กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 12
อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: บาชีร Date: ธ.ค. 10, 2009, 04:11 PM



อิจมาอฺ คือหลักฐานของศาสนาในด้านฟิก

ในวะรอกอต หนังสือวิชาอุซูลุลฟิก ซึ่งเป็นหนังสือที่ถูกยอมรับและใช้กันอย่างแพร่หลายกล่าวว่า

الإجماع هذه الأمة حجة

อิจมาอฺสำหรับประชาชาตินี้คือหลักฐาน

ส่วนคนที่บอกว่าอิจมาอฺนั้นเป็นไปไม่ได้คือคำพูดของนิซอม จากพวกมุอฺตะซิละฮฺ

หลักฐานจากอัลกุรอ่านคือ وَمَن يُشَاقِقِ الرَّسُولَ مِن بَعْدِ مَا تَبَيَّنَ لَهُ الْهُدَى وَيَتَّبِعْ غَيْرَ سَبِيلِ الْمُؤْمِنِينَ نُوَلِّهِ مَا تَوَلَّى وَنُصْلِهِ جَهَنَّمَ وَسَاءتْ مَصِيراً (อันนิซาอฺ 115)

และผู้ใดที่ฝ่าฝืนรอซูล หลังจากที่คำแนะนำอันถูกต้องได้ประจักษ์แก่เขาแล้ว และเขายังปฏิบัติตามที่มิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธานั้น

เราก็จะให้เขาได้หันไปตามที่เขาได้หันไป และเราจะให้เขาเข้านรกญะฮันนัม และมันเป็นที่กลับอันชั่วร้าย

ในตัฟซีรกุรตุบีกล่าวว่าقال العلماء في قوله تعالى‏{‏ومن يشاقق الرسول ‏}‏دليل على صحة القول بالإجماع،

ในอายะฮฺ‏{‏ومن يشاقق الرسول ‏}‏อุลามาอฺกล่าวว่ามันเป็นหลักฐานที่ใช้ได้ว่าด้วยอิจมาอฺ

ในตัฟซีรอิบนุกะษีรกล่าวว่า ( ويتبع غير سبيل المؤمنين ) هذا ملازم للصفة الأولى ولكن قد تكون المخالفة لنص الشارع وقد تكون لما اجتمعت عليه الأمة المحمدية فيما علم إتفاقهم عليه تحقيقا فإنه قد ضمنت لهم العصمة في إجتماعهم من الخطأ تشريفا لهم وتعظيما لنبيهم وقد وردت أحاديث صحيحة كثيرة في ذلك قد ذكرنا منها طرفا صالحا في كتاب أحاديث الأصول ومن العلماء من إدعى تواتر معناها والذي عول عليه الشافعي رحمه الله في الإحتجاج على كون الإجماع حجة تحرم مخالفته هذه الآية الكريمةْ

(وَيَتَّبِعْ غَيْرَ سَبِيلِ الْمُؤْمِنِينَ)และเขายังปฏิบัติตามที่มิใช่ทางของบรรดาผู้ศรัทธา

ในส่วนนี้เกี่ยวข้องกับคุณลักษณะของส่วนแรก แต่ทว่าบางครั้งเป็นการฝ่าฝืนต่อตัวบท

หรือบางครั้งเป็นการฝ่าฝืนต่ออิจมาอฺของประชาชาติมุฮัมหมัด ฝ่าฝืนในสิ่งที่รู้ว่าเป็นมติของประชาชาติมุฮัมหมัดอย่างแท้จริง

เพราะแท้จริงได้ถูกรวมไว้แก่การอิจมาอฺว่าเป็นความบริสุทธิในการรวมความเห็นซึ่งปลอดจากความผิดพลาด เป็นการให้เกียรติแก่ประชาชาตินี้

และเป็นการยกย่งแก่นบีของประชาชาตินี้ และแท้จริงได้มีรายงานฮะดีษที่ซอฮีฮฺอย่างมากมายที่เกี่ยวกับเรื่องอิจมาอฺ 

เราก็ได้กล่าวไว้บางส่วนแล้วที่เหมาะสมไว้ในหนังสือ อะฮาดีษ อัลอุซูล และบางส่วนจากอุลามาอฺ

ได้ถือว่าฮะดีษนั้นตะวะติรในเชิงความหมาย(มีมากในระดับสูง)

และสิ่งที่อิหม่ามชาฟิอีได้ยืนยันไว้ว่าอิจมาอฺนั้นคือหลักฐาน และหะรอมสำหรับผู้ที่ฝ่าฝืนอายะฮฺอันมีเกียรตินี้.

หลักฐานจากฮะดีษ ซึ่งมีมากมายทั้งหะดีษที่ซอฮีฮ หรือหะซันลิฆอยริฮิ(คือมาจากหะดีษดออีฟที่รวมกันจนกระทั้งแข็งแรง จึงตกไปอยู่สถานะหะดีษที่หะซัน)

1)ท่านรอซูลุลอฮฺซอลลอลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

لا تجتمع أمتي على ضلالة
ประชาชาติของฉันจะไม่รวมกันบนความหลงผิด

رواه  ابن ماجه في  الفتن ، وعبد بن حميد ،والطبراني في مسند الشميين ،والالكائي في شرح أصول الإعتقاد ،وابن بطة في الإبانة ، والسنة لابن أبي عاصم .

และยังมีในหะดีษซอฮีฮมุสลิมหรืออื่นๆที่ผมไม่นำมาลงเพราะกลัวจะเยอะไป ซึ่งหลักฐานจากอัลกุรอ่านก็ถือว่ามีความชัดเจนแล้วในการที่เราจะนำมาปฏิบัติ

จากหนังสือตารีคอัตตัชรีอฺอัลอิสลามีของปีหนึ่งมหาลัยอัซฮัรพิมพ์ในปีนี้ ได้บอกเงื่อนไขของอิจมาอฺไว้สี่อย่าง ผมนำเสนอแบบสั้นๆ

๑)มีมติจากอุลามาอฺที่อยู่ในระดับมุจยตะฮิด ดังนั้นจึงไม่นับว่าเป็นการอิจมาอฺหากเกิดจากคนอาวาม หรือมุกอลลิด

๒)จะต้องเกิดมติจากมุจตะฮิดทุกคน ซึ่งหากคนใดไม่เห็นด้วยก็ไม่ถือว่าเป็นอิจมาอฺ

๓)อิจมาอฺจะเกิดขึ้นได้หลังจากที่รอซูลเสียชีวิตแล้ว

๔)การอิจมาอฺนั้นจะต้องเกิดในสมัยเดียวกันระหว่างมุจยตะฮิดสมัยใดสมัยหนึ่งแม้ว่าจะมีจำนวนน้อยก็ตาม (ซึ่งไม่มีเงือนไขที่จะต้องให้ตรงกับมุจตะฮิดยุคหลังหรือก่อน).

ส่วนหากมีทัศนะที่ไปค้านกับอิจมาอฺนั้น ถือว่าเป็นทัศนะที่ใช้ไม่ได้

เพราะอิจมาอฺนั้นเป็นหลักฐานที่เด็ดขาด.

Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: JawhaR Date: ธ.ค. 11, 2009, 09:03 PM
ญาซากัลลอฮุค็อยรอนครับ

อยากให้มีการเสวนาเรื่องนี้เพิ่มเติมจัง    loveit:
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: บาชีร Date: ธ.ค. 11, 2009, 11:21 PM
อินชาอัลลอฮฺ

ถ้ามีคนอ่าน ก็มีคนเขียน
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 12, 2009, 12:18 AM
บะชิรลงอะไร อ่านหมดแหละ ให้ขยันแปลมาต่ะ ทุกคนรออ่าน :laugh:
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: cliniccom Date: ธ.ค. 12, 2009, 12:55 AM
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: บาชีร Date: ธ.ค. 16, 2009, 08:40 AM
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ

เหมือนผมเคยได้ยินเหมือนกัน แต่ก็ไม่ทราบครับ


Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: บาชีร Date: ธ.ค. 16, 2009, 08:42 AM


ในฮาชิยะฮฺของวะรอกอตวิชาอุซูลุลฟิกโดยเชคอบูอาซิม หะซัน บินอับบาสกล่าวว่า

اتفق أهل العلم على أن قول صحابي ليس حجة على صحابي أخر مجتحد، وممن نقل الاتفاق على ذلك القاضي باقلاني، والأمدي، وابن حاجب وعيرهم.

"มีความเห็นที่พร้องกันระหว่างอุลามาอฺว่า ทัศนะของซอฮาบะฮฺนั้นไม่ได้เป็นหลักฐานระหว่างซอฮะบะฮฺที่เป็นมุจยตะฮิดด้วยกัน

และจากบรรดาผู้ที่รายงานความเห็นที่พร้องกันนี้ คือ อัลกอฎี บากิลลานี และอัลอามิดี่ และ อิบนุฮายิบ และอื่นๆจากพวกเขา"

เชคอบูอาซิมยังได้กล่าวอีกว่า

واتفقوا على أن قوله حجة على العوام مطلقا، سواء في عصر الصحابة ، أو غيره من العصور.

และบรรดาอุลามาอฺเห็นพร้องกันว่า ทัศนะของซอฮาบะฮฺนั้นเป็นหลักฐานสำหรับคนอาวาม ไม่ว่าจะสมัยซอฮาบะฮฺหรือสมัยอื่นๆจากสมัยซอฮาบะฮฺก็เป็นหลักฐานสำหรับคนอาวาม.

 
 


Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: บาชีร Date: ธ.ค. 16, 2009, 08:44 AM
ไว้ว่างๆ อินชาอัลลอฮฺ

ผมจะมาลงอุซูลุลฟิกของมัสฮับทั้งสี่ รวมทั้งมัสฮับอื่นๆนอกจากสี่มัสฮับ เช่นไซดียะฮฺ
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: ธ.ค. 16, 2009, 04:22 PM
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ
[/q


 salam
การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ไม่ใช่อิจมาอ์ครับ..
ทั้ง3 มัสฮับ คือ มาลีกี ซาฟีอี และ ฮัมบาลี เห็นตรงกันว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3
แต่มัสฮับ ฮานาฟี ถือว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก 1
(ดังนั้นจึงไม่ถือว่าการตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3 เป็นอิจมาอ์ครับ.)
วัสลาม.
 

Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: คะลัคคะลุย Date: ธ.ค. 16, 2009, 04:47 PM
เกล็ดความรู้

อิจญฺมาอฺในยุคใดสมัยใดที่ไม่ตรงกับทัศนะที่วะฮาบีจะเอา  เขาก็จะชอบอ้างคำกล่าวของอิมามอะห์มัดที่ว่า

من ادعى الإجماع فهو كاذب

"ผู้ใดที่อ้างอิจญฺมาอฺ  แน่นอนเขาโกหก"


Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: nada-yoru Date: ธ.ค. 16, 2009, 08:23 PM
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ


 salam
การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ไม่ใช่อิจมาอ์ครับ..
ทั้ง3 มัสฮับ คือ มาลีกี ซาฟีอี และ ฮัมบาลี เห็นตรงกันว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3
แต่มัสฮับ ฮานาฟี ถือว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก 1
(ดังนั้นจึงไม่ถือว่าการตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3 เป็นอิจมาอ์ครับ.)
วัสลาม.
 


วะอะลัยกุมมุสลาม

ขอถามนะคะ....

การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ไม่ใช่อิจมาอ์
เนื่องจากเงื่อนไขในข้อที่ ๒ ที่ท่านบาชิรฺนำเสนอไปข้างต้นหรือเปล่าคะ

ซึ่งจะต้องเกิดมติจากมุจตะฮิดทุกคน
ซึ่งหากคนใดไม่เห็นด้วยก็ไม่ถือว่าเป็นอิจมาอฺ 

 ::) ::) ::)

ญะซากัลลอลอฮฺผู้นำเสนอความรู้ค่ะ

วัสลามค่ะ




Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: ธ.ค. 17, 2009, 01:24 AM
ช่วยยืนยันด้วยครับ ไม่ค่อยแน่ใจ

รู้สึกว่า การตอลาก3 ในครั้งเดียวนั้น ถือว่า ตก3 ตอลาก ก็เป็นอิจมาอฺด้วย

ช่วยเสริมด้วยครับ


 salam
การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ไม่ใช่อิจมาอ์ครับ..
ทั้ง3 มัสฮับ คือ มาลีกี ซาฟีอี และ ฮัมบาลี เห็นตรงกันว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3
แต่มัสฮับ ฮานาฟี ถือว่า การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก 1
(ดังนั้นจึงไม่ถือว่าการตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ตก3 เป็นอิจมาอ์ครับ.)
วัสลาม.
 


วะอะลัยกุมมุสลาม

ขอถามนะคะ....

การตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้น ไม่ใช่อิจมาอ์
เนื่องจากเงื่อนไขในข้อที่ ๒ ที่ท่านบาชิรฺนำเสนอไปข้างต้นหรือเปล่าคะ

ซึ่งจะต้องเกิดมติจากมุจตะฮิดทุกคน
ซึ่งหากคนใดไม่เห็นด้วยก็ไม่ถือว่าเป็นอิจมาอฺ 

 ::) ::) ::)

ญะซากัลลอลอฮฺผู้นำเสนอความรู้ค่ะ

วัสลามค่ะ





 salam

ใช่ครับ..   
การที่จะเปนอิจมาอ์ได้ ต้องเกิดมติจากมุจตะฮิดทุกคน
ซึ่งหากคนใดไม่เห็นด้วยก็ไม่ถือว่าเป็นอิจมาอ์
( ฝากนิดนึงครับ..เมื่อฮุก่มใดก็ตามที่มีการลงมติเปนอิจมาอ์แล้ว ถ้าเขาไปเปลียนแปลงโดยทั้งๆที่รู้ว่านั้นเปนอิจมาอ์อุลามาอ์ ถือว่าเขาคนนั้น ตกศาสนา นอูซุบิลลอฮ์ ) ดู เราเฎาะ อัฏฏอลีบีน ของอีหม่าม นาวาวี บทที่ว่าด้วยเรื่องการตกมุรตัดด์..วัสลาม..

Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: nada-yoru Date: ธ.ค. 17, 2009, 07:30 PM
^
^

วะอะลัยกุมมุสลามค่ะ

ญะซากัลลอฮุคอยรอนค่ะ

ขอถามเพื่อความกระจ่างอีกสักนิดนะคะ...

เมื่อการตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้นตก 3
ไม่ใช่อิจมาฮฺ(หลักฐานของศาสนาในด้านฟิก)

หากเกิดมีการตอลาก 3 ในครั้งเดียว จะเป็นอย่างไรคะ...
ต้องทำอย่างไรคะ  คือ...หมายถึง ท้ังภรรยาที่ถูกหย่าและสามีที่บอกหย่่า
จะมีการตัดสินอย่างไรในกรณีนี้คะ ::) ::)
(ถามเองมึนเองเหมือนกันค่ะ) ;D


วัสลามค่ะ


Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: ....บ่าวของพระผู้ทรงเมตตา.... Date: ธ.ค. 18, 2009, 04:06 AM
^
^

วะอะลัยกุมมุสลามค่ะ

ญะซากัลลอฮุคอยรอนค่ะ

ขอถามเพื่อความกระจ่างอีกสักนิดนะคะ...

เมื่อการตอลาก 3 ในครั้งเดียวนั้นตก 3
ไม่ใช่อิจมาฮฺ(หลักฐานของศาสนาในด้านฟิก)

หากเกิดมีการตอลาก 3 ในครั้งเดียว จะเป็นอย่างไรคะ...
ต้องทำอย่างไรคะ  คือ...หมายถึง ท้ังภรรยาที่ถูกหย่าและสามีที่บอกหย่่า
จะมีการตัดสินอย่างไรในกรณีนี้คะ ::) ::)
(ถามเองมึนเองเหมือนกันค่ะ) ;D


วัสลามค่ะ



 salam

(ในมัสฮับ ซาฟีอีนะ)หากเกิดมีคนหนึ่งได้หย่า 3แล้วถือว่าตก3 ทั้งนี้ทั้งนั้นหากการหย่านี้ไม่ได้ทำให้เขาเกิดความเสียหายหรือเกิดความลำบากที่มีต่อครอบของเขา หมายความว่า หย่าแล้วก็แล้วกันขาดกันไป) ส่วนถ้าการหย่านี้ทำให้เดือดร้อนต่อครอบครัวของเขาหรือกลัวความลำบากจะเกิดกับลูกเขาถ้าเขาไม่อยู่ดูแลครอบครัว ก็ถือว่าตก1ตอลากโดยตักลีดตาม อีหม่าม ฮานาฟีในกรณีที่เกิดความลำบาก เพราะศาสนาไม่ได้ทำให้เกิดความลำบากกับมุสลิม และท่านเชคอาลี ญุมอะฮ์ ซึ้งเปนมุฟตีที่อียิปต์ และท่านก็อยู่ในมัสฮับ ซาฟีอีได้เลือกไว้เช่นกันกับสิ่งที่ได้กล่าวมา อ้างอิงจาก..หนังสือ กาลีมุฏฏอยยิบ ฟาตาวา มูอาซอเราะห์ ของเชคอาลีญุมอัต...(ที่ดีแล้วคนที่จะหย่านั้นเขาอย่าใจร้อนหย่า3เพราะถ้าเขาหย่าแค่1ตอลากแล้วไม่กลับไปคืนดีในช่วงอิดดะห์เขาก็ขาดกับภรรยาแล้ว ฉนั้นใจเย็นๆจะหย่าก็หย่าแค่หนึ่งพอเพราะถ้าหย่า3ไปแล้วเกิดเสียใจภายหลังแล้วก็จะมาถามโต๊ะครูว่าหย่า3ตกแค่หนึ่งได้ใหม มันจะทำให้โต๊ะครูปวดหัวนะครับ....วัสลาม.....
Re: อิจมาอฺสำคัญอย่างไร By: multi Date: ธ.ค. 18, 2009, 09:55 AM
^
^
^
                แก้นิดนึงครับท่าน
หย่า not   อย่า