Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: del_dangerous Date: ส.ค. 28, 2007, 08:15 PM
ผมว่า เรารู้แค่ความหมายของมันก็พอแล้ว
22.3] และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
เพราะมันเกินสติปัญญาของมนุษย์ แค่ศรัทธาตามที่พระองค์บอกไว้ก็พอแล้ว
วัสลาม
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ส.ค. 29, 2007, 09:44 AM
ผมว่า เรารู้แค่ความหมายของมันก็พอแล้ว
22.3] และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
เพราะมันเกินสติปัญญาของมนุษย์ แค่ศรัทธาตามที่พระองค์บอกไว้ก็พอแล้ว
วัสลาม
เราทุกคนศรัทธาตามที่พระองค์ทรงบอกไว้ แต่การรู้ความหมาย (ตีฟซีร) กับ กับการรู้คำแปล มันต่างกันนะครับ ซึ่งหากรู้ความหมาย แล้วมันหมายถึงอะไรครับ? แล้วรู้ความหมายที่มันเหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ของอัลเลาะฮ์ตาอาลาหรือไม่ ? นี่คือสิ่งที่เรากำลังคุยกัน
ดังนั้น หากท่านรู้ซีฟัตของอัลเลาะฮ์ในความหมายที่ไม่เหมาะสม เราคงไม่นิ่งดูดายและต้องทำการโต้เสวนา แต่หากรู้ความหมายในหนทางที่เหมาะสมกับความยิ่งใหญ่ต่อคุณลักษณะของพระองค์ เราย่อมไม่มีปัญหาใด ๆ และเราก็ยังให้การยอมรับอีกด้วย นะครับ
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: mujaddid Date: ก.ย. 27, 2007, 01:59 PM
ผมว่า เรารู้แค่ความหมายของมันก็พอแล้ว
22.3] และในหมู่มนุษย์บางคนมีผู้โต้เถียงในเรื่องของอัลลอฮ์โดยปราศจากความรู้ และเขาจะปฏิบัติตามชัยตอนทุกตัวที่ดื้อรั้น
เพราะมันเกินสติปัญญาของมนุษย์ แค่ศรัทธาตามที่พระองค์บอกไว้ก็พอแล้ว
วัสลาม
จากอายัตนี้ก็ชัดเจนแล้วน่ะครับว่าเป็นอย่างไร มันมีวิทยปัญญาซ่อนอยู่
ผมเป็นคนหนึ่งที่เรียนจากสถาบันที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์
ผมไม่เคยฟังแม้แต่ครั้งเดียวที่อุสตาซบอกว่ามือของพระองค์นั้น เหมือนมือของมัคลูก
แต่อุสตาซสอนว่าเราจะเชื่อตามความหมายของอัลกุรอ่านโดยไม่โต้เถียง
และจากการที่ผมสังเกตการสนทนาพบว่า ทางกลุ่มที่ตรงข้ามกับวะฮาบีย์จะพยายามลากประเด็นให้เราคิดว่ากลุ่มวะฮาบีย์นี้เชื่อว่าพระองค์มีมือเหมือนเรา ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยจะมีมุสลิมผู้ใดที่คิดเช่นนี้
ผมก็ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ และผมก็ไม่เคยเชื่อว่าพระองค์มีมือเหมือนมัคลูก แต่ผมจะไม่โต้เถียงในความหมายของอัลกุรอ่านในประเด็นดังกล่าวโดยถือว่าพระองค์เท่านั้นที่ทรงรู้และจะไม่ทิ้งหรือเปลี่ยน ความหมายที่อัลกุรอ่านให้มา
โดยกลัวว่าเราจะไปทำสิ่งที่ขัดกับอัลกุรอ่านข้างต้น แต่เขาก็เรียกผมว่า วะฮาบีย์
(อันนี้ผมคิดเอาเองน่ะครับ) คำว่าอำนาจในภาษาอาหรับนี้มีรึเปล่าครับ ถ้ามีแล้วทำไมพระองค์ไม่ใช้คำว่าอำนาจแทนคำว่ามือในอัลกุรอ่าน ถ้าพระองค์จะให้ความหมายมันว่าอำนาจ
ผมเป็นคนไม่มีความรู้ทางศาสนามากมายนัก แต่สิ่งที่ผมมีคืออิสลาม และจะพยายามคนหาอิสลามตามแบบฉบับของศาสดาให้มากที่สุด
อัสตัฆฟีรุลลอฮฮัลอาซีม(กับความผิดพลาดที่อาจจะเกิดจากความไม่รู้ของผม)
ข้อสังเกต(ทำไมบอร์ดนี้ถึงไมการยกหะดิษมาคุยกันครับ หรือประเด็นเหล่านี้ไม่มีแบบอย่างครับ ผมว่าน่าจะมีแบบอย่างจากสอหาบัตน่ะครับ แล้วเราพยายามหาแนวทางที่ตรงกับแบบอย่างมากที่สุด)
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ก.ย. 28, 2007, 03:47 AM
จากอายัตนี้ก็ชัดเจนแล้วน่ะครับว่าเป็นอย่างไร มันมีวิทยปัญญาซ่อนอยู่
ผมเป็นคนหนึ่งที่เรียนจากสถาบันที่ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์
ผมไม่เคยฟังแม้แต่ครั้งเดียวที่อุสตาซบอกว่ามือของพระองค์นั้น เหมือนมือของมัคลูก
แต่อุสตาซสอนว่าเราจะเชื่อตามความหมายของอัลกุรอ่านโดยไม่โต้เถียง
และจากการที่ผมสังเกตการสนทนาพบว่า ทางกลุ่มที่ตรงข้ามกับวะฮาบีย์จะพยายามลากประเด็นให้เราคิดว่ากลุ่มวะฮาบีย์นี้เชื่อว่าพระองค์มีมือเหมือนเรา ซึ่งเป็นไปไม่ได้เลยจะมีมุสลิมผู้ใดที่คิดเช่นนี้
ผมก็ถูกเรียกว่าวะฮาบีย์ และผมก็ไม่เคยเชื่อว่าพระองค์มีมือเหมือนมัคลูก แต่ผมจะไม่โต้เถียงในความหมายของอัลกุรอ่านในประเด็นดังกล่าวโดยถือว่าพระองค์เท่านั้นที่ทรงรู้และจะไม่ทิ้งหรือเปลี่ยน ความหมายที่อัลกุรอ่านให้มา
โดยกลัวว่าเราจะไปทำสิ่งที่ขัดกับอัลกุรอ่านข้างต้น แต่เขาก็เรียกผมว่า วะฮาบีย์
แสดงว่าคุณเองยังไม่ลึกซึ้งในอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์ คุณบอกว่าคุณเรียนจากสถาบันวะฮาบีย์ โดยอุสตาซไม่เคยบอกว่ามือของอัลเลาะฮ์นั้นเหมือนกับมัคโลค ตรงนี้ไม่ใช่ประเด็นที่เราพาดพิงถึงแนวทางของวะฮาบีย์ที่คุณนับถืออยู่นะครับ แต่ประเด็นมันอยู่ที่การให้ความหมายของคำว่า "ยะดุน" ตามแนวทางของวะฮาบีย์ ซึ่งวะฮาบีย์นั้นได้ทำการอธิบายความหมาย(ไม่ใช่แปล)ของคำว่า "ยะดุน" ในเชิงภาษาาอาหรับคำแท้ ๆ (ฮะกีกัต) ที่ผู้คนทั่วไปฟังแล้วเข้าใจกันเลย ผมอยากถามคุณ mujaddid หน่อยว่า "ยะดุน" ในเชิงความหมายคำแท้ตามแบบฉบับภาษาอาหรับที่ผู้คนทั่วไปรู้กันดีนั้นหมายถึงอะไร?? อย่าลืมไปถามอุสตาซของคุณด้วย เพราะหลักการของวะฮาบีย์นั้น เขาเชื่อซีฟัต "ยะดุน" ที่อยู่ในการอธิบายความหมายของคำแท้ตามหลักภาษาอาหรับที่คนทั่วไปเข้ากันใจ ซึ่งคำถามนี้ยังไม่มีวะฮาบีย์คนใดกล้าตอบผ่านทางเวปไซท์?
ผมจะนำเสนอให้คุณทราบให้ชัดอีกครั้งดังนี้นะครับ
ตัวอย่างคำว่า يد الله (ภาษาไทยแปลว่าพระหัตถ์ของอัลเลาะฮ์) แต่ตามหลักการแล้วซีฟัตของอัลเลาะฮ์นั้นพระองค์ทรงตรัสไว้ในอัลกุรอานเป็นภาษาอาหรับ ดังนั้น ผมจึงขอใช้เรียกคำว่า "ยะดุน" يَدٌ แล้วกันนะครับ เพราะอัลเลาะฮ์ทรงเรียกอย่างนี้
คำว่า يد الله "ยะดุลลอฮ์" (ยะดุน) นั้น
แนวทางที่หนึ่ง : คือ เชื่อในซีฟัต "ยะดุน" แต่ขอมอบความหมาย , จุดมุ่งหมายที่แท้จริง และรูปแบบวิธีการไปยังอัลเลาะฮ์ตาอาลา
แนวทางที่สอง : คือ เชื่อในซีฟัต "ยะดุน" แต่ทำการตีความ (ตะวีล)เพื่อให้มีความเข้าใจง่ายโดยสอดคล้องกับหลักภาษาอัลกุรอาน(ภาษาอาหรับ) , ตรงกับหลักของศาสนา(ไม่คัดค้านกับตัวบทที่ชัดเจนเด็ดขาดและแน่นอน) , และสอดคล้องตามหลักของสติปัญญาไปพร้อม ๆ กัน คือตีความว่า มันคือ "อำนาจ" แล้วทำการมอบหมายต่ออัลเลาะฮ์สำทับอีกครั้งหนึ่ง
แนวทางที่สาม : คือ เชื่อในซีฟัต "ยะดุน" แต่ทำการอธิบายความหมาย (ตัฟซีร) ของมันให้อยู่ในเชิงภาษาของคำแท้ตามที่มนุษย์เข้าใจกัน คือหมายถึงซีฟัตของอัลเลาะฮ์ที่เป็นส่วนอวัยวะที่เป็นฝ่ามือที่เป็นส่วนหนึ่งจากตัวตนของพระองค์! ที่เหมาะสมกับเกียรติของพระองค์!??
ทำให้เห็นง่าย ๆ คือ แนวทางที่หนึ่ง : เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่มอบหมายกับความหมายและรูปแบบวิธีการ
แนวทางที่สอง : เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่ทำการตีความอยู่ในความหมายของอำนาจ
แนวทางที่สาม : เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่อธิบายให้อยู่ในความหมายของอวัยวะส่วนของร่างกายที่เป็นฝ่ามือให้กับอัลเลาะฮ์
สรุป : แนวทางที่หนึ่งและสองคือแนวทางของอัลอะชาอิเราะฮ์ ซึ่งมีจุดมุ่งหมายเดียวกันคือ ศรัทธาในความบริสุทธิ์ในซีฟัตอัลเลาะฮ์จากการไปคล้ายและเหมือนกับมัคโลคในทุกรูปแบบ
ส่วนแนวทางที่สามนั้นเป็นแนวทางของวะฮาบีย์ ถึงแม้ว่าพวกเขาปฏิเสธการเหมือนระหว่างมัคโลคกับอัลเลาะฮ์ แต่พวกเขายืนยันความคล้ายคลึง(ตัชบีฮ์)ระหว่างซีฟัตของอัลเลาะฮ์และมัคโลค กล่าวคือ มนุษย์มีส่วนอวัยวะที่เป็นฝ่ามืออยู่ที่ร่างกายและอัลเลาะฮ์ก็มีส่วนอวัยวะที่เป็นฝ่ามือที่อยู่ตัวตนของพระองค์! แต่ไม่เหมือนกับมัคโลค!? ซึ่งเป็นแนวทางของวะฮาบีย์ปัจจุบัน
วัลลอฮุอะลัม
คุณ mujaddid ครับ
ผมได้นำเสนอหลักการของวะฮาบีย์ถูกต้องใหมครับ? หากผิดตรงใหนช่วยติติงมาด้วย เอาตามแนวทางของวะฮาบีย์นะครับ ไม่ใช่เอามาจากอุสตาซ เพราะบางทีอุสตาซเองก็ไม่เห็นด้วยแบบลึก ๆ กับหนทางของวะฮาบีย์เกี่ยวกับการอธิบายซีฟัตของอัลเลาะฮ์
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: mujaddid Date: ก.ย. 29, 2007, 05:35 PM
ขอโทษนะครับคุณ al-azhary คือผมต้องการความชัดเจนน่ะครับ
ไม่ทราบว่าไอ้ที่คุณเรียกว่ากลุ่มวะฮาบีย์
ถ้าในสามจังหวัดนี้ใช่กลุ่มของ ดร.อิสมาแอลลุฎฟี ดร.อับดุลฮาลิมไซซิง รึเปล่าครับ
เพื่อความชัดเจนครับผมจะได้หาข้อมูลถูก
แต่ถ้าเป็นสถาบันของผมน่ะครับ เขาไม่เคยเอาหนังสือของ มูฮัมหมัดบินอับดุลวาฮับ มาสอนเลยน่ะครับ
แต่เขาก็ยังเรียกว่าวะฮาบีย์
ผมเป็นคนไม่มีความรู้ทางศาสนามากมายนัก แต่สิ่งที่ผมมีคืออิสลาม และจะพยายามคนหาอิสลามตามแบบฉบับของศาสดาให้มากที่สุด
อัสตัฆฟีรุลลอฮฮัลอาซีม(กับความผิดพลาดที่อาจจะเกิดจากความไม่รู้ของผม)
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ก.ย. 29, 2007, 07:05 PM
السلام عليكم ورحمة الله بركاته
คุณ mujaddid ครับ หลักอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้น ผมได้ศึกษาอ้างอิงจากตำราของวะฮาบีย์เองและจากตำราของผู้รู้วะฮาบีย์ที่ซาอุฯ เป็นสำคัญ ส่วนกลุ่มของ ดร. อิสมาอีล ลุฏฟี และกลุ่มของ ดร.อับดุลฮาลิม ไซซิง นั้น ผมไม่เคยนำมาเป็นบรรทัดฐานอ้างอิงเกี่ยวกับอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์เลยครับ เนื่องจากผมต้องการนำตำราของซาอุฯมาเป็นบรรทัดฐานในการอ้างอิงอะกีดะฮ์ซีฟาตของอัลเลาะฮ์ตามทัศนะของวะฮาบีย์ดีกว่า จะได้ชัดเจนยิ่งกว่านะครับ
และสิ่งที่ผมได้นำเสนอชี้แจงไปเกี่ยวกับอะกีดะฮ์ของวะฮาบีย์นั้น ผมได้ศึกษาจากตำราต้นขั่วของวะฮาบีย์เรียบร้อยแล้ว ซึ่งคุณคิดเห็นว่ามันเป็นอย่างไรครับ ช่วยตอบหน่อยครับ
والسلام
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: นายส้มปาก Date: ก.ย. 30, 2007, 03:00 PM
ขอโทษนะครับคุณ al-azhary คือผมต้องการความชัดเจนน่ะครับ
ไม่ทราบว่าไอ้ที่คุณเรียกว่ากลุ่มวะฮาบีย์
ถ้าในสามจังหวัดนี้ใช่กลุ่มของ
ดร.อิสมาแอลลุฎฟี ดร.อับดุลฮาลิมไซซิง รึเปล่าครับ
เพื่อความชัดเจนครับผมจะได้หาข้อมูลถูก.......
....แต่ถ้าเป็นสถาบันของผมน่ะครับ เขาไม่เคยเอาหนังสือของ
มูฮัมหมัดบินอับดุลวาฮับ มาสอนเลยน่ะครับแต่เขาก็ยังเรียกว่าวะฮาบีย์...
...............ขอเสริมนิดครับ...ผมกาเป็นคนใต้ครับ อยู่แถวๆนั้นแหละ...
ดร.ที่คุณ อ้างถึงนั้นใครๆเขาก้รุ้ว่า เขาอยู่ในผู้เดินตามทัศนะของเชค ที่อยู่ในซาอุ และเชคเหล่านั้นปฏิเสธการมีมัสหับและทัศนะของอุลามะทั้ง4 ซึ่งตรงนี้แหละที่มีแนวคิดแบบเดียวกับท่านมุฮำมัด บินอับดุลวะฮาบ แต่ในขณะเดียวกัน พวกเขา จะตามหลักฐานที่ผู้รู้ที่อยู่ในทัศนะ ..
ในเรื่อง ปัญหาต่างๆที่เป็นคีลาฟระหว่างทัศนะของอุลามะทั้ง4นั้นเป็นที่รู้ว่า เชคหรือครูที่ซาอุฯรวมทั้งบุคคลที่คุณกล่าวถึงนั้นล้วเป็นผู้ที่อยู่ในเเนวคิดของ
ท่านมุฮำมัดทั้งนั้น คือจะไม่ยอมรับทัศนะของอุลามะ แต่จะตามในสิ่งที่ผู้รู้ในแนวงทางของตนชี้นำไว้ ...
....อีกอย่างเพื่อให้คุณเองได้รู้และไหวตัวทัน ...โดยเฉพาะเรื่อง อะกีดะนั้น พวกเขาจะมีความเชื่อในเรื่องนี้ไม่เหมือนกับคนยุคก่อนในอดีต(สลัฟ) .วาฮาบีย์จะไม่ตีความใดๆในเรื่องตัวอักษร แต่จะปล่อยในเรื่องรูบแบบความเข้าใจ ทั้งๆที่สลัฟยุคก่อนไม่ได้เป็นเช่นนี้ และเป็นที่รู้ว่า ข้อความอัลกรุอ่านนั้นมีทั้งแบบตรง และแบบนัยยะ ดังนั้นความหมายนั้นย่อมต้องอาศัยผู้รู้ แต่วาฮาบีย์อ้างว่า ใครที่ตะวีลความหมายนั้นจะตกมุรตัด ..
ส่วนเรื่องหนังสือตำราเรียนนั้น คุณเองสังเกตุได้เลยว่า...
วาฮาบีย์นั้นแบ่งเตาฮีดิออกเป็น 3ประเภท และมีความเชื่อมั่นว่าอัลลอฮ์ อาศัยบนฟากฟ้า....ของ
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 01, 2007, 12:18 PM
ขอโทษนะครับคุณ al-azhary คือผมต้องการความชัดเจนน่ะครับ
ไม่ทราบว่าไอ้ที่คุณเรียกว่ากลุ่มวะฮาบีย์
ถ้าในสามจังหวัดนี้ใช่กลุ่มของ ดร.อิสมาแอลลุฎฟี ดร.อับดุลฮาลิมไซซิง รึเปล่าครับ
เพื่อความชัดเจนครับผมจะได้หาข้อมูลถูก
คุณ mujaddid ครับ จงละทิ้งการตักลีดที่ผู้รู้คุณบอกให้ออกไปแล้วมาเปิดใจศึกษาหาความจริง บทสรุปอะกีดะฮ์วะฮาบีย์ที่พวกเราได้นำเสนอนี้ มิได้เป็นการกล่าวหาให้ร้าย แต่เราได้ทำการอ้างอิงจากตำราของแท้ที่วะฮาบีย์ให้การยอมรับ ซึ่งบทสรุปอะกีดะฮ์วะฮาบีที่ออกมาทำให้วะฮาบีเองก็ชักจะรับแก่นแท้ของอะกีดะฮ์ตนเองกันไม่ค่อยได้เสียแล้ว ดังนั้นสิ่งสุดท้ายที่นักศึกษาวะฮาบีย์ได้รับการชี้แจงจากอาจารย์ของพวกเขาคือ ห้ามอ่านการนำเสนอของแนวทางอื่น นอกจากแนวทางของตนเองเท่านั้น แบบนี้เขาเรียกว่าแช่แข็งหลักอีหม่านและส่งเสริมการตักลีดตาบอดปิดหูปิดตาไม่แสวงหาความจริง นั่นคือสิ่งที่คุณจะได้รับคำตอบจากอุสตาซฺวะฮาบีของคุณ lahaolawalaqu
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ต.ค. 04, 2007, 03:07 AM
การเสวนาระหว่างอะชาอิเราะฮ์กับวะฮาบีย์ :อะชาอิเราะฮ์ : คุณเชื่อใช่ไหมว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีซีฟัตมือ اليد
วะฮาบีย์ : ใช่ครับ ผมเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีมือ แต่มีรูปแบบอย่างไรนั้นผมไม่รู้
อะชาอิเราะฮ์ : คุณเชื่อว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีมือตามหลักฮะกีกัตคำแท้ในเชิงภาษาอาหรับที่มนุษย์ทั่วไปเข้าใจกันใช่ไหม?
วะฮาบีย์ : ใช่ครับ ผมเชื่อตามนั้น แต่ไม่รู้ว่ามือมีรูปแบบอย่างไร?
อะชาอิเราะฮ์ : งั้น คุณลองบอกความหมายของคำว่า اليد ตามหลักภาษาอาหรับตามหลักฮะกีกัตแบบคำแท้ที่มนุษย์ทั่วไปเข้ากันมาให้ผมทราบหน่อยครับ?
วะฮาบีย์ : 
อัลอะชาอิเราะฮ์ : กรุณาบอกมาให้ผมทราบเถอะครับว่ามันหมายความว่าอย่างไรที่ มือ اليد แบบเชิงภาษาอาหรับคำแท้ที่คนทั่วไปเขารู้กัน?
วะฮาบีย์ :
อัลอะชาอิเราะฮ์ : ทำไมคุณไม่ตอบผมล่ะครับ ทั้งที่มันเป็นหลักการยึดมั่นของคุณเอง ดังนั้นคุณอย่าละอายในหลักอะกีดะฮ์ของตนเอง
วะฮาบีย์ : แล้วคุณล่ะทำไมถึงตีความตะวีล
อัลอะชาอิเราะฮ์ : อย่างเพิ่งเลี่ยงประเด็นซิครับ ตอบคำถามเกี่ยวกับหลักอะกีดะฮ์ของคุณก่อนซิครับ
วะฮาบีย์ : ซีฟัตของอัลเลาะฮ์เราไม่สมควรนำมาพูดกัน
อัลอะชาอิเราะฮ์ : หากคุณเชื่อว่าอะกีดะฮ์ของคุณสัจจริงก็ไม่สมควรละอายที่จะชี้แจงให้กระจ่างและเข้าใจ
วะฮาบีย์ : ครับๆ
อัลอะชาอิเราะฮ์ : มือ اليد ตามหลักภาษาแบบคำแท้(ฮะกีกัต)ที่คนทั่วไปเข้าใจตามหลักภาษาอาหรับนั้นคือ อวัยวะส่วนของร่างกายที่มีนิ้วมีฝ่ามือนั้น ถูกต้องไหมครับ?
วะฮาบีย์ : ใช่ครับ
อัลอะชาอิเราะฮ์ : งั้นแสดงว่าอัลเลาะฮ์ทรงมีมือที่มีความหมายว่า พระองค์ทรงมีซีฟัตหนึ่งที่เป็นมือซึ่งเป็นส่วนจากร่างของพระองค์ที่มีฝ่ามือและนิ้วใช่ไหมครับ?
วะฮาบีย์ :
อัลอะชาอิเราะฮ์ : งั้นผมขอเสวนาเพียงเท่านี้นะครับ วัสลาม

Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: บาชีร Date: ต.ค. 04, 2007, 05:04 AM
ขอบคุณบังนูรที่นำเสนอสัจธรรมครับ
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: นูรุ้ลอิสลาม Date: ก.พ. 15, 2008, 08:16 PM
ขอบคุณบังนูรที่นำเสนอสัจธรรมครับ
อัลฮัมดุลิลลาฮ์ วัลลอฮุอะลัม

Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: yala Date: ก.พ. 18, 2008, 11:53 AM
salam
คุณ นูร รู้หรือว่า มือ اليد ของพระองค์นั้น เป็นแบบใหนหรือครับ หรือว่าไม่มี่ครับ
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ก.พ. 18, 2008, 11:54 PM
salam
คุณ นูร รู้หรือว่า มือ اليد ของพระองค์นั้น เป็นแบบใหนหรือครับ หรือว่าไม่มี่ครับ
ท่านอิมามอันนะวาวีย์ ร่อฮิมะฮุลลอฮ์ ได้อธิบายชี้แจงหะดิษนี้ว่า
اليد هنا المذهبان السابقان في كتاب الإيمان ومواضع في أحاديث الصفات : أحدهما الإيمان بها , ولا يتعرض لتأويلها , مع أن ظاهرها غير مراد . والثاني تأويلها على القدرة
"คำว่า( อัลยะดุ้)اليد ณ ที่นี้ มีสองมัซฮับที่กล่าวผ่านมาแล้วในบทเรื่องอัลอีมาน และในสถานที่ต่าง ๆ ในบรรดาหะดิษเกี่ยวกับซีฟาต คือ
มัซฮับที่หนึ่ง : ให้ทำการศรัทธาด้วยกับมัน(ซีฟัตอัลยะดุ้) โดยไม่ต้องนำเสนอตีความกับมันพร้อมกับความหมายผิวเผินของมันไม่ใช่จุดมุ่งหมาย และ
มัซฮับที่สอง : ให้ทำการตีความมันให้อยู่ในความหมายของเดชานุภาพ"
ซึ่งทั้งสองมัซฮับนั้น คือแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ อัลอะชาอิเราะฮ์ ตามที่ผมได้นำเสนอไปแล้วข้างต้นครับ
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่มอบหมายกับความหมายและรูปแบบวิธีการ
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่ทำการตีความอยู่ในความหมายของอำนาจ
ท่านอิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์ ซึ่งเป็นนักปราชญ์สะลัฟ ได้ทำการตีความ ตะวีล
ท่านอิบนุ ญะรีร ได้ทำการอธิบาย อายะฮ์ ที่ 10 ของซูเราะฮ์ อัลฟัตหฺ ว่า
وفي قوله ( يَدُ اللَّهِ فَوْقَ أَيْدِيهِمْ ) وجهان من التأويل: أحدهما: يد الله فوق أيديهم عند البيعة, لأنهم كانوا يبايعون الله ببيعتهم نبيه صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم ; والآخر:
قوّة الله فوق قوّتهم في نصرة رسوله صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم, لأنهم إنما بايعوا رسول الله صَلَّى الله عَلَيْهِ وَسَلَّم على نُصرته على العدو
คำว่า يد الله ใน ณ ที่นี้ ท่านอิบนุญะรีร ได้ทำการตีความ ตะวีล ว่า
"มันคือพลังอำนาจของอัลเลาะฮ์"ซึ่งท่านอิบนุอัลเญาซีย์ กล่าวรายงานอธิบายคำว่า يد الله ว่า
الرابع :
قوة الله ونصرته فوق قوتهم ونصرتهم دكره ابن جرير وابن كيسان
คำกล่าวที่ 4 หมายถึง "
อำนาจของอัลเลาะฮ์ และความช่วยเหลือของอัลเลาะฮ์ อยู่เหนืออำนาจของพวกเขาและอยู่เหนือการช่วยเหลือของพวกเขา ซึ่งทัศนะนี้ ได้กล่าว โดยท่าน อิบนุญะรีร อัฏฏ๊อบรีย์ และท่าน อัลกัยซานีย์" ดู ตัฟซีร ซาดุลมะซีร ฟี อิลมุตตัฟซีร ของท่านอิบนุเญาซีย์ เล่ม 7 หน้า 204 ตีพิมพ์ ดารุลกะตุบ อัลอิลมียะฮ์
ดังนั้น เมื่อการตีความได้มีมาจากส่วนหนึ่งของสะลัฟ แล้วเป็นบาปอันใดหรือที่เราจะตีความไม่ได้ หลักอะกีดะฮ์ของอัลอะชาอิเราะฮ์ คือหลักอะกีดะฮ์ที่ให้ความเป็นธรรมกับสะลัฟทั้งหมดที่อยู่ในแนวทางของอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ไม่ว่าเขาจะทำการมอบหมายหรือทำการตีความ (ตะวีล)
วัลลอฮุอะลัม
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: yala Date: ก.พ. 19, 2008, 01:59 PM
salam
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่มอบหมายกับความหมายและรูปแบบวิธีการ
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่ทำการตีความอยู่ในความหมายของอำนาจ
..............
ผมว่า อันที่ 1 ดีกว่า แต่ก็ไม่ปฎิเสธ ที่ 2 เพราะพระองค์ ไม่มีข้อบกพร่อง
Re: มือของอัลเลาะฮ์ตามหลักอากีดะฮ์ของวะฮาบีย์ By: al-azhary Date: ก.พ. 19, 2008, 03:32 PM
salam
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่มอบหมายกับความหมายและรูปแบบวิธีการ
เชื่อในซีฟัตยะดุน >-------------------->> แต่ทำการตีความอยู่ในความหมายของอำนาจ
..............
ผมว่า อันที่ 1 ดีกว่า แต่ก็ไม่ปฎิเสธ ที่ 2 เพราะพระองค์ ไม่มีข้อบกพร่อง
สำหรับผมก็เช่นกันครับ ที่ว่า อันที่ 1 มีน้ำหนักมากกว่า และผมก็ยึดวิธีการที่ 1 นี้ แต่สำหรับคนเอาวามบางท่านหรือทั่วไปที่ไม่ค่อยจะศึกษาวิชาการศาสนามากนัก ซึ่งบางคนมีหัวใจชอบวิสวัส ชัยฏอนชอบมาทำให้สงสัยคลุมเครือ ทำให้จินตนาไปบางเวลาหรือประจำ ลักษณะเช่นนี้เรา ๆ อาจจะไม่มี แต่บางคนอาจจะมี เพราะสภาวะจิตใจของเรามันต่างกัน ก็ให้เลือกอันที่ 2 ไปเป็นบรรทัดฐานก่อนครับ
วัลลอฮุอะลัม