Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 09:41 AM
ดิฉันคิดว่า น่าจะเข้าข่ายข้อที่ 5 เพราะมันชัดเจน ตรงที่ว่า (ชิรกุลอัสบาบ) ภาคีจากมูลเหตุ คือการพาดพิงผลการกระทำที่เกิดขึ้นให้กับมูลเหตุแห่งกฏธรรมดา
กล่าวคือ พวกเขาเชื่อว่า ผลแห่งการกระทำนั้นมูลเหตุเป็นตัวทำให้เกิดขึ้น หมายความว่าเรากำลังมีความเชื่อที่ชิริก โดยเอาสิ่งอื่นมาร่วมภาคีกับพระองค์ในการทำให้สิ่งหนึ่งมีผลทำให้สิ่งหนึ่งเกิดขึ้น
และคิดว่าการชิริกในที่นี้ ไม่ได้เป็นการเทียบเคียงวิญญานนบีกับอัลลอฮฺ แต่เป็นการเทียบเคียงระหว่างพลังอำนาจของการอ่านบัรซัญญีกับพลังอำนาจของพระองค์
ส่วนการที่นบีจะมาใครจริงๆนั้น ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ครับ
ใช่ค่ะ เป็นไปได้แน่นอน ถ้าอัลลอฮฺทรงประสงค์ แต่ไม่ใช่เพราะการอ่านบัรซัญญี.....ถูกป่าว
ส่วนตัวดิฉันขอคิดว่าเป็นชิริกไว้ก่อน เพราะถือคติที่ว่า ปลอดภัยไว้ก่อน เหอะๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วท่านอื่นล่ะค่ะ คิดว่าไง...........
Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 09:54 AM
เปรียบเทียบกับคืน ลัยลาตุลก็อดรดูสิ
การที่จะเป็นคืนลัยลาตุลก็อดร ณ คืนใดคืนหนึ่ง ของ 10 คืน สุดท้ายนั้น
เราไม่มีทางรู้ได้ว่าจะเป็นคืนไหน จริงมั้ย.........เพราะเราไม่สามารถกำหนดให้มันเกิดขึ้นได้ ทุกสิ่งทุกสิ่งขึ้นอยู่กับความประสงค์ของพระองค์อัลลอฮฺ
แต่เรารู้แค่เพียงว่า อยู่ใน 10 คืนสุดท้าย ไม่คืนใดก็คืนหนึ่ง........
ตัวอย่างน่ะค่ะ........
แต่ถ้าสมมติเราเกิดไปมีความเชื่อที่ว่า ถ้าคืนนั้น(ซักคืนหนึ่ง) เราได้ทำการละหมาดและปฏิบัติอามาลอย่างเต็มที่ เพื่อจะได้ให้คืนนั้นเป็นคืนลัยลาตุลก็อดร สิ่งเหล่านี้ทุกคนคิดว่าเป็นชิริกหรือไม่ค่ะ.......... ก็น่าจะใช่กรณีเดียวกันกับที่อ่านบัรซัญญีแล้วเชื่อว่า วิญญานนบีจะลงมา (ไม่รู้ที่ยกตัวอย่างไป จะมีใครเข้าใจป่าว แอ่ะๆๆๆ)
^^
^^
รู้ว่ากรณีตัวอย่างด้านบน ไม่มีคนบ้าที่ไหนเค้าคิดและไม่มีในโลกนี้อย่างแน่นอน 55555
Re: ถามตูม ตอบโครม By: Al Fatoni Date: ก.ย. 07, 2009, 10:52 AM
ผมขอแนะนำคุณแอนตี้บิดอะฮ์นะครับว่า คุณจะตั้งคำถามเกี่ยวกับคิลาฟิยะฮ์อะไรนั้น ก็สุดแต่ความปรารถนาของคุณแล้วกัน เพราะห้ามไปก็เหมือนยิ่งยุ
แต่ขอร้องเถอะครับ ช่วยตั้งประเด็น พร้อมทั้งอธิบายให้มันเข้าใจและกระจ่างด้วยนะครับ คนร่วมเสวนา หรือผู้ที่คุณจะถามความคิดเห็นนั้นจะได้ตอบถูกประเด็น
บอกตรงๆ ผมงงกับคำถามของคุณมาก และรวมทั้งคำสรุปบางข้อความของคุณ เป็นต้นว่า
"ถ้าจริง ไม่ก็ไม่ใช่ชิริก", "ถ้าจริงมันก็ไม่ใช่ชิริก เพราะมิได้เทียบเคียงวิยาณนบีกับอัลลอ" และในกระทู้อื่นๆ อีก ขี้เกียจยกมา
ฝากด้วยนะครับ เพราะปวดกระบานกับคำถามของท่านมากๆ อ้อ อีกอย่าง แล้วช่วยลงท้ายทุกครั้งด้วยว่า ที่ท่านถาม ท่านมีจุดประสงค์เพื่ออะไร เช่น ต้องการทราบความคิดเห็น ต้องการตักเตือน หรืออื่นๆ ส่วนใครจะคิดต่างจากนั้น นั่นก็อีกเรื่องหนึ่งครับ
ไม่ต้องกลัวว่าเนื้อที่ไม่พอหรอกครับ เพราะเว็บนี้ให้เนื้อหาไม่อั้นอยู่แล้ว เชิญอธิบายให้กระจ่างเลย เราจะได้หาข้อสรุปร่วมกัน ดีไหมครับคุณแอนตี้บิดอะฮ์ เราจะได้กลับมาชื่นมื่นในบรรยายแห่งความเป็นพี่น้องกันเสียที - วัสสลามุอลัยกุม
Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 10:58 AM
ผมขอแนะนำคุณแอนตี้บิดอะฮ์นะครับว่า คุณจะตั้งคำถามเกี่ยวกับคิลาฟิยะฮ์อะไรนั้น ก็สุดแต่ความปรารถนาของคุณแล้วกัน เพราะห้ามไปก็เหมือนยิ่งยุ
แต่ขอร้องเถอะครับ ช่วยตั้งประเด็น พร้อมทั้งอธิบายให้มันเข้าใจและกระจ่างด้วยนะครับ คนร่วมเสวนา หรือผู้ที่คุณจะถามความคิดเห็นนั้นจะได้ตอบถูกประเด็น
บอกตรงๆ ผมงงกับคำถามของคุณมาก และรวมทั้งคำสรุปบางข้อความของคุณ เป็นต้นว่า "ถ้าจริง ไม่ก็ไม่ใช่ชิริก", "ถ้าจริงมันก็ไม่ใช่ชิริก เพราะมิได้เทียบเคียงวิยาณนบีกับอัลลอ" และในกระทู้อื่นๆ อีก ขี้เกียจยกมา
ฝากด้วยนะครับ เพราะปวดกระบานกับตำถามของท่านมากๆ อ้อ อีกอย่าง แล้วช่วยลงท้ายทุกครั้งด้วยว่า ที่ท่านถาม ท่านมีจุดประสงค์เพื่ออะไร เช่น ต้องการทราบความคิดเห็น ต้องตักเตือน หรืออื่นๆ ส่วนใครจะคิดต่างจากนั้น นั่นก็อีกเรื่องหนึ่งครับ - วัสสลามุอลัยกุม
เห็นด้วยๆ หาความกระจ่างไม่ได้เลย
Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 11:00 AM
สรุปแล้วเรื่องนี้ ชิริกหรือไม่ชิริก ก็ขึ้นอยู่กับทัศนะแต่ละคนก็แล้วกัน
Re: ถามตูม ตอบโครม By: Al Fatoni Date: ก.ย. 07, 2009, 11:10 AM
สรุปแล้วเรื่อง ชิริกหรือไม่ชิริก ก็ขึ้นอยู่กับทัศนะแต่ละคนก็แล้วกัน
เรื่องชิริกนั้นเป็นเรื่องใหญ่นะครับ และการที่จะสรุปว่าเรื่องหนึ่งเรื่องใดเป็นชิริกหรือเปล่านั้น เราก็ต้องสร้างความชัดเจนในเรื่องที่เราจะสรุปก่อน เราต้องเข้าใจเจตนารมณ์ หรือนียะฮ์ของการกระทำนั้นๆ ก่อน หรือหากเป็นคำพูด ก็ต้องให้แน่ชัดว่า เขากล่าวเช่นนั้น เขามีเจตนาอย่างไร เราจะสรุป หรือตัดสินเพียงแค่พิจารณาจากคำพูดภายนอกผิวเผินไม่ได้ หากถึงที่สุดแล้ว เมื่อเราไม่สามารถหาความชัดเจนจากเรื่องเหล่านั้น ก็จงปล่อยมันไปเถอะครับ
ผู้กระทำก็ย่อมต้องรับผิดชอบในสิ่งที่เขากระทำอยู่แล้ว และการหุกุม หรือพิพากษาตัดสินใครให้อยู่สถานะใดๆ ก็ตามนั้น มันไม่ใช่สิทธิของผู้ใดเลย หากแต่เป็นสิทธิของอัลลอฮฺแต่เพียงผู้เดียวเท่านั้น ฉะนั้น จงสำรวมตนจากการกล่าวหาผู้อื่นในทางเสียหายเถอะครับ เฉพาะคนเอาวามทั้งหลาย เพราะนั่นไม่ใช่หน้าที่ของท่าน ท่านไม่สิทธิในเรื่องเลย - วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอลัยกุม
Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 12:00 PM
จริงด้วยเนอะ วัลลอฮุอะลัม........
Re: ถามตูม ตอบโครม By: เหรียญ 2 ด้าน Date: ก.ย. 07, 2009, 12:38 PM
จิงด้วยคับ
Re: ถามตูม ตอบโครม By: ILHAM Date: ก.ย. 07, 2009, 12:49 PM
จริงด้วยอีกคน
Re: ถามตูม ตอบโครม By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 07, 2009, 04:29 PM
salam จริงด้วยอีกคนนึง
Re: ถามตูม ตอบโครม By: multi Date: ก.ย. 07, 2009, 05:25 PM
เอ้า! จริงก็จริง เน่อะ

Re: ถามตูม ตอบโครม By: as-satuly Date: ก.ย. 07, 2009, 05:55 PM
อืม...จริงๆด้วยครับ สำหรับเรื่องชิริกนั้น เป็นเรื่องใหญ่ที่ต้องสร้างความกระจ่างและความชัดเจน บนความรู้ความเข้าใจที่ถูกต้องและอันบริสุทธิ์ใจให้ดีเสียก่อน ก่อนจะตัดสินว่าเรื่องใดๆบ้างนั้นเป็นชิริกอย่างแจ่มแจ้งและอย่างแท้จริง ด้วยเจตนารมณ์ วาจา การกระทำ และสื่อต่างๆ ที่จะนำมาสู่ความชัดเจนต่อเรื่องการตัดสินใจว่า เรื่องประเด็นใดๆบ้างที่เป็นชิริกอย่างกระจ้างแจ้งสืบไป...วัลลอฮุอะอฺลัม - วัสสลามุอะลัยกุม วะรอห์มะตุลลอฮิ วะบะรอกาตุฮฺ
Re: ถามตูม ตอบโครม By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 07, 2009, 09:26 PM
ดิฉันคิดว่า น่าจะเข้าข่ายข้อที่ 5 เพราะมันชัดเจน ตรงที่ว่า (ชิรกุลอัสบาบ) ภาคีจากมูลเหตุ คือการพาดพิงผลการกระทำที่เกิดขึ้นให้กับมูลเหตุแห่งกฏธรรมดา
กล่าวคือ พวกเขาเชื่อว่า ผลแห่งการกระทำนั้นมูลเหตุเป็นตัวทำให้เกิดขึ้น หมายความว่าเรากำลังมีความเชื่อที่ชิริก โดยเอาสิ่งอื่นมาร่วมภาคีกับพระองค์ในการทำให้สิ่งหนึ่งมีผลทำให้สิ่งหนึ่งเกิดขึ้น
และคิดว่าการชิริกในที่นี้ ไม่ได้เป็นการเทียบเคียงวิญญานนบีกับอัลลอฮฺ แต่เป็นการเทียบเคียงระหว่างพลังอำนาจของการอ่านบัรซัญญีกับพลังอำนาจของพระองค์
ส่วนการที่นบีจะมาใครจริงๆนั้น ก็เป็นเรื่องที่เป็นไปได้ครับ
ใช่ค่ะ เป็นไปได้แน่นอน ถ้าอัลลอฮฺทรงประสงค์ แต่ไม่ใช่เพราะการอ่านบัรซัญญี.....ถูกป่าว
ส่วนตัวดิฉันขอคิดว่าเป็นชิริกไว้ก่อน เพราะถือคติที่ว่า ปลอดภัยไว้ก่อน เหอะๆๆๆๆๆๆๆๆ แล้วท่านอื่นล่ะค่ะ คิดว่าไง...........
salam แล้วสโลแกนผม น่าจะเหมาะกับใครเอ๋ย ตอนแรกตอบแบบมั่นใจว่าเข้าข่ายข้อห้า แต่ตอนหลังรู้สึกจะมีคำที่บ่งบอกถึงความไม่แน่ใจออกมาแล้ว
ผมเห็นด้วยกับบาชิรครับว่าชิริกอย่างไร
ข้อห้าผมเข้าใจว่า การเชื่อว่าเหตุการณืใดเหตุการหนึ่งเกิ ดขึ้น แล้วเชื่อว่ามันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีผู้ใดอยู่เบื้องหลัง
Re: คำตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 09:46 PM
salam ถ้าจริงมันก็ไม่ใช่ชิริก เพราะมิได้เทียบเคียงวิยาณนบีกับอัลลอ
แล้วอันนี้ล่ะ เค้าไม่เรียกว่า มั่นใจ เหรออออออ

การเชื่อว่ามันเป็นสิ่งที่ชิริกไว้ก่อน ย่อมเป็นการดีที่ทำให้เราหลีกพ้นจากมันมิใช่รึ
Re: ถามตูม ตอบโครม By: mustura^@^ Date: ก.ย. 07, 2009, 09:52 PM
salam แล้วสโลแกนผม น่าจะเหมาะกับใครเอ๋ย ตอนแรกตอบแบบมั่นใจว่าเข้าข่ายข้อห้า แต่ตอนหลังรู้สึกจะมีคำที่บ่งบอกถึงความไม่แน่ใจออกมาแล้ว
ผมเห็นด้วยกับบาชิรครับว่าชิริกอย่างไร
ข้อห้าผมเข้าใจว่า การเชื่อว่าเหตุการณืใดเหตุการหนึ่งเกิ ดขึ้น แล้วเชื่อว่ามันเกิดขึ้นตามธรรมชาติ ไม่มีผู้ใดอยู่เบื้องหลัง
และการที่ดิฉันมั่นใจว่า เข้าข่ายข้อที่ 5 นั้น เพราะเข้าใจชิริกประเภทที่ 5 อย่างที่ได้บอกไปแล้ว ถ้าหากใครคิดว่าเราเข้าใจผิด ก็กรุณาเข้ามาสร้างความกระจ่างแจ้งให้ด้วย ชี้แจงด้วยว่าเข้าใจผิดยังไง จะได้นำสิ่งที่ผิดพลาดไปทบทวนและแก้ไข
.........