กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ สนทนาศาสนธรรม
Pages: 1
อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: Muftee Date: พ.ค. 10, 2009, 07:12 AM
อยากสัมภาษาณ์ บังอัล-อัซฮะรีย์ว่า อุลามาอฺร่วมสมัยท่านใดบ้าง ?? และตำราของอุลามาอฺร่วมสมัยท่านใดบ้าง ?? ที่บังชอบอ่านและยึดมาเป็นแบบอย่างเชิงวิชาการ  น้อง ๆ อยากที่จะได้รับคำแนะนำ  เพื่อที่จะไปหาซื้อและนำมาศึกษา เพื่อจะได้นำแนวคิดของปราชญ์เหล่านั้นมาประยุกต์ใช้ 

ผมเองเป็นคนหนึ่ง  ที่ถือว่าพอจะมีตำราอยู่ในมือบ้างเล็กน้อย ซึ่งตำราส่วนใหญ่แล้วเป็นตำราของปราชญ์ร่วมสมัยนี้แทบทั้งสิ้น  ซึ่งก็มีอยู่หลายท่านด้วยกัน ที่ผมชอบซื้อตำราของท่านเหล่านั้นมาศึกษาค้นคว้า  ซึ่งตรงจุดนี้ผมก็เป็นคนหนึ่งที่อยากจะทราบถึงบรรทัดฐานของบัง อัล-อัซฮารีย์ ว่า บังยึดบรรทัดฐานของเชคคนใดบ้าง ในการค้นคว้าเชิงวิชาการ  และ เพราะอะไรครับ ??  loveit: loveit:
Re: อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: Muftee Date: พ.ค. 10, 2009, 07:15 AM
ผมเองสังเกตเห็นได้ว่า  มีพี่น้องบางส่วน ไม่ค่อยจะนิยมอ่านตำราอะกีดะฮ์ของท่านอิบนุตัยมียะฮ์และท่านอิบนุก็อยยิม กันสักเท่าไร ??
ผมจึงอยากจะรู้ว่า  ส่วนตัวของ บัง อัล-อัซฮารีย์ แล้ว มีจุดยืนอย่างไรต่อ ท่านอิบนุตัยมียะฮฺ , ท่านอิบนุก็อยยิม และตำราของท่านทั้งสองนี้ครับ ??  natural: natural:
Re: อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: Napat Date: พ.ค. 10, 2009, 10:35 PM
แล้วท่าน เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ละครับ..... เห็นพวกวะฮาบีย์บางกลุ่มในเมืองไทย ชื่นชมในตัวท่านเชคคนนี้มาก ถึงกับนำหลักการในหลายๆ ด้านของท่านมาเป็นบรรทัดฐานในการดะวะฮฺ  แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มก็ไม่ค่อยจะชอบท่านเท่าไร หาว่าท่านฟัตวาเรื่องศาสนาแบบแปลกๆ  แล้วบัง อัซฮารีย์ ละครับ มีทัศนะ อย่างไรในตัวของท่านเชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ครับ ??  cool2: cool2:
123 By: ILHAM Date: พ.ค. 11, 2009, 12:02 AM
อีมามซาฟีอี นาวาวี บูคอรี มุสลิม
Re: อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: tksarb Date: พ.ค. 11, 2009, 02:27 PM
แล้วท่าน เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ละครับ..... เห็นพวกวะฮาบีย์บางกลุ่มในเมืองไทย ชื่นชมในตัวท่านเชคคนนี้มาก ถึงกับนำหลักการในหลายๆ ด้านของท่านมาเป็นบรรทัดฐานในการดะวะฮฺ  แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มก็ไม่ค่อยจะชอบท่านเท่าไร หาว่าท่านฟัตวาเรื่องศาสนาแบบแปลกๆ  แล้วบัง อัซฮารีย์ ละครับ มีทัศนะ อย่างไรในตัวของท่านเชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ครับ ??  cool2: cool2:

 salam
ตรงนี้น่าจะเป็นเรื่องของการที่ว่าถ้าเชคยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ฟัตวาอะไรออกมาตรงหลักการก็เอา แต่ถ้าไม่ตรงก็ต้องตักเตือนมากกว่านะ
ถึงจะเป็นคนที่มีความรู้น้อยหรือมากก็ตาม แต่ถ้าเขาพูดตรงกับอัลกุรอ่านและซุนนะก็ต้องยอมรับ แต่ถ้าไม่ตรงก็ต้องตักเตือนเป็นเรื่องธรรมดาของมุสลิม
Re: 123 By: tksarb Date: พ.ค. 11, 2009, 02:29 PM
อีมามซาฟีอี นาวาวี บูคอรี มุสลิม

อ่านประวัติของท่านอีมามบุคอรีย์ ถ้าจำไม่ผิดท่านจะทันกันในสมัยของอิมามอะหมัดด้วย
Re: อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: Muftee Date: พ.ค. 13, 2009, 06:04 PM
แล้วท่าน เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ละครับ..... เห็นพวกวะฮาบีย์บางกลุ่มในเมืองไทย ชื่นชมในตัวท่านเชคคนนี้มาก ถึงกับนำหลักการในหลายๆ ด้านของท่านมาเป็นบรรทัดฐานในการดะวะฮฺ  แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มก็ไม่ค่อยจะชอบท่านเท่าไร หาว่าท่านฟัตวาเรื่องศาสนาแบบแปลกๆ  แล้วบัง อัซฮารีย์ ละครับ มีทัศนะ อย่างไรในตัวของท่านเชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ครับ ??  cool2: cool2:



ปัจจุบันวะฮาบีย์ได้แต่งตำราออกมาเป็น 1000 กว่าหน้า เพื่อตอบโต้แนวคิดของ เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์  ซึ่งมีขายอยู่ทั่วไปในอียิปต์  party:
Re: อุลามาอฺท่านใดบ้าง ที่บัง อัล-อัซฮะรีย์ ยึดเป็นบรรทัดฐานในการค้นคว้าเชิงวิชาการ By: Napat Date: พ.ค. 16, 2009, 06:27 PM
แล้วท่าน เชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ละครับ..... เห็นพวกวะฮาบีย์บางกลุ่มในเมืองไทย ชื่นชมในตัวท่านเชคคนนี้มาก ถึงกับนำหลักการในหลายๆ ด้านของท่านมาเป็นบรรทัดฐานในการดะวะฮฺ  แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มก็ไม่ค่อยจะชอบท่านเท่าไร หาว่าท่านฟัตวาเรื่องศาสนาแบบแปลกๆ  แล้วบัง อัซฮารีย์ ละครับ มีทัศนะ อย่างไรในตัวของท่านเชค ยูสุฟ ก็อรฎอวีย์ ครับ ??  cool2: cool2:


เชค ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ เป็นหนึ่งในอุละมาอฺ อัล-อัซฮัร ที่มีชื่อเสียงมากคนนึง  แต่สิ่งหนึ่งที่ท่านเชค มีแนวคิดที่ขัดกับบรรดาอุละมาอฺอวุโสท่านอื่นๆ แห่งอัซฮัร นั่นก็คือ "การตะวัซซุล" ซึ่งเชค  ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ นั้นไม่เห็นด้วยกับการตะวัซซุลต่อผู้ที่ตายไปแล้วไม่ว่าจะเป็นใครก็ตาม  โดยที่ท่านได้กล่าวไว้ในตำราของท่าน ที่ชื่อว่า "العبادة في الإسلام" หน้าที่ 142 ว่า.....


والتبرك بآثار الصالحين و بقبورهم بعد مماتهم هما أوسع أبواب الشرك بالله

ความว่า "และการเอาความเป็นสิริมงคลจากบรรดาร่องรอยต่างๆ ของบรรดาผู้ที่ซอลิฮฺและจากบรรดากุโบรของพวกเขาหลังจากที่พวกเขาได้เสียชีวิตไปแล้วนั้น การกระทำทั้งสองนี้ เป็นสิ่งที่ทำให้ประตูแห่งการชีริกต่ออัลลอฮฺเปิดกว้างยิ่งขึ้น"


เนื่องด้วยทัศนะเช่นนี้ของท่าน ทำให้ท่านโดนตอบโต้อย่างกว้างขวางในมัสอะละฮฺนี้ และหนึ่งในตำราที่ตอบโต้ เชค ยูซุฟ ก็อรฎอวีย์ ในมัสอะละฮฺของการตะวัซซูลนี้ ก็คือ ตำรา "إعلام المسلمين ببطلان فتوى القرضاوي بتحريم التوسل بالأنبياء والصالحين"  ประพันธ์โดย .....
الشيخ نبيل الشريف الأزهري  อุละมาอฺอัซฮัรแห่งเลบานอน   cool2: cool2: