กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1234
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: บาชีร Date: ก.ค. 02, 2009, 07:22 PM


ส่วนการบอกว่าพวกเขาจะเอานบีอย่างเดียวนั้น

เป็นแค่ลมปากครับ

จะเอานบีผ่านนัฟซูตัวเอง


หรือเอานบีผ่านความเข้าใจของอุลามาอฺ อัลมุจตะฮิดีน



Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: As-Zaleek Date: ก.ค. 02, 2009, 07:31 PM

เพราะว่าการปิดหน้านั้น เป็นการคิลาฟ ว่าวายิบหรือไม่

ฉะนั้น เราออกจากการคิลาฟด้วยการปิดหน้านั้น ประเสริฐกว่าอยู่แล้วครับ


ไม่ใช่แบบนั้นครับ ตัวของการปิดหน้านั้นไม่ใช่วายิบอะไรมาตั้งแต่เดิม  แต่มีเหตุหรือปัจจัยภายนอกต่างหากที่มากำหนดว่าวายิบ  เช่นผู้หญิงคนนั้นสวย  หรือฟิตนะฮ์เกิดขึ้นแก่นางและผู้อื่น  ก็เลยจำเป็นต้องปิดหน้า

ดังนั้นถ้าจะออกจากกาคิลาฟ  ก็คือปิดหน้าได้และดีกว่า  แต่ไม่วายิบแต่ประการใด  เหมือนกรณีการอาบน้ำละหมาดแล้วถูไปถูกมานั้น  มาลิกีย์บอกว่าวายิบ  ชาฟิอีย์บอกว่าไม่วายิบ  ฉะนั้นการออกจากคิลาฟก็คือ  สมควรทำดีกว่าแต่การออกจากคิลาฟไม่ใช่ชี้ถึงวายิบ

ส่วนการปิดหน้าที่ผมได้เตือนให้ตระหนักถึงเรื่องที่ว่า  ปิดหน้าแล้วตัวเองดีกว่า  เพื่อเป็นการเตือนกันเอาไว้  เพราะสามีบางคนที่ภรรยาปิดหน้าหรือใช้ให้ภรรยาปิดหน้า  มักจะพูดให้ภรรยาคนเองคิดว่า  ปิดหน้านั้นดีกว่า  เราเป็นมุสลิมะฮ์ที่ปิดหน้าดีกว่าคนอื่น  ทำให้ภรรยาหลงตัวเองไป  แบบนี้อันตราย  ดังนั้นที่ผมได้พูดก็เพื่อกันเอาไว้  ไม่ได้กล่าวหาผู้หญิงที่ปิดหน้าแต่อย่างใด

การปิดหน้าเป็นเรื่องของอาดัต  ไม่ใช่อิบาดะฮ์  ครับ  มีอุลามาอฺคนใหนบ้างที่บอกว่า  ปิดหน้าทั้งวันได้บุญกันทั้งวันเพราะอ้างว่าปิดหน้าอิบาดะฮ์?
   

Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: As-Zaleek Date: ก.ค. 02, 2009, 07:34 PM


ส่วนการบอกว่าพวกเขาจะเอานบีอย่างเดียวนั้น

เป็นแค่ลมปากครับ

จะเอานบีผ่านนัฟซูตัวเอง


หรือเอานบีผ่านความเข้าใจของอุลามาอฺ อัลมุจตะฮิดีน




นั่นแหละครับ  ผมพยายามจะบอกกับวะฮาบี่ว่า  แม้นบีไม่ได้ทำ  พวกเขายังบอกว่า(การปิดหน้า)มันเป็นซุนนะฮ์เลย  บางคนบอกว่าวายิบด้วยซ้ำ
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: ILHAM Date: ก.ค. 02, 2009, 07:46 PM
หมดกัน อาหาร(ตา)
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: บาชีร Date: ก.ค. 03, 2009, 02:35 AM


มัซฮับชาฟิอีถือว่าเป็นวายิบครับ

หรือจะให้ผมยกตัวบทให้คุณดูนะครับ

การที่คุณกล่าวว่าไม่ใช่วายิบ นั้นเป็นทัศนะของท่านนะครับ

แต่หากตามมัสฮับชาฟิอีที่มุอฺตะมัดแล้ว  คือวายิบครับ

ส่วนหลักฐานการปิดหน้านั้นมีจากทั้งอัลกุรอ่านและอัลหะดีษ

ผ่านการอิจติฮาดของบรรดาอุลามาอฺ

กลุ่มหนึ่งบอกว่าวายิบปิดทั้งหมดเลย

แต่อีกกลุ่มหนึ่งบอกว่ายกเว้นใบหน้าและ

ฝ่ามือ  แต่กระนั้นก็ตาม ในทัศนะที่บอกว่ายกเว้นใบหน้าและฝ่ามือนั้นเปิดได้ หากปลอดภัยจากฟิตนะฮฺ ซึ่งหากไม่ปลอดภัยแล้วก็วายิบที่จะต้องปิดอยู่ดีครับ


ส่วนการออกจากคิลาฟดังที่ผมได้กล่าวไว้นั้น หมายถึง

ผู้ที่มีความเห็นตามทัศนะ ว่าใบหน้าและฝ่ามือไม่ใช่เอาเราะฮฺ ก็สมควรที่จะปิดหน้า เพราะออกจากคิลาฟในทัศนะที่ถือว่าเป็นวายิบ

ส่วนคนที่ถือตามทัศนะที่มุอฺตะมัดของมัซฮับชาฟิอี  และอุลามาอฺอีกมากมายนั้น ที่บอกว่าวายิบนั้น  ก็แสดงว่า วายิบอยู่แล้ว

ไม่ใช่ประเพณีแต่อย่างใดครับ แต่เป็นเรื่องของศาสนา หากไม่ทำ ก็คือบาปนั้นเอง

หวังว่าคงแยกประเด็นออกนะครับ



Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: บาชีร Date: ก.ค. 03, 2009, 02:37 AM



การปิดหน้าเป็นเรื่องของอาดัต  ไม่ใช่อิบาดะฮ์  ครับ  มีอุลามาอฺคนใหนบ้างที่บอกว่า  ปิดหน้าทั้งวันได้บุญกันทั้งวันเพราะอ้างว่าปิดหน้าอิบาดะฮ์?
   






 อะไรคือความเข้าใจของคำว่าวายิบละครับ

วายิบก็คือสิ่งที่ทำได้ผลบุญ  และไม่ทำนั้นคือบาป

และหากถามว่าอุลามาอฺท่านไหนบอกว่าได้ผลบุญหรอครับ   ก็อุลามาอฺของมัซฮับชาฟิอีไงครับ

และการปิดหน้านั้นก็ไม่ได้วายิบต้องปิดตลอดทุกเหตุการณ์

ไม่ใช่อย่างนั้น

ปิดกับคนที่ไม่ใช่มุฮฺริมผู้ชายนั้น

 ส่วนกับสามีนั้น เปิดได้หมด

กับคนที่เป็นมุฮฺริมได้หมดยกเว้นระหว่างสะดือและหัวเข่า

กับผู้หญิงกาฟิร  เปิดได้เฉพาะส่วนที่เปิดเภยขณะทำงาน  เช่น คอ  หน้าแข้ง

เปิดเพื่อรักษาพยาบาล เปิดได้ในส่วนที่ต้องการรักษา

เปิดเพื่อให้คนที่ต้องการมาสู่ขอดู เปิดได้เฉพาะใบหน้าและฝ่ามือ

ต่างๆเหลือนี้คือทัศนะที่มุอฺตะมัด(ถูกยึดถือ)ในมัสฮับชาฟิอีครับ


Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: ILHAM Date: ก.ค. 03, 2009, 05:33 AM
เปลี่ยนเป็นฮานาฟีกันดีกว่า 5555
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: Nur-inee Date: ก.ค. 03, 2009, 06:56 AM
เปลี่ยนเป็นฮานาฟีกันดีกว่า 5555

มาจิ

อิอิ
hehe hehe hehe
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: sufriyan Date: ก.ค. 03, 2009, 11:02 PM
 salam
 salam

พอดีไปอ่านกระทู้เก่าๆมีอยู่เพียบ

ตามนี้ละกันครับ เพราะคุยกันมาก็เยอะแล้ว

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?PHPSESSID=c1d0c0e28841f0a87dae5ead0be906d9&topic=3718.15

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?PHPSESSID=c1d0c0e28841f0a87dae5ead0be906d9&topic=1043.0

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?PHPSESSID=c1d0c0e28841f0a87dae5ead0be906d9&topic=3103.15

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?PHPSESSID=c1d0c0e28841f0a87dae5ead0be906d9&topic=253.0


วัสลาม


Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: GeT Date: ก.ค. 03, 2009, 11:42 PM
قال أبو بكر الرازي الجصاص الحنفي (ت370هـ) في تفسيره لقوله تعالى : ( يدنين عليهن من جلابيبهن ) : " في هذه الآية دلالة على أن المرأة الشابة مأمورة بستر وجهها عن الأجنبيين ، وإظهار الستر و العفاف عند الخروج لئلا يطمع أهل الريب فيهن ".( أحكام القرآن 3/371) .

قال أبو بكر بن العربي المالكي رحمه الله (ت 543هـ) عند تفسيره لقوله تعالى ( وإذا سألتموهن متاعاً فاسألوهن من وراء حجاب ) : " و المرأة كلها عورة ؛ بدنها وصوتها ، فلا يجوز كشف ذلك إلا لضرورة أو لحاجة ، كالشهادة عليها ، أو داء يكون ببدنها " (أحكام القرآن 3/616).

قال النووي رحمه الله (ت676هـ) في المنهاج ( وهو عمدة في مذهب الشافعية ) : " و يحرم نظر فحل بالغ إلى عورة حرة كبيرة أجنبية وكذا وجهها وكفها عند خوف الفتنة ( قال الرملي في شرحه : إجماعاً ) وكذا عند الأمن على الصحيح " .

قال ابن شهاب الدين الرملي رحمه الله (ت1004هـ) في شرحه لكلام النووي السابق : " و وجهه الإمام : باتفاق المسلمين على منع النساء أن يخرجن سافرات الوجوه ، وبأن النظر مظنة الفتنة ، و محرك للشهوة .. وحيث قيل بالتحريم وهو الراجح : حرم النظر إلى المنتقبة التي لا يبين منها غير عينيها و محاجرها كما بحثه الأذرعي ، و لاسيما إذا كانت جميلة ، فكم في المحاجر من خناجر "اهـ (نهاية المحتاج إلى شرح المنهاج في الفقه على مذهب الشافعي 6/187ـ188) .

قال النسفي الحنفي رحمه الله (ت701هـ) في تفسيره لقوله تعالى : ( يدنين عليهن من جلابيبهن ): " يرخينها عليهن ، و يغطين بها وجوههن وأعطافهن " (مدارك التنزيل 3/79) .

قال  ابن تيمية رحمه الله (ت728هـ): " وكشف النساء وجوههن بحيث يراهن الأجانب غير جائز. وعلى ولي الأمرِ الأمرُ بالمعروف والنهى عن هذا المنكر وغيره ، ومن لم يرتدع فإنه يعاقب على ذلك بما يزجره " ( مجموع الفتاوى 24 / 382 ) .

قال ابن جزي الكلبي المالكي رحمه الله (ت741هـ) في تفسيره لقوله تعالى : ( يدنين عليهن من جلابيبهن ) : " كان نساء العرب يكشفن وجوههن كما تفعل الإماء ، وكان ذلك داعياً إلى نظر الرجال لهن ، فأمرهن الله بإدناء الجلابيب ليستر بذلك وجوههن " ( التسهيل لعلوم التنزيل 3/144).

قال ابن القيم رحمه الله (ت751هـ) في إعلام الموقعين ( 2/80) : " العورة عورتان : عورة النظر ، وعورة في الصلاة ؛ فالحرة لها أن تصلي مكشوفة الوجه والكفين ، وليس لها أن تخرج في الأسواق و مجامع الناس كذلك ، والله أعلم ".

وقال تقي الدين السبكي الشافعي رحمه الله (ت756هـ) : " الأقرب إلى صنيع الأصحاب أن وجهها و كفيها عورة في النظر " ( نهاية المحتاج 6/187) .

قال ابن حجر في شرح حديث عائشة رضي الله عنها وهو في صحيح البخاري أنها قالت : " لَمَّا نَزَلَتْ هَذِهِ الْآيَةُ ( وَلْيَضْرِبْنَ بِخُمُرِهِنَّ عَلَى جُيُوبِهِنَّ ) أَخَذْنَ أُزْرَهُنَّ فَشَقَّقْنَهَا مِنْ قِبَلِ الْحَوَاشِي فَاخْتَمَرْنَ بِهَا " . قال ابن حجر (ت852هـ) في الفتح (8/347) : " قوله ( فاختمرن ) أي غطين وجوههن " .

قال السيوطي (ت911هـ) عند قوله تعالى : ( يدنين عليهن من جلابيبهن ) : " هذه آية الحجاب في حق سائر النساء ، ففيها وجوب ستر الرأس والوجه عليهن " (عون المعبود 11/158 ) .

قال البهوتي الحنبلي رحمه الله (ت1046هـ) في كشاف القناع ( 1/266) : " الكفان والوجه من الحرة البالغة عورة خارج الصلاة باعتبار النظر كبقية بدنها " .


Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: tholib Date: ก.ค. 05, 2009, 06:31 AM
 salam

ขออัลลอฮฺทรงตอบแทนทุกท่าน

ใครที่คิดว่าการปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺ คิดแบบนี้ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ (บิดอะฮฺที่ไม่ดี).... คนที่มีความเชื่อแบบนี้มีแน่นอนครับ ผมไม่ได้เข้าใจผิด

เพราะเขาถือว่าการปิดหน้าเป็นเรื่องของอาดัต  ไม่ใช่อิบาดะฮ์

ฉะนั้นใครเอาเรื่องอาดัตถือเป็นเรื่องอิบาดัตก็ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ !!!!!

ก็จริงอย่างที่บังบาชิรพูด  ทุกมัซฮับส่งเสริมให้ปิด แต่มันคิลาฟเรื่องาญิบหรือไม่ ?

แต่นี้มาบิดะฮฺเฉย เลยอยากรู้ว่าอุละมาอฺคนไหนบ้างที่บอกว่าการปิดหน้าเป็นบิดอะฮฺหรือว่าเป็นอาดัต
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: คะลัคคะลุย Date: ก.ค. 05, 2009, 06:46 AM
salam

ฉะนั้นใครเอาเรื่องอาดัตถือเป็นเรื่องอิบาดัตก็ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ !!!!!


พูดให้รัดกุมหน่อยก็ดีน่ะ  เพราะเรื่องอาดัต  ในตัวของมันไม่ใช่อิบาดะฮ์  แต่หากมีการเหนียตที่ดี  ก็เป็นเรื่องอิบาดะฮ์ !!!!!
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: tholib Date: ก.ค. 08, 2009, 06:25 AM
salam

ฉะนั้นใครเอาเรื่องอาดัตถือเป็นเรื่องอิบาดัตก็ถือว่าเป็นบิดอะฮฺ !!!!!


พูดให้รัดกุมหน่อยก็ดีน่ะ  เพราะเรื่องอาดัต  ในตัวของมันไม่ใช่อิบาดะฮ์  แต่หากมีการเหนียตที่ดี  ก็เป็นเรื่องอิบาดะฮ์ !!!!!

นั้นไม่ใช่ความคิดผม แต่เพียงถ่ายทอดความคิดของคนที่เห็นว่าเป็นบิดอะฮฺ
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: ILHAM Date: ก.ค. 08, 2009, 12:34 PM
กลับไปเรียนนาฮูใหม่ แล้วแอะรอบคำว่า กุลลู กับ กุลลน ต่างกันยังไง
Re: การปิดหน้าเป็นซุนนะฮฺใหม ? By: As-Zaleek Date: ก.ค. 08, 2009, 08:10 PM
salam
มีอุละมาอฺท่านใดบ้างที่บอกว่าเป็นบิดอะฮฺครับ ?

ฮุกุ่มบิดอะฮ์อะไรเนี่ย  น่าจะไปหาจากอุลามาอฺมัซฮับวะฮาบีน่ะ  เพราะพวกเขาชอบฮุกุ่มบิดอะฮ์กับแนวทางอื่น  ผมว่าเจอแน่ๆ  หากไปหาจากอุลามาอฺมัซฮับทั้ง 4 คงไม่เจอน่ะครับ ต้องอุลามาอฺมัซฮับวะฮาบีคร้าบ