กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มุอัลลัฟและความเข้าใจเกี่ยวกับอิสลาม
Pages: 12
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: F5 Date: พ.ย. 23, 2009, 12:30 PM
 salam
ช่วงนี้อาจจะห่างหายไปบ้าง ต้องขอภัยด้วยนะครับ พอดีได้รับงานที่การ์ตา แต่ยังไม่ทิ้งกับการค้นคว้าความรู้ ไว้อีกซักระยะอินชาอัลลอฮ ผมจะนำความรู้และข้อสงสัยมาเสวนาอีกครั้ง ขอทุกท่านจงประสบสุขและมีความเจริญตลอดไป ขอสุขสันต์วันอีดล่วงหน้าครับ


ขออัลลอฮคุ้มครองทุกท่าน
วัสลามมูอาลัยกุมวารอฮมาตุลลอฮีวาบารอกาตุฮ
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: nuree Date: พ.ย. 23, 2009, 03:23 PM
ได้ฟังบรรยายของบาบอ อิสมาแอล สปันยัง จากบรรยายกีตาบมลายู บากูรอตุ้ลอามานี แล้วมีตอนหนึ่งสรุปได้ใจความว่า...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น ในเมื่ออารัชก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าหากจะบอกว่าอัลลอฮ์ทรงประทับอยู่บนอารัชแล้ว ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ? จากข้อคิดอันนี้ ทำให้เราสามารถตอบคำถามที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน? โดยไม่ยากเย็นเลยครับ...

ปล.ท่านบรรยายฟังได้เข้าใจง่ายมาก ๆ เลยครับ
.........

นั้นเป็น การสันนิจฐานของผู้ที่รูสึกว่าพระองค์ทรงเหมือนมัคลูก แต่ว่า มันขัดแย้งกับ อายัต อัลกุรอ่าน
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: mustura^@^ Date: พ.ย. 23, 2009, 03:28 PM
ได้ฟังบรรยายของบาบอ อิสมาแอล สปันยัง จากบรรยายกีตาบมลายู บากูรอตุ้ลอามานี แล้วมีตอนหนึ่งสรุปได้ใจความว่า...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น ในเมื่ออารัชก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าหากจะบอกว่าอัลลอฮ์ทรงประทับอยู่บนอารัชแล้ว ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ? จากข้อคิดอันนี้ ทำให้เราสามารถตอบคำถามที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน? โดยไม่ยากเย็นเลยครับ...

ปล.ท่านบรรยายฟังได้เข้าใจง่ายมาก ๆ เลยครับ
.........

นั้นเป็น การสันนิจฐานของผู้ที่รูสึกว่าพระองค์ทรงเหมือนมัคลูก แต่ว่า มันขัดแย้งกับ อายัต อัลกุรอ่าน

คุณกำลังสับสนอะไรอยู่หรือปล่าว
ลองทบทวนอ่านข้อความดูใหม่น่ะค่ะ

Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: nuree Date: พ.ย. 23, 2009, 03:37 PM
 salam
ไม่สับสนหรอกครับ  หากแต่ว่า เมื่อพระองค์ทรงได้ยิน พระองค์ก็ต้องมีหู ถ้าเราคิดอย่งนี้ แสดงว่าเรา กำลังเปรียบเทียบพระองค์กับมัคลูก
เช่นกันนะครับ" ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ?"
พระองค์ไม่เหมือนสิ่งใดและไม่มีสิ่งใดเหมือน
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: mustura^@^ Date: พ.ย. 23, 2009, 04:33 PM
salam
ไม่สับสนหรอกครับ  หากแต่ว่า เมื่อพระองค์ทรงได้ยิน พระองค์ก็ต้องมีหู ถ้าเราคิดอย่งนี้ แสดงว่าเรา กำลังเปรียบเทียบพระองค์กับมัคลูก
เช่นกันนะครับ" ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ?"
พระองค์ไม่เหมือนสิ่งใดและไม่มีสิ่งใดเหมือน

คุณคิดไปเองหรือปล่าว  บทความข้างต้นไม่ได้หมายความอย่างที่คุณกำลังหมายถึง

ประโยคที่ว่า " ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ?"  เป็นแค่ประโยคที่ถามกลับไปยังผู้ที่มีอากีดะห์ที่ไม่ใช่แนวทางอะห์ลิสซุนนะห์วัลญามาอะห์   

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น  ประโยคนี้ยืนยันได้เลยว่า พระองค์ไม่ใช่สิ่งที่ถูกสร้าง ไม่มีสิ่งใดเหมือนและไม่เหมือนสิ่งใด

Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: subson Date: พ.ย. 23, 2009, 05:13 PM
คำถามนี้ บังอซันเคยตอบ คุน ฟ้าไทย ในเว็บมุสลิมไทย  ลองถามคุนฟ้าไทยดู
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: mustura^@^ Date: พ.ย. 23, 2009, 05:26 PM
คำถามนี้ บังอซันเคยตอบ คุน ฟ้าไทย ในเว็บมุสลิมไทย  ลองถามคุนฟ้าไทยดู

ถึงถามบังอซันไป เค้าก็ต้องตอบว่าอัลลอฮฺทรงประทับอยู่บนอารัช นั่นก็หมายถึงเค้ามีอากีดะห์ที่ถือว่าอัลลอฮฺทรงมีรูปมีร่าง
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: nuree Date: พ.ย. 23, 2009, 09:46 PM
 salam
 " ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ?" 
----
ก่อนที่จะสร้างบ้านผมอยู่บ้านเช่า แต่สำหรับพระองค์แล้วไม่เหมือนสิ่งใดและไม่มีสิ่งใดเหมือน
คุณจะมาเปรียบเทียบกับผมได้อย่างไรครับ
-
Re: จริงๆแล้ว พระเจ้าอยู่ที่ใด ? By: vrallbrothers Date: พ.ย. 23, 2009, 10:03 PM

ได้ฟังบรรยายของบาบอ อิสมาแอล สปันยัง จากบรรยายกีตาบมลายู บากูรอตุ้ลอามานี แล้วมีตอนหนึ่งสรุปได้ใจความว่า...

ทุกสิ่งทุกอย่างล้วนเป็นอาลัม เช่น อารัช มะลาอีกะห์ ญิน โลก มนุษย์ ฯลฯ นอกจากเอกองค์อัลลอฮ์พระองค์เดียวเท่านั้น ในเมื่ออารัชก็เป็นสิ่งที่เกิดขึ้นมาใหม่ ถ้าหากจะบอกว่าอัลลอฮ์ทรงประทับอยู่บนอารัชแล้ว ก่อนหน้าที่อารัชจะถูกสร้างขึ้นมา แล้วพระองค์จะทรงอยู่ที่ไหนหล่ะ? จากข้อคิดอันนี้ ทำให้เราสามารถตอบคำถามที่ว่า พระองค์อัลลอฮ์ทรงอยู่ที่ไหน? โดยไม่ยากเย็นเลยครับ...

ปล.ท่านบรรยายฟังได้เข้าใจง่ายมาก ๆ เลยครับ แต่คำศัพท์บางคำ ผมก็ยังไม่ค่อยเข้าใจความหมายเลย อายจัง  ;D คงต้องหาโอกาสถามผู้รู้อีกทีครับ...

วัลลอฮุอะลัม

คำอธิบายของ บาบอ ชัยค์ อิสมาแอล สปันยัง นั้น  เป็นการอธิบายของสะละฟุศศอลิห์  อย่างเช่น  ท่านอบูฮะนีฟะฮ์

ท่านเป็นอิมามของมัชฮับหะนาฟีย์ ซึ่งเป็นอุลามาอฺซะลัฟ ท่านกล่าวว่า

 قلت: أرأيت لو قيل أين الله تعالى؟ فقال : يقال له كان الله تعالى ولا مكان قبل أن يخلق الخلق، وكان الله تعالى ولم يكن أين ولا خلق ولا شىء، وهو خالق كل شىء

"ฉันขอกล่าวว่า ท่านจะบอกว่าอย่างไร หากถูกกล่าว(แก่ท่าน)ว่า อัลเลาะฮฺอยู่ใหน ? ดังนั้น เขา(อบูหะนีฟะฮฺ)กล่าวว่า ก็กล่าวตอบแก่เขาว่า ?อัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีสถานที่ ก่อนที่พระองค์จะสร้างมัคโลก และอัลเลาะฮฺทรงมีมาแล้ว โดยที่ไม่มีคำว่า ที่ใหน (ให้กับพระองค์) ไม่มีมัคโลก และไม่มีสิ่งใด(พร้อมกับพระองค์) โดยที่พระองค์นั้นทรงสร้างทุกๆ สิ่ง" ชัรหฺ อัลฟิกหฺ อัลอักบัร ของท่าน มุลลา อะลีย์ อัลกอรีย์ หน้า 138

ونقر بأن الله سبحانه وتعالى على العرش استوى من غير أن يكون له حاجة إليه واستقرار عليه، وهو حافظ العرش وغير العرش من غير احتياج، فلو كان محتاجا لما قدر على إيجاد العالم وتدبيره كالمخلوقين، ولو كان محتاجا إلى الجلوس والقرار فقبل خلق العرش أين كان الله، تعالى الله عن ذلك علوا كبيرا

"ท่าน นอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า "เรายอมรับว่า แท้จริง อัลเลาะฮฺ(ซ.บ.)ทรงอยู่เหนืออะรัช โดยที่พระองค์ไม่ต้องการไปยังมัน และไม่ได้สถิตอยู่บนมัน พระองค์ทรงปกปรักรักษาอะรัชโดยที่ไม่ต้องการมัน ดังนั้น หากพระองค์มีความต้องการ แน่นอนพระองค์ก็ไม่มีความสามารถสร้างโลกและบริหารมันได้ โดยที่เหมือนกับบรรดามัคโลค และถ้าหากพระองค์ทรงต้องการไปยังการนั่งและสถิต(อยู่บนอะรัช) ดังนั้นก่อนที่พระองค์ทรงสร้างอะรัช พระองค์อยู่ใหน ? ? อัลเลาะฮฺทรงปราศจากจากสิ่งดังกล่าวอย่างยิ่งใหญ่" ดู กิตาบ วาซียะฮ์ ของอบูหะนีฟะฮ์ หน้า 2

ตรงนี้แสดงว่า สะละฟุศศอลิห์ของท่านอบูฮะนีฟะฮ์เนี่ย  ได้ปฏิเสธความหมายของการนั่งประทับและการสถิตบนบัลลงค์ของอัลเลาะฮ์  ผมจึงอยากถามวะฮาบีย์(หรือคุณ kirah_l ผู้นำมาโพสต์) สักนิดว่า  ความหมายประทับนั่งหรือสถิตนั้น สะลัฟซอลิห์ที่น่าเชื่อถือท่านใดที่ยืนยันความหมายแบบที่แปลกันอยู่นี้  แต่ที่แน่ ๆ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์ได้ปฏิเสธความหมายประทับนั่งและสถิตอย่างแน่นอนแล้ว

ท่านอิมามอบูหะนีฟะฮฺกล่าวเช่นกันว่า

ولقاء الله تعالى لأهل الجنة بلا كيف ولا تشبيه ولا جهة حق

"และการที่อัลเลาะฮฺ(ตะอาลา)ทรงพบกับชาวพบสวรรค์ โดยไม่มีวิธีการ ไม่มีการคล้ายคลึง และไม่มีทิศนั้น เป็นสัจจะธรรม" ดู กิตาบ อัลวะซียะฮฺ ของอบูหะนีฟะฮฺ หน้า 4

จากตรงนี้ ท่านอบูฮะนีฟะฮ์หนึ่งในสะลัฟศอลิห์ก็ยังให้การปฏิเสธว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีทิศไม่ว่าจะทิศบนดินหรือทิศบนฟ้า


อิหมาม อาบูฮานีฟะฮฺ

ท่านได้กล่าวว่าใครที่ได้ปฏิเสธว่าอัลลอฮฺอยู่บนฟ้า แน่นอนเขาได้เป็นผู้ปฏิเสธ

คำพูดของท่านอิมามอบูฮะนีฟะฮ์นี้  มีผู้รายงานจาก ผู้ที่กุหะดิษ มีนามว่า อบู มะเฏี๊ยะอฺ อัลบัลคีย์

อิ มาม อัซฺซะฮะบีย์ ได้กล่าววิจารณ์ อบู มุเฏียะฮฺ อัลบัลคีย์ ไว้ใน หนังสือ มีซฺาน อัลเอี๊ยะติดาน ของท่านว่า " อิมามอะหฺมัด (บิน หัมบัล) กล่าวว่า ไม่สมควร รายงานจากเขาสักสิ่งใดสิ่งหนึ่ง และจากท่านยะหฺยา บิน มะอีน เขากล่าวว่า เขาไม่มีอะไร(ที่น่าเชื่อถือ) " ดู มีซฺาน อัลเอียะอฺตะดาน เล่ม 1 หน้า 574

ท่านหาฟิซ อิบนุหะญัร กล่าวว่า " อบูหาติม อัรรอซีย์ กล่าาว่า เขา (คืออบูมุเฏียะฮฺ อัลบัลคีย์) นั้น เป็นพวกมุรญิอะฮฺ ที่ชอบโกหก " ดู ลิซาน อัลมีซาน เล่ม 2 หน้า 335

ท่าน อิบนุหะญัรกล่าวอีกว่า " ท่านอัซฺซะฮะบีย์ มั่นใจตัดขาดว่า แท้จริง เขา (คืออบูมุเฏียะอฺ อัลบัลคีย์)นั้น ได้กุฮะดิษ ดังนั้นจงไปดู ประวัติ ของ อุษมาน บิน อับดุลลาฮฺ อัลอะมาวีย์ " ดู ลิซาน อัลมีซาน เล่ม 2 หน้า 335

ตกลงว่าวะฮาบีย์นำคำพูดของสะลัฟมาอ้างโดยเอามาจากสายรายงานจากนักกุฮะดิษกระนั้นหรือที่พวกเขาพูดภูมิใจในการอ้างว่าสะลัฟคืออะกีดะฮ์เดียวพวกเขา?

วัลลอฮุอะลัม



จากกระทู้ : หากมีคำถามว่าพระองค์อัลลอฮ.อยู่ที่ไหน?

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php?topic=3546

ดูตามกระทู้ที่ให้ไว้ด้านบนก็แล้วกันนะครับ เพราะมีการเสวนากันเสวนากันแล้วหน่ะขอรับ... loveit:

มีปัญหาอะไรก็ถามมาได้นะครับ เดี๋ยวบังอัลอัซฮารีจะมาตอบ "อินชาอัลลอฮ์" (ช่วยบอกแทน เพราะช่วงนี้บังฯเขาน่าจะไม่ว่าง มีภาระกิจติดพัน ;D )

วัสสลาม ครับ