Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: บาชีร Date: ต.ค. 30, 2009, 05:32 AM
จะไม่ฉาบฉวยได้ไง
ก็คนที่ไม่ใช้อะลุลอิจติฮาด ทำการอิจติฮาดโดยที่ไม่มีความสามารถเพียงพอ
ทำให้ออกมาฉาบฉวยนะสิ
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: rayes Date: ต.ค. 30, 2009, 05:46 AM
เด่วผมจะคอยดูที่คุณ bashir ถามเรื่องมัสฮับ ครั้งที่สองไป ดูจะตอบมายังไง บังยีเค้าจะแถไปทางไหน 
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: บาชีร Date: ต.ค. 30, 2009, 05:50 AM
และกระผมอยากเสนอว่าไม่ควรใช้คำว่าวะฮะบี แต่ให้เปลี่ยนเป็นคำว่าคณะใหม่จะดูดีกว่า
เพราะคนที่สังกัดคณะใหม่ได้ยินคำว่าวะฮะบีแล้วเขาจะไม่พอใจ
อีกอย่างการตั้งกระทู้นั้นมีคนจากหลายกลุ่มอ่าน
เพราะฉะนั้นต้องใช้ฮิกมะฮฺในการเผยแพร่ และไม่ควรใช้คำดังกล่าว ตามแบบอย่างที่อุลามะอฺชาวเยเมนที่อะมัลกัน
แม้กระทั้งครูที่สอนหนังสือในอียิปที่อาหลิ่มมากๆ จะหลีกเลี่ยงใช้คำว่าวะฮะบี
วัลลอฮุอะลัม
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: บาชีร Date: ต.ค. 30, 2009, 05:52 AM
เด่วผมจะคอยดูที่คุณ bashir ถามเรื่องมัสฮับ ครั้งที่สองไป ดูจะตอบมายังไง บังยีเค้าจะแถไปทางไหน 
ผมก็รออยู่เหมือนกัน และไม่รู้ว่าผมจะเขียนบกพร่องส่วนใดบ้าง เพราะผมไม่ได้ก็อปมาจากเวปสุนนะฮฺสติวเด็น
แต่ค้นคว้าจากหนังสืออาหรับบางเล่ม
และผมก็ถือว่าคำตอบของฮัจยีมุรีดจะเป็นการเพื่มความรู้ให้ผม
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: rayes Date: ต.ค. 30, 2009, 06:02 AM
แต่สำหรับคนเอาวามแบบผมหากจะเอาความรู้จากมูรีด ผมคงยกใว้อันดับสุดท้าย 
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: บาชีร Date: ต.ค. 30, 2009, 06:14 AM
ก็ดีครับ
เพราะหัจยีมุรีดเขาไม่อนุญาตให้ไปฟังตับลีฆบายาน
กลัวว่าคนจะแยกความจริงไม่ได้
คำตอบนี้อาจจะกลับไปสู่หัจยีมุรีดอะนะ
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: wahaba Date: ต.ค. 30, 2009, 06:43 AM
ใครที่ยังสงสัยสัยว่า วาฮาบี ฉาบฉวยหรือเปล่า เข้าไป ถามในกระดาน ของ มุรีด.คอม ดูซิ พวกเขาจะไม่ยอมรับความจริง ถ้าไม่ตรงกับแนวทางของวะฮาบี
ทุกๆความเห็นต่างจะถูกลบหมด และคุณจะถูกชมว่า พวกบิดอะแห่งชาติ

Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: al-ciddix Date: ต.ค. 30, 2009, 06:59 AM
อ้างจากบังกอดัร
ผมเองเปิดโรงเรียนที่กระบี่ และแน่นอนมันสอนศาสนา คนแถบนั้นถือเป็น คณะเก่า เสียส่วนมาก แต่สิ่งที่พบคืออะไร
แม้พวกเขาจะเรียนปอเนาะกัน แม้พวกเขาจะท่องจำฮะดิสได้ แต่การกระทำของเขาช่างขัดกันกับความของเขาเสียเหลือเกิน
เช่น แอบโดนโรงเรียนไปเช่าห้องโรงแรมกันชายหญิง หรือ การแอบกินข้าวในช่วงถือศีลอด รวมทั้งดื่มเหล้า และเสพยา สารพัด
นี่คือ พี่น้องของเราสายซุนนะเก่า เราต้องยอมรับความจริงบ้าง
cool2:บังกอดัร เปิดโรงเรียนด้วยหรือคับ ชื่ออะไรครับพอดี ญาติผมกำลังหาที่เรียนอยู่ด้วย...แต่ต้องไม่ใช่โรงเรียนแนว วาฮ่าบีนะคับเพราะพวกนี้เขาคละมัสหับแบบว่าปะปนหลายทัศนะนะครับ
อย่างไรก็ดี ทางโรงเรียนเคยให้ คนที่จบมาจาก มะดีนะ ชารีอะ มา บุคคลสายวะฮะบี คนนี้ก็ค่อนข้างแข็งเกินไป
เขากล่าวว่า ( สอนตามแนวทางวะฮะบี ) ทำให้ นักเรียนของโรงเรียน นั้นลาออก หรือไม่เข้าเรียน ( เนื่องจากไปปรึกษาผู้ปกครอง ) เป็นหลายสิบคน
แถวบ้านก็แบบนี้แหละ เจะ แมะผมกลัวหนักหนา พวกกมมุดอ นี้ เพราะ บังของแมะผม นั้น..ตอนหลังแกเพี้ยนและเคยแนะนำแมะผมเลิกยกมืออ่ากูหนุตละหมาดซุบฮิ แกเอาหลักฐานจาก
sad:เวปอ.มุรีดที่ อ.จ.ปาโมทย์เขียนโต้ บัง อังอัชฮารี และหนังสือของ อจ.มุนีร มะหะมัด(หนังสือชื่อฟิฮกฮ์อีบาดัต มาอ้าง...
อยากให้ผู้รู้..ช่วยอธิบาย ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบียะต่อนะครับ..... 
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: Bangmud Date: ต.ค. 30, 2009, 09:17 AM
และกระผมอยากเสนอว่าไม่ควรใช้คำว่าวะฮะบี แต่ให้เปลี่ยนเป็นคำว่าคณะใหม่จะดูดีกว่า
เพราะคนที่สังกัดคณะใหม่ได้ยินคำว่าวะฮะบีแล้วเขาจะไม่พอใจ
อีกอย่างการตั้งกระทู้นั้นมีคนจากหลายกลุ่มอ่าน
เพราะฉะนั้นต้องใช้ฮิกมะฮฺในการเผยแพร่ และไม่ควรใช้คำดังกล่าว ตามแบบอย่างที่อุลามะอฺชาวเยเมนที่อะมัลกัน
แม้กระทั้งครูที่สอนหนังสือในอียิปที่อาหลิ่มมากๆ จะหลีกเลี่ยงใช้คำว่าวะฮะบี
วัลลอฮุอะลัม
เรียก คณะใหม่ ก็ไม่ยอมรับดอกครับ เพราะเขาบอกว่า จะเป็นคณะใหม่ได้อย่างไร เมื่อสิ่งที่เขายึดถือนั้น เป็นของเก่า
มาจากกิตาบุลลอฮฺและสุนนะฮฺ
เขาบอกว่า พวกคุณนั่นแหละ เป็นคณะใหม่ ทำอะไรก็มีแต่บิดอะฮฺขึ้นมาใหม่
ผมก็ใบ้รับประทานเท่านั้น ตอบรุนแรงก็ไม่ได้ อายุมากกว่าป๊ะเราอีก
บิดอะฮฺชื่อให้สักชื่อดีไหม ? มุสลิมบางกลุ่ม, มุสลิมส่วนน้อย ฯลฯ
والسلام
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: อัล-อุม Date: ต.ค. 30, 2009, 09:46 AM
บังกอดัรกล่าวว่า...
วะฮะบี จะสอนได้เฉพาะ บุคคลที่ มีความรู้ พื้นฐาน ในหลักศาสนาน้อย
พูดง่ายๆ คือ หากเขา มีความรู้เดิมที่ดี ที่เหมาะสม สายคณะใหม่ ก็ไม่สามารถเข้ามาแทรกซึมได้
แต่ผมว่าไม่ใช่สอนอย่างเดียวนะบังกอดัร แต่กลุ่มวาฮาบียะนั้นตั้งใจจะดึงคนเหล่านั้นต่างหาก..ด้วยเหตุผลว่าทัศนะต่างๆทั้ง4 ,มัสหับนั้น จำเป็นต้องละทิ้ง
ด้วยเหตุผลของเขาที่นั้นถือว่า เรื่องทัศนะนั้นสามารถตัลฟีก(คละมัสหับ)กันได้นั่นเอง
ซึ่งในเรื่องดังกล่าวบังกอดัรก็รู้ดีว่าอุลามะวาฮาบียะ เขาห้ามอย่างไรในเรื่องนี้
ที่จะโทษ เราจะโทษ สายวะฮะบี อย่างเดียวไม่ได้
เพราะพวกเขานั้น พยายามเรียกร้อง ไปสู่ซุนนะ เช่นกัน
ณ.วันนี้ผมไม่ค่อยมั่นใจในจุดยืนของบังกอดัรซะแล้วครับพี่น้อง ดูบังเขาเปลี่ยนไปจากเดิม.มาก.
..บังกอดัรอ้างว่าวาฮาบียะเรียกร้องไปสู่ซุนนะ...คำพูดนี้ผมว่ามันกว้างมากครับคำว่าซุนนะ กลุ่มชีอะก็อ้างว่าซุนนะ กลุ่มมุชชับบีอะ กลุ่ม มุตะซีละ กลุ่ม อะลิสซุนนะวัญญามะอะ ทั้ง 4 ก็อ้างว่าเรียกร้องไปสู่ซุนนะ.
.. loveit:แล้วอะไรคือซุนนะที่แท้จริงและถูกต้อง บังกอดัรพอจะตอบได้ไหม
ก็ในเมื่อ วาฮาบียะที่ผมอ้างถึงและอยู่ในกลุ่มวาฮาบีบอกว่า..
-การยกมืออ่านกูนุตในมัสหับชาฟีอี ของท่านนบีนั้นไม่เป็นสิ่งถูกต้อง
เพราะท่านนบียกมืออ่านกูนุตสาบแช่ง
เพียง1เดือน...ทั้งที่ 2 สายรายงานก็นี้มาจากท่าน อนัส ซอฮาบะท่านนบี เหมือนกัน
แล้วตกลงอันไหนล่ะคับ ที่เป็นซุนนะท่านนบี ที่แท้จริง แล้ว ที่เราสายชาฟีอี(รฮ)กระทำนั้น มีวาฮาบียะกลุ่มใดบ้างยอมรับว่าเป็นซุนนะ ส่วนมากที่เจอๆมาจะบอกว่า
เป็นบิดอะดอลาละ ดูในสื่อต่างๆของพวกเขาได้..
-การอ่านบิสมินละในละหมาด ก็เช่นกัน สายงานที่มาจากท่านอนัสเหมือนกันอ้างจากท่านบีเช่นกัน
วาฮาบียะ กล่าวอ้างเอาฮาดิสที่ ว่า
ท่านอนัสเคยละหมาดตามหลังท่านนบี พวกเขาจะเริ่มต้นด้วย อัลหัมดูลิ้ลา..และพวกเขาจะไม่อ่านบิสมินละทั้งตอนเริ่มและตอนจบฮาดิสซอหิฮ์
ซึ่งกลุ่มวาฮาบียะเอาฮาดิสนี้มาอ้าง โดยพวกเขาเข้าใจว่า ท่านนบีไม่เคยอ่านบิสมินละ ในซุเราะ อัลหัมดูลิ้ลา..เลย..
แบบนี้ใช่ไหมครับ การเรียกร้องไปสู่ซุนนะของวาฮาบียะ ที่บังกอดัรเข้าใจ.
.
งั้นในมัสหับฮานฟี(รฮ)ที่บอกว่าให้อ่านทุกครั้งแต่อ่านค่อย..และมัสหับชาฟีอี และมัสหับบาลีนั้นให้อ่านดังละหมาดดังและค่อยในละหมาดอ่านค่อยใน 3ทัศนะไม่ได้เรียกร้องสู่ซุนนะหรือคับ
ทั้งที่สายงานนี้มีซอหิและที่บ่งบอกว่าให้อ่านบิสมินละมากกว่าสายรายงานที่ไม่อ่านบิสมินละ
ซึ่งมีแค่1-2รายงานและเป็นอาดิสมุอัลล้ลเพราะจริงๆแล้ว ท่านอนัส(รด)เองยังเคยถูกถามในเรื่องของการกล่าวบิสมินละในการอ่านซุเราะอัลหัมดู..ขณะท่านเป็นอิม่าม ท่านจะอ่านในทุกครั้งและบอกว่านีคือแบบอย่างท่านนบีที่ฉันรับมา
พี่น้องคิดดูเถอะ อามาล บางอย่าง พี่น้องซุนนะเก่านั้น เข้าใจคลาดเคลื่อนไปหมด
แต่พอสายซุนนะใหม่ อย่างวะฮะบี เข้ามา ได้นำเสนอแนวคิดที่ห้ามละหมาดกอฎอ
โดยให้เหตุผลว่า การละหมาดกอฎออย่างนั้น ( หมายถึงที่ทำตามด้านบน ) นั้นไม่มีรูปแบบจากซุนนะ แต่อย่างใด
การทำอย่างนั้นเป็นบิดอะ ( หมายถึงโมฆะ ) ละหมาดไปก็ไม่ได้ชดใช้ค่าเสียหายที่ต้องรับผลจากการละทิ้ง
เช่น การละหมาดกอฎอ พี่น้องบางท่าน หรือ ตัวผมเอง เมื่อสมัย 20 ปี ที่แล้ว ก็ยังเข้าใจผิด
ชอบพูดว่า ไม่เป็นไร เวลานี้ไม่ต้องละหมาด เดี๋ยวผมไปละหมาดใช้รวมกัน ในเวลา อีซา 5 วักตูเลยก็ได้ เป็นต้น
อันนี้ผมไม่เคยพบว่าในทัศนะทั้ง4หรือคณะเก่าให้กระทำเช่นนั้น แต่อาจจะเป็นความเข้าใจผิดของบางคนมากกว่า
เรื่องการละหมาดกอดอนั้นเป็นอิจมาฮ์อุลามะนะครับบัง พูดอะไรระวังสักนิด..อุลามะทั้ง4เขาอิจมาฮ์กันแล้วว่า การกอดอนั้นดีกว่าทิ้งเฉยๆ เพราะ
ท่านนบีกล่าวว่า
และหนี้ของอัลลออฮ์นั้นย่อมถูกชดใช้ก่อนเสมอ..การทิ้งละหมาดด้วยเหตุใดก็ตามจำต้องกอดอเสมอ.
ส่วนที่บังกอดัรว่า ละหมาดชดทีเดียว5เวลานั้น ผมว่า อันนี้มันต้อง
แยกนะครับว่า มันเป็นนัฟซุหรือความเกียจคร้านของบางคนเท่านั้นไม่ใช่อิจมาฮ์อุลามะ
ฉะนั้นจึงไม่แปลกทีเราจะพบว่า เฉพาะวาฮาบียะหรือคณะใหม่เท่านั้นทีไม่ยอมรับให้มีการกอดอ ที่โดยอ้างว่า ไม่เป็นซุนนะ
การเรียกร้องอย่างนี้หรือคับ บังกอดัร ที่ว่า เป็นซุนนะที่บังกอดัรเข้าใจ...และเห้นชอบด้วย

.
ค่อยมาต่อคับ
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: multi Date: ต.ค. 30, 2009, 10:22 AM
สรุป ง่ายๆ และเป็นคำยอดฮิต คือ ถ้าของวฮาบียะ กระทำ นั้นคือซุนนะ ทั้งเพ!!

ถ้าของสายมัสหับ กระทำ แต่มันไม่ตรงกับที่ วฮาบี กระทำ มันคือ บิดอะฮ์
อันนี้แหละ คือ ความเข้าใจ ของวฮาบี เขาไม่เคยเข้าใจไปมากกว่านี้
ของกู คือซุนนะห์ ของพวกมึงคือ บิดอะห์
อาโตยยย!!! น่าจับมาดีดไข่
salam
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: - ครูจริงใจ- Date: ต.ค. 30, 2009, 12:05 PM
อัสลามูอะลัยกุ้ม พี่น้องของข้า..
นิดนึงเนาะ..^^
คิดว่า (ข้าพเจ้า) เข้าใจใน เจตนารมณ์ และ ความหวังดี ของพี่น้องทุกท่านน่ะค่ะ
อย่าง..ท่านอัล-อุม (จขกท.) ท่านก็อดดัท (ผรสน.) และพี่น้องท่านอื่นๆ 9ล9
ติดตามอ่านตลอดมาว่าจะไม่คอมเม้นท์ก็น่ะ...บางทีก็ถือเป็นอะมานะห์หนึ่งเหมือนกันที่เราผ่านเข้ามาอ่านแล้ว เจออะไรที่อยากให้สิ่งที่เห็นมันดีขึ้น..
ขอชื่นชมท่านๆที่ทำให้กระทู้นี้พอจะมีบรรยากาศการสนทนาที่ค่อนข้างจะใจเย็น เน้นการเสวนาาแบบวิชาการ ให้เห็นอยู่บ้าง
อย่างที่ท่านก็อดดัทบอกไป..แต่หากจะเสวนาจริงๆ หากท่านคิดว่าสิ่งต่อไปนี้จะเป็นความรู้แก่ท่านอื่นๆแล้วล่ะก้อ..ไม่ว่ากัน อยากให้เน้นที่ตัวความรู้ของหลักการนั้น (ถึงแม้เป็นเรื่องเก่า ที่อยากนำกลับมาเล่ากันใหม่ก็ตาม)
ไม่อยากให้เน้นที่ตัวบุคคล (ความดีของเราที่มีอยุ่ใช่ว่าจะมากมายอะไร อย่าเอามาแบ่งให้เค้าคนนั้นเลยเนาะ)
และไม่อยากให้กระดานเสวนาเรื่อง ศาสนาเป็นอะไรที่เราจะใช้เป็นที่ระบายความไม่ชอบใจกลุ่มแนวคิดที่ไม่เหมือนเรา..ยังไงซะเราก็เป็นพี่น้องกัน 
ที่สำคัญ กระดานเสวนาแห่งนี้ถือเป็นที่สาธารณะ คนที่เข้ามาอ่าน ย่อมมีหลายระดับ หลายกลุ่ม ฉะนั้นอยากให้เราช่วยกันระวัง รักษา มีอัคล๊ากในการสนทนากันสักนิด..พูดกันเพราะๆ ทำได้ไม่ยากหรอกเนอะ..
ฉะนั้น หากพี่น้องเห็นว่า หากเสวนาต่อไปเป็นเรื่องที่ดี ก็จงเสวนาต่อไปเถอะ แต่จงตระหนักว่า การบันทึกใดๆ ไม่อาจเล็ดลอดจากการรักษาของพระองค์ไปได้ ..
พูดผิดพลาดนะซีฮัตกันได้ค่ะ
ด้วยรักและห่วงใย ญิดดันๆ
พี่น้องของท่าน..
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: wahaba Date: ต.ค. 30, 2009, 12:30 PM
^
^ ครูจริงใจ ช่วยเข้าไปแนะนำในเวป วะฮาบีด้วยนะครับ ความดีของเหล่าวะฮาบีก็ใช่มากมากมายนะครับ แต่เขาหุก่มเราถึงชีริกก็มีนะครับ
หุก่มพี่น้องตับลีฆ เป็นฤาษีก็มี เขาแบ่งบุญให้เรามามากแล้ว เราแบ่งบุญให้เขาบ้างเป็นไรไป

Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: mustura^@^ Date: ต.ค. 30, 2009, 01:05 PM
เรื่องนั้น ที่ไม่ได้ตาม กิตาบบุลลอฮฺ และซุนนะครับ
เป็นแค่คำอวดอ้าง ซึ่งภายหลัง อาจารย์ ก็แก้ไขแล้ว
เพราะ ตามกิตาบ และซุนนะนั้น ทาน สัตว์ ล่าเหยื่อด้วย เขี้ยว หรือ เล็บไม่ได้อยู่แล้ว
อ.มูรีด เค้ามาแก้ทีหลังแบบนี้ นี่แหละเค้าเรียกว่า ฉาบฉวยกันเห็นๆ 
Re: ฟิกฮ์ฉาบฉวยของวาฮาบี By: ILHAM Date: ต.ค. 30, 2009, 01:25 PM
งั้นผมจะช่วยแบ่งคนในกระทู้นี้ให้มันแตกแยกมากขึ้น สะใจดี
ฝ่ายอัลอุม ประกอบด้วย อัลอุม ILHAM wahaba ก๊ะมัสตูรา multi
ฝ่ายก๊อดดัท ประกอบด้วย ก๊อดดัท อิคลาส XoS
ยุติธรรมแล้วยัง พอใจแล้วยัง 5555