Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: hiddenmin Date: ก.ค. 26, 2010, 03:26 PM
ที่บ้านผมเค้าเริ่มทำตั้งแต่เมื่อคืนแล้วค้าบ
คืนนี้เค้าก้อทำ
ทำสองคืนเลย
ตอนเช้ามีการละหมาดตัซบิฮกัน
ไคว่าบิดอะห์ก้ออย่าทำและเตรียมรับผิดชอบคำพูดของท่านในวันนู้นละกัน
จบ...

ถ้านายรู้ว่าใครตอบกลับมา แล้วจะเข้าใจว่าโลกกลมจริงๆ
สงสัยเหมือนกันว่า!! ทำไมการแสวงหาลัยละตุลก็อดรฺ 10 คืนสุดท้าย ของเดือนรอมฏอน ไม่มีใครหยิบยกมาเป็นประเด็นสำคัญทั้งๆๆที่เป้นอิบาดะฮฺสุนนะฮฺที่น่าสนับสนุน และไม่มีข้อขัดแย้งใดๆ แถมยังมีฮาดีษซอเฮียะฮฺหลายบทรับรองสุนนะฮฺนี้(ในที่นี้จะไม่พูดประเด็นทรรศนะเรื่องวัน)
เพราัะมันไม่อยู่ในช่วงเดือนปอซอไงละ เหมือนช่วงนี้ไม่เห็นมีใครยกประเด็นเมาลิดขึ้นมาเลย
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: muhibbah Date: ก.ค. 26, 2010, 03:40 PM
แล้วไคเล่า
ให้กระจ่างไปเลย
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: al-azhary Date: ก.ค. 26, 2010, 04:17 PM
salam
ขอออกตัวก่อนว่า ตัวเราไม่ได้ปิดหูปิดตา ไม่ได้(ตักลีด)ยึดตามอย่างพ่อแม่โดยไม่ศึกษาหาต้นตอ และไม่ได้ยึดติดกับตัวอาจารย์(บุคคล) หรือหนังสือเล่มหนึ่งเล่มใด
แต่คุณยึดความเห็นและนัฟซูของตัวเองแต่เราพร้อมจะรับ ข้อมูลหลักฐาน จาก กุรอาน สุนนะฮฺ(ฮาดีษที่ซอเฮียะฮฺหรือฮาซัน) และแบบอย่างจากบรรดาซอฮาบะฮฺ ซึ่งสิ่งที่นายส่งมา ล้วนมีหลักฐานยืนยันทั้งสิ้น แต่ขาดอย่างเดียวคือ จากอัลกุรอาน(ประเด็นนี้ยังไม่ขอเอ่ยถึงนะ)
พอมีหลักฐานจากอัลฮะดีษ ก็จะสร้างความสงสัยกับตนเองว่า "แต่ขาดอย่าเดียวคือจากอัลกุรอาน" หากไม่มีอัลกุรอานก็จะไม่ใคร่จะยอมรับ จึงเข้าทางพวก "อัลกุรอานียีน" พวกที่จะเอาอัลกุรอานเพียงอย่างเดียว หากไม่มีอัลกุรอานก็จะไม่ยอมรับ! คนที่ดันทุรังนั้น สังเกตง่าย ๆ คือ เมื่อหลักฐานฮะดีษที่ฏออีฟ ก็จะบอกว่าฮะดีษฏออีฟใช้ไม่ได้ เมื่อมีหลักฐานซอฮิห์และฮะซันมายืนยันในสิ่งที่ตนเองไม่เอา ก็จะบอกว่าทำไมอัลกุรอานไม่ได้บอกไว้ เมื่อซอฮาบะฮ์คนหนึ่งได้ทำ ก็บอกว่าทำไมค่อลิฟะฮ์ทั้งสี่ไม่ทำ เมื่อยกหลักฐานจากท่านอุษมานและท่านอะลี ก็จะบอกว่าท่านอะบูบักรและท่านอุมัรไม่ได้ทำ
ตกลงว่า ฮะดีษซอฮิห์และฮะซันใด ๆ ที่ไม่มีตัวบทอัลกุรอานมาสนับสนุน ถือว่าใช้ไม่ได้ และยังคงมีสิ่งที่น่าสงสัย?! หลักการนี้สะลัฟเขานำมาใช้กันหรอ? เป็นหลักการที่มาจากนัฟซูหรือว่าหลักการแห่งนิติศาสตร์อิสลามของสะละฟุศศอลิห์และปราชน์ของโลกอิสลาม-หากการทำอิบาดะฮฺในคืนนิสฟูชะอฺบานเป็นสิ่งที่ความส่งเสริมให้กระทำแล้ว ทำไมถึงมีข้อขัดแย้งในประเด็นนี้ (ทั้งๆทีเป็นสิ่งที่ดี) แต่ถึงกับมีบรรดานักวิชาการ(ญุมฮูร)ในสาขาฮาดีษทั้งหลาย ฟัตวาว่า เป็นฮาดีษฎออีฟ ถึง ขั้นเมาฎูอฺ ผิดกับการละหมาด ถือศีลอด การซะกาต ฯลฯ เหล่านี้ไม่มีข้อขัดแย้งในตัวบท ซึ่งทุกคนที่เป็นมุสลิมต้องปฏิบัติ
การเอาเรื่องนิศฟูชะบานไปเทียบกับเรื่องละหมาดนั้น เป็นการตบตาและไม่รู้จักระดับในการอ้างหลักฐาน สำหรับคำพูดที่ว่ามีนักวิชาการ(ญุมฮูร)ในสาขาฮะดีษทั้งหลายฟัตวาว่าเป็นฮะดีษฏออีฟนั้น เพราะอะไร มีหลักพิจารณาอย่างไร ส่วน "ถึงขึ้นเมาฏอฺ" นั้น เป็นฮะดีษใหน หรือครอบคลุมทั้งหมดทุกฮะดีษ ดังนั้นฮะดีษนิศฟูชะบานบางบทที่เมาฏุอฺนั้น มิใช่จะเหมารวมว่าทุกตัวบทจะเมาฏุอฺ ด้วยเหตุนี้เราจึงเลือกตัวบทที่ถูกต้องและตัวบบทที่นำมาเป็นหลักปฏิบัติได้ ส่วนตัวบทที่เมาฏุอฺก็ให้ละทิ้งไป
หลักฐานเรื่องฟิกห์นั้น มีทั้งข้อบ่งชี้ที่เด็ดขาด (ก็อฏอีย์) และข้อบ่งชี้ที่คาดการว่าถูกต้อง (ซ็อนนีย์) ดังนั้นการเอาเรื่องนิศฟูชะบานที่มีข้อบ่งชี้ที่คาดว่าถูกต้อง กับเรื่องของละหมาดและซะกาตที่มีหลักฐานที่ชัดเจนเด็ดขาด ถือว่าไม่ถูกต้อง เช่น การละหมาดตะรอวิห์ มีหลักฐานคาดว่าถูกต้องที่ไม่เด็ดขาดร้อยเปอร์เซ็นจึงมีการขัดแย้งกัน ส่วนละหมาดฟัรดูมีหลักฐานที่เด็ดขาดร้อยเปอร์เซ็นจึงไม่มีการขัดแย้งกัน แต่ดังกล่าว ก็ไม่ใช่ว่าละหมาดตะรอวิห์ไม่ได้-หากคืนนิสฟูชะอฺบานมีความประเสริฐจริง อย่างที่มีความเชื่อกันว่า ในเดือนนี้ อัลลอฮฺจะทรงกำหนดตักดีรทุกสิ่งทุกอย่างในรอบปี"
ตรงส่วนนี้มันน่าฉงนที่ว่า อัลลออฺได้บอกไว้ในอัลกุรอาน ซูเราะฮฺอัลก็อดร์ ซึ่งความจริงค่ำคืนแห่งการกำหนดตักดีรนคือค่ำคืนอัลก็อดร์ ซึงในคืนนั้นมีความประเสริฐนานัปการ สนับสนุนให้ทำอิบาดะฮฺมากมาย ทั้งในตัวบทฮาดีษ ที่ไม่มีการขัดแย้งเลยด้วยซ้ำ
คืนลัยละตุลก็อดดัรมีหลักฐานที่ชัดเจนและเด็ดขาด (ก็อตอีย์) ส่วนคนนิศฟูชะบานมีหลักฐานมีหลักฐานไม่ก็อตอีย์ คือคาดว่าถูกต้องเพราะมีฮะดีษซอฮิห์ที่ไม่ได้อยู่ในระดับมุตะวาติรมารับรอง ก็สามารถนำมาปฏิบัติได้ แต่นบีไม่เคยบอกว่าละหมาดตะรอวิห์มีกี่ร่อกะอัต นบีไม่เคยพูดว่ามี 20 ร็อกกะอัต ไม่เคยพูดเลยว่าละหมาดตะรอวิห์มี 8 ร็อกกะอัต แถมยังมีการเข้าใจในตัวบทฮะดีษที่ขัดแย้งกัน ก็มิได้หมายความว่าเราต้องทิ้งละหมาดตะรอวิห์แต่ทำไม นิสฟูชะอฺบานไม่มีกำหนดในตัวบทกุรอาน แม้เพียงอายะฮฺเดียว หากประเสริฐ(ถึงขั้นที่ว่าเป็นวันแห่งการตักดีร)เช่นนั้นอัลลอฮฺจะไม่เอ่ยถึงเลยหรือ???
หากไม่ใฝ่หาสัจธรรมจริงนั้น เมื่อเจอฮะดีษฏออีฟ ก็จะบอกว่านำมาเป็นหลักฐานไม่ได้ แม้พบว่าเป็นฮะดีษซอฮิห์และฮะซัน ก็จะบอกว่าทำไมอัลกุรอ่านไม่ได้บอกไว้?! นี่คือหลักการของผู้แสวงหาสัจธรรมกระนั้นหรือ?! สะลัฟเขาใจหลักการอ้างหลักฐานเช่นนี้หรือ?
ละหมาดตะรอวิห์ก็ไม่มีอัลกุรอานสักบทเดียวที่ยืนยันถึงความประเสริฐ แล้วทำไมเราต้องละหมาดตะรอวิห์กันทุกคืน แต่ถ้าหากบอกว่ามีฮะดีษบอกไว้ก็กระทำได้แล้วแม้ว่าอัลกุรอานไม่ได้กล่าวถึงเลยใช่ไหม? ดังนั้นทุก ๆ คำสอนในฮะดีษ ไม่จำเป็นต้องระบุไว้ในอัลกุรอาน จำนวนร็อกกะอัตในละหมาด 5 เวลา ทำไมอัลเลาะฮ์ไม่เอ่ยเลยหรือ? แต่ถ้าหากบอกว่า เรายึดฮะดีษก็เพียงพอเกี่ยวกับเรื่องจำนวนร็อกกะอัต เมื่อพูดเช่นนี้ ก็สรุปได้เลยว่า คำสอนบางเรื่องไม่จำเป็นต้องระบุไว้ในอัลกุรอาน ฮะดีษทีชี้ถึงความประเสริฐของละหมาดฎุฮา ก็ไม่ได้ระบุไว้ในอัลกุรอาน ฮะดีษความประเสริฐของละหมาดสุนัตก่อนและหลังละหมาดฟัรดู ก็ไม่ได้ระบุไว้ในอัลกุรอานเลยแม้สักอายะฮ์เดียวและทำไมเรายังคงอยากจะทำอิบาะฮฺที่ ขัดแย้ง ในตัวบทกันอยู่ ทั้งๆๆที่ สิ่งทีเป็นที่น่าสนับสนุนให้กระทำ ในอิบาะฮฺสุนนะฮฺต่างๆที่ไม่มีการขัดแย้ง อีกหลายๆประการเรายังบกพร่อง และ ละทิ้ง ตรงนี้ ที่น่าเศร้าสำหรับบรรดาผู้ศรัทธา ผู้ค้นคว้าหาสัจธรรม
แล้วอิบาดะฮ์ใดบ้างในคืนนิศฟูชะบานที่ไม่ขัดแย้งกัน ละหมาดมัฆริบ อีชาอฺ ตะฮัจญุด วิติร เท่านั้นใช่ไหม? ผู้ที่ให้ความสำคัญคืนนิศฟูชะบาน เราทำอิบาดะฮ์ที่ไม่ขัดแย้งกันเป็นประจำอยู่แล้ว แต่เราเพิ่มอิบาดะฮ์ให้พิเศษอีกเนื่องจากอัลเลาะฮ์ทรงเพิ่มความพิเศษในคืนนิศฟูชะบานตามที่นบีได้บอกไว้ แต่บางคนบอกว่าฉันตามซุนนะฮ์นบีโดยไม่เชื่อถึงความพิเศษคืนนิศฟูชะบาน การนอนหลับบนเตียงนุ่มๆ สบายกลับเป็นการกระทำของผู้ที่บอกว่าตามซุนนะฮ์นบี ส่วนพี่น้องมุสลิมที่มั่นทำอิบาดะฮ์ไม่ยอมหลับนอนกัน กลับถูกมองว่าไม่ตามซุนนะฮ์นบี? การอ่านอัลกุรอาน การซิกรุลลอฮ์ การขอดุอา เป็นสิ่งที่ขัดแย้งกันหรอ? ปล. สำหรับผู้ที่เชื่อมั่นและคิดจะเดินหน้าทำอิบาดะฮฺในคืนนั้น เค้าก็พยายามที่จะค้นคว้าฮาดีษที่สนับสนุนการกระทำของตนมาโต้ตอบกัน หากเจตนาเพื่อสิ่งเหล่านี้ ก็ไม่รู้ว่า อิบาดะฮฺที่ทำไป จะส่งผลอย่างไรแก่เราในวันกิยามะฮฺ
อย่าคิดในแง่ไม่ดีต่อผู้อื่น การค้นคว้าฮะดีษมาสนับสนุนผู้ที่ให้ความสำคัญกับคืนนิศฟูชะบานนั้น เพื่อชี้แจงให้มุสลิมทั่วไปได้เข้าใจ แต่ปัญหาก็คือ เมื่อรู้ว่าฮะดีษนิศฟูชะบานซอฮิห์และฮะซัน แต่ยังพยายามสร้างความสัย นี่ซิจะส่งผลถึงวันกิยามะฮ์
วัลลอฮุอะลัม
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: muhibbah Date: ก.ค. 26, 2010, 04:36 PM
ชัดเจนเลย

Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: al-azhary Date: ก.ค. 26, 2010, 05:09 PM
salam
จริง ๆ แล้ว ผมได้เขียนเรื่อง ความประเสริฐคืนนิศฟูชะบาน ในเชิงนำเสนอให้พี่น้องได้เข้าใจ ไม่ได้เขียนในเชิงวิภาษ แต่ต่อไปก็จะเขียนในเชิงวิภาษด้วย อินชาอัลเลาะฮ์
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: muhibbah Date: ก.ค. 26, 2010, 05:30 PM
จะรอติดตามต่อไปนะครับ
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: HANEE Date: ก.ค. 27, 2010, 08:52 PM
อืม พอถึงวันนี้ทีไร มีประเด็นนี้ทุกที ที่บ้านทำเมื่อคืนละ
คนที่ไม่ยากทำก็ไม่ต้องทำก็ได้ ทำไมต้องมาขัดด้วยละ เหอๆๆ เหนื่อยใจจริงๆๆ

Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: Al Fatoni Date: ก.ค. 27, 2010, 09:07 PM
หลังๆ มานี้ นานๆ ทีจะได้เห็นบังอัลฯ ออกมาแสดงความเห็นแบบนี้ ได้แนวการตอบพอสมควรครับ สำหรับความเห็นของบังข้างบนนี้ - จซากัลลอฮุฅ็อยร็อน - วัสสลาม
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: al-azhary Date: ก.ค. 28, 2010, 04:33 PM
salam
เมื่อวานได้เจอและคุยกับเด็กไคโรที่เชื่อว่าคืนนิศฟูชะบานเหมือนกับคืนทั่วไป เขาบอกว่า อัลเลาะฮ์ลงมาในช่วงเศษหนึ่งส่วนสามของทุกคืนนอยู่แล้ว(คือประมาณช่วงตีสองเป็นต้นไป) ผมตอบไปว่า คืนนิศฟุชะบานนั้นอัลเลาะฮ์จะทรงมองลงไปยังมัคโลคเป็นพิเศษตลอดทั้งคืนเพื่ออภัยโทษ มิใช่ แค่บางช่วงของคืน
วัลลอฮุอะลัม
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: GeT Date: ก.ค. 28, 2010, 09:32 PM
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: al-azhary Date: ก.ค. 29, 2010, 02:21 AM
การวิเคราะห์ฮะดีษความประเสริฐนิศฟูชะบานนั้น มีรายละเอียดมากมาย ซึ่งต่างก็นำเสนอทัศนะที่ตนเองต้องการ แต่ตอนนี้นิศฟูชะบานผ่านพ้นไปแล้ว อินชาอัลเลาะฮ์ ปีหน้าจะนำเสนอเชิงวิเคราะห์ฮะดีษด้วย และหลักการแวดล้อมต่างๆ ที่มาสนับสนุนในการพิจารณ์ฮะดีษ อีกทั้งนำเสนอข้อที่สมควรแก้ไขบางประการที่พี่น้องได้ทำกันในคืนนิศฟูชะบาน อินชาอัลเลาะฮ์
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: ILHAM Date: ก.ค. 29, 2010, 09:17 PM
สันดานวัฮฮาบี เอาไรมาก
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: ibn.kondun Date: ต.ค. 24, 2010, 12:17 AM
รบกวนอีกทีคับ ยังโหลดไม่ได้เลยคับ .... ญาซากัลลอฮูคัยรอน
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: hiddenmin Date: ต.ค. 24, 2010, 12:46 AM
4shared เพี้ยนบ้างอะไรบ้างเป็นธรรมดา
กรุณาลองใหม่อีกครั้ง
Re: เอกสาร : ความประเสริฐคืนนิศฟูชะอฺบาน โดย อ.อัลอัซฮะรีย์ (V.A4 Word & PDF) By: as-satuly Date: ต.ค. 24, 2010, 01:39 AM
รบกวนอีกทีคับ ยังโหลดไม่ได้เลยคับ .... ญาซากัลลอฮูคัยรอน
อัสสลามุอะลัยกุม
ญะซากัลลอฮฺ สำหรับ ibn.kondun ที่ได้แจังปัญหาการดาวน์โหลดในกระทู้นี้ ดังนั้น ผมก็ได้แก้ไขปัญหาดังกล่าวเรียบร้อยแล้ว และได้เพิ่มการดาวน์โหลดอีกช่องทาง รวมเป็นสองทางสองสไตล์ กล่าวคือ มีทั้ง 4shared และ Mediafire โดยกลับไปดาวน์โหลดได้ที่หน้าแรกของกระทู้นี้ หรือ
"คลิกตรงนี้" ได้เลย แต่หากว่ายังมีปัญหาเกิดขึ้นตามมาอีก พี่น้องก็สามารถแจ้งมาได้เลยน่ะครับ...วัสสลามุอะลัยกุม
