กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 123456
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: anti-bid'ah Date: ต.ค. 12, 2009, 05:10 PM
มีหลายๆสิ่งที่ระบุไว้ในอัลกุรอานว่าทำแล้วได้บุญ

มีหลายๆสิ่งที่ระบุไว้ในฮาดิษ ว่าทำแล้วได้บุญ





salam   ตอนนี้เรากำลังพูดเรื่อง ตะพาบ นะคับ  ผมคิดว่าไม่เปนไรถ้า คุน สับสน(อาจสับสนกับแนวทางที่ยึดอยู่) จะเอาอาหารอย่างอื่นมาเปรียบเทียบกับตะพาบ โดยมีการยก หลักฐานมาทีจะหลักฐานก้อได้  ซึ่งที่ยกมาก่อนหน้านี้นั้น ก้อมีหลายคนให้แนวคิดกลับไป   ต่อไปถ้ามีหลักฐานก้อยกมาอีกสิ(ดั่งที่อ้างอิง- ที่ว่ามีหลักฐานอีกมากมาย ก้อขอให้นำมา  เอากันให้ชัดเจนว่า อาหารอย่างไรกินได้หรือกินไม่ได้)

หากการวิจัยทางการแพทย์บอกว่า ตะพาบ มีอันตราย อย่างโน้นอย่างนี้  มันก้ออาจเปนข้อยืนยันว่า ไม่ควรหรือห้ามกิน อาหารที่เปนอันตรายต่อชีวิต   ถ้าเปนไปได้ ผมต้องการให้ คุน สับสน ประมวลหลักฐานมาอีกครั้ง  เพื่อให้พี่น้องรู้ว่า ฝ่ายที่บอกว่ากินได้ทำไม มันจึงกินได้  ขนะเดียวกัน จะได้ดุว่า ฝ่ายที่บอกว่ากินไม่ได้หรือห้าม ทำไมจึงเปนเช่นนั้น 
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: subson Date: ต.ค. 12, 2009, 05:23 PM
ทำอะไรก็ผิดทั้งนั้น ใช่ป่ะ   ลองย้อนไปอ่านใหม่อีกรอบ แล้วจะรู้ว่าไปนอกประเด็นตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วผมถามอะไร  แล้วผมยกอะไรมา  แล้ว...

ผมก็ต้องการให้เป็นอย่างที่คุนว่านั่นแหระ  แต่ผู้รู้ที่นี่ เขาเสียดายวิชา  ถ้าคนอื่นถามเขาอธิบายมาหมด ถ้าผมถามอย่าหวัง    แล้วจะรอดูต่อไป


ถ้าผมอยากรู้อะไร ผมจะเข้า อิสลามมอร์ อิสลามเฮ้า อัซซุนะ มรดก อิกเราะ ฯลฯ   ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องเข้าเว็บนี้ 

แต่ที่ผมเข้ามาก็อยากรู้ว่าฝั่งนี้เขาคิดอย่างไรทำไมไม่เหมือนกัน  อีกอย่างที่บ้านผมทั้งหมู่บ้าน รวมทั้งครอบครัวผม ตระกูลผม ก็เป็นอาชาอีรอฮทั้งนั้น

ถ้าผมรู้ในสิ่งที่เขายึด ผมจะได้คุยกันง่ายขึ้น  บางอย่างผมอาจทำตามเขา  บางอย่างผมไม่ทำตาม แต่ผมก็ไม่ต่อว่า  บางอย่างผมเตือน แล้วออกห่าง

ยังดีกว่าที่เราไม่รู้  แล้วคุยไม่รู้เรื่องเพราะม่รู้ เอาแต่ต่อว่าท่าเดียว  แล้วเมื่อไหร่บ้านจะสงบ   ไม่มีใครเข้าใจหรอกว่าผมต้องการอะไร  ถ้าผมอยากกวนจิงๆ ผมมีคำกวนตีนอีกเยอะ แต่ไม่ใช้ เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์  ใครด่าผม ผมด่ากลับ  แต่ผมไม่ได้มาเพื่อสิ่งนั้น จึงทำเป็นเฉยๆกับคำด่า  มันไร้สาระ

"พวกคุนไม่ต้องแสดงความเห็นถึงขั้นที่ผู้อ่านต้องอาบน้ำดิน7ครั้งตามมาด้วยน้ำสะอาด1ครั้ง  ถ้าไม่อย่างนั้นต้องไปฉีดยาก่อนแล้วค่อยคุย"   (ตัวอย่างคำกวนตีน )
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: anti-bid'ah Date: ต.ค. 12, 2009, 05:38 PM
ทำอะไรก็ผิดทั้งนั้น ใช่ป่ะ   ลองย้อนไปอ่านใหม่อีกรอบ แล้วจะรู้ว่าไปนอกประเด็นตั้งแต่เมื่อไหร่ แล้วผมถามอะไร  แล้วผมยกอะไรมา  แล้ว...

ผมก็ต้องการให้เป็นอย่างที่คุนว่านั่นแหระ  แต่ผู้รู้ที่นี่ เขาเสียดายวิชา  ถ้าคนอื่นถามเขาอธิบายมาหมด ถ้าผมถามอย่าหวัง    แล้วจะรอดูต่อไป


ถ้าผมอยากรู้อะไร ผมจะเข้า อิสลามมอร์ อิสลามเฮ้า อัซซุนะ มรดก อิกเราะ ฯลฯ   ไม่มีความจำเป็นใดๆที่ต้องเข้าเว็บนี้ 

แต่ที่ผมเข้ามาก็อยากรู้ว่าฝั่งนี้เขาคิดอย่างไรทำไมไม่เหมือนกัน  อีกอย่างที่บ้านผมทั้งหมู่บ้าน รวมทั้งครอบครัวผม ตระกูลผม ก็เป็นอาชาอีรอฮทั้งนั้น

ถ้าผมรู้ในสิ่งที่เขายึด ผมจะได้คุยกันง่ายขึ้น  บางอย่างผมอาจทำตามเขา  บางอย่างผมไม่ทำตาม แต่ผมก็ไม่ต่อว่า  บางอย่างผมเตือน แล้วออกห่าง

ยังดีกว่าที่เราไม่รู้  แล้วคุยไม่รู้เรื่องเพราะม่รู้ เอาแต่ต่อว่าท่าเดียว  แล้วเมื่อไหร่บ้านจะสงบ   ไม่มีใครเข้าใจหรอกว่าผมต้องการอะไร  ถ้าผมอยากกวนจิงๆ ผมมีคำกวนตีนอีกเยอะ แต่ไม่ใช้ เพราะไม่ใช่วัตถุประสงค์  ใครด่าผม ผมด่ากลับ  แต่ผมไม่ได้มาเพื่อสิ่งนั้น จึงทำเป็นเฉยๆกับคำด่า  มันไร้สาระ

"พวกคุนไม่ต้องแสดงความเห็นถึงขั้นที่ผู้อ่านต้องอาบน้ำดิน7ครั้งตามมาด้วยน้ำสะอาด1ครั้ง  ถ้าไม่อย่างนั้นต้องไปฉีดยาก่อนแล้วค่อยคุย"   (ตัวอย่างคำกวนตีน )
salam  เอาเปนว่า ยกมาเลย
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: wahaba Date: ต.ค. 12, 2009, 06:05 PM
วะฮาบีเอ๋ย  เหล้า กับตะพาบน้ำ เหมือนกันตรงไหน  เปรียบมาได้ ::)
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: subson Date: ต.ค. 12, 2009, 06:14 PM
จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันไม่พบว่าในสิ่งที่ถูกให้เป็นโองการแก่ฉันนั้น มีสิ่งต้องห้ามแก่ผู้บริโภคที่จะบริโภคมัน นอกจากสิ่งนั้นเป็นสัตว์ที่ตายเอง หรือเลือดที่ไหลออกหรือเนื้อสุกรแท้จริงมันเป็นสิ่งโสมม หรือเป็นสิ่งละเมิด ซึ่งถูกเปล่งนามอื่นจากอัลลอฮ์ที่มัน – อันอันอาม/145

เพราะหลักพื้นฐานของมันนั้น อนุญาต จนกว่าจะมีรายงานจากมันมายืนยัน(ว่าห้าม)
สำหรับเต่านั้น นักวิชาการคณะหนึ่ง กล่าวว่า “อนุญาต ให้บริโภคมันได้ แม้จะไม่ถูกเชือดก็ตาม เพราะความหมายกว้างๆของคำดำรัสของอัลลอฮที่ว่า

“ได้ถูกอนุมัติแก่พวกเจ้า ซึ่งสัตว์ล่าในทะเลและอาหารของมัน “ และคำพูดของนบี สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมที่ว่า “ น้ำทะเลนั้นสะอาด ,สัตว์ทะเลที่ตายนั้นหะลาล” แต่ ที่ปลอดภัยที่สุด ควรเชือดเสียก่อน เพื่อให้ออกจากการคิลาฟ(ความเห็นขัดแย้งของนักวิชาการ) สำหรับ จระเข้นั้น มีผู้กล่าวว่า บริโภคได้ เช่นเดียวกับ ปลา เพราะหลักฐานที่มีความหมายกว้างๆ(อุมูม) จากอายะฮอัลกุรอ่านและหะดิษที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ และมีผู้กล่าวว่า “ บริโภคไม่ได้ เพราะเป็นสัตว์ดุร้ายที่หากินด้วยกรงเล็บ และทัศนะที่มีน้ำหนัก คือ ทัศนะแรก
และสำหรับม้าน้ำ นั้น บริโภคได้ ปลา เพราะหลักฐานที่มีความหมายกว้างๆ(อุมูม) จากอายะฮอัลกุรอ่านและหะดิษ ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ และไม่มีการคัดค้าน (ของนักวิชาการ)เพราะ ม้าที่อาศัยบนบก ก็หะลาล ด้วยหลักฐาน เพราะฉะนั้น ม้าน้ำ ก็สมควรที่จะหะลาลยิ่งกว่า”
- ฟัตวาอัลลุจญนะฮ เล่ม 3 หน้า 538


ตกลงยังไงกัน  เริ่ม งง แล้วนิ
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: Goddut Date: ต.ค. 12, 2009, 06:28 PM
ผมกล่าวแล้ว ถ้า คุณสับสน จะเชื่อตามทรรศนะ ที่เขาว่า ก็ไม่มีปัญหา
แต่อย่างอื่น คุณสับสน จะว่าอย่างไร หลักมาตราฐานแบบเดียวกันชัดๆ

เอ้าส่วนเรื่อง ปูนา ที่ใส่ในส้มตำตัวเล็ก ดำๆ ใช่หรือเปล่าครับ ?
ทางสายมัซฮับบ้านเรา ( ซุนนะเก่า ) ไม่อนุญาติให้กิน อันเนื่องมาจากสกปรกครับ ซึ่งตรงนี้ ได้มีกล่าวไว้ในบทที่นำมาในตอนต้นกระทู้แล้วครับ

แต่แน่นอนว่า สายซุนนะใหม่ กินได้แน่นอน เพราะขนาด สุนัข ก็ฮาลาลครับกินได้ ไม่ต้องมานับว่า ปูจะไม่ฮาลาลหรอก เพราะไม่ต้องเชือด เนื่องจากไม่มีเลือดด้วย
วัสลาม...
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: ILHAM Date: ต.ค. 12, 2009, 07:05 PM
วัฮฮาบีงอน
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: sufriyan Date: ต.ค. 12, 2009, 09:37 PM
 salam


ฟัตวาอัลลุจญนะฮ ใครแต่งครับ อยากรู้จริงๆนะครับ

วัสลาม

Re: ร่วมกันแฉ๒ By: อัล-อุม Date: ต.ค. 12, 2009, 09:52 PM
อ้างถึง
ฟัตวาอัลลุจญนะฮ ใครแต่งครับ อยากรู้จริงๆนะครับ


จะเป็นของใครละบัง ถ้าไม่ใช่อุลามะซาอุดี้(นักวิชาการสมัยใหม่) hehe
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: Goddut Date: ต.ค. 12, 2009, 09:54 PM
salam


ฟัตวาอัลลุจญนะฮ ใครแต่งครับ อยากรู้จริงๆนะครับ

วัสลาม


คาดว่า เป็นของสาย มัซฮับ ใหม่ จากมะดีนะ ครับ ลองดูช่วงแรกที่นำเสนอได้ ในเวปไซต์ ของ อิกเราะห์ ก็กล่าวเช่นนี้ คือ เต่า และ สุนัขทะเลทราย รับประทานได้ครับ
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: sufriyan Date: ต.ค. 12, 2009, 10:41 PM
นึกว่าเป็นของอุลามาอ์ยุคกลาง

เห็นตามกันจัง

อย่างน้อยๆก็น่าจะพอฟัดพอเหวี่ยงกับสมัยอิหม่ามทั้ง4  หรือศานุศิษย์
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: subson Date: ต.ค. 13, 2009, 04:55 AM
อาหรับ ทำให้  งง   

เต่ากินไม่ได้  เพราะอาหรับถือว่าสกปรก

แต่ตอนนี้ อาหรับมาฟัตวา ว่าเต่ากินได้

ตกลง  อาหรับ จะเอายังไง


คุน Goddut   สุนัขที่หมายถึง มันคือ หมา รึปล่าว  ทะแม่งๆนะ

แล้วสาเหตุที่ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ กินไม่ได้คือ อาหรับถือว่าสกปรก  อย่างเดียวรึเปล่าครับ  หรือมีฮาดิษบทใดมายัน


Re: ร่วมกันแฉ๒ By: wahaba Date: ต.ค. 13, 2009, 07:52 AM
วะฮาบีกินหมา  แล้วต้องกินน้ำดินตามหรือเปล่า   ระวังหมาจะสูญพันธ์นะ ::)
ไดโนเสาก็คงสูญพันธเพราะวะฮาบียุคจูราสิก :o
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: anti-bid'ah Date: ต.ค. 13, 2009, 08:11 AM
จงกล่าวเถิด (มุฮัมมัด) ว่า ฉันไม่พบว่าในสิ่งที่ถูกให้เป็นโองการแก่ฉันนั้น มีสิ่งต้องห้ามแก่ผู้บริโภคที่จะบริโภคมัน นอกจากสิ่งนั้นเป็นสัตว์ที่ตายเอง หรือเลือดที่ไหลออกหรือเนื้อสุกรแท้จริงมันเป็นสิ่งโสมม หรือเป็นสิ่งละเมิด ซึ่งถูกเปล่งนามอื่นจากอัลลอฮ์ที่มัน – อันอันอาม/145

เพราะหลักพื้นฐานของมันนั้น อนุญาต จนกว่าจะมีรายงานจากมันมายืนยัน(ว่าห้าม)
สำหรับเต่านั้น นักวิชาการคณะหนึ่ง กล่าวว่า “อนุญาต ให้บริโภคมันได้ แม้จะไม่ถูกเชือดก็ตาม เพราะความหมายกว้างๆของคำดำรัสของอัลลอฮที่ว่า

“ได้ถูกอนุมัติแก่พวกเจ้า ซึ่งสัตว์ล่าในทะเลและอาหารของมัน “ และคำพูดของนบี สอ็ลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัมที่ว่า “ น้ำทะเลนั้นสะอาด ,สัตว์ทะเลที่ตายนั้นหะลาล” แต่ ที่ปลอดภัยที่สุด ควรเชือดเสียก่อน เพื่อให้ออกจากการคิลาฟ(ความเห็นขัดแย้งของนักวิชาการ) สำหรับ จระเข้นั้น มีผู้กล่าวว่า บริโภคได้ เช่นเดียวกับ ปลา เพราะหลักฐานที่มีความหมายกว้างๆ(อุมูม) จากอายะฮอัลกุรอ่านและหะดิษที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ และมีผู้กล่าวว่า “ บริโภคไม่ได้ เพราะเป็นสัตว์ดุร้ายที่หากินด้วยกรงเล็บ และทัศนะที่มีน้ำหนัก คือ ทัศนะแรก
และสำหรับม้าน้ำ นั้น บริโภคได้ ปลา เพราะหลักฐานที่มีความหมายกว้างๆ(อุมูม) จากอายะฮอัลกุรอ่านและหะดิษ ที่กล่าวมาก่อนหน้านี้ และไม่มีการคัดค้าน (ของนักวิชาการ)เพราะ ม้าที่อาศัยบนบก ก็หะลาล ด้วยหลักฐาน เพราะฉะนั้น ม้าน้ำ ก็สมควรที่จะหะลาลยิ่งกว่า”
- ฟัตวาอัลลุจญนะฮ เล่ม 3 หน้า 538


ตกลงยังไงกัน  เริ่ม งง แล้วนิ
salam

แสดงว่า สิ่งที่ อัลลอห้าม คือ สัตว์ที่ตายเอง  และ เลือด  และ เนื้อหมู (หนัง กระดูก กินได้ไหม)  และ สัตว์ที่เชื่อโดยมิได้กล่าว(ผู้เชือด)นามอัลลอ

ช่วยบอกซูเราะที่อ้าด้วย  และหะดิษบันทึกโดยไคร  เดียนวจะมีวะบีบางคน อาจกล่าวว่า คนแต่งหนังสือฟัตวาอัลลุจนะหฺ เป็นแค่อุลามะ มิใช่นบี จะตามอุลามะหรือนบี
Re: ร่วมกันแฉ๒ By: Goddut Date: ต.ค. 13, 2009, 09:07 AM

คุน Goddut   สุนัขที่หมายถึง มันคือ หมา รึปล่าว  ทะแม่งๆนะ

แล้วสาเหตุที่ สัตว์ครึ่งบกครึ่งน้ำ กินไม่ได้คือ อาหรับถือว่าสกปรก  อย่างเดียวรึเปล่าครับ  หรือมีฮาดิษบทใดมายัน


ผมพูดจริงๆ ครับ คุณสับสน คุณนำบทความเขามาลง เพราะเขา ก็เขียนว่า สุนัขทะเลทราย คุณกลับไปอ่านได้นะ
เขาว่า ว่าเป็นหมาใน หรือก็คือ ไฮยีน่า แต่มันล่าสัตว์ด้วยเขี้ยวของมัน ดังนั้น มันต้องฮารอม เพราะมันล่าสัตว์ด้วยเขี้ยว
แต่ฟัตวาบอกว่า ทานได้ ก็เอาแล้วกัน แล้วแต่จะเชื่อ คุณเลือกได้ครับ

ดังนั้น ก็สรุปไปที่เขาว่า เนื้อไฮยีน่า ทานได้ รวมทั้ง เต่า ไม่ว่าจะเป็น เต่าทะเล หรือเต่าบก ( เต่าน้ำจืด ) อยากใช้คำฟัตวานี้ก็เชิญครับไม่ได้ว่าอะไร

อ่อ สัตว์บก สัตว์พวกนี้ ต้องเชือดนะครับ เพราะมันมีเลือดออกด้วย เลือดฮารอมนะครับ ดังนั้นก็หาคอเต่าให้เจอก็แล้วกัน จะกินมันน่ะ !

วัสลาม..