ในแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อย่างแท้จริง บัง(อัลอัซฮะรีย์)คนนี้ยอมรับน้องว่าเป็นอะฮ์ลิซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์หนึ่งคนแหละครับ
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 02:01 PM
ความเห็นผมสำหรับคนต่างศาสนิกก็ตอบไปว่าเราศรัทธาตามที่พระเจ้าทรงบอกเรา และพระองค์จะเป็นอย่างไรเราก็ไม่สามารถจินตนาการได้
สมองมนุษย์คิดไม่ถึง ส่วนคนเอาวาม ผมว่ามันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่จะหยุดความคิดที่จะจินตนาการต่ออัลลอฮ เราก็ต้องขอความคุ้มครอง
จากอัลลอฮให้พ้นจากผู้กระซิบกระซาบเท่านั้น และก็ต้องรู้ไว้ในใจลึกๆด้วยว่าเราไม่สามารถจินตนาการอะไรถึงต่อพระองค์ได้ และควรจะมอบหมาย
ให้แก่อัลลอฮเมื่อเราสงสัย ผมคิดว่าการสอนตามแนวทางที่มอบหมายความรู้ต่ออัลลอฮนี้แก่คนเอาวาม เป็นการสอนที่ตรงกับที่ท่านนบี
สอนซอฮาบะด้วยซึ่งเป็นแบบฉบับที่ดีที่สุดอยู่แล้วในการให้คนเอาวามยึดถือตาม เราจะสอนหรือใช้วิธีใด ก็น่าจะใช้วิธีที่ดีที่สุด
ตามแบบฉบับของท่านนบีแก่คนเอาวามดีกว่าโดยไม่จำเป็นต้องไปคิดค้นวิธีการแบบใหม่เช่นการตีความไปเสนอให้แก่คนเอาวามเอง
ใช่ครับ อันดับแรกเราต้องมอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา คนเอาวามก็ควรยึดจุดยืนนี้ แต่ที่บังหมายถึงคือคนเอาวามบางคนที่มีจิตใจอ่อนแอ น้องต้องเข้าใจว่าคนเรามันไม่เหมือนกัน บางคนละหมาดแล้วละหมาดไหม่เพราะจิตใจอ่อนแอวิสวัสว่าทำละหมาดไปกี่ร่อกะอัตแล้ว บางคนอาบน้ำละหมาดเป็นครี่งชั่วโมงเพราะจิตใจอ่อนแอวิสวัสสงสัยไปเรื่อย ดังนั้นถ้าหากแก้ไม่หาย (เพราะไม่ไหวจะไปบอกและควบคุมเขา) ก็ให้ทำการตีความเพราะเหตุจำเป็นเนื่องจากสะลัฟบางส่วนก็ตีความ แต่หากไม่มีความจำเป็นอันใดก็ให้มอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเองครับ
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 02:03 PM
ประการที่หนึ่ง : ฮุกุ่มไปเลยว่าอุลามาอ์สะละฟุศศอลิห์บางส่วนและปราชญ์ผู้มีคุณธรรมท่านอื่น ๆ ผิดพลาด มีจุดยืนที่บิดอะฮ์ เพราะไปตีความตามทัศนะที่เราไม่เลือก
ประการที่สอง : เราไม่ไปกล่าวฮุกุ่มและกล่าวหาบิดอะฮ์ต่อสะละฟุศศอลิห์และปราชญ์ผู้มีคุณธรรมเหล่านั้น แต่เราเพียงให้น้ำหนักว่า การมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ดีกว่าและปลอดภัยกว่าตามทัศนะที่กระผม(อัลอัซฮะรีย์)และน้อง tksarb เลือก
เราจะเอากันอย่างไรดีครับ จะฟันธงไปเลยว่าทัศนะที่ 2 บิดอะฮ์ลุ่มหลง หรือเพียงเราให้น้ำหนักว่าแนวทางที่ 1 ปลอดภัยกว่าโดยไม่ไปฮุกุ่มปราชญ์แนวทางที่ 2
ผมจะรอคำตอบจากน้อง tksarb ครับ แล้วเราจะมาเสวนากันต่อไป อินชาอัลเลาะฮ์ ก็ขออัลเลาะฮ์ทรงประทานทางนำแก่ผมและน้อง tksarb ครับยาร็อบ
ก็คงตอบว่าผมให้น้ำหนักทัศนะที่ 1 เพราะปลอดภัยกว่าและตรงกับสะละฟุศซอและที่สุด แต่คงไม่ถึงขนาดฮูกุ่มทัศนะที่ 2
ว่าเป็นบิดอะเพียงแต่คงต้องบอกว่าไม่ควรทำ เพราะการไปคิดมากเกินไปในเรื่องของอัลลอฮที่เราไม่รู้ก็มักจะโดนชัยตอน
กระซิบกระซาบอยู่เป็นอาชีพมันอยู่แล้ว และคงบอกว่าทัศนะที่ 1 ดีที่สุด
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 02:06 PM
ก็คงตอบว่าผมให้น้ำหนักทัศนะที่ 1 เพราะปลอดภัยกว่าและตรงกับสะละฟุศซอและที่สุด แต่คงไม่ถึงขนาดฮูกุ่มทัศนะที่ 2
ว่าเป็นบิดอะเพียงแต่คงต้องบอกว่าไม่ควรทำ เพราะการไปคิดมากเกินไปในเรื่องของอัลลอฮที่เราไม่รู้ก็มักจะโดนชัยตอน
กระซิบกระซาบอยู่เป็นอาชีพมันอยู่แล้ว และคงบอกว่าทัศนะที่ 1 ดีที่สุด
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ครับ เพราะการมอบหมายนั้นปลอยภัยกว่า มั่นใจกว่า และเป็นทัศนะของสะละฟุศศอลิห์ส่วนมากอีกด้วย สรุปคือเราเข้าใจกันตรงกันนั่นเอง 
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 02:12 PM
salam
เรียนถึงพี่น้องสมาชิกทุกท่านครับ กระทู้นี้ผมของสงวนในการโพสต์ระหว่างกระผมและน้อง tksarb เท่านั้นนะครับ เพื่อการเสวนาจะได้เป็นระเบียบและสร้างความเข้าใจกันมากยิ่งขึ้น
วัสลามุอะลัยกุ้ม
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 02:13 PM
ความเห็นผมสำหรับคนต่างศาสนิกก็ตอบไปว่าเราศรัทธาตามที่พระเจ้าทรงบอกเรา และพระองค์จะเป็นอย่างไรเราก็ไม่สามารถจินตนาการได้
สมองมนุษย์คิดไม่ถึง ส่วนคนเอาวาม ผมว่ามันคงเป็นไปไม่ได้หรอกครับที่จะหยุดความคิดที่จะจินตนาการต่ออัลลอฮ เราก็ต้องขอความคุ้มครอง
จากอัลลอฮให้พ้นจากผู้กระซิบกระซาบเท่านั้น และก็ต้องรู้ไว้ในใจลึกๆด้วยว่าเราไม่สามารถจินตนาการอะไรถึงต่อพระองค์ได้ และควรจะมอบหมาย
ให้แก่อัลลอฮเมื่อเราสงสัย ผมคิดว่าการสอนตามแนวทางที่มอบหมายความรู้ต่ออัลลอฮนี้แก่คนเอาวาม เป็นการสอนที่ตรงกับที่ท่านนบี
สอนซอฮาบะด้วยซึ่งเป็นแบบฉบับที่ดีที่สุดอยู่แล้วในการให้คนเอาวามยึดถือตาม เราจะสอนหรือใช้วิธีใด ก็น่าจะใช้วิธีที่ดีที่สุด
ตามแบบฉบับของท่านนบีแก่คนเอาวามดีกว่าโดยไม่จำเป็นต้องไปคิดค้นวิธีการแบบใหม่เช่นการตีความไปเสนอให้แก่คนเอาวามเอง
ใช่ครับ อันดับแรกเราต้องมอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา คนเอาวามก็ควรยึดจุดยืนนี้ แต่ที่บังหมายถึงคือคนเอาวามบางคนที่มีจิตใจอ่อนแอ น้องต้องเข้าใจว่าคนเรามันไม่เหมือนกัน บางคนละหมาดแล้วละหมาดไหม่เพราะจิตใจอ่อนแอวิสวัสว่าทำละหมาดไปกี่ร่อกะอัตแล้ว บางคนอาบน้ำละหมาดเป็นครี่งชั่วโมงเพราะจิตใจอ่อนแอวิสวัสสงสัยไปเรื่อย ดังนั้นถ้าหากแก้ไม่หาย (เพราะไม่ไหวจะไปบอกและควบคุมเขา) ก็ให้ทำการตีความเพราะเหตุจำเป็นเนื่องจากสะลัฟบางส่วนก็ตีความ แต่หากไม่มีความจำเป็นอันใดก็ให้มอบหมายการรู้ความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลานั่นเองครับ
ไม่รู้ดิบัง ผมว่าการที่คนเอาวามจินตนาการคุณลักษณะของอัลลอฮให้คล้ายกับมัคลูกนั่นคือชัยตอนกำลังกระซิบกระซาบ
แต่ถ้าผู้รู้จะพยายามอธิบายความหมายมากเข้าให้แก่คนเอาวามเข้าไปอีก ผมว่าน่าจะสร้างความสงสัยให้คนเอาวามมากขึ้น
ที่ดีที่สุดน่าจะขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮแล้วมอบหมายความรู้ต่อพระองค์ เหมือนที่นบีแนะนำตามหะดีษนี้
มุสลิม/หมวดที่1/บทที่62/ฮะดีษเลขที่ 0244
أَنَّ أَبَا هُرَيْرَةَ، قَالَ قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم " يَأْتِي الشَّيْطَانُ أَحَدَكُمْ فَيَقُولُ مَنْ خَلَقَ كَذَا وَكَذَا حَتَّى يَقُولَ لَهُ مَنْ خَلَقَ رَبَّكَ فَإِذَا بَلَغَ ذَلِكَ فَلْيَسْتَعِذْ بِاللَّهِ وَلْيَنْتَهِ "
แท้จริงอบูฮุรอยเราะห์ รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ซัยตอนจะมาหาพวกเจ้าแล้วกระซิบว่า ผู้ใดสร้างสิ่งนั้นสิ่งนี้มา จนกระทั่งมันจะกระซิบถามเขาว่า ผู้ใดสร้างองค์อภิบาลของเจ้ามา ดังนั้นเมื่อพวกเจ้าประสบกับภาวะเช่นนี้ก็จงขอความคุ้มครองต่ออัลลอฮ์ แล้วเลิกคิดตามซัยตอน
การสอนให้คนเอาวามมอบหมายต่ออัลลอฮ ผมว่าน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันตัวเขาเองจากมารร้ายและข้อสงสัยใดๆ
ซึ่งอินชาอัลลอฮน่าจะได้ผลบุญจากอัลลอฮด้วย เพราะเป็นการปฏิบัติตามซุนนะของท่านนบี นี่เป็นทัศนะผม บังคิดว่าไง
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 02:17 PM
ผมว่าวะฮะบีไม่ได้บอกว่านั่งอยู่บนบัลลังค์หรอก
ครับผม น้องจงยึดมั่นหลักอะกีดะฮ์ตรงนี้เอาไว้ครับ ที่ว่าอัลเลาะฮ์ไม่ได้นั่งอยู่บนบัลลังก์ แต่อัลเลาะฮ์ทรงอิสติวาอฺเหนือบัลลังก์แต่ความหมายอิสติวาอ์มีความหมายอย่างไรนั้น เรากลับมอบหมายไปยังอัลเลาะฮ์ครับ 
ผมเองก็ยึดถือทัศนะนี้อยู่ ให้น้ำหนักทัศนะนี้มากกว่าทัศนะที่ 2 ซึ่งมันก็ตรงกันละครับกับบังอัลฯ
แต่บังรู้มั้ยครับ ประเด็นมันก็คือกลุ่มที่รู้จักกันในชื่อว่าวะฮาบีก็มีอากีดะแบบเดียวกันนี้แหละ คือทำการ
มอบหมายความหมายที่แท้จริงไปยังพระองค์อัลลอฮ
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ ดังนั้นบังอยากให้น้อง tksarb ยึดหลักอะกีดะฮ์นี้และจุดยืนนี้ให้จงมั่นครับ โดยเราจงมอบหมายความหมายที่แท้จริงไปยังอัลเลาะฮ์ตะอาลา และน้องก็อยู่ในแนวทางอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์อย่างแท้จริง บัง(อัลอัซฮะรีย์)คนนี้ยอมรับน้องว่าเป็นอะฮ์ลิซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์หนึ่งคนแหละครับ
งั้นผมว่าไม่น่าจะไปโจมตีเรื่องอากีดะของวะฮาบีนะ เพราะมันน่าจะเป็นเรื่องโอละพ่อมากกว่าครับ อากีดะก็อากีดะเดียวกัน
ไม่ต้องไปโจมตีให้เสียเวลา จะได้ไม่สร้างความแตกแยกด้วย ส่วนเรื่องประเด็นฟิกฮก็ว่ากันไปครับ จะจัดโต้จัดอะไรก็ดีเหมือนกันครับ
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 02:18 PM
ก็คงตอบว่าผมให้น้ำหนักทัศนะที่ 1 เพราะปลอดภัยกว่าและตรงกับสะละฟุศซอและที่สุด แต่คงไม่ถึงขนาดฮูกุ่มทัศนะที่ 2
ว่าเป็นบิดอะเพียงแต่คงต้องบอกว่าไม่ควรทำ เพราะการไปคิดมากเกินไปในเรื่องของอัลลอฮที่เราไม่รู้ก็มักจะโดนชัยตอน
กระซิบกระซาบอยู่เป็นอาชีพมันอยู่แล้ว และคงบอกว่าทัศนะที่ 1 ดีที่สุด
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ครับ เพราะการมอบหมายนั้นปลอยภัยกว่า มั่นใจกว่า และเป็นทัศนะของสะละฟุศศอลิห์ส่วนมากอีกด้วย สรุปคือเราเข้าใจกันตรงกันนั่นเอง 

ใช่ครับ
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 02:22 PM
การสอนให้คนเอาวามมอบหมายต่ออัลลอฮ ผมว่าน่าจะเป็นวิธีที่ดีที่สุดที่จะป้องกันตัวเขาเองจากมารร้ายและข้อสงสัยใดๆ
ซึ่งอินชาอัลลอฮน่าจะได้ผลบุญจากอัลลอฮด้วย เพราะเป็นการปฏิบัติตามซุนนะของท่านนบี นี่เป็นทัศนะผม บังคิดว่าไง
เห็นด้วยครับ เราก็ต้องพยายามสอนเขาให้เข้าใจครับ และมอบหมายต่ออัลเลาะฮ์ หากบุคคลใดที่จินตนาการผุดขึ้นมา ก็ต้องกล่าวอะอูซุบิลลาฮ์เพื่อขอความคุ้มครองจากอัลเลาะฮ์ แม้ขนาดบังเองก็บังเคยคิดผุดขึ้นมาเลย
ก็กล่าวอะอูซุบิลลาฮ์ จนบางทีกล่าวในใจว่า "ไอ้ชัยฏอนแก่อย่ามาล่อลวงฉัน" 
Re: การตีความเป็นการปฏิเสธอัลกุรอ่านหรือเปล่า By: al-azhary Date: พ.ค. 12, 2009, 02:26 PM
salam
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ กระทู้ก็รู้สึกว่าจะเข้าใจกันดีแล้ว กระทู้นี้ยาวพอสมควรแล้ว ผมก็ขอปิดกระทู้เพื่อให้พี่น้องได้ศึกษาจุดยืนที่เราได้นำเสนอกันครับ หวังว่าพี่น้องจะได้ประโยชน์จากกระทู้นี้ครับ อัลฮัมดุลลิลลาฮ์อีกครับ ขออัลเลาะฮ์ทรงชี้นำกระผมและน้อง tksarb ผู้ร่วมเสวนด้วย ยาร็อบ
วัสลามุอะลัยกุ้มครับ