อุลามาอฺวะฮาบียุคแรกไม่ปฏิเสธการตามมัซฮับทั้งสี่และยังพึ่งพาปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ในกา By: al-azhary Date: พ.ค. 15, 2009, 03:38 PM
salam
หนังสือ الدرر السنية في الكتب النجدية (อัลดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีลกุตุบ อันนัจญฺดียะฮ์) ซึ่งเป็นตำราที่อุลามาอฺวะฮาบีย์ ตั้งแต่สมัยของท่านมุฮัมมัด บิน อับดุลวะฮาบ จนถึงปัจจุบัน ได้ทำการตอบเอาไว้
وَنَحْنُ أَيْضاً : فِي الفُرُوْعِ، عَلَى مَذْهَبِ الإِمَامِ أَحْمَدَ بْنِ حَنْبَل، وَلاَ نُنْكِرُ عَلىَ مَنْ قَلَّدَ أَحَدَ الأَئِمَّةِ الأَرْبَعَةِ، دُوْنَ غَيْرَهِمْ، لِعَدَمِ ضَبْطِ مَذَاهِبِ الْغَيٍرِ ؛ الرَّافِضَةِ، وَالزَّيْدِيَّةِ، وَالإِمَامِيَّةِ، وَنَحْوِهِمْ ؛ وَلاَ نُقِرُّهُمْ ظَاهِراً عَلَى شَيْءٍ مِنْ مَذَاهِبِهِمِ الفَاسِدَةِ، بَلْ نُجْبِرُهُمْ عَلَى تَقْلِيْدِ أَحَدِ الأَئِمَّةِ الأَرْبَعَةِ
"เช่นเดียวกันในเราข้อปลีกย่อยทางฟิกห์ เรานั้นอยู่มัซฮับอิมามอะห์มัด บิน ฮัมบัล และเราไม่ทำการปฏิเสธต่อผู้ที่ตักลีดอิมามหนึ่งจากบรรดาอิมามทั้งสี่ แต่ไม่ให้ตักลีดอื่นจากพวกเขา เนื่องจากบรรดามัซฮับอื่นจากทั้งสี่นั้นไม่ได้บันทึกหลักการไว้อย่างเป็นระบบ เช่นพวกชีอะฮ์อัรรอฟิเฏาะฮ์ ชีอะฮ์อัซซัยดียีะฮ์ ชีอะฮ์อิมามมามียะฮ์ และอื่น ๆ จากพวกเขา และเราไม่ให้การยอมรับสิ่งใดจากมัซฮับต่าง ๆ ของเขาที่มีหลักการไม่ถูกต้อง ยิ่งกว่านั้น เรายังบังคับพวกเขาให้ตักลีดตาม(มัซฮับ)หนึ่งจากบรรดาอิมามทั้งสี่" หนังสือ อัรดุร็อร อัสสะนียะฮ์ ฟีอัจญฺวิบะฮ์ อันนัจญฺดียะฮ์ 1/227
มุสลิมที่ศึกษาวิชาการศาสนาอย่างแท้จริง ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า การเข้าใจอัลกุรอานและซุนนะฮ์นั้น ต้องพึ่งพาอาศัยปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะอ์อัลอะชาอิเราะฮ์และปราชญ์ที่มีแนวทางสอดคล้องกับอัลอะชาอิเราะฮ์ ผู้ที่อัลเลาะฮ์ตะอาลาให้พวกเขามีบทบาทในการแบกรับ อธิบาย และปกป้อง อัลกุรอานและซุนนะฮ์ มากที่สุด
แต่การยึดฟัตวาของวะฮาบีส่วนมากในปัจจุบัน จะยึดฟัตวาของคณะกรรมการถาวรซาอุฯ , ฟัตวาบินบาซฺ , ฟัตวาอุษัยมีน , ฟัตวามุนัจญิด , ฟัตวาอัลบานีย์ , เป็นต้น
อุลามาอฺวะฮาบียุคแรกได้กล่าวยืนยันไว้เช่นกันว่า
ثُمَّ إِنَّا نَسْتَعِيْنُ عَلَى فَهْمِ كِتَابِ اللهِ، بِالتَّفَاسِيْرِ الْمُتَدَاوِلَةِ الْمُعْتَبَرَةِ، وَمِنْ أَجَلِّهَا لَدَيْنَا : تَفْسِيْرُ ابْنِ جَرِيْرٍ، وَمُخْتَصَرُهُ لِاِبْنِ كَثِيْرٍ الشَّافِعِيِّ، وَكَذَا الْبَغَوِيُّ، والْبَيْضَاوِيُّ، وَالْخَازِنُ، وَالَحَدَّادُ، وَالجَلاَلَيْنِ، وَغَيْرُهُمْ . وَعَلَى فَهْمِ الْحَدِيْثِ، بِشُرُوْحِ الأَئِمَّةِ الْمُبْرِزِيْنَ : كْالْعَسْقَلاَنِيِّ، وَالقُسْطَلَّانِيِّ، عَلَى الْبُخَارِيِّ، وَالنَّوَوِيِّ عَلَى مُسْلِمٍ، وَالْمُنَاوِيِّ عَلَى الجَامِعِ الصَّغِيْرِ
"หลังจากนั้น เราจะขอนำมาช่วยในการเข้าใจอัลกุรอาน ด้วยบรรดาตัฟซีรต่าง ๆ ที่แพร่หลายและเป็นที่ยอมรับ ส่วนหนึ่งจากตำราตัฟซีรที่สำคัญยิ่งตามทัศนะคือ ตัฟซีรอิบนุญะรีร(อัฏเฏาะบะรีย์) , ตัฟซีรอิบนุกะษีร อัชชาฟิอีย์ ซึ่งเป็นตัฟซีรที่คัดย่อมาจากตัฟซีรของท่านอิบนุญะรีร , เช่นเดียวกันนี้ ตัฟซีรอัลบะฆอวีย์ , ตัฟซีรอัลบัยฏอวีย์ , ตัฟซีรอัลค่อซิน , ตัฟซัรอัลฮัดด๊าด , ตัฟซีรอัลญะลาลัยน์ , และตัฟซีรของปราชญ์ท่านอื่น ๆ , และเราจะนำมาช่วยเข้าใจในฮะดีษ ด้วยบรรดาหนังสืออถาธิบายฮะดีษของบรรดาปราชญ์ที่โดดเด่น เช่น ท่านอัลฮาฟิซฺ ชัยคุลอิสลาม อิบนุ ฮะญัร อัลอัสก่อลานีย์ ที่อธิบายซอฮิห์อัลบุคอรีย์ , ท่านอัลฮาฟิซฺ อิมามอันนะวาวีย์ ผู้อธิบายซอฮิห์มุสลิม , ท่านอัลฮาฟิซฺอัลมุนาวีย์(หรืออัลมินาวีย์) ผู้อธิบายหนังสือ อัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร ของท่านอัลฮาฟิซฺ อิมามอัสสะยูฏีย์" แหล่งอ้างอิงเดียวกัน 1/228
ดังนั้นคนเอาวามของพวกเรา ก็ตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ แต่ตามในความหมายที่ว่า เจริญรอยตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ตามความเข้าใจของอุลามาอฺแห่งมัซฮับทั้งสี่ และเหล่าปราชญ์อะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ที่มาจากอัลอะชาอิเราะฮ์ , อัลมะตูรีดียะฮ์ , และอัลอะษะรียะฮ์ ดังนั้นหากเราบอกว่า ตามอุลามาอฺ ก็หมายถึงตามอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่อุลามาอฺเข้ามานั่นเอง
แต่วะฮาบีย์บางกลุ่มในปัจจุบัน (ไม่ใช่ทั้งหมด) บอกว่าตนเองให้เกียรติบรรดาอุลามาอฺเหล่านั้น แต่พร้อมกันนั้นพวกเขาเชื่อว่าอุลามาอฺเหล่านั้นอยู่บนอะกีดะฮ์ที่บิดอะฮ์!! ก็เท่ากับว่าอุลามาอฺที่แบกรับอัลกุรอานและซุนนะฮ์ในแต่ละยุคสมัยนั้น เป็นพวกบิดอะฮ์ แล้วอุลามาอฺอะฮ์ลิสซุนนะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ในแต่ละยุคหายไปอยู่ที่ใหน?!
วัลลอฮุอะลัม
Re: อุลามาอฺวะฮาบียุคแรกไม่ปฏิเสธการตามมัซฮับทั้งสี่และยังพึ่งพาปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ใน By: บาชีร Date: พ.ค. 15, 2009, 03:47 PM
ใชครับ
รุ่นก่อนนั้นยังเอาเรื่องตะวัซซุลไปอยู่ในหมวดฟิกว่าทำได้ไม่ได้หะลาลหะรอม ดีไม่ดี
แต่รุ่นหลังเอาไปอยู่ในหมวด ชิริก อะกีดะฮฺ เฮ้อ
วิวัฒนาการของคนรุ่นใหม่
Re: อุลามาอฺวะฮาบียุคแรกไม่ปฏิเสธการตามมัซฮับทั้งสี่และยังพึ่งพาปราชญ์อัลอะชาอิเราะฮ์ใน By: al-azhary Date: พ.ค. 15, 2009, 04:21 PM
ใชครับ
รุ่นก่อนนั้นยังเอาเรื่องตะวัซซุลไปอยู่ในหมวดฟิกว่าทำได้ไม่ได้หะลาลหะรอม ดีไม่ดี
แต่รุ่นหลังเอาไปอยู่ในหมวด ชิริก อะกีดะฮฺ เฮ้อ
วิวัฒนาการของคนรุ่นใหม่
นั่นน่ะซิครับ ทั้งที่ความจริงเรื่องการตะวัสซูลนั้น เป็นเรื่องวิธีการขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ตะอาลาเท่านั้น ซึ่งถูกจัดอยู่ในเรื่องฟิกห์(ภาคปฏิบัติ) ไม่ใช่อะกีดะฮ์
เมื่อเรื่องตะวัสซูล ได้รับการยืนยันหลักฐานซอฮิห์จากท่านอุมัร ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ วะฮาบีก็จะบอกว่า หลักฐานตะวัสซุลนี้ไม่มุตะวาติร จะนำมาเป็นเรื่องอะกีดะฮ์ได้อย่างไร?! เพราะอะกีดะฮ์ไม่รับหลักฐานที่ไม่มุตะวาติรมาเป็นเรื่องอะกีดะฮ์ ที่เขาพูดอย่างนี้เพราะพยายามยัดเยียดและเข้าใจไม่ถูกต้องและติดกระดุมผิดมาตั้งแต่ต้นเรื่องแล้ว เนื่องจากเรื่องตะวัสซูลนั้น เป็นเรื่องฟิกห์(อะมัลในเชิงปฏิบัติ)ตามทัศนะของอัลอะชาอิเราะฮ์จากมัซฮับทั้งสี่ ซึ่งหลักฐานนั้นไม่ต้องมุตะวาติรก็นำมาปฏิบัติอะมัลได้แล้ว บังจึงบอกไงล่ะครับว่า วะฮาบีวิเคราะห์หลักฐานเรื่องตะวัสซูลแบบล้มเหลวและขัดกับหลักการที่เป็นจริง
วัลลอฮุอะลัม