กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ สนทนาศาสนธรรม
Pages: 12
forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: Goddut Date: พ.ค. 10, 2009, 08:58 PM
จากกระทู้ที่บังอัลได้ตอบไว้ เกี่ยวกับการเล่นหมากรุก
http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=2573.msg23334#msg23334

สรุปว่าดังนี้
ท่านอิมามอันนะวาวีย์  ถูกถามฟัตวาหนึ่ง   ความว่า

ถาม : การเล่นหมากรุกเป็นสิ่งที่อนุญาตหรือฮะรอม?

ตอบ : หากเขาได้เล่นหมากรุกจนทำให้พลาดเวลาละหมาดไปหรือเล่นหมากรุกอย่างหมกมุ่นเป็นประจำ  ถือว่าฮะรอม  หากไม่เป็นเฉกเช่นดังกล่าว  ถือว่าการเล่นหมากรุกเป็นมักโระฮ์ไม่ควรเล่นตามทัศนะของอิมามอัชชาฟิอีย์  ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  และถือว่าฮะรอมตามทัศนะอื่นจากอิมามอัชชาฟิอีย์  วัลลอฮุอะลัม"  ดู หนังสือฟะตาวาอิมามอันนะวาวีย์  หน้า 206

แต่ถ้าว่าการเล่นหมากรุกในรูปแบบที่มีสิ่งฮะรอมอยู่ด้วย  เช่นมีสัญลักษณ์ไม้กางเขน  ก็ถือ

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

แต่ ในปัจจุบัน มีกลุ่คลั่งไคล้ กระทำตนเผยแพร่ ซึ่งในกรณีเหล่านี้ ผมเองคิดว่า หากเป็นสิ่งที่ดีแล้ว อย่างไรก็ต้องมีคนสนใจ แต่ไม่ใช่นำมาเผยแพร่เช่นนี้

กล่าวคือ เรื่องเกิดจาก คำตอบของ อ. มุรีด ที่ตอบในเรื่อง หมากรุก โดยตอบคำถามว่า การเล่นหมากรุกนั้นเป็นฮารอม

ซึ่งเรื่องยังไม่จบเพียงเท่านี้ แต่บรรดาศานุศิษย์ กลับทำเป็น forward mail ออกมา เพื่อนเผยแพร่ ในคำตอบนี้

อีกทั้งในช่วงนี้ มักจะมี forward mail เช่นนี้ออกมาอยู่มากมายจากสายของ อ. ท่านนี้ เช่น การไม่ตามเดือนจุฬา การต่อต้านเมาลิด การกล่าวซอลละวาตเป็นบิดอะ เป็นต้น

นี่เป็นเรื่องราวใหญ่โต เพราะ อิสลามไม่ได้มีแนวทางเดียว ที่เขาจะหยิบยกความเห็นเหล่านี้ มาเผยแพร่ จนเป็นฟิตนะ ส่งผลให้เกิดความแตกแยกในสังคมมุสลิม

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

คำตอบเป็นดังนี้

หุก่มห้ามเล่นหมากรุก

หมากรุก ตรงกับภาษาอฺรับที่ว่า “อัชชัฎร็อจญ์” (الشطرنج)
นักวิชาการถือว่าการเล่นหมากรุกถือว่าเป็นสิ่งต้องห้าม ดั่งรายละเอียดต่อไปนี้

(يَا أَيُّهَا الَّذِينَ آمَنُوا إِنَّمَا الْخَمْرُ وَالْمَيْسِرُ وَالأَنصَابُ وَالأَزْلاَمُ رِجْسٌ مِنْ عَمَلِ الشَّيْطَانِ فَاجْتَنِبُوهُ لَعَلَّكُمْ تُفْلِحُونَ (90) إِنَّمَا يُرِيدُ الشَّيْطَانُ أَنْ يُوقِعَ بَيْنَكُمْ الْعَدَاوَةَ وَالْبَغْضَاءَ فِي الْخَمْرِ وَالْمَيْسِرِ وَيَصُدَّكُمْ عَنْ ذِكْرِ اللَّهِ وَعَنْ الصَّلاَةِ فَهَلْ أَنْتُمْ مُنتَهُونَ) المائدة/90-91 .

ความว่า “โอ้ผู้ศรัทธาทั้งหลาย ที่จริงสุรา และการพนันและแท่นหินสำหรับเชือดสัตว์บูชายัญ และการเสี่ยงติ้วนั้น เป็นสิ่งโสมมอันเกิดจากการกระทำของชัยฏอน ดังนั้นสูเจ้าจงห่างไกลจากมันเสียเพื่อว่าสูเจ้าจะได้รับความสำเร็จ”

“ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูซึ่งกันและกัน และการเกลียดชังกันระหว่างสูเจ้าในสุราและการพนันเท่านั้น และมันจะหันเหสูเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺและการนมาซ แล้วสูเจ้าจะยุติไหม” (สูเราะฮฺอัลมาอิดะฮฺ อายะฮฺ 90-01)

ด้วยอายะฮฺข้างต้น เชคกุรฺฏบีย์ ให้ทัศนะว่า อายะฮฺดังกล่าวห้ามการเล่นลูกเต๋า และเล่นหมากรุก ไม่ว่าจะเล่นแบบมีการพนัน หรือไม่ก็ตาม เนื่องจากพระองค์อัลลอฮฺทรงห้ามดื่มสิ่งมึนเมาด้วยสาเหตุในอายะฮฺที่ตรัสไว้ว่า “ที่จริงชัยฏอนนั้นเพียงต้องการที่จะให้เกิดการเป็นศัตรูซึ่งกันและกัน และการเกลียดชังกันระหว่างสูเจ้าในสุราและการพนันเท่านั้น และมันจะหันเหสูเจ้าออกจากการรำลึกถึงอัลลอฮฺและการนมาซ แล้วสูเจ้าจะยุติไหม” (อัลมาอิดะฮฺ : 91) กล่าวคือ ทุกๆ การละเล่นที่ทำให้เกิดการเป็นศัตรู,การเกลียดชังซึ่งกันและกัน และการเพิกเฉยต่อการนมาซ ล้วนคล้ายกับเป้าหมายการดื่มสุราทั้งสิ้น

ส่วนหนึ่งจากทัศนะของบรรดาเศาะหาบะฮฺ อาทิเช่นท่านอฺลีย์ (เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ)

فعن علي بن أبي طالب رضي الله عنه أنه مَرَّ على قوم يلعبون بالشطرنج فقال : ما هذه التماثييل التي أنتم لها عاكفون . قال الإمام أحمد : أصح ما في الشطرنج قول علي رضي الله عنه

จากท่านอฺลีย์ บุตรของอบู ฏอลิบ رضي الله عنه เขาเคยเดินผ่านกลุ่มชนที่กำลังเล่นหมากรุก เขาจึงเอ่ยขึ้นว่า “นี่เหล่ารูปปั้นอะไรกันนี่ที่พวกท่านเฝ้าบูชากันอยู่?” ท่านอิมามอะหฺมัดกล่าวว่า ถูกต้องแล้วสำหรับหมากรุกดั่งคำพูดของท่านอฺลีย์

อีกท่านหนึ่งคือท่านอับดุลลอฮฺ (เราะฎิยัลลอฮุอันฮุ)

وسئل عبد الله بن عمر رضي الله عنهما عن الشطرنج فقال : هي شَرٌّ من النرد

ท่านอับดุลลอฮฺ บุตรของอุมัรฺถูกถามจากการเล่นหมากรุก เขากล่าวตอบว่า “นั่นชั่วมากกว่าการเล่นลูกเต๋าเสียอีก”
เป็นที่รู้จักกันว่า การเล่นลูกเต๋าถือว่าเป็นสิ่งต้องห้ามในศาสนา ดั่งหลักฐานที่
ระบุไว้ว่า

روى أبو داود (4938) عَنْ أَبِي مُوسَى الْأَشْعَرِيِّ أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ : (مَنْ لَعِبَ بِالنَّرْدِ فَقَدْ عَصَى اللَّهَ وَرَسُولَهُ) . صححه الألباني في صحيح أبي داود (4129)

จากท่านอบูมูสา อัลอัชอะรีย์ แท้จริงท่านรสูลุลลอฮฺกล่าวว่า “บุคคลที่เล่นลูกเต๋า เขาได้ฝ่าฝืนอัลลอฮฺ และรสูลแล้ว” (บันทึกโดยอบูดาวูด, เชคอัลบานีย์ระบุว่าเป็นหะดีษเศาะหี้หฺ

وروى مسلم (2260) أن النبي صلى الله عليه وسلم قال : (مَنْ لَعِبَ بِالنَّرْدَشِيرِ فَكَأَنَّمَا صَبَغَ يَده فِي لَحْم خِنْزِير وَدَمه). حُجَّة لِلشَّافِعِيِّ وَالْجُمْهُور فِي تَحْرِيم اللَّعِب بِالنَّرْدِ .

แท้จริงท่านนบีมุหัมมัดกล่าวว่า “บุคคลใดที่เล่นลูกเต๋า เสมือนเขาย้อมมือของเขาด้วยเนื้อและเลือดสุกร (เป็นการเปรียบเทียบการห้ามเล่นลูกเต๋าเหมือนกับการห้ามกินเนื้อและเลือดสุกร)” บันทึกโดยมุสลิม (หะดีษเศาะหี้หฺ) หลักฐานข้างต้นเป็นหลักฐานห้ามเล่นลูกเต๋าของอิมามชาฟิอีย์ และนักวิชาการส่วนใหญ่
นักวิชาการที่มีทัศนะห้ามเล่นหมากรุกและลูกเต๋า

قال ابن قدامة رحمه الله : وأما الشطرنج فهو كالنرد في التحريم

ท่านอิบนุ กุดามะฮฺกล่าวว่า “ส่วนการเล่นหมากรุกนั้น เฉกเช่นการเล่นลูกเต๋าในเรื่องสิ่งต้องห้าม”

وقال ابن القيم رحمه الله : (ومفسدة الشطرنج أعظم من مفسدة النرد ، وكل ما يدل على تحريم النرد فدلالته على تحريم الشطرنج

อิบนุลก็อยยิมกล่าวว่า “ความเสียหายของหมากรุกรุนแรงกว่าความเสียหายของลูกเต๋า งั้นทุกสิ่งที่บ่งบอกถึงข้อห้ามของลูกเต๋า หลักฐานนั้นก็บ่งบอกถึงข้อห้ามของหมากรุกด้วย”

وقال الذهبي رحمه الله : (وأما الشطرنج فأكثر العلماء على تحريم اللعب بها سواء كان برهن أو بغيره أما بالرهن فهو قمار بلا خلاف

ท่านซะฮะบีย์กล่าวว่า “ประเด็นของหมากรุกนั้น นักวิชาการส่วนใหญ่ถือว่าหะรอมที่จะเล่นมันไม่ว่าการเล่นนั้นจะมีการพนัน (เข้ามาเกี่ยวข้อง) หรือไม่ก็ตาม”

----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

ส่วนตัวผม ไม่ยอมรับ คำตอบนี้ เพราะ หมากรุก ไม่ใช่ ลูกเต๋า และการเล่นก็ไม่เหมือนกัน

คำว่าหมากรุกของอาหรับ นั้น เหมือนกับหมากรุกของไทย หรือไม่ ? อีกทั้ง ในตัวบทที่มาจากอัลกรุอาน และ ฮะดิส ก็ไม่มีการห้ามเรื่องการเล่นหมากรุก เลย

แม้จะกล่าวว่า การเล่นหมากรุกนั้น ทัศนะอุลามะ จะกล่าวว่า มีฮารอม และ มักโระ แต่ อุลามะ นั้นรู้จักหมากรุกแค่ไหน .... เรื่องนี้ผมเองอยากทราบที่มาที่ไปว่า อาหรับ มีหมากรุกเล่นอย่างไร ...

วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: ILHAM Date: พ.ค. 10, 2009, 10:06 PM
มีม้า เรือ เบี้ย อะไรพวกนี้เหมือนของไทยหรือเปล่า
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: tksarb Date: พ.ค. 11, 2009, 02:33 PM

นี่เป็นเรื่องราวใหญ่โต เพราะ อิสลามไม่ได้มีแนวทางเดียว ที่เขาจะหยิบยกความเห็นเหล่านี้ มาเผยแพร่ จนเป็นฟิตนะ ส่งผลให้เกิดความแตกแยกในสังคมมุสลิม


อิสลามไม่ได้มีแนวทางเดียว ยังไง?  sad:
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: Deeneeyah Date: พ.ค. 11, 2009, 03:10 PM

นี่เป็นเรื่องราวใหญ่โต เพราะ อิสลามไม่ได้มีแนวทางเดียว ที่เขาจะหยิบยกความเห็นเหล่านี้ มาเผยแพร่ จนเป็นฟิตนะ ส่งผลให้เกิดความแตกแยกในสังคมมุสลิม


อิสลามไม่ได้มีแนวทางเดียว ยังไง?  sad:


เข้าใจว่าคงหมายถึงเรื่องของ ข้อปลีกย่อย ครับ

Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: Goddut Date: พ.ค. 11, 2009, 11:26 PM
ใช่ครับ

รายละเอียดปลีกย่อย ต่างๆ นั้นแตกต่าง เป็นข้อ คิลาฟ กันมากมาย

แต่พวกเขาเหล่านั้น บางคน ก็ชอบสร้างกระแส แล้ว ส่ง forward mail ไปเรื่อยๆ ให้กับผู้ที่ไม่รู้

และแม้กระทั่ง ที่เป็น จดหมาย ว่ากล่าวผู้อื่น ด้วย แต่ทั้งๆ ที่พวกของตัวเองนั้นทำ เมื่อมีฝ่ายอื่นทำบ้าง กลับมาเรียกร้องความยุติธรรมให้ตัวเอง พวกเขาน่าที่จะคิดได้บ้างว่า น่าที่จะให้ความยุติธรรมกับผู้อื่นบ้าง

ในไม่ช้าไม่นาน คนที่เล่นหมากรุก อาจจะถูกตราหน้าว่า ทำฮารอม หรือ ฟัตวา ของสายมัซฮับซาฟีอี หลง ก็เป็นได้ เหมือนกับที่เคยกล่าวหาจุฬาว่าทำชิริก เนื่องจาก forward mail ฉบับหนึ่ง
นอูซุบิลลา วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: al-azhary Date: พ.ค. 11, 2009, 11:29 PM
 salam

อุลามาอฺทั้งสองฝ่ายมีทัศนะตรงกันคือ ห้ามเล่นหมากรุก  อุลามาอ์ฝ่ายหนึ่งบอกว่าห้ามอย่างเด็ดขาดก็บอกว่าฮะรอม  เพราะใช้หลักกิยาสกับลูกเต๋าและคำกล่าวของซอฮาบะฮ์  ส่วนทัศนะที่สองที่บอกว่าห้ามเหมือนกันแต่ไม่เด็ดขาดเพราะมีฮะดีษที่ฏออีฟมาระบุห้ามเล่นหมากรุก  ซึ่งไม่สามารถนำมาฮุกุ่มห้ามที่เด็ดขาดถึงขั้นฮะรอมได้ จึงเป็นเพียงแค่มักโระฮ์(ไม่บังควรกระทำ)

เราสังเกตุได้เลยว่า forward mail ดังกล่าวนั้นไม่ยกหลักฐานฮะดีษในเรื่องการห้ามเล่นหมากรุกเลย นั่นก็เพราะว่ามันฏออีฟ ส่วนการนำคำพูดของซอฮาบะฮ์มาสนับสนุนนั้น ไม่สามารถนำมายืนยันในเรื่องฮะรอมหรือวายิบได้  แต่หากนำมาอ้างในเชิงที่ไม่สมควรกระทำได้นั่นเอง 

วัลลอฮุอะลัม

Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: ILHAM Date: พ.ค. 12, 2009, 12:25 AM
ยังดีนะเนี่ยที่ผมไม่มีตัวหมากรุก เลยได้แต่เก็บแค่ก้อนหินนั่งเล่นหมากฮอสกัน
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 08:49 AM
หมากรุกเป็นเกมจำลองสงครามของสมัยก่อนรึเปล่า
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: บาชีร Date: พ.ค. 12, 2009, 09:54 AM
การเล่นมากรุกนั้นเป็นมักรูฮฺในมัสฮับชาฟิอี
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 10:10 AM
ถ้าจำไม่ผิด ดูในวีดีโอมุสลิมบางตัวบอกว่าเกมหมากรุกมุสลิมเป็นผู้คิดค้นขึ้น วัลลอฮูอลัม
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: บาชีร Date: พ.ค. 12, 2009, 11:26 AM
ถ้าจำไม่ผิด ดูในวีดีโอมุสลิมบางตัวบอกว่าเกมหมากรุกมุสลิมเป็นผู้คิดค้นขึ้น วัลลอฮูอลัม

ทำไมใช้คำว่ามุสลิมบางตัวละครับ

ไม่ใช้คำว่าคนละ
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: Goddut Date: พ.ค. 12, 2009, 02:17 PM
คือสงสัยว่า หมากรุก ในอาหรับ สมัยนั้น เหมทอนกับสมัยนี้หรือไม่
เพราะ หมากรุกในสมัยนี้ คือเกมกีฬา อย่างหนึ่ง จัดอยู่ใน รูปแบบเกมหมากกระดาน เช่น หมากฮอส หมากล้อม(โกะ) สเครบเบิ้ล โอเทลโล่ หรือ แม้กระทั่ง เกม เศรษฐี หรือ เกมนักสืบ บรรไดงู  เป็นต้น

คำว่าเกมกระดานหมายถึง เกมที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วม กัน โดยนิยมใช้เป็นแบบผลัดกันเล่น คนละตา และเล่นกันบนแผ่นกระดาน หรือกระดาษ ( ลักษณะเป็นแผ่น )
ดังนั้น เมื่อหมากรุก ถูกห้าม หรือ มักโระแล้ว คำถามต่อมาคือ เกมประเภทเดียวกันนี้ ( ดังที่กล่าวไป ) จะถูกห้ามด้วยหรือไม่ ?
ผมเองจึงต้องการทราบว่า หมากรุก ในที่นี้ สำหรับการห้ามนั้น คืออะไร ....

สำหรับ หมากรุกที่ถูกห้าม คงเป็นหมากรุกสมัยก่อน หรือคล้ายๆ กับเกมสกา ที่ใช้ลูกเต๋า เข้ามามีส่วนร่วมในการเดิน
เช่น เมื่อถึงตาเราเดิน ก็ให้ทอยลูกเต๋า ( ลักษณะเป็นเกมที่เน้นดวง ) แล้วจึงสามารถเดินตัวหมากได้
แต่ในลักษณะปัจจุบันนั้น เกมหมากรุก มีพัฒนาการมากขึ้น ลักษณะการเดินที่แตกต่าง ทำให้การใช้ลูกเต๋านั้นหมดไป

ซึ่งในอดีต หมากรุกไทย ถูกนำมาประยุกต์จาก หมากรุกอินเดีย ซึ่งถูกริเริ่มให้กับกษัตริย์ ยามว่างที่ไม่สงคราม เพื่อฝึกปรือความสามารถในการวางแผน และเล่นเพื่อผ่อนคลาย
โดยจะมีตัวหมากทั้งหมด 4 ฝ่าย และอาศัยการเดินผลัดกัน โดยใช้ลูกเต๋าเป็นตัวกำหนด

กล่าวเช่นนี้ จึงอยากทราบว่า หมากรุกในสมัยนั้น กับสมัยนี้ แตกต่างกันหรือไม่ และหากยังใช้ฟัตวาเดิม เกมกระดานอื่นๆ มีผลบังคับใช้เป็นฮารอม หรือมักโระ ด้วยหรือไม่ ?
วัสลาม...
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: tksarb Date: พ.ค. 12, 2009, 02:28 PM
ถ้าจำไม่ผิด ดูในวีดีโอมุสลิมบางตัวบอกว่าเกมหมากรุกมุสลิมเป็นผู้คิดค้นขึ้น วัลลอฮูอลัม

ทำไมใช้คำว่ามุสลิมบางตัวละครับ

ไม่ใช้คำว่าคนละ

ขออภัยที่ทำให้เข้าใจผิดครับ ความหมายประโยคที่แท้จริงน่าจะเป็น
"ถ้าจำไม่ผิด ดูในวีดีโอบางตัวของมุสลิมบางคนที่ทำขึ้นมาบอกว่าเกมหมากรุก.........."
 :ameen:
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: บาชีร Date: พ.ค. 12, 2009, 03:10 PM
คือสงสัยว่า หมากรุก ในอาหรับ สมัยนั้น เหมทอนกับสมัยนี้หรือไม่
เพราะ หมากรุกในสมัยนี้ คือเกมกีฬา อย่างหนึ่ง จัดอยู่ใน รูปแบบเกมหมากกระดาน เช่น หมากฮอส หมากล้อม(โกะ) สเครบเบิ้ล โอเทลโล่ หรือ แม้กระทั่ง เกม เศรษฐี หรือ เกมนักสืบ บรรไดงู  เป็นต้น

คำว่าเกมกระดานหมายถึง เกมที่ให้ผู้เล่นมีส่วนร่วม กัน โดยนิยมใช้เป็นแบบผลัดกันเล่น คนละตา และเล่นกันบนแผ่นกระดาน หรือกระดาษ ( ลักษณะเป็นแผ่น )
ดังนั้น เมื่อหมากรุก ถูกห้าม หรือ มักโระแล้ว คำถามต่อมาคือ เกมประเภทเดียวกันนี้ ( ดังที่กล่าวไป ) จะถูกห้ามด้วยหรือไม่ ?
ผมเองจึงต้องการทราบว่า หมากรุก ในที่นี้ สำหรับการห้ามนั้น คืออะไร ....

สำหรับ หมากรุกที่ถูกห้าม คงเป็นหมากรุกสมัยก่อน หรือคล้ายๆ กับเกมสกา ที่ใช้ลูกเต๋า เข้ามามีส่วนร่วมในการเดิน
เช่น เมื่อถึงตาเราเดิน ก็ให้ทอยลูกเต๋า ( ลักษณะเป็นเกมที่เน้นดวง ) แล้วจึงสามารถเดินตัวหมากได้
แต่ในลักษณะปัจจุบันนั้น เกมหมากรุก มีพัฒนาการมากขึ้น ลักษณะการเดินที่แตกต่าง ทำให้การใช้ลูกเต๋านั้นหมดไป

ซึ่งในอดีต หมากรุกไทย ถูกนำมาประยุกต์จาก หมากรุกอินเดีย ซึ่งถูกริเริ่มให้กับกษัตริย์ ยามว่างที่ไม่สงคราม เพื่อฝึกปรือความสามารถในการวางแผน และเล่นเพื่อผ่อนคลาย
โดยจะมีตัวหมากทั้งหมด 4 ฝ่าย และอาศัยการเดินผลัดกัน โดยใช้ลูกเต๋าเป็นตัวกำหนด

กล่าวเช่นนี้ จึงอยากทราบว่า หมากรุกในสมัยนั้น กับสมัยนี้ แตกต่างกันหรือไม่ และหากยังใช้ฟัตวาเดิม เกมกระดานอื่นๆ มีผลบังคับใช้เป็นฮารอม หรือมักโระ ด้วยหรือไม่ ?
วัสลาม...


ผมเคยอ่านหนังสือตัรบียะตุลเอาลาด

ซึ่งเป็นหนังสือที่่ฮะบีบอุมัรใช้สอน

คนเขียนเป็นนักเขียนสมัยใหม่ และผมคิดว่าหมากรุกสมัยนี้ก็คงเหมือนสมัยก่อน

และสาเหตุที่หมากรุกอนุญาติ ไม่หะรอมก็เพราะว่า หมากรุกนั้นมีการใช้ความคิดในเชิงสงคราม

พูดง่ายๆว่ายังมีประโยชน์อยู่

ส่วนการทอยลูกเต๋านั้น ไม่มีประโยชน์ เพราะเป็นการเสี่ยงว่าลูกเต๋าที่ออกมาจะเป็นอะไร ไม่ได้เป็นการใช้ประโยชน์จากความคิด เดินไปตามเกมส์เพื่อให้ถึงเส้นชัยก็พอ

และเนื่องจากการถอยลูกเต๋านั้นมีตัวบทชัดเจนอยู่แล้วด้วย
Re: forward mail แบบนี้ มาอีกแล้ว .... By: บาชีร Date: พ.ค. 12, 2009, 03:16 PM
และในมัสฮับชะฟีอี ที่กล่าวถึงเรื่องการลืมละหมาด

หากเราลืมละหมาด เพราะสิ่งที่เป็นมักรูฮฺเช่นการเล่นหมากรุก หรือลืมละหมาดเพราะสิ่งหะรอมนั้น

การลืมละหมาดของเรานั้นบาป

และวายิบต้องชดใช้ในทันที

ส่วนหากลืมในกรณีที่ทำในสิ่งที่มุบาฮฺ สุนนะฮฺ หรือวายิบ นั้น การลืมของเราไม่บาป

เช่นอ่านหนังสือศาสนาเพลินจนลืมเวลาละหมาด

การลืมแบบนี้ไม่บาป

และไม่วายิบต้องชดใช้ในทันที