มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: พ.ย. 05, 2010, 04:42 AM
การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด:
โดย ท่านบาชีรhttp://www.4shared.com/embed/419527022/bbd94d95

المسح على الخفين
فصل:والمسح على الخُفَّين جائز بثلاثة شرائط:
أن يبتدئ لبسهما بعد كمال الطهارة، وأن يكونا ساترين لمحل غَسل الفرض من القدمين، وأن يكونا مما يمكن تتابع المشي عليهما.
مدة المسح
ويمسح المقيم يوما وليلة، والمسافر ثلاثة أيام بلياليهن.
وابتداء المدة من حين يُحْدِث بعد لبس الخفين.
فإن مسح في الحضر ثم سافر أو مسح في السفر ثم أقام أتم مسح مقيم .
مبطلات المسح
ويبطل المسح بثلاثة أشياء: بخلعهما، وانقضاء المدة، وما يوجب الغسل
ไฟล์เสียง มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : โดย ท่านบาชีร
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: บาชีร Date: พ.ย. 05, 2010, 04:46 AM
เรื่องคุฟจะยากสักนิดเกี่ยวกับการนับเวลาเริ่มและนับเวลาเป็นผู้พำนักหรือผู้เดินทาง
และการเช็ดคุฟนั้นอนุญาติด้วยกับสามเงื่อนไข
(๑)เริ่มใส่คุฟทั้งสองหลังจากสะอาดโดยสมบูรณ์
(๒)คุฟนั้นจะต้องปกปิดส่วนที่เป็นวายิบจากเท้าทั้งสอง
(๓)คุฟทั้งสองจะต้องสามารถเดินติดตามไปได้
และผู้ที่พำนัก(มุกีม)เช็ดได้๑วัน๑คืน และผู้เดินทาง๓วัน๓คืน
และเริ่มนับเวลาตั้งแต่มีฮะดัษ(เช่นหลังปัสวะ)หลังจากใส่คุฟทั้งสองแล้ว
และหากเช็ดคุฟตอนพำนักหลังจากนั้นก็เดินทาง หรือเช็ดตอนเดินทางหลังจากนั้นก็มาพำนัก ให้ครบด้วยการเช็ดแบบพำนัก
และถือว่าการเช็ดคุฟเป็นโมฆะด้วยกับสามอย่าง (๑)ด้วยการถอดคุฟทั้งสอง (๒)หมดเวลา (๓)มีสิ่งที่ต้องอาบน้ำวายิบ
การฟังไฟล์เสียงอธิบายจะทำให้พี่น้องเข้าใจได้ดีกว่า รายละเอียดในไฟล์เสียงจะมีมากกว่านะครับ
และความจริงเรื่องคุฟยังมีเยอะกว่านี้อีก แต่ผมพยายามย่อๆ นะครับ ในอนาคตถ้าผมสอนกีตาบที่ใหญ่กว่านี้ คงได้เจอกันแน่ครับ
อยากให้พี่น้องท่านใดที่เข้ามาฟังแล้ว ติชมด้วยครับว่าต้องปรับตรงไหนบ้างหรืออันไหนดีอยู่แล้วก็ทำต่อไป
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: GeT Date: ม.ค. 25, 2011, 08:58 AM
เรื่องคุฟจะยากสักนิดเกี่ยวกับการนับเวลาเริ่มและนับเวลาเป็นผู้พำนักหรือผู้เดินทาง
และการเช็ดคุฟนั้นอนุญาติด้วยกับสามเงื่อนไข
(๑)เริ่มใส่คุฟทั้งสองหลังจากสะอาดโดยสมบูรณ์
(๒)คุฟนั้นจะต้องปกปิดส่วนที่เป็นวายิบจากเท้าทั้งสอง
(๓)คุฟทั้งสองจะต้องสามารถเดินติดตามไปได้
หมายความว่างัยหรอ ไม่เคลียร์
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: Al Fatoni Date: ม.ค. 25, 2011, 09:04 AM
เรื่องคุฟจะยากสักนิดเกี่ยวกับการนับเวลาเริ่มและนับเวลาเป็นผู้พำนักหรือผู้เดินทาง
และการเช็ดคุฟนั้นอนุญาติด้วยกับสามเงื่อนไข
(๑)เริ่มใส่คุฟทั้งสองหลังจากสะอาดโดยสมบูรณ์
(๒)คุฟนั้นจะต้องปกปิดส่วนที่เป็นวายิบจากเท้าทั้งสอง
(๓)คุฟทั้งสองจะต้องสามารถเดินติดตามไปได้
หมายความว่างัยหรอ ไม่เคลียร์
ตามสำนวนแปลของผมที่แปลจากฉบับภาษาอินโดฯ สำหรับมะตันนี้เป็นดังนี้ครับ
والمسح على الخفين جائـز بثلاثة شرائط : أن يبتدئ لبسهما بعد كمال الطهارة ، وأن يكونا ساتر ين لـمحل الغسل الفرض من القدمين ، وأن يكونا مما يمكن تـتابع المشي عليهما .
การเช็ดบนฅุฟฟ์ทั้งสองข้างนั้นเป็นที่อนุญาตด้วยสามเงื่อนไขคือ (จะต้อง...)
(๑) เริ่มสวมใส่ทั้งสองนั้นหลังจากที่ชะล้างอย่างสมบูรณ์แล้ว
(๒) ปกปิดเท้าทั้งสองข้างตรงส่วนที่บังคับให้ล้างอย่างมิดชิด
(๓) มาจากสิ่ง (วัสดุ) ที่สามารถใช้ได้ตลอดช่วงที่ใช้เดินบนมันทั้งสอง
หมายเหตุ, หากที่ผมแปลข้างบนนี้ยังไม่เคลียร์อีก ก็รบกวนบังเกทช่วยแปลอีกทีตามสำนวนที่คิดว่าเคลียร์ และถูกต้องครับ เพราะผมเองก็รู้สึกลำบากในการแปลประโยคนี้เช่นกัน เพราะตอนแปลนั้น ผมจะเอาจากหลายๆ ฉบับแปลมาเทียบความหมาย และสำนวนกัน ซึ่งก็จะแปลกันหลากสำนวน ผมจึงต้องทำการชั่งดูว่า สำนวนไหน และความหมายไหนที่ใกล้เคียงกับต้นฉบับมากที่สุด - วัลลอฮุอะอ์ลัม
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: GeT Date: ม.ค. 25, 2011, 09:58 AM
وأن يكونا مما يمكن تـتابع المشي عليهما
ถ้าแปลว่า "คุฟทั้งสองจะต้องเป็นสิ่งที่สามารถสวมเดิน (โดยปราศจากรองเท้า) ได้อย่างต่อเนื่อง" จะเคลียร์กว่าไหม
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: บาชีร Date: ม.ค. 25, 2011, 04:49 PM
ก็ดีครับ
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: Al Fatoni Date: ม.ค. 26, 2011, 03:39 PM
อย่างรองเท้าบูทสูงๆ ยาวไปขึ้นหน้าแข้ง หรือเกือบถึงหัวเข่านั้น แบบที่คนแถวบ้านเราใส่กัน อันนี้จะเรียกว่า "ฅุฟฟ์" ได้ไหม
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: บาชีร Date: ม.ค. 27, 2011, 02:00 AM
ต้องดูว่า รองเท้านั้น ทำจากสิ่งที่หักห้ามน้ำไม่ให้เข้ารึปล่าว โดยไม่นับรอยเย็บ
ถ้าได้ก็ได้
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: Al Fatoni Date: ม.ค. 27, 2011, 07:57 AM
ต้องดูว่า รองเท้านั้น ทำจากสิ่งที่หักห้ามน้ำไม่ให้เข้ารึปล่าว โดยไม่นับรอยเย็บ
ถ้าได้ก็ได้
คำว่า "โดยไม่นับรอยเย็บ" หมายความว่าอะไรครับ, หมายถึงหากมันมีอยู่ เราก็ไม่นับ คือให้มองข้ามไป, หรือหมายถึง

Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: บาชีร Date: ม.ค. 27, 2011, 08:45 PM
หมายถึงถ้าน้ำซึมจากรอยเย็บ ก็ไม่เป็นไร
เพียงแต่ว่า หากใส่ถุงเท้าด้วยจะได้รึปล่าว เพราะมันจะคล้ายกับยุรมูก
ซึ่งยุรมูกนั้นไม่ได้
ยุรมูกคือการใส่คุฟสองชั้น
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: Al Fatoni Date: ม.ค. 28, 2011, 10:39 AM
หมายถึงถ้าน้ำซึมจากรอยเย็บ ก็ไม่เป็นไร
เพียงแต่ว่า หากใส่ถุงเท้าด้วยจะได้รึปล่าว เพราะมันจะคล้ายกับยุรมูก
ซึ่งยุรมูกนั้นไม่ได้
ยุรมูกคือการใส่คุฟสองชั้น
ถ้าตามที่บังอธิบายข้างบนนี้ ผมเข้าใจว่า ถ้างั้นก็แสดงว่า การใส่รองเท้าบูทพลาสติกหนาที่แถวๆ บ้านเราใส่กันนั้น ก็น่าจะเข้าในฅุฟฟ์ด้วย เพราะมันไม่ต้องใส่สองชั้น (เพราะเดี่ยวจะเป็นยุรมูก) และมันก็สามารถปกปิดเท้าทั่วทุกส่วนที่วาจิบต้องล้างด้วย อีกทั้งป้องกันการซึมของน้ำได้ด้วย และคงทนตลอดการใช้การ - ไม่ทราบผมเข้าใจถูกไหม ผิดถูกยังงัยท้วงได้ครับครับ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: MD Date: ม.ค. 28, 2011, 11:42 AM
แล้วกรณีที่อาบน้ำละหมาดแล้วลูบถุงเท้าแทนการล้างเ้ท้าหล่ะครับ สามารถเช็ดได้ในกรณีใดบ้างครับ เหมือนการเช็ดโค๊ฟหรือเปล่า
ผิดพลาดประการใดขอมาอัฟด้วยนะครับ
Re: มะตันฆอยะห์วัตตักรีบ (ฟิกฮ์) : การเช็ดคุฟแทนการล้างเท้าในการอาบน้ำละหมาด By: บาชีร Date: ก.พ. 04, 2011, 05:17 AM
มัสฮับฮัมบาลีมีข้อผ่อนผันในเรื่องนี้อยู่บ้างครับ