กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
เรื่องซอลาวต By: KARKOON Date: ต.ค. 18, 2010, 01:36 PM
 :salam:
      อยากรู้ว่าหลังจากละหมาดเสร็จแล้วขอดุอา เสร็จจากดุอาแล้วมีซอลาวาตมีในซุนนะห์นบี(ซ.ล.)มั้ยครับ
ญาซากัลลอฮฺ...
Re: เรื่องซอลาวต By: multi Date: ต.ค. 19, 2010, 10:17 AM
ซอลาวาต นบี  มันทำได้ ทุกเวลาไม่ใช่ หรือ   หรือ  ว่า มีเวลาเฉพาะเจาะจงด้วย
Re: เรื่องซอลาวต By: Al Fatoni Date: ต.ค. 19, 2010, 10:42 AM
ตามมารยาทในการขอดุอาอ์นั้น จะต้องเริ่มด้วยการสรรเสริญอัลลอฮฺ เช่นกล่าวว่า "อัลหัมดุลิลลาฮิร็อบบิลอาละมีน" เป็นต้น หรือจะกล่าวยาวกว่านี้ก็ย่อมได้ จากนั้น ก็ให้ทำการเศาะละวาตต่อท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม รวมถึงวงศ์วานของท่าน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม ด้วย จากนั้น ก็ให้ขอดุอาอ์ในสิ่งที่เราต้องการ เมื่อเสร็จแล้ว ก็ให้ปิดท้ายด้วยการเศาะละวาตต่อท่านนบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอลัยฮิวะสัลลัม และวงศ์วานของท่าน เราะฎิยัลลอฮุอันฮุม แล้วตามด้วยการสรรเสริญอัลลอฮฺ - วัลลอฮุอะอ์ลัม
Re: เรื่องซอลาวต By: KARKOON Date: ต.ค. 19, 2010, 01:17 PM
ผมหมายถึงว่าขอดุอาเสร็จ(เช่น วัลหัมดูลิลลาฮีร็อบบิลอาลามีน)จะต้องกล่าวซ้อลลัลลอ...มั้ย ไม่ตอนเริ่มขอดุอา
Re: เรื่องซอลาวต By: al-azhary Date: ต.ค. 19, 2010, 03:01 PM
 :salam:

มีฮะดีษและสายรายงานจากศอฮาบะฮ์  ระบุว่า  ดุอาจะยังไม่ถูกตอบรับจนกว่าจะจบด้วยการศ่อละวาตท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  เมื่อนำสายงานทั้งหมดมารวมกัน  ถือว่าเป็นสายรายงานดีและควรนำมาปฏิบัติครับ

ท่านอัลบัยฮะกีย์รายงานว่า

حَدَّثَنَا نَوْفَلُ بْنُ سُلَيْمَانَ ، عَنْ عَبْدِ الْكَرِيْمِ الْجَزْرِيِّ ، عَنْ أَبِي إِسْحَاقَ ، عَنِ الْحَارِثِ ، عَنْ عَلِيٍّ ، قَالَ : قَالَ رَسُوْلُ اللهِ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ :  الدُّعَاءُ مَحْجُوْبٌ عَنِ اللهِ حَتَّى يُصَلِّىَ عَلَى مُحَمَّدٍ ، وَعَلَى آلِ مُحَمَّدٍ. وَرَوَيْنَاهُ مِنْ وَجْهٍ آخَرَ ، عَنْ مَالِكِ بْنِ دِيْنَارٍ ، عَنْ أَنَسِ بْنِ مَالِكٍ مَرْفُوْعاً

"เนาฟัล บิน สุไลมาน ได้บอกเล่าแก่เรา  จากอับดุลกะรีม อัลญัซรีย์  จากอะบี อิสฮาก  จากอัลฮาริษ  จากท่านอะลี  ได้กล่าวว่า  ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า "ทุกๆ ดุอา  จะถูกปิดกั้นจนกว่ามีการซ่อลาตต่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และวงศ์วานของมุฮัมมัด"  และเราได้รายงานฮะดีษนี้จากสายรายงานอื่นอีก  จากมาลิก บิน ดีนาร จากอะนัส บิน มาลิก  โดยพาดพิงสายรายงานถึงท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม" ดู อัชชุอะบุลอีหม่าน 2/215

ท่านอัฏเฏาะบะรอนีย์  ได้รายงาน  จากอาซิม บิน ฎ็อมเราะฮ์  จากท่านอะลี ร่อฏิยัลลอฮุอันฮุ  ความว่า

كُلُّ دُعَاءٍ مَحْجُوْبٌ حَتَّى يُصَلِّيَ عَلَى مُحَمَّدٍ وَآلِ مُحَمَّدٍ صَلَّى اللهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ

"ทุกๆ ดุอา  จะถูกปิดกั้นจนกว่ามีการซ่อลาตต่อท่านนบีมุฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม และวงศ์วานของท่าน" ท่านอัลฮาฟิซ นูรุดดีน อัลฮัยษะมีย์กล่าวว่า  รายงานโดยอัฏเฏาะบะรอนีย์ใน หนังสือมั๊วะญัมอัลเอาซัฏ  โดยที่นักรายงานนั้น ได้รับความเชื่อถือ ( ดู มัจญ์มะอฺ อัซซะวาอิด 10/247)

ท่านอิหม่ามอัสสะยูฏีย์  ได้รายงานไว้ในหนังสือ  อัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร ความว่า

اَلدُّعَاءُ مَحْجُوْبٌ عَنِ اللهِ، حَتَّى يُصَلِّيَ عَلَي مُحَمَّدٍ وَأَهْلِ بَيْتِهِ. أَبُوْ الشَّيْخِ عَنْ عَلِيٍّ (ح).إهـ

"ดุอาจะถูกปิดกั้น(คือจะไม่ถูกตอบรับเป็นพิเศษ)จากอัลเลาะฮ์จนกว่ามีการศ่อลาวาตต่อท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลามและวงศ์วานของท่าน" รายงานโดยอะบู อัชชัยค์, ฮะดีษนี้ฮะซัน, (ดู หนังสืออัลญาเมี๊ยะอฺ อัศศ่อฆีร 1/259)

ดังนั้นเมื่อทำการรวมสายรายงานทั้งหมด  ฮะดีษนี้สมควรนำมาปฏิบัติครับ  แต่ไม่วายิบแต่ประการใด  ดังนั้นผู้ที่ไม่ศ่อลาวาตท่านนบีหลังดุอาก็อย่าไปตำหนิผู้ที่ทำการศ่อลาวาตท่านนบี  และผู้ที่ศ่อลาวาตต่อท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมก็อย่าไปตำหนิผู้ที่ไม่ยอมศ่อลาวาต  แต่การศ่อลาวาตเป็นสิ่งที่ดีกว่า  และเป็นการส่งเสริมให้ศ่อลาวาตแก่ท่านนบีศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมมากๆ  และหวังการตอบรับดุอาจากอัลเลาะฮ์ตะอาลาได้ยิ่งกว่า  และเมื่อเรานั่งร่วมกันขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์และจะลุกขึ้นจากที่นั่งเพื่อแยกย้ายกันไป แล้วก็ควรทำการศ่อลาวาต

ท่านอะบูฮุร็อยเราะฮ์ได้รายงานว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ مَا اجْتَمَعَ قَوْمٌ فِي مَجْلِسٍ فَتَفَرَّقُوا وَلَمْ يَذْكُرُوا اللَّهَ عَزَّ وَجَلَّ وَيُصَلُّوا عَلَى النَّبِيِّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ إِلَّا كَانَ مَجْلِسُهُمْ تِرَةً عَلَيْهِمْ يَوْمَ الْقِيَامَةِ

"ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า  ไม่มีกลุ่มใดที่รวมตัวกันในสถานที่หนึ่ง แล้วพวกเขาได้แยกย้ายกันไปโดยมิได้ทำการซิกรุลลอฮ์และศ่อลาวาตต่อท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  นอกจากเสียว่าสถานที่นั่งนั้นยังความโศกเศร้าแก่พวกเขาในวันกิยามะฮ์" ฮะดีษซอฮิห์, รายงานโดยอะห์มัด(9764)

วัลลอฮุอะลัม
Re: เรื่องซอลาวต By: บาชีร Date: ต.ค. 19, 2010, 09:05 PM
อุลามาอฺถือว่า การซอลาวาตนบีนั้นเป็นดุอาที่ตอบรับจากอัลลอฮฺแน่นอน

ดังนั้นจึงส่งเสริมให้กล่าวซอลาวาตตอนเริ่มดุอาและจบด้วยซอลาวาตอีกทีนึง

เพือหวังว่าดุอาที่อยู่ระหว่างซอลาวาตจะเป็นถูกตอบรับเหมือนกับการซอลาวาต


Re: เรื่องซอลาวต By: บาชีร Date: ต.ค. 19, 2010, 09:19 PM
อิหม่ามนะวะวีได้กล่าวไว้ในกีตาบอัซการ เรื่องมารยาทการดุอาว่า

التاسع‏:‏ أن يفتتح الدعاء بذكر اللّه تعالى‏.‏ قلتُ‏:‏ وبالصلاة على رسول اللّه صلى اللّه عليه وسلم بعد الحمد للّه تعالى والثناء عليه، ويختمه بذلك كله أيضاً

ข้อที่เก้า(มารยาทการดุอา) ให้เริ่มด้วยการกล่าวซิเกรต่ออัลลอฮฺ ฉันกล่าวว่า(อิหม่ามนะวะวีกล่าว)

และให้เริ่มด้วยกับการซอลาฮฺ(ซอลาวาต)ให้กับท่านรอซูล ซอลฯ หลังจากกล่าอัลฮัมดุลิลลาฮฺและชมเชยพระองค์

และให้จบการดุอาด้วยกับสิ่งดังกล่าวทั้งหมดเช่นกัน


Re: เรื่องซอลาวต By: nasafee Date: มี.ค. 27, 2013, 06:17 AM
ซอลาวาตหลังจากขอดุอาจบแลัว  (คือ กล่าวซอลาวาตแลัวตามด้วยวัลฮัมดุลิลลาฮิรบบิลอาลามีน)
กล่าวไปแล้ว  จากนั้นมากล่าวซอลาวาตอีก ตรงนี้ละ  แล้วควรกล่าวอย่างไร