การทำฮากีเกาะและการทำกรุบานแตกต่างอย่างไรในเรื่องผลบุญ By: มะเซ็ง Date: พ.ค. 01, 2007, 12:57 PM
อยากทราบว่า
1.ผลบุญการทำฮากีเกาะและการทำกรุบ่านอันไหนประเสริฐกกว่ากัน..
2.ถ้าเราจะเอาผักต่างๆ เช่น.หยวกมะพร้าวหรือลูกกล้วยหรืออื่นๆผสมรวมกันหลายๆอย่างลงไปในการสัตว์ที่เราเชือดทำฮากีเกาะและเนื้อกรุบ่านได้หรือไม่....
ขออัลลออ์ตอบแทนครับ..
การทำฮากีเกาะและการทำกรุบานแตกต่างอย่างไรในเรื่องผลบุญ By: al-azhary Date: พ.ค. 10, 2007, 05:03 AM
بسم الله الرحمن الرحيم
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
1. อัลเลาะฮ์ ทรงตรัส ความว่า
فَصَلِّ لِرَبِّكَ وَانْحَرْ
"ดังนั้น เจ้าจงละหมาด และจงเชือดสัตว์พลีทาน" อัล-เกาษัร 2
حَدَّثَنَا أَبُو عَمْرٍو، مُسْلِمُ بْنُ عَمْرِو بْنِ مُسْلِمٍ الْحَذَّاءُ الْمَدَنِيُّ حَدَّثَنَا عَبْدُ اللَّهِ بْنُ نَافِعٍ الصَّائِغُ أَبُو مُحَمَّدٍ، عَنْ أَبِي الْمُثَنَّى، عَنْ هِشَامِ بْنِ عُرْوَةَ، عَنْ أَبِيهِ، عَنْ عَائِشَةَ، أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم قَالَ " مَا عَمِلَ آدَمِيٌّ مِنْ عَمَلٍ يَوْمَ النَّحْرِ أَحَبَّ إِلَى اللَّهِ مِنْ إِهْرَاقِ الدَّمِ إِنَّهَا لَتَأْتِي يَوْمَ الْقِيَامَةِ بِقُرُونِهَا وَأَشْعَارِهَا وَأَظْلاَفِهَا وَإِنَّ الدَّمَ لَيَقَعُ مِنَ اللَّهِ بِمَكَانٍ قَبْلَ أَنْ يَقَعَ مِنَ الأَرْضِ فَطِيبُوا بِهَا نَفْسًا " . قَالَ وَفِي الْبَابِ عَنْ عِمْرَانَ بْنِ حُصَيْنٍ وَزَيْدِ بْنِ أَرْقَمَ . قَالَ أَبُو عِيسَى هَذَا حَدِيثٌ حَسَنٌ غَرِيبٌ لاَ نَعْرِفُهُ مِنْ حَدِيثِ هِشَامِ بْنِ عُرْوَةَ إِلاَّ مِنْ هَذَا الْوَجْهِ . وَأَبُو الْمُثَنَّى اسْمُهُ سُلَيْمَانُ بْنُ يَزِيدَ . رَوَى عَنْهُ ابْنُ أَبِي فُدَيْكٍ . - قَالَ أَبُو عِيسَى وَيُرْوَى عَنْ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم أَنَّهُ قَالَ " فِي الأُضْحِيَةِ لِصَاحِبِهَا بِكُلِّ شَعَرَةٍ حَسَنَةٌ " . وَيُرْوَى " بِقُرُونِهَا
รายงานจากท่านหญิงอาอิชะฮ์ ว่า "แท้จริงท่านร่อซูลุลเลาะฮ์ ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า ไม่มีการกระทำใดที่มนุษย์ทำขึ้น จากการกระทำหนึ่งในวันอีดอัฏฮา ที่จะโปรดปรานยิ่งไปยังอัลเลาะฮ์ มากกว่าไปกว่าการหลั่งเลือด(เชือดสัตว์พลีทานให้แก่คนจน) เพราะว่ามันเป็นจะมาในวันกิยามะฮ์ ด้วยบรรดาเขา , บรรดาขน , และบรรดากีบเท้าของมัน และแท้จริงเลือด(ที่เชือดสัตว์นั้น) จะตกลงในสถานที่หนึ่ง ที่มาจาก(ความพึงพอพระทัยของ)อัลเลาะฮ์ ก่อนที่เลือดตกลงผืนดิน (คือพระองค์ทรงตอบรับการเชือดสัตว์พลีก่อนที่เลือดจะตกลงบนดิน) ดังนั้น พวกท่านจงมีจิตใจที่ยินดีด้วยการเชือดสัตว์พลีนั้น" รายงานโดย ท่านอัตติรมีซ๊ย์ แลท่านกล่าวว่า หะดิษนี้ หะซัน ( ดู สุนัน อัตติรมีซีย์ หะดิษที่ 1572)
ท่านอัตติรมีซีย์ ได้รายงาน ว่า "ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า เกี่ยวกับกุรบานนั้น เจ้าของจะได้รับความดีเท่ากับทุก ๆ เส้นขนของมัน" ( ดู สุนัน อัตติรมีซีย์ หะดิษที่ 1572)
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
من أحب أن ينسك عن ولده فليفعل
“ผู้ใดที่ชอบจะทำการเชือดพลีแทนจากบุตรของเขา ดังนั้น เขาก็จงทำเถิด” รายงานโดย อบูดาวูด หะดิษที่ 2842
ดังนั้น หากเราจะเปรียบเทียบระหว่างกุรบานกับอะกีเกาะฮ์ ว่าสิ่งใดที่ดีกว่านั้น ขอตอบว่า การทำกุรบานย่อมมีความประเสริฐกว่า เพราะได้บัญญัติไว้ในอัลกุรอานและซุนนะฮ์ที่ระบุภาคผลบุญได้ชัดเจนกว่า การทำกุรบานเพื่อที่จะเลี้ยงพี่น้องมุสลิมโดยรวม แต่การทำอะกีเกาะฮ์เพื่อเลี้ยงพี่น้องมุสลิมเป็นการเฉพาะเท่านั้น และเราจะสังเกตุได้ว่า หลักการของอะกีเกาะฮ์นั้น ส่วนมากจะถูกนำไปเปรียบเทียบหลักการกับการทำกุรบาน เช่น ลักษณะที่สมบูรณ์ของสัตว์ที่จะนำมาเชือดเป็นต้น
2. ส่วนกรณีการนำผักต่าง ๆ เช่นหยวกมะพร้าวหรือผลของกล้อยดิบใส่ลงไปนั้น มันอยู่ในประเด็นการของปรุง
1.1 ประเด็นของกุรบาน(อุฏฮิยะฮ์) นั้น วายิบ(จำเป็น) ต้องบริจาคเป็นเนื้อสดบางส่วนให้กับคนยากจน ซึ่งทางที่ดีแล้วให้บริจาคทั้งหมด แต่บ้านเราจะทำการบริจาคเนื้อสดเพียงบางส่วน และเนื้อกุรบานที่เหลือก็อนุญาตให้นำมาปรุงรับประทานได้ตามที่ต้องการ
1.2 ประเด็นของเนื้ออะกีเกาะฮ์สุนัตให้นำมาปรุงเป็นอาหารเลี้ยงคนอยากจนได้ และการปรุงเนื้อเป็นน้ำแกงแล้วนำไปให้คนอยากจนย่อมดีกว่าการเชิญให้พวกเขามารับประทาน ส่วนขาของแกะหรือแพะที่นำมาทำอะกีเกาะก์นั้น สมควรที่จะมอบให้กับหมดผดุงครรภ์โดยไม่ต้องปรุงอาหาร เพราะท่านหญิงฟาติมะฮ์ อะลัยฮัสลาม ได้กระทำสิ่งดังกล่าวด้วยคำสั่งใช้ของท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม
والله أعلى وأعلم