Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: ILHAM Date: พ.ค. 22, 2009, 02:30 PM
ถ้าไม่มีเลือดแล้วก็แสดงว่าต้องไปล้างมาแล้ว สู้อาบน้ำเลยไม่ดีกว่าหรือ
[size=3pm]จิ้นแตกเลยกู ใครลากเข้าเรื่องวะเนี่ย[/size]
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Goddut Date: พ.ค. 22, 2009, 02:39 PM
นี่แหละครับน้องบ่าว
ที่เขากล่าวว่า
สงครามนัฟซู !!!
น้องบ่าวคิดดูสิว่า ขนาดห้ามร่วมหลับนอน ตอนถือศีลอด ก็ยังมีบทลงโทษของผู้กระทำเลยครับ
ก็คิดเอาเองเลยว่า สมัยก่อน ก็มีข้อผิดพลาดจากนัฟซู แน่นอน อยู่แล้วล่ะครับ
แล้วที่สำคัญบางเรื่องนอกจากนัฟซูของเราแล้ว ของภรรยาเราก็มีนัฟซูอีก เป็นนัฟซูกำลังสองเลยล่ะ
ยิ่งไปกว่านั้นไหนจะมีชัยตอนอีก ทั้งๆ ที่ก่อนร่วมหลับนอนก็มีซุนนะให้อาบน้ำละหมาด ให้ชำระล้างร่างกายกันอยู่แล้วด้วย
ส่วนหลักฐานก็มีทั้งฮะดิสมากมาย เราก็เลยต้องยกฮะดัส กันไปตามระเบียบนั่นแหละ...
ที่เขาเรียกว่า
ยกฮะดัส ตามฮะดิส และ ใช้ฮะดิส สอนยกฮะดัส ไง.... วะ ฮ่า ฮ่า ฮ่า
วัสลาม...
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: al-firdaus~* Date: ต.ค. 28, 2009, 11:28 PM
ส่วนคำตอบที่2.เมื่อมีประจำเดิอนแล้วหมด(ตาม มัสฮับ ซาฟีอี ต้องอาบน้ำก่อนที่จะร่วมประเวณีนะคับ)(ส่วนตาม ฮานาฟี ไม่ต้องก็ได้คคับ)กล่าวคือตามซาฟีอีอาบ2ครั้งเนื่องจากครั้งแรกอาบเพราะหมดประจำเดือนส่วนครั้ง2อาบเพราะร่วมประเวณีคับ..(ทั้งนี้ทั้งนั้นก็อยู่ที่ว่าถ้าเราลำบากเนื่องจากน้ำมันเย็นในเวลาที่มันหนาวหรืออื่นๆที่ก่อให้เกิดความลำบาก.ก็ให้ตามฮานาฟีได้คับ(เมื่อหมดประจำเดือนถ้าจะมีอะไรกับสามีก็ไม่มีปัญหาคับ).วัลลอฮุอะลัม วัสลาม.
นักปราชญ์ส่วนมากมีทัศนะว่า
การร่วมหลับนอนกับภรรยาขณะหมดประจำเดือนแต่ยังไม่อาบน้ำยูนุบ(ยกหะดัษ)นั้น ไม่เป็นที่อนุญาต(คือฮะรอม)
เพราะอัลเลาะฮ์ ตะอาลา ทรงตรัสไว้ว่า
وَلاَ تَقْرَبُوهُنَّ حَتَّىَ يَطْهُرْنَ فَإِذَا تَطَهَّرْنَ فَأْتُوهُنَّ
"และพวกเจ้าจงอย่าเข้าใกล้พวกนาง จนกว่าพวกนางจะสะอาด ดังนั้น เมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว พวกเจ้าก็เข้าหานางเถิด" อัลบะกอเราะฮ์ 222
คำว่า حَتَّىَ يَطْهُرْنَ "จนกว่าพวกนางจะสะอาด"
ท่านอิบนุอับบาสและปราชญ์กลุ่มหนึ่ง กล่าวว่า มันหมายถึง الإغتسال "การอาบน้ำ"
เพราะมีข้อความแวดล้อมของอายะฮ์ต่อจากนั้นว่า فَإِذَا تَطَهَّرْنَ "ดังนั้นเมื่อพวกนางทำความสะอาดแล้ว"
ความหมายจึงชัดเจนว่า อย่าเข้าใกล้(ร่วมหลับนอน)จนกระทั่งพวกนางได้อาบน้ำยกหะดัษเสียก่อน
ภรรยามีประจำเดือน
หากยึดตามมัซฮับชาฟีอีย์ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นฮะรอม (คือมีเพศสัมพันธ์โดยที่ภรรยายังไม่อาบน้ำยกฮะดัษ)
หล่อนและสามีต้องจ่ายค่าปรับ และเตาบะฮ์ตัว เนื่องจากการกระทำนี้?
และหากยึดตามทัศนะอื่น การกระทำเช่นนี้ก็ถือว่าไม่ผิดบาป ไม่ต้องจ่ายค่าปรับ ไม่ต้องเตาบะฮ์
เข้าใจแบบนี้ถูกต้องตามหลักหรือไม่?
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: บาชีร Date: พ.ย. 04, 2009, 12:00 AM
ภรรยามีประจำเดือน
หากยึดตามมัซฮับชาฟีอีย์ว่าการกระทำดังกล่าวนั้นฮะรอม (คือมีเพศสัมพันธ์โดยที่ภรรยายังไม่อาบน้ำยกฮะดัษ)
หล่อนและสามีต้องจ่ายค่าปรับ และเตาบะฮ์ตัว เนื่องจากการกระทำนี้?
และหากยึดตามทัศนะอื่น การกระทำเช่นนี้ก็ถือว่าไม่ผิดบาป ไม่ต้องจ่ายค่าปรับ ไม่ต้องเตาบะฮ์
เข้าใจแบบนี้ถูกต้องตามหลักหรือไม่?
ตอบ๑ การกระทำเช่นนี้ถือว่าหะรอม ดังที่กล่าวไว้ในมะฮัลลีกับมิจ
ฮาจตอลิบีนว่า فإذا انقطع أي الحيض لم يحل قبل الغسل
เมื่อประจำเดือนหยุดแล้ว ก็ยังไม่อนุญาติให้ร่วมเพศ(หรือหาความสุขระหว่างสะดือและหัวเขา)ก่อนที่เขาจะอาบน้ำ
ส่วนเรื่องค่าปรับนั้นไม่วายิบที่จะต้องจ่ายแต่อย่างใด แต่ส่งเสริมให้จ่ายหนึ่งดีนาร หรือครึ่งดีนาร ดังที่มีกล่าวไว้ในกอลยูบีซึ่งอ้างอิงจากมัจยมูอฺว่า
قال في المجموع ، ومن ترك الجمعة بلا عذر يندب له يتصدق بدينار أو نصفه ، وعممه بعضهم في إتيان كل معصية .
และใครที่ทิ้งละหมาดยุมอะฮฺโดยไม่มีอุปสรรค นัดบุน(สุนนะฮฺ)ให้เขาทำการซอดะเกาะฮฺด้วยกับหนึ่งดีนาร หรือครึ่งดีนาร และอุลามาอฺบางท่านถือโดยรวมสำหรับผู้ที่ได้ทำมะอฺซิยัตทุกๆประเภท
อันที่สองค่อยมาตอบ
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Al-Ainawi Date: พ.ย. 04, 2009, 02:24 AM
salam
สำหรับมัสฮับมาลีกีนั้น ถือว่าเป็นบาปนะครับ ( إثم ) ถ้าหากว่าร่วมหลับนอนกับนางก่อนที่นางจะชำระล้างร่างกาย
ส่วนเรื่องกัฟฟาเราะห์ไม่ต้องจ่าย
เเละไม่เป็นไรที่จะหาความสุข (الإستمتاع) หรือความพึงพอใจ smile:กับนาง เหนือจุด(ตรงนั้นอ่ะ)นั้นขึ้นไป พูดง่ายๆระหว่างสะใต้สะดือเเละหัวเข่าถึงเเม้นางจะยังไม่ชำระล้างร่างกายก้อตาม
พอดีโรงเรียนที่ผมเรียนสอนมัสฮับมาลีกีครับ ถูกผิดไงก้อมะอัฟนะครับ
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: บาชีร Date: พ.ย. 04, 2009, 06:36 AM
ก็แสดงว่ามัสมาลิกีถือว่า หะรอมเช่นกันในการที่จะร่วมเพศหลังหมดประจำเดือนหากว่ายังไม่อาบน้ำ
อัยนาวี่ช่วยอธิบายประโยคทัดมาหน่อยได้มั้ยครับว่าผมเข้าใจถูกรึปล่าว
สรุปว่าระหว่างสะดือและหัวเขายกเว้นอวัยวะเพศนั้นสามารถหาความสุขได้โดยแม้ยังไม่อาบน้ำใช่ป่าว
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: al-firdaus~* Date: พ.ย. 04, 2009, 10:31 AM
salam
คิดว่าอ.บางท่านในบ้านเมืองเรา ตอบปัญหาในประเด็นนี้ไม่เคลียร์ค่ะ
ไม่อ้างอิงหลักฐานจากการวินิจฉัย หรือตัวบทของหะดิษ
ผลตามมา ทำให้เกิดความมักง่ายในเรื่องศาสนาได้
ขอจับจุดในประเด็นของกระทู้นี้นะคะ(โดยเฉพาะเรื่องความสะอาดจากการยกหะดัษ)
คือว่า หากเราเป็นคนเอาวาม ไม่มีความรู้ในหลักนิติศาสตร์อิสลามมากนัก
มาเจอคำตอบแบบนี้ มันสับสนน่ะ

Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Goddut Date: พ.ย. 04, 2009, 10:36 AM
จะไม่ล้าง ไม่ทำให้สะอาด ได้อย่างไร
การร่วมหลับนอน กับภรรยา มีสองสิ่ง
1. เพื่อเป็นการซอดอเกาะ
2. เพื่อเป็นการสืบทอดลูกหลาน ของมุสลิม
ทั้งหมดนั้น เพื่อ อัลลอฮฺ
แล้วการกระทำนั้น จะให้สกปรกอยู่ได้อย่างไร.... ในเมื่อไม่ชำระล้าง มันก็ต้องสกปรกอยู่ก่อนแล้ว
วัลลอฮฺอะลัม
วัสลาม...
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: binti Date: พ.ย. 04, 2009, 10:52 AM
เห็นด้วยกับบัง Goddut อย่างยิ่ง
บางทีเราลืมจุดประสงค์ของการกระทำ
ถ้าเราย้อนกลับไปที่จุดปรสงค์ของการมีเพศสัมพันธ์
เราก็จะได้คำตอบที่ชัดเจนว่าสิ่งนั้นอนุญาตให้กระทำได้หรือไม่
อย่างที่บัง goddut บอกไว้ ชัดเจนมาก
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Bangmud Date: พ.ย. 04, 2009, 10:54 AM
salam
คำว่า
حتى يطهرنในอัลกุรฺอาน (2:222)น่าจะเพียงพอว่า ต้องอาบน้ำยกหะดัษเฮดก่อน จึงจะมีเพศสัมพันธ์ได้
ผู้หญิงบางคนอาจจะคิดประหยัดน้ำละมัง ค่าน้ำแพง หะดัษเฮดกับญุนุบ ยกยอดรวมทีเดียว
ส่วนผู้ชายบางคนไม่รู้ตายอดตายอยากมาจากไหน รอภรรยาอาบน้ำให้สะอาดตามหลักศาสนาและสดชื่น 10-20 นาทีรอไม่ได้หรือไร
เรื่องฟิกฮ์นี่ผมความรู้น้อย แต่ผมให้น้ำหนักว่า เมื่อหมดระดู ต้องอาบน้ำยกหะดัษก่อน จึงจะมีเพศสัมพันธ์ได้
والسلام
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: al-firdaus~* Date: พ.ย. 04, 2009, 11:23 AM
แม้ภายนอกสะอาดแล้วก็ตาม
หากไม่อาบน้ำยกหะดัษ
อาจรู้สึกตะหงิดๆในใจ
เสมือนใจมันไม่สะอาด
คิดว่าสตรีมุสลิมะฮ์หลายๆท่านคงคิดเช่นนี้
ดังนั้น ทัศนะที่ให้อาบน้ำเสียก่อนก่อนที่จะกุ๊กกิ๊ก
จะเกิดความมั่นใจต่อการทำซอดาเกาะฮ์และสืบทอดลูกหลานต่อไป ดังคำของบัง goddut 
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: เหรียญ 2 ด้าน Date: พ.ย. 04, 2009, 02:45 PM
แม้ภายนอกสะอาดแล้วก็ตาม
หากไม่อาบน้ำยกหะดัษ
อาจรู้สึกตะหงิดๆในใจ
เสมือนใจมันไม่สะอาด
คิดว่าสตรีมุสลิมะฮ์หลายๆท่านคงคิดเช่นนี้
ดังนั้น ทัศนะที่ให้อาบน้ำเสียก่อนก่อนที่จะกุ๊กกิ๊ก
จะเกิดความมั่นใจต่อการทำซอดาเกาะฮ์และสืบทอดลูกหลานต่อไป ดังคำของบัง goddut 
ใช่แล้วครับ
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Al-Ainawi Date: พ.ย. 04, 2009, 05:04 PM
ก็แสดงว่ามัสมาลิกีถือว่า หะรอมเช่นกันในการที่จะร่วมเพศหลังหมดประจำเดือนหากว่ายังไม่อาบน้ำ
อัยนาวี่ช่วยอธิบายประโยคทัดมาหน่อยได้มั้ยครับว่าผมเข้าใจถูกรึปล่าว
สรุปว่าระหว่างสะดือและหัวเขายกเว้นอวัยวะเพศนั้นสามารถหาความสุขได้โดยแม้ยังไม่อาบน้ำใช่ป่าว
ใช่เเล้วครับบังบาชีร
Re: ตอบแทนบังพลางๆเรื่องการอาบน้ำจากประจำเดือนและร่วมเพศ By: Goddut Date: พ.ย. 04, 2009, 11:26 PM
ก็แสดงว่ามัสมาลิกีถือว่า หะรอมเช่นกันในการที่จะร่วมเพศหลังหมดประจำเดือนหากว่ายังไม่อาบน้ำ
อัยนาวี่ช่วยอธิบายประโยคทัดมาหน่อยได้มั้ยครับว่าผมเข้าใจถูกรึปล่าว
สรุปว่าระหว่างสะดือและหัวเขายกเว้นอวัยวะเพศนั้นสามารถหาความสุขได้โดยแม้ยังไม่อาบน้ำใช่ป่าว
ใช่เเล้วครับบังบาชีร
ความสุข มีหลายแบบ บางครั้ง ได้มาด้วยการกอด จูบ สัมผัส อื่นๆ น่ะครับ
ของแบบนี้ อร่อยใคร อร่อยมัน
วัลลอฮฺอะลัม ( แล้วแต่คนชอบ อัลลอฮฺเท่านนั้นคือผู้ทรงรู้ )
วัสลาม