رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ส.ค. 22, 2009, 03:11 PM
salam
ถ้ามันเป็นซีฟัตทำไมไม่ตาม منعوت (เพราะไม่มี ال)หรือ คำที่ مبنى สามารถทำได้ โดยไม่ต้องตาม منعوت
หรือว่า มันเป็น مضاف/ مضاف اليهช่วยตอบหน่อยล่ะกันครับ

و السلام عليكم ورحمة الله
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ILHAM Date: ส.ค. 22, 2009, 03:32 PM
ตามความคิดผมนะ มันก็อยู่ในสถานะเดียวกับ อัลกุรอานุลการีม
แต่คำว่า รอมดอน ใส่อาเลฟลามไม่ได้ เลยเป็นอย่างที่เห็น
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ส.ค. 22, 2009, 03:52 PM
ตามความคิดผมนะ มันก็อยู่ในสถานะเดียวกับ อัลกุรอานุลการีม
แต่คำว่า รอมดอน ใส่อาเลฟลามไม่ได้ เลยเป็นอย่างที่เห็น
القرأن مضاف؟ ใส่ อาลิฟลามไม่ได้
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: Qortubah Date: ส.ค. 22, 2009, 04:44 PM
الكريم ตรงนี้ เป็น نعت ของ رمضان
ส่วนทำไม نعت มี ال แต่ منعوت ไม่มี ال?
ก็เพราะว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم ซึ่งจัดเป็น "มะอฺริฟะฮฺ" ประเภทหนึ่ง
ดังที่เรารู้มาแล้วว่า มะอฺริฟะฮฺนั้น มี 7 ประเภทคือ
الضمير، والعلم، واسم الإشارة، والاسم الموصول، والمعرّف بـ(ال)، والمضاف إلى معرفة، والنكرة المقصودة بالنداء
เมื่อ رمضان เป็นมะอฺริฟะฮฺ نعت ของมันจึงต้องมี ال
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: Qortubah Date: ส.ค. 22, 2009, 04:57 PM
แต่ถ้าเป็น رمضان كريم (เหมือนที่อาหรับส่วนใหญ่ใช้กล่าวอวยพรกันเมื่อรอมฎอนมาถึง)
หนึ่งในเอียะรอบที่เอียะรอบได้ตรงนี้ก็จะเป็น:
رمضان เป็นมุบตะดา
كريم เป็นเคาะบัร
ซึ่งทุกคนก็คงจะทราบดีอยู่แล้ว
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ส.ค. 22, 2009, 05:22 PM
الكريم ตรงนี้ เป็น نعت ของ رمضان
ส่วนทำไม نعت มี ال แต่ منعوت ไม่มี ال?
ก็เพราะว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم ซึ่งจัดเป็น "มะอฺริฟะฮฺ" ประเภทหนึ่ง
ดังที่เรารู้มาแล้วว่า มะอฺริฟะฮฺนั้น มี 7 ประเภทคือ
الضمير، والعلم، واسم الإشارة، والاسم الموصول، والمعرّف بـ(ال)، والمضاف إلى معرفة، والنكرة المقصودة بالنداء
เมื่อ رمضان เป็นมะอฺริฟะฮฺ نعت ของมันจึงต้องมี ال
جزاك الله خيرا เยี่ยมเลยครับ

นึกไม่ออกเลยว่า رمضان นั้น เป็น اسم العلم หนังสือเล็กๆบอก แค่ ชื่อคน ชื่อ สถานที่ ที่มัน معرقة และบอกแค่5ประเภท
หนังสือใหญ่บอก7 เลยเชียว(แต่ไม่ขัดแย้งกันแต่มันแตกมาจากเดิม) โฮ้วส์!! โฮ้วส์!!สักวันจะเรียนให้ถึง งิงิ หรือให้ขึ้นไปเรียนกับบัง QorTuBah ดีเนี่ย

Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ส.ค. 22, 2009, 05:27 PM
salam
ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: Qortubah Date: ส.ค. 22, 2009, 06:05 PM
ตัวบังเองนั้น ไม่ได้เชี่ยวชาญนะหูแต่อย่างใด เพียงแต่พอจะเคยเรียนมาบ้างนิดหน่อยเท่านั้นเอง
ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?
ถ้าจะถามว่า اسم العلم นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง ก็ต้องตอบว่าเยอะแยะมากมายเลยครับ (แต่หนังสือเล่มเล็กๆมักจะยกตัวอย่างชื่อคน ชื่อสถานที่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้นเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในเบื้องต้น) ดังนั้นอุละมาอ์จึงนิยาม العلم ว่า :
اسم يدل على معين بحسب وضعه بلا قرينة
(คือนามที่บ่งบอกถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ต้องมีเกาะรีนะฮฺเสริม)
จากนิยามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นชื่อเมืองชื่อประเทศ ชื่อคน ชื่อเผ่า ชื่อแม่น้ำทะเล ภูเขา หรือชื่อเดือน ก็ล้วนถือว่าเป็น اسم العلم ทั้งสิ้น
ซึ่งประเภทของ العلم โดยสรุป (เอาเท่าที่พอจะจำได้นะ รายละเอียดคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาขยายความอีกที) ก็มีดังนี้
หนึ่ง : علم مفرد เช่น أحمد، خالد
สอง : علم مركب เช่น عبدالرحمن (เป็นการสมาสระหว่างคำสองคำ عبد + الرحمن)
ซึ่งประเภทมุร็อกกับ นี้ ก็อาจแบ่งได้เป็นประเภทย่อย ดังนี้
مركب مزجي (เป็นการสนธิคำสองคำเข้าด้วยกันเป็นชื่อหนึ่ง) เช่น بَعْلبَكّ
مركب إسنادي (เป็นการผสมระหว่างมุบตาดา+เคาบัร , ฟิอฺล+ฟาอิล หรือ มุฎอฟ+มุฎอฟุนอิลัยฮฺ เป็นชื่อๆหนึ่ง) เช่น جادَ الحق (ชื่อเชคอัซฮัรในยุคก่อน มาจาก جاد + الحق ซึ่งเป็นฟิอฺล+ฟาอิล)
นอกจากนี้ ก็ยังแบ่งได้อีกหลายประเภท แล้วแต่อิอฺติบาร เช่น
แบ่งตามอิอฺติบารนึง ก็จะได้ اسم، كنية، لقب
ในอีกอิอฺติบารนึง ก็จะได้ مرتجل، منقول
หรืออาจแบ่งได้เป็น علم شخص، علم جنس
เป็นต้น
ต้องกลับไปดูตำราอีกที ทิ้งมานานอาจจะมีขาดตกผิดพลาดไปบ้าง
Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ส.ค. 22, 2009, 06:08 PM
ตัวบังเองนั้น ไม่ได้เชี่ยวชาญนะหูแต่อย่างใด เพียงแต่พอจะเคยเรียนมาบ้างนิดหน่อยเท่านั้นเอง
ถามต่อล่ะกันน่ะครับ اسم العلم ทั้งหมดมีเท่าไหร่?
ถ้าจะถามว่า اسم العلم นั้นครอบคลุมอะไรบ้าง ก็ต้องตอบว่าเยอะแยะมากมายเลยครับ (แต่หนังสือเล่มเล็กๆมักจะยกตัวอย่างชื่อคน ชื่อสถานที่ ฯลฯ อะไรทำนองนั้นเพื่อง่ายต่อการทำความเข้าใจในเบื้องต้น) ดังนั้นอุละมาอ์จึงนิยาม العلم ว่า :
اسم يدل على معين بحسب وضعه بلا قرينة
(คือนามที่บ่งบอกถึงสิ่งใดสิ่งหนึ่งโดยเฉพาะ ด้วยตัวของมันเอง โดยไม่ต้องมีเกาะรีนะฮฺเสริม)
จากนิยามดังกล่าว ไม่ว่าจะเป็นชื่อเมืองชื่อประเทศ ชื่อคน ชื่อเผ่า ชื่อแม่น้ำทะเล ภูเขา หรือชื่อเดือน ก็ล้วนถือว่าเป็น اسم العلم ทั้งสิ้น
ซึ่งประเภทของ العلم โดยสรุป (เอาเท่าที่พอจะจำได้นะ รายละเอียดคงต้องให้ผู้เชี่ยวชาญมาขยายความอีกที) ก็มีดังนี้
หนึ่ง : علم مفرد เช่น أحمد، خالد
สอง : علم مركب เช่น عبدالرحمن (เป็นการสมาสระหว่างคำสองคำ عبد + الرحمن)
ซึ่งประเภทมุร็อกกับ นี้ ก็อาจแบ่งได้เป็นประเภทย่อย ดังนี้
مركب مزجي (เป็นการสนธิคำสองคำเข้าด้วยกันเป็นชื่อหนึ่ง) เช่น بَعْلبَكّ
مركب إسنادي (เป็นการผสมระหว่างมุบตาดา+เคาบัร หรือ ฟิอฺล+ฟาอิล เป็นชื่อๆหนึ่ง) เช่น جادَ الحق (ชื่อเชคอัซฮัรในยุคก่อน มาจาก جاد + الحق ซึ่งเป็นฟิอฺล+ฟาอิล)
นอกจากนี้ ก็ยังแบ่งได้อีกหลายประเภท แล้วแต่อิอฺติบาร เช่น
แบ่งตามอิอฺติบารนึง ก็จะได้ اسم، كنية، لقب
ในอีกอิอฺติบารนึง ก็จะได้ مرتجل، منقول
หรืออาจแบ่งได้เป็น علم شخص، علم جنس
เป็นต้น
ต้องกลับไปดูตำราอีกที ทิ้งมานานอาจจะมีขาดตกผิดพลาดไปบ้าง
salam
جزاك الله خيرا ขอบคุณครับบังที่อุตส่าห์สรรค์มาให้

Re: رمضان الكريم เป็นซีฟัตหรืออีฎอฟะห์ ? By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: ส.ค. 23, 2009, 03:08 PM
ได้ทบทวนความรู้(จิงๆแล้วไม่รู้ อิๆ)
