นะฟะเกาะหฺ By: yusmin Date: พ.ค. 20, 2007, 08:19 PM
อัสลามุอลัยกุม
รบกวนถามปัญหาเรื่องนะฟะเกาะหฺหน่อยค่ะ
คือมีเพื่อนที่แต่งงานแล้ว เค้าขอคำปรึกษาว่าแบบนี้มันผิดไหม (ตัวข้าพเจ้าเองก็ไม่มีความรู้หรือประสบการณ์)เลยขอนำเรื่องนี้มาขอคำปรึกษาจากท่านผู้รู้ช่วยตอบให้หน่อยอะค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่า สามีให้ค่าเลี้ยงดูภรรยาและลูก (โดยภรรยาเลี้ยงดูลูกอยู่กับบ้าน ไม่ได้ให้ออกไปทำงานนอกบ้าน) โดยให้ค่าใช้จ่าย ค่าอาหารในบ้านเพียงสำหรับใช้ไปแต่ละวัน แต่ไม่ได้ให้ภรรยาใช้ส่วนตัว หรือมีเหลือเก็บเพื่อภรรยาจะให้แก่แม่ของภรรยาได้เลย (คือภรรยาอยากจะให้เงินแม่ตัวเองไว้ใช้บ้างค่ะ)
สามีบอกว่ามีภาระต้องเลี้ยงดูแม่ของสามีเอง รวมไปถึงน้องชาย ที่ต้องส่งเสียให้เล่าเรียน (รู้สึกว่ากำลังจะเข้ามหาวิทยาลัยแล้ว) เพราะพ่อของสามีได้กลับไปหาอัลลอฮฺแล้ว เพียงแต่เท่านี้ ภรรยาเองก็คงไม่มีปัญหา หรือคิดน้อยใจ แต่เป็นเพราะสามีให้ค่าใช้จ่ายกับแม่และน้อง ซึ่งมองดูแล้วภรรยาเห็นว่าเกินพอดี โดยแม่มีเงินเหลือไปเซาะดาเกาะให้กับผู้อื่นได้ น้องชายก็เรียนโดยใช้เงินมาก รวมทั้งเรียนก็มีผลการเรียนที่ไม่ดี แต่เสียเงินเยอะ รวมทั้งต้องลงเรียนซ้ำ อีกทั้งโตพอที่น่าจะช่วยเหลือตัวเองแล้ว
จึงอยากรู้ว่าการกระทำของสามีนั้นถูกต้องหรือไม่ รบกวนท่านผู้รู้ด้วยค่ะ
ญะซากัลลอฮฺคอยรอน
วัสสลาม
นะฟะเกาะหฺ By: al-azhary Date: พ.ค. 22, 2007, 02:54 PM
عليكم السلام ورحمة الله وبركاته
الحمد لله رب العالمين و الصلاة والسلام على سيدنا محمد وعلي اله وصحبه أجمعين
การกระทำของสามีดังกล่าวนั้นถูกต้องแล้วครับ และนับว่าเขาเป็นผู้ที่มีความรับผิดชอบสูง ที่ให้การเลี้ยงดู ภรรยาและบุตรของตนอย่างพอเพียง และยังเลี้ยงดูให้ค่าจ่ายแก่มารดาและน้องของสามี
สาเหตุของการที่ต้องให้การอุปการะเลี้ยงดูนั้น มี 3 ประการ
1. ความเป็นสามีภรรยา
2. ความเป็นเครือญาติ
3. การครอบครอง (เช่นทาส ก็ต้องให้การเลี้ยงดูเขา)
จากสาเหตุดังกล่าว เราจะพบว่า ผู้เป็นสามีได้ให้การอุปการะเลี้ยงดูตามลำดับขั้นตอนอย่างถูกต้อง คือ อุปการะเลี้ยงดู ภรรยาและบุตรของตนอย่างพอเพียง และอุปการะเลี้ยงดูเครือญาติผู้เป็นบิดามารและน้อง ๆ ส่วนแม่ของภรรยานั้น ไม่จำเป็น(วายิบ)ที่สามีต้องให้การอุปการะเลี้ยงดู เนื่องจากภาระหน้าที่นั้นในการเลี้ยงดูแม่ของภรรยา ก็คือบรรดาลูก ๆ ของแม่ภรรยา ไม่ใช่ลูกเขย แต่ทว่า หากลูกเขยให้การเลี้ยงดูแม่ของภรรยาด้วยแล้ว ถือว่าเป็นความสมัครใจและเป็นความเอ็นดูสงสารของลูกเขยเท่านั้น
การที่สามีอุปการะเลี้ยงดูเป็นแม่ของตน จนมีเงินเหลือพอที่จะซอดาเกาะฮ์ให้คนอื่น ย่อมเป็นสิทธิของสามีพึงกระทำ และการส่งเสียน้องเรียน อาจจะเป็นคำสั่งเสียของผู้เป็นพ่อและแม่ของสามี ภรรยาไม่มีส่วนใด ๆ ในการท้วงติงการบริหารทรัพย์สินของสามี ตราบใดที่ยังคงเลี้ยงดูภรรยาและบุตรอย่างเพียงพอ ส่วนเงินของภรรยาเองนั้น สามีย่อมไม่สามารถไปก้าวก่ายได้เลยแม้แต่น้อย
ท่านนบี ซ๊อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า
إبدأ بمن تعول
"ท่านจงเริ่ม ด้วยกับผู้ที่ท่านอุปการะ" รายงานโดย อัลบุคอรีย์
ดังนั้น เกี่ยวกับกรณีของแม่ภรรยา ก็ให้ผู้เป็นภรรยาปรึกษาสามีเกี่ยวการหางานทำพิเศษเล็ก ๆ น้อย ๆ เพื่ออุปการะแม่ของตนเอง แล้วอัลเลาะฮ์จะทรงมอบทางออกให้ อินชาอัลเลาะฮ์
والله أعلى وأعلم