การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: Muftee Date: มี.ค. 13, 2010, 06:49 PM
ปัญหา : การขอดุอาหลังจากละหมาดเสร็จมีวิธีการอย่างไร ??
ตอบ : อุละมาอฺบางส่วนมีความเห็นว่า การขออดุอาหลังละหมาดนั้น คือ ให้ขอหลังจากให้สลาม เมื่อเสร็จจากละหมาดไปแล้ว และอุละมาอฺอีกบางส่วนก็มีความเห็นว่า ให้ขอดุอาในขณะนั่งตะชะฮุด (นั่งตะฮียะฮฺ) ครั้งสุดท้ายก่อนจะให้สลามก่อนการเสร็จละหมาด
และญุมฮุรอุละมาอฺมีความเห็นว่า ดุอาหลังละหมาดนั้น คือให้ขอในช่วงหลังจากให้สลาม เมื่อเสร็จจากการละหมาด ดังนั้น เมื่อผู้ที่ทำการละหมาดให้สลามเสร็จก็ให้ขอดุอาจากอัลลอฮฺเพื่อขออภัยโทษต่อพระองค์ทั้งในโลกนี้และโลกหน้า โดยให้เรากล่าวว่า...
ربنآ ءاتنا في الدنيا حسنة وفي الأجرة حسنة وقنا عذاب النار
“โอ้พระผู้อภิบาลของเรา ได้โปรดให้เรามีความผาสุกทั้งในโลกนี้และโลกหน้า และได้โปรดปกป้องเราให้พ้นจากการลงโทษแห่งขุมนรกด้วยเทอญ”
และปราชญ์มัซฮับหัมบะลีย์บางส่วนมีความเห็นว่า ให้ผู้ละหมาดขอดุอาก่อนที่จะให้สลามในขณะที่ใกล้จะเสร็จละหมาด แต่ปราชญ์ญุมฮุรอุละมาอฺมีความเห็นว่าให้ผู้ละหมาดขอดุอาหลักจากการให้สลามเมื่อละหมาดเสร็จ
ดังนั้น เราจะเห็นได้ว่าการมีทัศนะที่หลากหลายเหล่านี้ถือเป็นสิ่งที่กว้างขวางในการที่จะให้เราเลือกปฏิบัติได้ ดังนั้น หากผู้ใดต้องการที่จะขอดุอาก่อนจากสลามก่อนเสร็จจากการละหมาดเท่ากับว่าเขาได้ปฏิบัติตามแนวทางวินิจฉัยของปราชญ์มัซฮับหัมบะลีย์และผู้ใดที่ต้องการขอดุอาหลังจากให้สลามหลังจากเสร็จจากการละหมาด ก็เท่ากับว่าเขาได้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามส่วนใหญ่จากมัซฮับทั้งสี่
ดูตำรา الكلم الطيب فتاوى عصرية โดย ชัยคฺ อะลีย์ ญุมอะฮฺ มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์ เล่มที่ 1 หน้าที่ 39
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: มี.ค. 18, 2010, 02:32 PM
ผมขอหมดเลยทั้งตะซะฮุด ทั้งหลังละหมาด ในสุหยูดสุดท้ายก้อขอ
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: Muftee Date: ต.ค. 17, 2010, 02:25 AM
ผมเห็นมีพี่น้องท่านหนึ่งต้องการข้อมูล เรื่องการขอดุอาหลังละหมาด เลยยกมาให้อ่านนะครับ..
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: ibn.kondun Date: ต.ค. 17, 2010, 07:28 AM
http://www.youtube.com/watch?v=88_XvCJZpAc&feature=related
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: As-Zaleek Date: ต.ค. 17, 2010, 08:00 AM
ตอบแบบเชิงวิชาการมาก ๆ ดังนั้นหากตอบมากๆ เช่นนี้ ความรู้ก็จะได้กับตัวเราที่ยากจะลืมและเป็นคุณประโยชน์แก่คนอื่น
หากผู้ใดต้องการที่จะ ขอดุอาก่อนจากสลามก่อนเสร็จจากการละหมาดเท่ากับว่าเขาได้ปฏิบัติตามแนวทาง วินิจฉัยของปราชญ์มัซฮับหัมบะลีย์และผู้ใดที่ต้องการขอดุอาหลังจากให้สลา มหลังจากเสร็จจากการละหมาด ก็เท่ากับว่าเขาได้ปฏิบัติตามคำวินิจฉัยของปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามส่วนใหญ่ จากมัซฮับทั้งสี่
จริงๆ แล้วส่วนตัวจะขอดุอาหลังอ่านตะฮียัตก่อนสลามและหลังละหมาดด้วย จะได้ถามซุนนะฮ์อย่างสมบูรณ์แบบ
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: Al Fatoni Date: ต.ค. 17, 2010, 12:58 PM
ที่ผมทำอยู่ ก็อ่านดุอาอ์ทั้งในสูจู้ดสุดท้ายของละหมาด (ก่อนอ่านตะชะฮุดครั้งสุดท้าย) และหากทัน หรือละหมาดคนเดียวก็จะอ่านก่อนให้สลามด้วย แต่ที่ลืมไม่ได้คือ ดุอาอ์หลังละหมาดครับ พร้อมยกมือด้วย เอาเป็นว่า ทำครอบจักรวาลเลย เพราะต่างก็มีหลักฐานกัน และการขอดุอาอ์มากๆ ก็เป็นเรื่องดีที่ไม่มีใครปฏิเสธ แต่ก็สมควรทำตามระเบียบของมันด้วยนะ อันนี้ก็ต้องศึกษากันแล้วละ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: nuree Date: ต.ค. 17, 2010, 10:37 PM

ต
http://www.youtube.com/watch?v=88_XvCJZpAc&feature=related
ผมเห๋นว่า ดุบูรอาลาซอลาห์ คือปลายละหมาด ท้าย ตาซาฮุด เพราะมีดุอาที่ท่านสอนไว้ตอจาดซอลาวัต
ส่วนหลังละหมาด ก็คือเสร็จสินการละหมาดมันก็ไม่ใช่ ดุบูรซอลาห์
วัลเลาะฮูอะลัม

Re: การขอดุอาหลังละหมาดตามทัศนะของปราชญ์อิสลาม โดย ชัยคฺมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ By: As-Zaleek Date: ต.ค. 17, 2010, 11:14 PM

ตhttp://www.youtube.com/watch?v=88_XvCJZpAc&feature=related
ผมเห๋นว่า ดุบูรอาลาซอลาห์ คือปลายละหมาด ท้าย ตาซาฮุด เพราะมีดุอาที่ท่านสอนไว้ตอจาดซอลาวัต
ส่วนหลังละหมาด ก็คือเสร็จสินการละหมาดมันก็ไม่ใช่ ดุบูรซอลาห์
วัลเลาะฮูอะลัม

ดุบุรแปลว่า หลัง ไม่ใช่ ปลาย คุณมีทวารหน้าเขาเรียกว่า กุบุล ส่วนดุบุรนั้นเขาเรียกว่า ทวารหลัง ไม่ใช่ทวารปลาย
่่ท่านอันนะซาอีย์ได้กล่าวรายงานว่า
أَخْبَرَنَا عَمْرُو بْنُ سَوَّادِ بْنِ الْأَسْوَدِ بْنِ عَمْرٍو قَالَ حَدَّثَنَا ابْنُ وَهْبٍ قَالَ أَخْبَرَنِي حَفْصُ بْنُ مَيْسَرَةَ عَنْ مُوسَى بْنِ عُقْبَةَ عَنْ عَطَاءِ بْنِ أَبِي مَرْوَانَ عَنْ أَبِيهِ
أَنَّ كَعْبًا حَلَفَ لَهُ بِاللَّهِ الَّذِي فَلَقَ الْبَحْرَ لِمُوسَى إِنَّا لَنَجِدُ فِي التَّوْرَاةِ أَنَّ دَاوُدَ نَبِيَّ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ
كَانَ إِذَا انْصَرَفَ مِنْ صَلَاتِهِ قَالَ اللَّهُمَّ أَصْلِحْ لِي دِينِي الَّذِي جَعَلْتَهُ لِي عِصْمَةً وَأَصْلِحْ لِي دُنْيَايَ الَّتِي جَعَلْتَ فِيهَا مَعَاشِي اللَّهُمَّ إِنِّي أَعُوذُ بِرِضَاكَ مِنْ سَخَطِكَ وَأَعُوذُ بِعَفْوِكَ مِنْ نِقْمَتِكَ وَأَعُوذُ بِكَ مِنْكَ لَا مَانِعَ لِمَا أَعْطَيْتَ وَلَا مُعْطِيَ لِمَا مَنَعْتَ وَلَا يَنْفَعُ ذَا الْجَدِّ مِنْكَ الْجَدُّ قَالَ وَحَدَّثَنِي كَعْبٌ أَنَّ صُهَيْبًا حَدَّثَهُ أَنَّ مُحَمَّدًا صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ كَانَ يَقُولُهُنَّ عِنْدَ انْصِرَافِهِ مِنْ صَلَاتِهِ
คำว่า إِذَا انْصَرَفَ مِنْ صَلَاتِهِ หรือ عِنْدَ انْصِرَافِهِ مِنْ صَلَاتِهِ แปลว่าอะไรคุณ nuree