Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: ILHAM Date: ก.ค. 18, 2010, 04:03 PM
อันนั้นไม่เท่าไหร่ แต่บางทีถ้าคนน้อยๆ มีการบังคับให้ออกความเห็นทุกคนด้วย โดนมาเยอะแล้ว
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: muhibbah Date: ก.ค. 18, 2010, 04:29 PM
เคยอ่านแบบฮาลาเกาะฮ์อยู่เหมือนกัน
ความคิดส่วนตัว
เวลาเราอ่านอายะห์ใดอายะห์หนึ่งแล้ว
เราก้อเอาซักเรื่องนึงที่มีอยู่ในอายะห์นั้นมาพูดต่างหาก
อย่างนี้น่าจาทำได้
เช่น อายะห์ที่พูดถึงเรื่องของสวรรค์
เราก้อจับเอาคำว่าสวรรค์มาเป็นหัวข้อ
แล้วพูดในเรื่องของสวรรค์
เช่น ทำอย่างไรให้ได้เข้าสวรรค์
สวรรค์มีลักษณะเปนอย่างไร เป็นต้น
والله أعلم
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: Hantu Date: ก.ค. 21, 2010, 09:22 AM
salam
مَنْ فَسَّرَ الْقُرْآنَ بِرَأْ يِهِ فَالْيَتَبَوَّأْ مَقْعَدَهُ مِنَ النَّارِ
"ผู้ใดตัฟสีรฺกุรฺอานโดยใช้ความคิดของตนเอง จงเตรียมที่นั่งของเขาในไฟนรก"
วัสสลาม
ท่านอิบนิ อับบาสรายงานว่า ท่านรซูลุลลอฮได้กล่าวว่า
"ผู้ใดกล่าวในเรื่องของอัล-กุรอ่านโดยไม่มีความรู้
..ก็ให้เขาเตรียมที่นั่งของเขาไว้ในไฟนรก" (อัต-ตรีมีซีย์ บทที่44 อับวาบุตตัฟซีร บาบที่1)
วัสลามูอาลัยกม
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: as-satuly Date: ก.ค. 31, 2010, 06:07 PM
salam
การตั้งวงหะละเกาะฮฺเพื่อการศึกษาความหมายของอัล-กุรอานนั้นเป็นสิ่งที่สามารถกระทำได้ แต่มีเงื่อนไขที่สำคัญดังนี้
1. ผู้ที่จับหรือถือมุศหัฟ ต้องมีน้ำละหมาด
2. ให้ใช้หนังสือหรือตำราตัฟสีรฺอัล-กุรอานทีมีมาตรฐานและเป็นทียอมรับเป็นหลัก ในการอธิบายความหมายของอัล-กุรอาน เช่น ตัฟสีรฺ อิบนิกะษีรฺ, ตัฟสีรฺศอฟวะฮฺ อัตตะฟาสีร เป็นต้น ไม่ควรใช้ตัฟสีรฺที่ถอดความหมาย ภาษาไทยเพียงอย่างเดียว เพราะตัฟสีรฺประเภทนี้จะให้ความหมายตามตัวอักษรและมักจะไม่มีคำอธิบายที่ให้ รายละเอียดทางวิชาการประกอบ
3. ผู้นำวงหะละเกาะฮฺต้องเป็นผู้มีความรู้ในศาสตร์ต่างๆ ที่ใช้ในการอรรถาธิบายอัล-กุรอาน โดยให้บุคคลผู้นี้ใช้ตัฟสีรฺเป็นคู่มือ ส่วนผู้ร่วมวงให้ดูในมุศหัฟ
4. การอรรถาธิบายและทำความเข้าใจกับความหมายของอัล-กุรอานไม่ควรเกิน 5 อายะฮฺต่อครั้ง
5. การ Discussion อันหมายถึงการอภิปราย, การถกเถียง การโต้เหตุผล เป็นสิ่งที่ผู้ร่วมวงพึงระวังให้จงหนัก เพราะหมิ่นเหม่ต่อการพูดในสิ่งที่ตนไม่รู้ และอาจเข้าข่ายเป็นการอธิบายอัล-กุรอานที่ใช้ทัศนะส่วนตนหรือความเห็นที่ขาด หลักวิชามารองรับ
การพินิจพิเคราะห์ความหมายและนัยของอัล-กุรอานนั้นหมายถึง การคิดตามที่อัล-กุรอานกล่าวและบ่งถึง มิใช่การใช้ความเห็นส่วนตัวว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นอย่างนี้
ดังนั้น เมื่อไม่เข้าใจสิ่งอัล-กุรอานกล่าวถึงก็ให้พิจารณาการอรรถาธิบายอัล-กุ รอานของตำราตัฟสีรฺที่ใช้เป็นหลักเพื่อสร้างความเข้าใจ ถ้าใช้วิธีต่างคนต่างว่า หรือถกกัน หรืออภิปรายกันโดยไม่มีหลักก็จะเลอะและหลุดกรอบได้ โดยเฉพาะถ้ามีความเห็นไม่ตรงกันก็จะกลายเป็นการโต้เถียงที่ศาสนาห้ามเอาไว้
โปรดอย่าลืมว่า เรามิใช่ มุฟัสสิรฺ (مفسر) ซึ่งมีคุณสมบัติในศาสตร์หลายแขนง การอรรถาธิบายอัล-กุรอานจำต้องใช้ศาสตร์หลายแขนง มิใช่ใช้แค่ความเห็นหรือเหตุผลเพราะจะกลายเป็นว่า “ว่ากันเอง” ไปในที่สุด
والله أعلم بالصواب
คำตอบจาก อ.อาลี เสือสมิง (หัวข้อ: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงหะละเกาะฮ์)
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: Andalus Date: ก.ค. 31, 2010, 06:41 PM
แล้วที่ยังทำกันอยู่ในชมรมที่ตามที่ผู้ตั้งคำถามสงสัย สมควรที่จะหลีกเลี่ยงหรือไม่ เมื่อมองดูแล้ว
จากเงื่อนไขดังกล่าวที่ล่าว ไม่มีสักกะข้อเลยเลย
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: ILHAM Date: ก.ค. 31, 2010, 07:09 PM
แล้วที่ยังทำกันอยู่ในชมรมที่ตามที่ผู้ตั้งคำถามสงสัย สมควรที่จะหลีกเลี่ยงหรือไม่ เมื่อมองดูแล้ว
จากเงื่อนไขดังกล่าวที่ล่าว ไม่มีสักกะข้อเลยเลย
ใช่แล้ว ไม่มีแม้แต่ข้อเดียว
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: Deeneeyah Date: ก.ค. 31, 2010, 07:58 PM
salam
ตัฟซีร ที่แปลเป็นภาษาไทย ตอนนี้เห็นจะมีก็แต่ "ตัฟฮีมุลกุรอาน" ของ เมาลานา ซัยยิด อบุล อะลา เมาดูดี แปลโดย อ.บรรจง บินกาซัน
ผมเคยได้ดูรายการทีวีมุสลิม เขาบอกว่า "การที่โต๊ะครูรุ่นก่อนๆ ไม่ให้ชาวบ้านแปลหรือศึกษาความหมายภาษาไทยด้วยตัวเอง ก็เพราะ โต๊ะครูกลัวว่าชาวบ้านจะมีความรู้แล้วโต๊ะครูจะอดได้ผลประโยชน์"

ช่างเป็นการพูดที่ไม่เป็นธรรมเอาเสียเลย
เรื่องการอธิบายกุรอานนั้น ผมเคยได้ยินจากปากครูเล่าว่า
ครั้งหนึ่งท่านซัยยิดินา อาลี (ร.ฎ) ได้เดินผ่านไปยังมัสญิดกูฟะฮฺ พบชายคนหนึ่งนั่งตั้งวงฮาลาเกาะฮฺ สอนอัลกุรอานอยู่ ซัยยิดินา อาลี (ร.ฎ) ถามชายคนนั้นว่า ที่ท่านทำอยู่นี้ ท่านรู้หรือเปล่าว่า อะไรมาก่อน อะไรมาหลัง อะไรกว้าง อะไรแคบ อะไรเป็นตัวยกเลิก อะไรเป็นตัวถูกยกเลิก (แปลว่า ท่านมีความรู้ เรื่องของอาม เรื่องของคอส เรื่องของมุฎลัก เรื่องของมุกอยยัต เรื่องอัซบาบิ้ลนุซูล เรื่องนาซิกมันซูก หรือไม่)
ชายคนนั้นบอกว่าไม่รู้ ท่านซัยยิดินา อาลี (ร.ฎ) จึงบอกว่าเมื่อไม่รู้นั้นก็ให้ยุบฮาลาะเกาะฮฺ นี้ซะ
วัสลาม
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: ILHAM Date: ก.ค. 31, 2010, 08:14 PM
เป็นคำพูดที่โง่เง่าสิ้นดี
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: hiddenmin Date: ก.ค. 31, 2010, 09:16 PM
บังฮารูนบอกซะเห็นภาพเลย
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: ILHAM Date: ส.ค. 01, 2010, 09:29 PM
ผมว่าเขากลัวเสียผลประโยชน์จากการขายยามากกว่า
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: DadAm Date: ส.ค. 03, 2010, 01:37 PM
ญาซากัลลอฮฮุค็อยรอน บัง as-satuly มากค่ะที่ช่วยหาคำตอบให้ ^^ รวมถึงทุกๆคนด้วย
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: as-satuly Date: ส.ค. 04, 2010, 12:20 PM
ญาซากัลลอฮฮุค็อยรอน บัง as-satuly มากค่ะที่ช่วยหาคำตอบให้ ^^ รวมถึงทุกๆคนด้วย
ยอ ๆ รับทราบคร้าบ...วัสสลามุอะลัยกุม

Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: ILHAM Date: ส.ค. 04, 2010, 02:16 PM
^
^
^
หมายความว่าไง
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: hiddenmin Date: ส.ค. 04, 2010, 09:42 PM
เขาเรียกว่ามีนัยยะแอบแฝง
Re: การศึกษาความหมายอัลกุรอานในวงฮาลาเกาะฮ By: Chanomsod Date: พ.ค. 21, 2013, 11:38 AM
ถ้าอย่างนั้น สำหรับคนเอาวาม และไม่ได้เรียนทางด้านศาสนามาโดยตรง
ควรศึกษาความหมายอัลกุรอ่าน อย่างไร และจากแหล่งใดได้บ้างคะ