กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 12
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 02, 2010, 08:58 PM
ญะซากัลลอฮ์ค็อยรอน mycool:
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ILHAM Date: ธ.ค. 02, 2010, 09:56 PM
เคยได้ยินได้ฟังมาว่า หากฟัรดูขาด อัลลอฮ์อัซซะวะญัลจะให้ตรวจสอบละหมาดซุนนฮ์ (ประมาณว่าสามารถชดเชยอย่างนั้น)

แต่เคยได้ยินมาว่า หากละหมาดไม่สมบูรณ์คือ ระหว่างเวลาละหมาดคิดแต่เรื่องอื่น ประมาณนี้ ละหมาดซูนัตก็จะมาช่วยเติมเต็มให้สมบูรณืได้ แต่หากขาดวาญิบ แล้วมาดูละหมาดซุนัตไม่เคยได้ยินน่ะ  ผูรู้ชี้แจงด่วนนนน

ผมก็รู้มาแบบนี้ ไปเสริมฟัรดู ไม่ใช่ไปแทนฟัรดู
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 03, 2010, 12:01 AM
ได้ เพราะหลังซูบฮและอาซัรนั้น ฮารอมละหมาดซูนัต แต่กอดอนี้วาญิบ เราจะตายเมือ่ไหร่ไม่รู้ รีบชดให้เสร็จๆเถอะ

มีเงื่อนไขอย่างไรหรอครับ เพราะนาบีก็เคยละหมาดกอฎอซุนัตซุฮริ หลังละหมาดอัซริ
แล้วถ้าเกิดจันทรุปราคาและสุริยะปราคาละหมาดได้ป่าวเพราะนาบีบอกเมื่อเกิดเหตการณ์ดังกล่าวสูเจ้าจงละหมาดและขอพร หรือละหมาดอีดในเวลาดังกล่าวได้หรือปล่าวครับ รู้สึกว่าปราชญ์ในมัซฮับอีหม่ามชาฟีอีย์ เช่นอีหม่ามนาวาวีย์ และ ท่านอื่นๆ เคยกล่าวเกี่ยวกับในเรื่องละหมาดในเวลาที่ถูกห้ามจากฮะดิษนะบีที่กล่าวว่า
 لا صلاة بعد الصبح حتى ترتفع الشمس ، ولا صلاة بعد العصر حتى تغرب الشمس
อย่าละหมาดหลังซุบฮิก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้น และอย่าได้ละหมาดหลังอัซริก่อนที่จะดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า

 อยากทราบมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนี่ loveit:


Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ILHAM Date: ธ.ค. 03, 2010, 12:10 AM
ซูนัตนั้นหมายถึงซูนัตธรรมดาที่จะไปทำตอนไหนก็ได้น่ะ ไม่ใช่ซูนัตเจาะจงเวลาอย่างซูนัตสุริยุปราคาอะไรพวกนี้ ไม่ทำตอนนั้นแล้วจะไปทำตอนไหนได้อีก
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ธ.ค. 03, 2010, 03:42 AM
ซูนัตนั้นหมายถึงซูนัตธรรมดาที่จะไปทำตอนไหนก็ได้น่ะ ไม่ใช่ซูนัตเจาะจงเวลาอย่างซูนัตสุริยุปราคาอะไรพวกนี้ ไม่ทำตอนนั้นแล้วจะไปทำตอนไหนได้อีก

ถึงแม้จะเป็น صلاة النوافل ทั้งหมดทั้งหลาย ที่มีสาเหตุและเวลา หรือ การละหมาดกอฎอฟัรดู นั้น มีคีลาฟ นะครับ ในเวลาดังกล่าว
เพราะอุลามาอ์บางท่าน บอกมักรูห์ และบางท่านบอกว่า ฮาดิษดังกล่าวถูกมันซูุค รอผู้รู้มาตอบดีกว่าน่าครับ ผมก็ยาเฮลนัก และจะเป็นการ ก่อความยาวสาวความยืด ซะมากกว่า เพราะพูดเฉยๆคนเขาไม่ค่อยเชื่อกันสมัยนี่ เอาเวลาไปเล่นเกมส์ดีกว่า ^^

Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: colidlayla Date: ธ.ค. 03, 2010, 02:52 PM
ได้ เพราะหลังซูบฮและอาซัรนั้น ฮารอมละหมาดซูนัต แต่กอดอนี้วาญิบ เราจะตายเมือ่ไหร่ไม่รู้ รีบชดให้เสร็จๆเถอะ

มีเงื่อนไขอย่างไรหรอครับ เพราะนาบีก็เคยละหมาดกอฎอซุนัตซุฮริ หลังละหมาดอัซริ
แล้วถ้าเกิดจันทรุปราคาและสุริยะปราคาละหมาดได้ป่าวเพราะนาบีบอกเมื่อเกิดเหตการณ์ดังกล่าวสูเจ้าจงละหมาดและขอพร หรือละหมาดอีดในเวลาดังกล่าวได้หรือปล่าวครับ รู้สึกว่าปราชญ์ในมัซฮับอีหม่ามชาฟีอีย์ เช่นอีหม่ามนาวาวีย์ และ ท่านอื่นๆ เคยกล่าวเกี่ยวกับในเรื่องละหมาดในเวลาที่ถูกห้ามจากฮะดิษนะบีที่กล่าวว่า
 لا صلاة بعد الصبح حتى ترتفع الشمس ، ولا صلاة بعد العصر حتى تغرب الشمس
อย่าละหมาดหลังซุบฮิก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้น และอย่าได้ละหมาดหลังอัซริก่อนที่จะดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า

 อยากทราบมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนี่ loveit:


การละหมาด ในช่วงเวลาที่ ฮารอม ดังกล่าว นั้น ไม่มีผลห้ามที่จะทำการละหมาด กอฎอ ทั้งสุนัต และ ฟัรดู หรือ ญานาซะ
แต่มีผลห้ามละหมาดสุนัต หลัง ซุบฮิ และ อัศริ เพราะไม่มีแบบอย่างกระทำ
ส่วนเรื่องที่นบี ละหมาด กอฎอ สุนัตหลัง เวลา อัศริ นั้น มีฮิกมัต อย่างหนึ่งคือ การละหมาดใช้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง
ขนาดเป็นสุนัต นบียังชดเชยเลย แล้วก็ให้รีบกระทำด้วย และถ้ายิ่งเป็นฟัรดู จะจำเป็นขนาดไหน
ซึ่งมันไปขัดกับแนวทาง วาฮาบี ที่ขาดละหมาดฟัรดู ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ให้ไปทำสุนัต แทน ฟังแลัวมันปวดหัว
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ILHAM Date: ธ.ค. 03, 2010, 05:46 PM
ได้ เพราะหลังซูบฮและอาซัรนั้น ฮารอมละหมาดซูนัต แต่กอดอนี้วาญิบ เราจะตายเมือ่ไหร่ไม่รู้ รีบชดให้เสร็จๆเถอะ

มีเงื่อนไขอย่างไรหรอครับ เพราะนาบีก็เคยละหมาดกอฎอซุนัตซุฮริ หลังละหมาดอัซริ
แล้วถ้าเกิดจันทรุปราคาและสุริยะปราคาละหมาดได้ป่าวเพราะนาบีบอกเมื่อเกิดเหตการณ์ดังกล่าวสูเจ้าจงละหมาดและขอพร หรือละหมาดอีดในเวลาดังกล่าวได้หรือปล่าวครับ รู้สึกว่าปราชญ์ในมัซฮับอีหม่ามชาฟีอีย์ เช่นอีหม่ามนาวาวีย์ และ ท่านอื่นๆ เคยกล่าวเกี่ยวกับในเรื่องละหมาดในเวลาที่ถูกห้ามจากฮะดิษนะบีที่กล่าวว่า
 لا صلاة بعد الصبح حتى ترتفع الشمس ، ولا صلاة بعد العصر حتى تغرب الشمس
อย่าละหมาดหลังซุบฮิก่อนดวงอาทิตย์จะขึ้น และอย่าได้ละหมาดหลังอัซริก่อนที่จะดวงอาทิตย์จะลับขอบฟ้า

 อยากทราบมากๆ เกี่ยวกับเรื่องนี่ loveit:


การละหมาด ในช่วงเวลาที่ ฮารอม ดังกล่าว นั้น ไม่มีผลห้ามที่จะทำการละหมาด กอฎอ ทั้งสุนัต และ ฟัรดู หรือ ญานาซะ
แต่มีผลห้ามละหมาดสุนัต หลัง ซุบฮิ และ อัศริ เพราะไม่มีแบบอย่างกระทำ
ส่วนเรื่องที่นบี ละหมาด กอฎอ สุนัตหลัง เวลา อัศริ นั้น มีฮิกมัต อย่างหนึ่งคือ การละหมาดใช้นั้นเป็นสิ่งจำเป็นยิ่ง
ขนาดเป็นสุนัต นบียังชดเชยเลย แล้วก็ให้รีบกระทำด้วย และถ้ายิ่งเป็นฟัรดู จะจำเป็นขนาดไหน
ซึ่งมันไปขัดกับแนวทาง วาฮาบี ที่ขาดละหมาดฟัรดู ไม่จำเป็นต้องใช้ แต่ให้ไปทำสุนัต แทน ฟังแลัวมันปวดหัว

เท่าที่ผมรู้มานะ คือว่า ซูนัตมูอากัด นั้นเป็นซูนัตที่ใกล้ๆกับวาญิบ ถึงจะซูนัตบนพวกเรา พวกเราจะไม่ทำก็ได้ แต่วาญิบบนนาบี
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: Rachyds Date: ธ.ค. 04, 2010, 10:52 AM
 :salam:



وعن انس رضي الله عنه قال:سمعت رسول الله (ص)يقول:قال الله تعال,يابن ادم انك مادعوتنىورجوتنى غفرت لك علىماكان منك ولاابالى,ياابن ادم لوبلغت دنوبك عنان السماءثم استغفرتني غفرت لك ولاابالي,ياابن ادم,انك لواتيتني بقراب الارض خطاياثم لقيتني لاتشرك بي شيئا,لاتيتك بقرابهامغفرة

จากท่านอนัส(ร.ด) กล่าวว่า ฉันไดยินท่านรอซูลลุลอฮ(ซล) กล่าวว่า “อัลลอฮทรงตรัสว่า โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย ตราบใดที่พวกเจ้าขอดุอาว์ และขอต่อข้าการอภัยโทษที่พวกเจ้าได้กระทำลงไป ซึ่งข้าก็ไม่สนว่าจะมากมายขนาดใหน   โอ้ลูกหลานอาดัม ถึงแม้นว่าบาปของเจ้าจะเท่าท้องฟ้า และเจ้าก็ขออภัยโทษต่อข้า ฉะนั้นข้าจะอภัยให้แก่เจ้าและไม่สนใจว่าบาปของเจ้าจะมากมายเท่าท้องฟ้านั้น   โอ้ลูกหลานอาดัมเอ๋ย หากแม้นว่าเจ้ามาหาข้าพร้อมบาปอันมากมายเท่าแผ่นโลก(ทั้งใบ) และมาหาข้าโดยปราศจากการชิริกจากข้า ดังนั้นข้าจะอภัยโทษจากบาปของเจ้าแม้นว่าจะใหญ่เท่าแผ่นโลกนั้นก็ตาม    ( ติรมีซี )


-การที่บุคคลหนึ่งบุคคลใดได้ละเลยต่อการกระทำสิ่งที่เป็นวายิบละหมาด(ถือว่าเป็นบาปใหญ่) ฉนั้นเขาผู้นั้นก็จะต้องขออภัยโทษต่ออัลลอฮ(ซ.บ) ถึงอดีตที่ผ่านมาด้วยการอิสติกฟารเพื่อลบล้างอดีตที่ผ่านมา ก็เป็นการเพียงพอสำหรับเขาโดยที่ไม่ต้องย้อนกลับไปทำละหมาดที่ล่วงเลยมา แต่ต้องกระทำอิสติกฟารโดยมาจากก้นบึ้งของหัวใจ ถ้าจะดียิ่งพร้อมทั้งน้ำตา รวมทั้งลำรึกเหตุการณ์ต่างๆและควรตระหนักว่าตัวเองนั้นกระทำผิดอย่างมหันต์ (อิสติกฟารนาซูฮา)   อินชาอัลลอฮจากฮาดิษที่กล่าวมาหวังว่าอัลลอฮจะทรงประทานอภัยโทษให้กับเรา

-ประเด็นที่สำคัญก็คือจากปัจจุบันและอนาคตที่จะมาถึง ถ้าหากเราตระหนักถึงความผิดที่ผ่านมาในอดีตและอิสติคฟารแล้ว เราควรที่จะตั้งมั่นทำอาม้าล ให้สมบูรณ์ครบถ้วน  เพื่อเป็นเสบียงให้กับเราในวันกิยามัต  ทั้งนี้ทั้งนั้นมันอยู่ที่ความพยายามของแต่ละคน

-การละหมาดใดๆในช่วงเวลาที่ฮารอม คือ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตก (ในยามที่พระอาทิตย์ขึ้นเราจะมองเห็นด้วยสายเมื่ออยู่บนที่สูงจะเห็นได้ว่าดวงอาทิตย์ขึ้นแต่ยังไม่สุด โดยระหว่างขอบดวงอาทิตย์กับขอบแผ่นดิน ช่วงนี้จะใช้ระยะเวลาไม่นานกว่าดวงอาทิย์จะขึ้นโผล่จากขอบแผ่นดิน และเช่นเดียวกันกับตอนอาทิตย์ตก) เวลานี้ถือว่าเป็นเวลาที่มัคโระห้ามทำการอิบาดัต เพราะเป็นเวลาที่ชัยตอนเริ่มทำงานและใน เวลานั้นดวงอาทิตย์จะคาบเกี่ยวกับเขาของอิบลิสชัยตอน

-นี่เป็นความเห็นของกระผมเอง ผิดหรือถูกนั้นอัลลอฮนั้นผู้ทรงรอบรู้และผู้ทรงอภัย 

Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ILHAM Date: ธ.ค. 04, 2010, 06:45 PM

-การละหมาดใดๆในช่วงเวลาที่ฮารอม คือ เมื่อดวงอาทิตย์ขึ้นหรือตก (ในยามที่พระอาทิตย์ขึ้นเราจะมองเห็นด้วยสายเมื่ออยู่บนที่สูงจะเห็นได้ว่าดวงอาทิตย์ขึ้นแต่ยังไม่สุด โดยระหว่างขอบดวงอาทิตย์กับขอบแผ่นดิน ช่วงนี้จะใช้ระยะเวลาไม่นานกว่าดวงอาทิย์จะขึ้นโผล่จากขอบแผ่นดิน และเช่นเดียวกันกับตอนอาทิตย์ตก) เวลานี้ถือว่าเป็นเวลาที่มัคโระห้ามทำการอิบาดัต เพราะเป็นเวลาที่ชัยตอนเริ่มทำงานและใน เวลานั้นดวงอาทิตย์จะคาบเกี่ยวกับเขาของอิบลิสชัยตอน


มักโระห์ ทำไมถึงห้ามทำด้วย
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: Rachyds Date: ธ.ค. 05, 2010, 10:48 AM
 :salam:

  จากท่าน อมารบิน อาบาสาฮ กล่าวว่า
ฉันได้ถามท่านรอซุล(ซล) โอ้รอซูล บอกกล่าวกับเราเถอะเกี่ยวกับเรื่องละหมาด และท่านนบีได้กล่าวว่า"จงทำละหมาดซุบฮ และจงหยุด(อย่า)ละหมาดตอนที่ดวงอาทิตย์กำลังจะขึ้น เพราะช่วงเวลานั้นมันจะขึ้นในระหว่างสองเขาของชัยตอน และช่วงเวลานั้นพวกกาเฟรกำลังซูยูดต่อมัน และหลังจากนั้นจงละหมาดเพราะละหมาดนั้นจะมีพยาน(มาลาอีกัต) และจนกว่าเงาแดดตรงคันธนู(เที่ยงวัน)ก็จงหยุดเพราะเวลานั้นไฟในนรกกำลังจะจุด หลังจากตะวันคล้อยก็จงละหมาด(ซูฮริ)ก็จงละหมาดอีก เพราะละหมาดนั้นจะมีพยาน(มาลาอีกัต) และรอกว่าจนกว่าละหมาดอัศริ หลังจากนั้นก็จงหยุด รอจนกว่าดวงอาทิตย์จะตกดินเพราะในระหว่างนั้นดวงอาทิตย์จะตกในระหว่างเขาของชัยตอน ซึ่งชาวกาเฟรจะสูยุดกับมัน  (จากท่านอะฮมัด และมุสลิม)

 จากท่านนาวาวี ในเวลาดังกล่าวนั้นหัวของชัยตอนจะเข้าใกล้ดวงอาทิตย์ เพื่อว่าคนที่กราบใหว้ดวงอาทิตย์พร้อมกันนั้นจะกราบใหว้ตัวเองไปด้วย และในเวลานั้นเหล่าสมุนของชัยตอนก็จะออกมาทำการรบกวนการทำอีบาดัตละหมาดของมุสลิม  และนี่คือเหตุผลที่เกิดมัคโระในเวลาละหมาดช่วงเวลานั้น ส่วนคำว่าจะมีพยาน ก็คือมาลาอีกัตจะคอยเป็นพยานให้กับบรรดามุสลิมในขณะที่เขาทำการละหมาดกราบไหว้อัลลอฮ(ซ.บ)
 


Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: salsabeela Date: ธ.ค. 05, 2010, 10:56 AM
ถ้าไม่รู้จำนวนวักตูที่ขาดไป  ไม่รู้วักตูอะไรบ้างที่ขาดไปในอดีต
จะกอฎออย่างไรให้ครบถ้วนและไม่เกินในส่วนที่ขาดไป...??

ปล.ขอสั้นๆ เนื้อเน้นๆ ชัดๆ และไม่ออกทะเล
Re: เรื่องการละหมาดกอฎอ By: ILHAM Date: ธ.ค. 05, 2010, 06:22 PM
ทำไมไม่อยากให้เกินล่ะ เอาเกินไว้ก่อนสิดี เผื่อไว้