กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1
แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: abu-khulus Date: ม.ค. 20, 2010, 11:44 AM
ผมเจองานวิจัยเล่มหนึ่งที่ศึกษาเกี่ยวกับอะกีดะฮฺและหลักปฏิบัตของอิบนุตัยมียะฮฺ งานวิจัยเล่มนี้เป็นงานวิจัยที่ปกป้องและแก้ต่างเกี่ยวกับข้อใส่ไคล้ต่างๆ ที่มีต่ออิบนุตัยมียะฮฺ แต่เนื่องจากงานวิจัยเล่มนี้ใช้ภาษาอาหรับในการเขียน ผมไม่มีความรู้ความสามารถทางภาษาอาหรับเพียงพอจะอ่านวิเคราะห์แล้วนำเสนอให้แก่พี่น้องในเวปนี้ได้ จึงอยากฝากให้ผู้มีความรู้ในเวป ช่วยดาวน์โหลดไฟล์งานวิจัยเล่มนี้มาศึกษาดู ว่าข้อมูลต่างๆ ที่นำเสนอนั้น ถูกต้องหรือไม่ 
Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: abu-khulus Date: ม.ค. 20, 2010, 11:45 AM
สามารถดาวน์โหลดงานวิจัยเล่มนี้ได้จากลิงค์นี้ครับ.....
http://dc.oas.psu.ac.th/dcmsth/main.nsp?view=DCMS
แล้วพิมพ์คำสืบค้นว่า อิสลามศึกษา จะปรากฏงานวิจัยต่างๆ ของวิทยาลัยอิสลามศึกษา ม.อ.ปัตตานี งานวิจัยเล่มนี้จะอยู่ในลำดับที่ 105

งานวิจัยชิ้นนี้ชื่อว่า อิบนุตัยมิฮฺ ชีวประวัติ วิธีการเขียนตำรา และจุดยืนของนักวิชาการมุสลิมที่มีต่อท่าน

จะมีไฟล์เอกสารแต่ละบทของงานวิจัยให้เราโหลดมาอ่านได้

Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: abu-khulus Date: ม.ค. 20, 2010, 12:00 PM
อย่างไรก็ตามงานวิจัยเล่มนี้มีส่วนของภาษาไทยในบทคัดย่อ จึงขอนำเสนอให้พี่น้องได้อ่านไปพลางๆ ก่อน

บทคัดย่อ

งานวิจัยฉบับนี้มีจุดประสงค์เพื่อศึกษาเรื่องชีวประวัติของอิบนุตัยมิยะฮฺ โดยการชี้แจงที่บรรดานักวิชาการขัดแย้งต่อทัศนของท่าน ซึ่งมีทั้งผู้ที่สนับสนุนและผู้ที่ไม่เห็นด้วยกับท่าน และเป็นงานวิจัยที่กล่าวถึงความชัดแจ้งของผู้คนที่ใส่ร้ายท่านว่าอยู่ในจำพวกที่ศรัทธาต่ออัลลอฮฺดังโองการอัลกุรอานกล่าวไว้โดยมีการขัดอธิบายความหมายที่ควรแก่การอธิบาย

ผลการวิเคราะห์งานวิจัยครั้งนี้คือ ท่านอิบนุตัยมิยะฮฺใช้แนวทางการศรัทธาแบบชาวซาลัฟ (ชนรุ่นสามร้อยปีหลังจากท่านนบีได้รับการแต่งตั้งเป็นศาสนทูต) โดยเฉพาะกับโองการอัลกุรอานที่ว่าด้วยคุณลักษณะของอัลลอฮฺและวจนะของท่านนบีทั้งหมดที่กล่าวถึงเรื่องการศรัทธาโดยปราศจากการอธิบายใดๆ ทั้งสิ้น ดังโองการต่างๆ ในอัลกุรอานและหะดีษของท่านนบี ส่วนในด้านฟิกฮฺบทศาสนบัญญัตินั้น ท่านไม่ได้เป็นผู้ตามทัศนะนักวิชาการใดๆ แต่ท่านใช้หลักโดยยึดนำแบบฉบับอัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺในการถดความเนื้อหาบทบัญญัติโดยไม่มีการลดหย่อนใดๆ เช่นเดียวกับเรื่องการชักชวนกระทำความดีและละเว้นความชั่วที่ท่านได้ปฏิบัติไว้ จนกระทั่งผู้นำประเทศประกาศให้แก่ประชาชนทั้งปวงโดยนำแนวคิดของท่านในการยึดมั่นหลักคำสอนของอัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺในการปกครองประเทศ และผลของการเชิญชวนให้ปฏิบัติตามอัลกุรอานและอัซซุนนะฮฺสามารถเห็นได้ชัดในการฟื้นฟูและบูรณะสังคมให้ดีขึ้นโดยกวาดล้างมลทินสิ่งที่ไม่เป็นหลักคำสอนศาสนา

สาเร็ฟ  มะแซ 2550 “อิบนุตัยมิยะฮฺ ชีวประวัติ วิธีการแต่งตำราและจุดยืนของบรรดานักวิชาการมุสลิมที่มีต่อท่าน” วิทยานิพนธ์ปริญญาโท วิทยาลัยอิสลามศึกษา มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์ วิทยาเขตปัตตานี
Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: abu-khulus Date: ม.ค. 20, 2010, 12:01 PM
วิทยานิพนธ์เล่มนี้เป็นของสถาบันการศึกษาหนึ่งที่นิยมแนวสะละฟียฺ พี่น้องในเวปบางท่านคงจะทราบดีว่าวิทยานิพนธ์จากสถาบันการศึกษานี้ บางครั้งก็มุ่งนำเสนอข้อมูลที่ตรงกับทรรศนะของตน และบางครั้งก็กล่าวถึงกลุ่มอื่นๆ อย่างผิดพลาด โดยกล่าวถึงกลุ่มอื่นผ่านความเข้าใจของกลุ่มตนเอง ไม่ตรวจสอบให้ดีว่าสิ่งที่ตนเองเข้าใจนั้น จะถูกต้องตรงตามจุดม่งหมายของกลุ่มนั้นหรือไม่  จึงอยากฝากผู้รู้ในเวปสุนนะฮฺสติวเดนท์ช่วยดาวน์โหลดวิทยานิพนธ์เล่มนี้มาอ่าน วิเคราะห์ และนำเสนอให้พี่น้องในเวปได้อ่านเอาความรู้กัน

ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนล่วงหน้าครับ

Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: อัล-อุม Date: ม.ค. 20, 2010, 01:35 PM
ใส่ไคล้อย่างไรบ้างหรือ ช่วยนำเสนอเป็นข้อๆจะได่ไหมครับ      party:
Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: abu-khulus Date: ม.ค. 20, 2010, 03:01 PM
อย่างที่กล่าวไว้ตั้งแต่ต้นครับ ว่าผมไม่มีความชำนาญทางภาษาอาหรับ และงานวิจัยเล่มนี้เขียนเป็นภาษาอาหรับ มีเนื้อหาสาระที่เป็นภาษาไทยเพียงแค่บทคัดย่อเท่านั้น ผมจึงไม่อาจนำเสนอได้ว่าผู้ทำวิจัยกล่าวว่าอิบนุตัยมิยะฮฺถูกใส่ร้ายอย่างไร จึงขอรบกวนผู้มีความรู้โหลดงานวิจัยเล่มนี้มาศึกษาดูหน่อยครับ 
Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: Al Fatoni Date: ม.ค. 26, 2010, 10:45 PM
ผมรู้สึกว่า นานวันก็ยิ่งจะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบางสิ่งที่ทำให้ผมต้องรู้สึกแปลกใจว่า ตกลงแล้วต้นตอความคิดของวะฮาบีย์ในปัจจุบันนั้น มาจากใครเป็นหลักกันแน่ เพราะเมื่อดูจากหลายสิ่งที่วะฮาบีย์ในปัจจุบันยึดถืออยู่ ก็จะมีหลายประเด็นที่มีความขัดแย้งกับคำฟัตวาของเชคอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านนั้นถือได้ว่าเป็นบุคคลลำดับต้นๆ ที่กลุ่มวะฮาบีย์จะอ้างอิงทัศนะแทบจะทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอกีดะฮ์และฟิกฮฺ

           ความขัดแย้งข้างต้นที่ว่านั้น ตัวอย่างเช่น กรณีเกี่ยวกับเรื่องตศ็อวฺวุฟและเฏาะรีเกาะฮ์ของมัน เรื่องการให้ทัศนะว่าได้หรือไม่ได้ เช่นผลบุญถึงผู้ตายหรือไม่, เมาลิด และอื่นๆ ซึ่งของเรื่องว่านี้ ท่านจะให้ทัศนะที่ค่อนไปในทางที่อนุญาตให้กระทำได้ เรื่องเดียวกันนี้ เมื่ออุละมาอ์กลุ่มอื่นแสดงทัศนะว่าได้ในเรื่องข้างต้นนี้ พวกท่านเหล่านั้นกลับได้รับการโจมตีว่า ส่งเสริมบิดอะฮ์ แต่ท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์กลับถูกมองข้ามในเรื่องการแสดงทัศนะดังกล่าว และมักจะถูกเพิกเฉยไม่มีการพูดถึงมัน เสมือนกับว่าท่านบริสุทธิ์จากทัศนะนั้น ดังนั้น อะไรหรือคือจุดยืนของพวกวะฮาบีย์?

           และมีอยู่บ่อยครั้งที่อุละมาอ์วะฮาบีย์จะหุกุมนักศูฟีย์บางท่านว่าเป็นกาฟิร เช่น ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ได้กล่าวว่าอัลลอฮฺอยู่ในแขนเสื้อท่าน เป็นต้น โดยเฉพาะในกรณีหลังสุดนี้นั้น หากทางวะฮาบีย์จะอ้างเหตุผลว่าท่านอิบนุ อะเราะบีย์กำลังทำการตัชบีหฺต่ออัลลอฮฺ หรืออะไรที่มากกว่านั้นละก็ ผมอยากจะทราบเหลือเกิดว่า กรณีในทำนองเดียวกันที่เกิดขึ้นกับท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านยืนยันว่าอัลลอฮฺทรงเสด็จลงจากฟากฟ้ามายังฟากฟ้าของโลกนี้ เฉกเช่นที่ท่านลงจากมิมบัรนี้ ซึ่งหากจะยึดการกล่าวกาฟิรโดยเพียงพิจารณาที่คำพูดผิวเผินภายนอก โดยไม่ต้องสนใจที่ความหมายของผู้พูดว่าแท้จริงเขาหมายถึงอะไรอย่างกรณีของท่านอิบนุ อะเราะบีย์แล้ว ไฉนเล่าท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์จึงรอดพ้นจากหุกุมกาฟิร แต่ท่านกลับได้รับการยกย่องอย่างใหญ่โต ในฐานะชัยฅุลอิสลาม แล้วตกลงอะไรคือจุดที่แท้จริงของวะฮาบีย์หรือ?

              ผมฟังไม่รู้จะกี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วละครับจากทางวะฮาบีย์ เมื่อมีการวิจารณ์อุละมาอ์ของตนโดยกลุ่มอื่น ฝ่ายตนก็มักจะมีการยกอายะฮ์กุรฺอาน ยกหะดีษ และคำเตือนขั้นเด็ดขาดว่าอย่าเอาอุละมาอ์มาวิจารณ์ เดียวจะเป็นการนินทา หรืออาจจะเข้าข่ายการกล่าวหา ทั้งๆ ที่การพูดพาดพิงถึงอุละมาอ์เหล่านั้น บางครั้งก็อยู่ในกรอบของวิชาการ แต่หากไม่ได้อยู่ในกรอบวิชาการเราก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว

           แต่ในขณะเดียวกัน อุละมาอ์จากกลุ่มอื่นๆ กลับถูกฝ่ายตนหุกุมกาฟิร (ปฏิเสธศรัทธา) มุรตัด (พ้นสภาพมุสลิม) มุนาฟิก (กลับกลอก) ฟาสิก (คนบาป) ญาฮิล (คนโง่) เป็นต้น มาต่างๆ นานามาแล้ว แต่ตนกลับไม่เหลียวแล แต่กลับมองว่ามันสมแล้วด้วยซ้ำ วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ

           ผมมาอยู่อินโดฯ ก็มิวายที่จะได้ยินการหุกุมกาฟิรต่ออุละมาอ์จากอุละมาอ์วะฮาบีย์ที่จบจาก ม.อิสลามมดีนะฮ์เลยครับ บอกตรงๆ ผมเอือมระอากับเรื่องพวกนี้มากๆ น้องๆ อินโดที่ผมสนิทด้วย มักจะมาบอกผมประจำว่า อ.หุกุมอย่างนั้นอย่างนี้อีกแล้วบัง ผมปวดหัวอะ สับสนหมดแล้ว มันไม่แปลกหรอกครับที่ผมจะได้มาเจอพฤติกรรมเช่นนี้อีกที่นี่ เพราะ อ.เหล่านั้นได้จบการศึกษา หรือได้แนวคิดมาจากแหล่งเดียวกัน ทำให้ผลผลิตทางความคิดที่ออกมาก็ย่อมเหมือนๆ กัน ซึ่งไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม - วัลลอฮุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม

Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: ฮัยฟาอ์ Date: ม.ค. 27, 2010, 01:23 AM
แนวทางวะฮาบีเสมือนหนึ่งเชื้อร้ายที่ลุกลาม
Re: แก้ข้อใส่ไคล้ต่อ อิบนุ ตัยมิยะฮฺ By: wahaba Date: ม.ค. 27, 2010, 06:19 PM
ผมรู้สึกว่า นานวันก็ยิ่งจะได้รับข้อมูลเพิ่มขึ้นเกี่ยวกับบางสิ่งที่ทำให้ผมต้องรู้สึกแปลกใจว่า ตกลงแล้วต้นตอความคิดของวะฮาบีย์ในปัจจุบันนั้น มาจากใครเป็นหลักกันแน่ เพราะเมื่อดูจากหลายสิ่งที่วะฮาบีย์ในปัจจุบันยึดถืออยู่ ก็จะมีหลายประเด็นที่มีความขัดแย้งกับคำฟัตวาของเชคอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านนั้นถือได้ว่าเป็นบุคคลลำดับต้นๆ ที่กลุ่มวะฮาบีย์จะอ้างอิงทัศนะแทบจะทุกเรื่อง โดยเฉพาะเรื่องอกีดะฮ์และฟิกฮฺ

           ความขัดแย้งข้างต้นที่ว่านั้น ตัวอย่างเช่น กรณีเกี่ยวกับเรื่องตศ็อวฺวุฟและเฏาะรีเกาะฮ์ของมัน เรื่องการให้ทัศนะว่าได้หรือไม่ได้ เช่นผลบุญถึงผู้ตายหรือไม่, เมาลิด และอื่นๆ ซึ่งของเรื่องว่านี้ ท่านจะให้ทัศนะที่ค่อนไปในทางที่อนุญาตให้กระทำได้ เรื่องเดียวกันนี้ เมื่ออุละมาอ์กลุ่มอื่นแสดงทัศนะว่าได้ในเรื่องข้างต้นนี้ พวกท่านเหล่านั้นกลับได้รับการโจมตีว่า ส่งเสริมบิดอะฮ์ แต่ท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์กลับถูกมองข้ามในเรื่องการแสดงทัศนะดังกล่าว และมักจะถูกเพิกเฉยไม่มีการพูดถึงมัน เสมือนกับว่าท่านบริสุทธิ์จากทัศนะนั้น ดังนั้น อะไรหรือคือจุดยืนของพวกวะฮาบีย์?

           และมีอยู่บ่อยครั้งที่อุละมาอ์วะฮาบีย์จะหุกุมนักศูฟีย์บางท่านว่าเป็นกาฟิร เช่น ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า ท่านอิบนุ อะเราะบีย์ได้กล่าวว่าอัลลอฮฺอยู่ในแขนเสื้อท่าน เป็นต้น โดยเฉพาะในกรณีหลังสุดนี้นั้น หากทางวะฮาบีย์จะอ้างเหตุผลว่าท่านอิบนุ อะเราะบีย์กำลังทำการตัชบีหฺต่ออัลลอฮฺ หรืออะไรที่มากกว่านั้นละก็ ผมอยากจะทราบเหลือเกิดว่า กรณีในทำนองเดียวกันที่เกิดขึ้นกับท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์ ซึ่งท่านยืนยันว่าอัลลอฮฺทรงเสด็จลงจากฟากฟ้ามายังฟากฟ้าของโลกนี้ เฉกเช่นที่ท่านลงจากมิมบัรนี้ ซึ่งหากจะยึดการกล่าวกาฟิรโดยเพียงพิจารณาที่คำพูดผิวเผินภายนอก โดยไม่ต้องสนใจที่ความหมายของผู้พูดว่าแท้จริงเขาหมายถึงอะไรอย่างกรณีของท่านอิบนุ อะเราะบีย์แล้ว ไฉนเล่าท่านอิบนุ ตัยมียะฮ์จึงรอดพ้นจากหุกุมกาฟิร แต่ท่านกลับได้รับการยกย่องอย่างใหญ่โต ในฐานะชัยฅุลอิสลาม แล้วตกลงอะไรคือจุดที่แท้จริงของวะฮาบีย์หรือ?

              ผมฟังไม่รู้จะกี่ครั้งต่อกี่ครั้งแล้วละครับจากทางวะฮาบีย์ เมื่อมีการวิจารณ์อุละมาอ์ของตนโดยกลุ่มอื่น ฝ่ายตนก็มักจะมีการยกอายะฮ์กุรฺอาน ยกหะดีษ และคำเตือนขั้นเด็ดขาดว่าอย่าเอาอุละมาอ์มาวิจารณ์ เดียวจะเป็นการนินทา หรืออาจจะเข้าข่ายการกล่าวหา ทั้งๆ ที่การพูดพาดพิงถึงอุละมาอ์เหล่านั้น บางครั้งก็อยู่ในกรอบของวิชาการ แต่หากไม่ได้อยู่ในกรอบวิชาการเราก็ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว

           แต่ในขณะเดียวกัน อุละมาอ์จากกลุ่มอื่นๆ กลับถูกฝ่ายตนหุกุมกาฟิร (ปฏิเสธศรัทธา) มุรตัด (พ้นสภาพมุสลิม) มุนาฟิก (กลับกลอก) ฟาสิก (คนบาป) ญาฮิล (คนโง่) เป็นต้น มาต่างๆ นานามาแล้ว แต่ตนกลับไม่เหลียวแล แต่กลับมองว่ามันสมแล้วด้วยซ้ำ วัลอิยาฑุบิลลาฮฺ

           ผมมาอยู่อินโดฯ ก็มิวายที่จะได้ยินการหุกุมกาฟิรต่ออุละมาอ์จากอุละมาอ์วะฮาบีย์ที่จบจาก ม.อิสลามมดีนะฮ์เลยครับ บอกตรงๆ ผมเอือมระอากับเรื่องพวกนี้มากๆ น้องๆ อินโดที่ผมสนิทด้วย มักจะมาบอกผมประจำว่า อ.หุกุมอย่างนั้นอย่างนี้อีกแล้วบัง ผมปวดหัวอะ สับสนหมดแล้ว มันไม่แปลกหรอกครับที่ผมจะได้มาเจอพฤติกรรมเช่นนี้อีกที่นี่ เพราะ อ.เหล่านั้นได้จบการศึกษา หรือได้แนวคิดมาจากแหล่งเดียวกัน ทำให้ผลผลิตทางความคิดที่ออกมาก็ย่อมเหมือนๆ กัน ซึ่งไม่ว่าจะไปอยู่ที่ไหนก็ตาม - วัลลอฮุอะอ์ลัม - วัสสลามุอลัยกุม


ใคร จะเป็นวะฮาบี  ต้องจบวิชา หุก่มมั่วศาสตร์ mycool: