กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2010, 09:31 AM
بسم الله الرحمن الرحيم 

ตอนนี้ก็ขึ้นมาปีสองแล้ว เปิดเทอมกันแล้ว

ไหนๆก็เป็นบทเรียน เอามาลงสะเลย เพื่อมันจะได้จำๆเข้าสมอง

อัลลอฮฺตะอาลากล่าวว่า  لاَّ يَتَّخِذِ الْمُؤْمِنُونَ الْكَافِرِينَ أَوْلِيَاء مِن دُوْنِ الْمُؤْمِنِينَ وَمَن يَفْعَلْ ذَلِكَ فَلَيْسَ مِنَ اللّهِ فِي شَيْءٍ إِلاَّ أَن تَتَّقُواْ مِنْهُمْ تُقَاةً وَيُحَذِّرُكُمُ اللّهُ نَفْسَهُ وَإِلَى اللّهِ الْمَصِيرُ {}
(ซูเราอาลิอิมรอน28)

ผู้ศรัธทาทั้งหลายจงอย่าได้เอาบรรดากาฟิรมาเป็นมิตรอื่นจากบรรดาผู้ศรัธทา และผู้ใดทำเช่นนั้น เขาย่อมไม่อยู่ในสิ่งใดจากอัลลอฮฺ

นอกจากพวกเขาจะป้องกันจากพวกเขาจริงๆเท่านั้น และอัลลอฮฺทรงเตือนพวกท่านให้ยำเกรงอัลลอฮฺ และยังอัลลอฮฺนั้นคือการกลับไป.

อายัตนี้ได้ประทานลงมาในกลุ่มผู้ศรัธทาที่พวกเขานั้นเป็นมิตรกับพวกยิว แล้วรุฟาอะฮฺ บินมุนซิร และอิบนุยุเบร และซะอีดบินคอยษะมะฮฺ

ได้กล่าวแก่พวกเขาว่า จงออกห่างจากพวกยิวเหล่านี้ และพึงระวังในการคบเป็นเพื่อนกับคนเหล่านี้

เพื่อที่จะไม่ให้พวกเขาทำฟิตนะฮฺแก่ศาสนาของพวกท่าน แต่แล้วพวกเขาก็ปฏิเสธการนะศีฮัตนี้(อัลลอฮฺจีงทรงประทานอายัตนี้ลงมา)
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2010, 09:38 AM
และมีอีกทัศนะนึงกล่าวว่าอายัตนี้ถูกประทานลงมาเพราะ อิบาดะฮฺ บินซอมิต เนื่องจากเขานั้นมีพันธมิตรกับพวกยิว

แล้วเมื่อนนะบีได้ออกศึกอะซาบ อิบาดะฮฺก็ได้กล่าวแก่ท่านนบีว่า โอ้นบีของอัลลอฮฺ แท้จริงมีคนยิว500คนอยู่กับฉัน

และฉันเห็นว่าถ้าพวกเขาออกร่วมรบกับฉัน ฉันจะแสดงพวกเขาให้เป็นที่ประจักแก่ศัตรู อัลลอฮฺจีงประทานอายัตلاَّ يَتَّخِذِ الْمُؤْمِنُونَ الْكَافِرِينَ أَوْلِيَاء

ผู้ศรัธทาทั้งหลายจงอย่าได้เอาบรรดากาฟิรมาเป็นมิตร
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2010, 09:45 AM
คำว่า لا คือคำสั่งห้าม

أولياء (มิตร) คือ ผู้ช่วยเหลือ ผู้สนับสนุน

ดังนั้นผู้ศรัธทาอย่าได้เชื่อใจ พวกกุฟฟาร และขอความช่วยเหลือจากพวกเขาเนื่องจากว่าพวกเขาเป็นญาติ หรือเพราะความรัก

พร้อมๆกับการที่เราเชื่อว่า การยึดมั่น(อะกีดะฮฺ)ของพวกเขานั้นโมฆะ

แท้จริงสิ่งดังกล่าวเป็นสิ่งที่ถูกสั่งห้าม

เพราะการเป็นมิตร(ขอความช่วยเหลือ)นั้นนำไปสู่การเห็นดีด้วยกับแนวทางของเขา
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2010, 11:59 AM
ข้อมูลต่างๆยังมีอีก แล้วจะนำเสนอต่อครับ

ในเรื่องของการออกรบ สามารถขอช่วยจากกาฟีรได้รึปล่าว

จะมีความเห็นที่แตกต่างระหว่างอุลามา ทั้งที่บอกว่าได้และไม่ได้

ติดตามตอนต่อไป
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: ILHAM Date: ก.ย. 24, 2010, 02:01 PM
เร็วๆนะ อยากอ่าน
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: al-azhary Date: ก.ย. 24, 2010, 02:38 PM
คำว่า لا คือคำสั่งห้าม

أولياء (มิตร) คือ ผู้ช่วยเหลือ ผู้สนับสนุน

ที่บังเคยสอน  บังจะแปลว่า "ผู้ศรัธทาทั้งหลายจงอย่าได้เอาบรรดากาฟิรมาเป็นพันธมิตร..."  พอดีช่วงนั้นสหรัฐและพันธมิตรกำลังบุกโจมตีอิรักพอดี  cool2:
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: taufik Date: ก.ย. 24, 2010, 05:15 PM
salam

คำว่า พันธมิตรหรือเอามาเป็นมิตร ขอบเขตขนาดไหนคับ ถ้าหากเราคบคนต่างศาสนิกเป็นเพื่อนแต่มีแผนจะดะวะฮฺเขาให้รับอิสลามอย่างนี้ไ้ด้ไหม
 
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: ILHAM Date: ก.ย. 24, 2010, 05:48 PM
ได้
Re: ขอบเขตของการเอาคนกาฟิรเป็นเพื่อนสนิทจากตัฟซีรอายาตอะกามปีสองอัซฮัรชะรีอัตอิสลามี By: บาชีร Date: ก.ย. 24, 2010, 11:11 PM
ส่วนการที่เราคำว่ามิตร الموالاة

ในความหมายที่ว่า การอยู่ร่วมกันด้วยสิ่งที่ดีๆต่อกันในดุนยาพร้อมๆกับไม่พอใจในสภาพของพวกเขา(ที่เขาปฏิเสธศรัธทา)

สิ่งดังกล่าวไม่เป็นที่ต้องห้ามแต่อย่างใด

ส่วนการคำว่า الموالاة มิตรในความหมายของการพอใจในการเป็นกาฟิรของเขา และคบค้าสมาคมด้วยสิ่งดังกล่าว นั้นถือว่า

คนนั้นก็เป็นกาฟิรไปด้วย เพราะการพอใจในการเป็นกาฟิร ก็ถือว่าเขาเป็นกาฟิรเช่นกัน

ดังในตามคุณลักษณะอันนี้ไม่ถือว่าเขายังเป็นผู้ศรัธทาอีกต่อไป