กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: Naret Date: ก.ย. 26, 2010, 11:43 AM
salamถ้าหากว่ากอฎอศีลอดฟัรดูรอมดอนพร้อมกับเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่
เพราะอะไร ขอหลักฐาน อัลกุรอ่าน และฮาดิษ และกีตาบที่อ้างอิง
ญาซากัลลอฮ์ฮูค่อยร่อน

Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 26, 2010, 11:57 AM
ถ้่าจะบวชสุนัตเชาวาล ๖ วันหลังรายอฟิตร์ ต้องติดต่อไหม ข้อหลักฐานด้วย
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 26, 2010, 12:19 PM
salamถ้าหากว่ากอฎอศีลอดฟัรดูรอมดอนพร้อมกับเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่
เพราะอะไร ขอหลักฐาน อัลกุรอ่าน และฮาดิษ และกีตาบที่อ้างอิง
ญาซากัลลอฮ์ฮูค่อยร่อน 
salam
เป็นข้อมูลบางส่วนจากในเว็บ หากต้องการเพิ่มเติมต้องคอยให้ผู้รู้มาตอบนะคะ
Re: ถาม - ตอบเกี่ยวกับการถือศีลอดรอมาฏอน
--------------------------------------------------------------------------------
29. อนุญาตให้สตรีทำการถือศีลอดชดใช้พร้อมกับ 6 วันเดือนเชาวาลได้หรือไม่?
ตอบ อนุญาตให้กระทำได้และได้รับผลบุญบวช 6 ของเดือนเชาวาลด้วย แต่ให้เขาทำการเหนียตถือศีลอดชดใช้ของเดือนรอมะฏอนที่ขาดไป ดังนั้น การถือศีลอดชดใช้หกวันอยู่เดือนเชาวาลถือว่าได้รับผลบุญเชาวาลแล้ว เพราะความโปรดปรานของอัลเลาะฮ์นั้นกว้างขวางยิ่งนัก
ในฟัตวาของท่านอิม่ามอัรรอมลีย์ ได้ระบุความว่า
سُئِلَ عَنْ شَخْصٍ عَلَيْهِ صَوْمٌ مِنْ رَمَضَانَ وَقَضَاءٌ فِي شَوَّالٍ هَلْ يَحْصُلُ لَهُ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَثَوَابُ سِتَّةِ أَيَّامٍ مِنْ شَوَّالٍ وَهَلْ فِي ذَلِكَ نَقْلٌ ؟ فَأَجَابَ بِأَنَّهُ يَحْصُلُ بِصَوْمِهِ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَإِنْ نَوَى بِهِ
غَيْرَهُ وَيَحْصُلُ لَهُ ثَوَابُ سِتَّةٍ مِنْ شَوَّالٍ وَقَدْ ذَكَرَ الْمَسْأَلَةَ جَمَاعَةٌ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ
"ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ถูกถามเกี่ยวกับ บุคคลหนึ่งที่ติดค้างการถือศีลอดร่อมะฎอนและทำการชดใช้ในเดือนเชาวาล ดังนั้นผลบุญการก่อฎอและผลบุญ 6 วันของเชาวาลจะได้รับหรือไม่? และสิ่งดังกล่าวมีถ่ายทอดไว้หรือไม่? ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ตอบว่า "การก่อฎอร่อมะฎอด้วยการถือศีลอดของเขานั้นได้ผลบุญหากแม้ว่าจะเนียตการถือศีลอด(สุนัต)อื่นด้วยก็ตาม และการถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาลก็ได้รับผลบุญเช่นเดียวกัน ซึ่งประเด็นปัญหานี้ปราชญ์ยุคหลังกลุ่มหนึ่งได้กล่าวเอาไว้" ดู ฟะตาวา อัรร็อมลีย์ 2/66 , เบรูต, ดารุ ศอดิร.
ตอบโดย...อ. al-azhary
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: al-firdaus~* Date: ก.ย. 26, 2010, 12:19 PM
ถ้่าจะบวชสุนัตเชาวาล ๖ วันหลังรายอฟิตร์ ต้องติดต่อไหม ข้อหลักฐานด้วย
30. การถือศีลอดสุนัต 6 วันของเดือนเชาวาลจำเป็นต้องทำติดต่อกันหรือไม่?
ตอบ
อนุญาตให้กระทำได้ ท่านร่อซูลุลเลาะฮ์(ซ.ล.) กล่าวว่า "ผู้ใดถือศีลอดรอมาฏอนหลังจากนั้นเขาได้ถือศีลอดติดตามอีก 6 วันจากส่วนหนึ่งของเดือนชะอฺบาน เสมือนกับเขาถือศีลอดหนึ่งปี"....และถือว่าเป็นซุนนะฮ์แล้วโดยการถือศีลอดเดือนเชาวาลแบบไม่ติดต่อกัน (มุฆนีอัลมั๊วะห์ตาจญ์ 2/197)
ตอบโดย...อ. al-azhary
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: al-azhary Date: ก.ย. 26, 2010, 12:20 PM
salam
อัลกรุอานระบุให้ชดใช้ศีลอดที่ขาดในเดือนร่อมะฎอน และซุนนะฮ์นบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้ส่งเสริมให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล ส่วนกรณีการทำให้การถือศีลอดชดใช้พร้อมตามด้วยการเหนียตศีลอดสุนัตเกิดขึ้นในเดือน 6 เชาวาลนั้น
ในฟัตวาของท่านอิม่ามอัรรอมลีย์ ได้ระบุความว่า
سُئِلَ عَنْ شَخْصٍ عَلَيْهِ صَوْمٌ مِنْ رَمَضَانَ وَقَضَاءٌ فِي شَوَّالٍ هَلْ يَحْصُلُ لَهُ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَثَوَابُ سِتَّةِ أَيَّامٍ مِنْ شَوَّالٍ وَهَلْ فِي ذَلِكَ نَقْلٌ ؟ فَأَجَابَ بِأَنَّهُ يَحْصُلُ بِصَوْمِهِ قَضَاءُ رَمَضَانَ وَإِنْ نَوَى بِهِ
غَيْرَهُ وَيَحْصُلُ لَهُ ثَوَابُ سِتَّةٍ مِنْ شَوَّالٍ وَقَدْ ذَكَرَ الْمَسْأَلَةَ جَمَاعَةٌ مِنْ الْمُتَأَخِّرِينَ
"ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ถูกถามเกี่ยวกับ บุคคลหนึ่งที่ติดค้างการถือศีลอดร่อมะฎอนและทำการชดใช้ในเดือนเชาวาล ดังนั้นผลบุญการก่อฎอและผลบุญ 6 วันของเชาวาลจะได้รับหรือไม่? และสิ่งดังกล่าวมีถ่ายทอดไว้หรือไม่? ท่านอิหม่ามอัรร็อมลีย์ตอบว่า "การก่อฎอร่อมะฎอด้วยการถือศีลอดของเขานั้นได้ผลบุญหากแม้ว่าจะเนียตการถือศีลอด(สุนัต)อื่นด้วยก็ตาม และการถือศีลอด 6 วันในเดือนเชาวาลก็ได้รับผลบุญเช่นเดียวกัน ซึ่งประเด็นปัญหานี้ปราชญ์ยุคหลังกลุ่มหนึ่งได้กล่าวเอาไว้" ดู ฟะตาวา อัรร็อมลีย์ 2/66 , เบรูต, ดารุ ศอดิร.
วัลลอฮุอะลัม
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 26, 2010, 12:24 PM
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: al-azhary Date: ก.ย. 26, 2010, 12:28 PM
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ
ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือ ให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล หากมีการถือศีลอดเกิดขึ้น ก็บรรลุถึงเป้าหมายแล้วนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ย. 26, 2010, 12:55 PM
บวชสุนตเชาวาล ๖ วัน นั้น ให้เลือก ๖ วันจากเดือนเชาวาล ใช่ไหม
บวชวันเว้นวันจนครบ ๖ วันก้อได้นะสิ
ได้ครับ เพราะเป้าหมายคือ ให้มีการถือศีลอด 6 วันเกิดขึ้นในเดือนเชาวาล หากมีการถือศีลอดเกิดขึ้น ก็บรรลุถึงเป้าหมายแล้วนั่นเอง
วัลลอฮุอะลัม
ขอให้อ้างหลักฐาน พร้อมกับวิเคราะมาด้วยยิ่งดีมากเลยครับ เพราะเพื่อนๆเข้าใจว่าต้องติดต่อกันทั้งหกวันและต้องหลังอีดฟิตร์ กล่าวคือ ต้องเปนวันที่ ๒-๗ เชาวัล เท่านั้น ตามหะดิษอ้างมาด้านบน ถ้าไม่ติดต่อกันจะกลายเปนกลุ่มใหม่อีกแล้ว
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: al-azhary Date: ก.ย. 26, 2010, 02:18 PM
ขอให้อ้างหลักฐาน พร้อมกับวิเคราะมาด้วยยิ่งดีมากเลยครับ เพราะเพื่อนๆเข้าใจว่าต้องติดต่อกันทั้งหกวันและต้องหลังอีดฟิตร์ กล่าวคือ ต้องเปนวันที่ ๒-๗ เชาวัล เท่านั้น ตามหะดิษอ้างมาด้านบน ถ้าไม่ติดต่อกันจะกลายเปนกลุ่มใหม่อีกแล้ว
ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม บอกให้เราถือศีลอด 6 วันของเดือนเชาวาลแบบกว้างๆ โดยมิได้บอกว่าถือแบบติดต่อกันหรือถือแบบแยกวัน แต่ให้ถือศีลอดในเดือนเชาวาลซึ่งมี 30 วัน
ท่านอะบีอัยยูบ อัลอันซอรีย์ กล่าวว่า
أَنَّ رَسُولَ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ قَالَ مَنْ صَامَ رَمَضَانَ ثُمَّ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّالٍ كَانَ كَصِيَامِ الدَّهْرِ
"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า ผู้ใดถือศีลอดร่อมะฎอนแล้ว หลังจากนั้นเขาได้ถือศีลอดต่อจากเดือนร่อมะฎอนอีก 6 วันจากเดือนเชาวาล แน่นอนเหมือนว่าเขาได้ถือศีลอดทั้งปี" รายงานโดยมุสลิม ฮะดีษเลขที่ 1164.
ท่านอิหม่ามอันนะวาวีย์ได้กล่าวว่า
قَالَ أَصْحَابنَا : وَالْأَفْضَل أَنْ تُصَامَ السِّتَّةُ مُتَوَالِيَةً عَقِبَ يَوْم الْفِطْرِ ، فَإِنْ فَرَّقَهَا أَوْ أَخَّرَهَا عَنْ أَوَائِل شَوَّال إِلَى أَوَاخِره حَصَلَتْ فَضِيلَة الْمُتَابَعَةُ ؛ لِأَنَّهُ يَصْدُقُ أَنَّهُ أَتْبَعَهُ سِتًّا مِنْ شَوَّال
"ปราชญ์แห่งเรา กล่าวว่า ที่ดีเลิศนั้น คือหลังวันอีดฟิตริให้ถือศีลอด 6 วันติดต่อกัน แต่ถ้าหากถือศีลอด 6 วันแบบแยกวัน หรือถือศีลอด 6 วันแบบล่าช้าไปถึงช่วงท้ายของเดือนเชาวาล ก็ถือว่าตามซุนนะฮ์ของท่านนบี ศ็อลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เช่นกัน เพราะเป็นการยืนยันแล้วว่า เขาได้ถือศีลอด 6 วันจากเดือนเชาวาล" ชัรห์ซอฮิห์มุสลิม, เล่ม 4 หน้า 313, ดารุลฮะดีษ.
ปัญหาไม่ควรเป็นการถือศีลอด 6 วันติดต่อกันหรือแยกวัน แต่คนที่ไม่บวชเลยนี่ซิครับน่าคิด
วัลลอฮุอะลัม
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: AUZULODEEN Date: ก.ย. 27, 2010, 10:18 AM
ปัญหาไม่ควรเป็นการถือศีลอด 6 วันติดต่อกันหรือแยกวัน แต่คนที่ไม่บวชเลยนี่ซิครับ
เห็นด้วยค๊าบ

Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: salsabeela Date: ก.ย. 27, 2010, 10:46 AM
เคยได้ยินเค้าว่าได้ เนี้ยตกอฎอและสุนัตเชาวาลพร้อมกัน ได้บุญสองต่อ
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: ก.ย. 27, 2010, 11:36 AM
ผมเลือกบวชในวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีด้วยอีกต่างหาก เอาผลบุญมากมายสุนัตจันทร์กับหฤหัสด้วย
แต่แนะนำเฉพาะผู้ชายน่ะ ผู้หญิงเกิดมีอุปสรรคทางศาสนาเดี๋ยวไม่ครบ 6 วัน
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: tholeeb Date: ก.ย. 27, 2010, 03:13 PM
salam سأقدم لكم بعض المعلومات المتعلقة بهد الموضوع
اختلف العلماء في جواز صيام التطوع قبل الفراغ من قضاء رمضان على قولين في الجملة:
الأول: جواز التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، وهو قول الجمهور إما مطلقاً أو مع الكراهة. فقال الحنفية بجواز التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، لكون القضاء لا يجب على الفور بل وجوبه موسع وهو رواية عن أحمد.
أما المالكية والشافعية فقالوا: بالجواز مع الكراهة، لما يترتب على الاشتغال بالتطوع عن القضاء من تأخير الواجب.
الثاني: تحريم التطوع بالصوم قبل قضاء رمضان، وهو المذهب عند الحنابلة.
والصحيح من هذين القولين هو القول بالجواز، لأن وقت القضاء موسع، والقول بعدم الجواز وعدم الصحة يحتاج إلى دليل، وليس هناك ما يعتمد عليه في ذلك.
أما ما يتعلق بصوم ست من شوال قبل الفراغ من قضاء ما عليه من رمضان ففيه لأهل العلم قولان:
الأول: أن فضيلة صيام الست من شوال لا تحصل إلا لمن قضى ما عليه من أيام رمضان التي أفطرها لعذر. واستدلوا لذلك بأن النبي صلى الله عليه وسلم قال فيما رواه مسلم من حديث أبي أيوب الأنصاري: "من صام رمضان ثم أتبعه ستّاً من شوال كان كصيام الدهر". وإنما يتحقق وصف صيام رمضان لمن أكمل العدة. قال الهيتمي في تحفة المحتاج (3-457): "لأنها مع صيام رمضان أي: جميعه، وإلا لم يحصل الفضل الآتي وإن أفطر لعذر". وقال ابن مفلح في كتابه الفروع (3-108): "يتوجه تحصيل فضيلتها لمن صامها وقضى رمضان وقد أفطره لعذر، ولعله مراد الأصحاب، وما ظاهره خلافه خرج على الغالب المعتاد، والله أعلم". وبهذا قال جماعة من العلماء المعاصرين كشيخنا عبد العزيز بن باز وشيخنا محمد العثيمين رحمهما الله.
الثاني: أن فضيلة صيام الست من شوال تحصل لمن صامها قبل قضاء ما عليه من أيام رمضان التي أفطرها لعذر، لأن من أفطر أياماً من رمضان لعذر يصدق عليه أنه صام رمضان فإذا صام الست من شوال قبل القضاء حصل ما رتبه النبي صلى الله عليه وسلم من الأجر على إتباع صيام رمضان ستاً من شوال. وقد نقل البجيرمي في حاشيته على الخطيب بعد ذكر القول بأن الثواب لا يحصل لمن قدم الست على القضاء محتجاً بقول النبي صلى الله عليه وسلم ثم أتبعه ستاً من شوال (2-352) عن بعض أهل العلم الجواب التالي: "قد يقال التبعية تشمل التقديرية لأنه إذا صام رمضان بعدها وقع عما قبلها تقديراً، أو التبعية تشمل المتأخرة كما في نفل الفرائض التابع لها ا هـ. فيسن صومها وإن أفطر رمضان". وقال في المبدع (3-52): "لكن ذكر في الفروع أن فضيلتها تحصل لمن صامها وقضى رمضان وقد أفطر لعذر ولعله مراد الأصحاب، وفيه شيء".
والذي يظهر لي أن ما قاله أصحاب القول الثاني أقرب إلى الصواب، لاسيما وأن المعنى الذي تدرك به الفضيلة ليس موقوفاً على الفراغ من القضاء قبل الست فإن مقابلة صيام شهر رمضان لصيام عشرة أشهر حاصل بإكمال الفرض أداء وقضاء وقد وسع الله في القضاء فقال: {فَعِدَّةٌ مِنْ أَيَّامٍ أُخَرَ يُرِيدُ اللَّهُ بِكُمُ الْيُسْرَ وَلا يُرِيدُ بِكُمُ الْعُسْرَ وَلِتُكْمِلُوا الْعِدَّةَ} [البقرة:185]، أما صيام الست من شوال فهي فضيلة تختص هذا الشهر تفوت بفواته. ومع هذا فإن البداءة بإبراء الذمة بصيام الفرض أولى من الاشتغال بالتطوع. لكن من صام الست ثم صام القضاء بعد ذلك فإنه تحصل له الفضيلة إذ لا دليل على انتفائها، والله أعلم.
14-10-1424هـ.
المصدر: موقع الشيخ خالد المصلح
salam
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: hiddenmin Date: ก.ย. 27, 2010, 04:59 PM
เอามาแปะแล้วก็ช่วยแปลหน่อยสิ
^_^
Re: กอฎอศีลอดฟัรดูพร้อมเหนียตสุนัตเชาวาลจะใช้ได้หรือไม่ By: ILHAM Date: ก.ย. 27, 2010, 08:18 PM
ผมเลือกบวชในวันจันทร์กับวันพฤหัสบดีด้วยอีกต่างหาก เอาผลบุญมากมายสุนัตจันทร์กับหฤหัสด้วย
แต่แนะนำเฉพาะผู้ชายน่ะ ผู้หญิงเกิดมีอุปสรรคทางศาสนาเดี๋ยวไม่ครบ 6 วัน
เอาหกให้เสร็จๆพร้อมคนอื่นก่อนสิ จันทร์พฤหัสเคสอื่นต่างหาก ถ้าอยากได้เยอะน่ะ ไม่ใช่ทำจันทร์พฤหัสเฉพาะเซาวาล