Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: As-Zaleek Date: ธ.ค. 07, 2010, 04:43 PM
ผมได้ไปดูที่มุสลิม กระทู้ที่ชะบ๊าปเชื่อว่าอัลลอฮ์มีรูปร่าง แต่กระทู้ถูกลบเนื้อหาไปแล้ว เลยทำให้ชะบ๊าปไหลไปเรื่อย
เสียดายมากๆ ...
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: see sea Date: ธ.ค. 07, 2010, 04:47 PM
ผมได้ไปดูที่มุสลิม กระทู้ที่ชะบ๊าปเชื่อว่าอัลลอฮ์มีรูปร่าง แต่กระทู้ถูกลบเนื้อหาไปแล้ว เลยทำให้ชะบ๊าปไหลไปเรื่อย
เสียดายมากๆ ...
ถ้า จำประโยค หรือคำพูดในนั้นได้ น่าจะหาได้จากกูเกิล
ลองให้็hindenmin ทำให้ดู
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: Demi_masa Date: ธ.ค. 07, 2010, 10:16 PM
กูเกิ้ลเก็บแคชไว้
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: rayes Date: ธ.ค. 07, 2010, 10:35 PM
การที่จะหยุดชะบ๊าป คือ ต้องให้เขาใช้ดาบเขานั้นแหละเชือดคอเขาเอง ดูว่าจะดิ้นไปไหนอีก
หยุดผมเรื่องอะไรหรือครับ
ผมก็นำเสนอ อัลกุรอาน หะดิษ เพรียวๆในบ้านสุนนะห์สติวเด้นนนี้นะครับ
เอ๊...หรือว่า เป็นพวกที่ชอบ มือไม่พาย แต่เอาปากราน้ำครับ
อย่าพยายาม คัดค้าน ทัดทานในสิ่งที่ผมนำเสนอซิ อยากทำสงครามกับอัลลอฮหรือ
ผมไม่ได้ไร้สาระ ที่พูดๆ โดยไม่มีแก่นสาระอะไรเลยนะครับ
ว่าไหม
อย่่าอ้างว่านำเสนอ อัลกุรอาน หะดิษ เพรียวๆ เลยครับ กระทู้แรกของกระทู้นี้ก็ไม่เห็น อัลกุรอาน หะดิษ นอกจากฟิตนะฮฺคนอื่น
มุสลิมแต่มีพฤติกรรมเยี่ยง พฤติกรรมของพวกรอฟีเฎาะ บ้าง
เกรียนประจำบอร์ดบ้าง
เป็นพวกที่ชอบ มือไม่พาย แต่เอาปากราน้ำบ้าง
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: BaE HoK Date: ธ.ค. 08, 2010, 07:56 PM
"ตอบโต้ความโกรธ ด้วยความอดกลั้น
ตอบโต้ความแข็งกระด้าง ด้วยความอ่อนโยน"

Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: almuminoon Date: ธ.ค. 08, 2010, 08:41 PM
"ตอบโต้ความโกรธ ด้วยความอดกลั้น
ตอบโต้ความแข็งกระด้าง ด้วยความอ่อนโยน"

เยี่ยมเลยครับ ยาซากัลลอฮฮุคอยรอน
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: Beechern Date: ธ.ค. 09, 2010, 08:47 AM
"ตอบโต้ความโกรธ ด้วยความอดกลั้น
ตอบโต้ความแข็งกระด้าง ด้วยความอ่อนโยน"

เยี่ยมเลยครับ ยาซากัลลอฮฮุคอยรอน
^_^
เพื่อความพึงพอใจของอัลลอฮ์ ต่อเรา
และเพราะอัลลอฮฺสั่งให้เรา ตอบโต้ความชั่ว ด้วยความดี ...
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: almuminoon Date: ธ.ค. 09, 2010, 02:58 PM
.
ถ้าเรื่องฟิกฮฺ
มัซฮับฮะนะฟีย์ กับชาฟิอีย์ กำหนดเงื่อนไขในการละหมาดตามหลังคนที่ถือมัซฮับต่างกันว่า การละหมาดของอิหม่ามต้องใช้ได้ (เซาะฮฺ) ตามมัซฮับที่มะอฺมูมยึดถือ ฉะนั้นถ้าคนฮะนะฟีย์ละหมาดตามหลังคนชาฟิอีย์ที่มีเลือดไหลแล้วไม่อาบน้ำ ละหมาดใหม่หลังจากเลือดออก หรือคนชาฟิอีย์ละหมาดตามหลังคนฮะนะฟีย์ที่กระทบผู้หญิงมา เป็นต้น ก็ถือว่าละหมาดของมะอฺมูมใช้ไม่ได้ เป็นโมฆะ (บาฏิละฮฺ) เพราะมะอฺมูมเห็นว่าการละหมาดของอิหม่ามนั้นเป็นโมฆะ ฝ่ายฮะนะฟีย์เพิ่มเติมว่าการละหมาดตามหลังคนชาฟิอีย์นั้นเป็นมักรูฮฺ (อัดดุรฺมุคต๊าร 1/526)
ฝ่ายชาฟิอียะฮฺกล่าวว่า : ที่ดีที่สุด (อัฟฎ้อล) คือละหมาดตามหลังอิหม่ามที่เป็นคนชาฟิอีย์ ไม่ควรเป็นคนฮะนะฟีย์หรือคนในมัซฮับอื่น ๆ จากบุคคลที่ไม่เชื่อว่ารุก่นบางข้อหรือเงื่อนไขบางข้อเป็นวาญิบ ถึงแม้ว่าจะรู้แน่ชัดว่าผู้เป็นอิหม่ามต่างมัซฮับนั้นได้กระทำรุ่ก่นหรือ เงื่อนไขดังกล่าวก็ตาม เพราะทั้ง ๆ ที่ผู้เป็นอิหม่ามได้กระทำสิ่งดังกล่าว ทว่าเขาผู้นั้นก็ไม่เชื่อว่ารุ่ก่นบางข้อเป็นวาญิบ (อัลฮัฎร่อมี่ยะฮฺ หน้า 64)
ดังนั้นหากถือตามทัศนะที่ว่ามานี้ การละหมาดของคนชาฟิอีย์ตามหลังอิหม่ามที่ไม่อ่านบิสมิลละฮฺก่อนอ่านซูเราะ ฮฺอัลฟาติฮะฮฺก็ย่อมใช้ไม่ได้ เพราะคนชาฟิอีย์ถือว่าการอ่านฟาติฮะฮฺเป็นรุ่ก่น และบิสมิลลาฮฺเป็นอายะฮฺหนึ่งจากซูเราะฮฺอัลฟาติฮะฮฺ เมื่ออิหม่ามไม่อ่านบิสมิลลาฮฺ การละหมาดของอิหม่ามก็ย่อมใช้ไม่ได้ในทัศนะของมะอฺมูมที่เป็นคนชาฟิอีย์
ส่วนมัซฮับมาลิกีย์และฮัมบะลีย์ กล่าวว่า : สิ่งใดที่เป็นเงื่อนไขในการละหมาดใช้ได้ ก็ให้พิจารณาในเรื่องนั้นตามมัซฮับของอิหม่ามเท่านั้น ส่วนกรณีที่สิ่งนั้นเป็นเงื่อนไขในการปฏิบัติตาม (อิกฺติดาอฺ) ที่ใช้ได้ ก็ให้พิจารณาในเรื่องนั้นตามมัซฮับของมะอฺมูม (อัชชัรฮุซซ่อฆีร 1/444, อัลมุฆนีย์ 2/190, กัชชาฟุ้ลกินาอฺ 1/557-563)
อย่างไรก็ตามเรื่องการละหมาดตามหลังอิหม่ามที่ถือคนละมัซฮับเป็นเรื่อง ของทัศนะที่ก่อให้เกิดความแตกแยกกันในเรื่องการทำอิบาดะฮฺของคนที่ถือมัซฮับต่างกัน คนชาฟิอีย์ก็ไม่ตามคนฮะนะฟีย์ คนฮะนะฟีย์ก็ไม่ตามคนชาฟิอีย์จนบางครั้งต้องแยกมัสยิดกันละหมาดหรือในมัสยิด เดียวกัน ปรากฏว่ามีเมียะฮฺรอบและมิมบัรของแต่ละมัซฮับที่ต่างก็ละหมาดของใครของมัน ทั้ง ๆ ที่ทั้งหมดต่างก็เป็นมุสลิมที่ยึดถือตามแนวทางของอะฮฺลิซซุนนะฮฺ วัลญะมาอะฮฺเหมือนกัน ชะรอยทัศนะที่แบ่งแยกกันเช่นนี้เป็นผลมาจากการนิยมคลั่งไคล้ (ตะอัซซุบ) ในมัซฮับของตนที่เกินเลยและทำลายเอกภาพของประชาคมมุสลิมโดยรวม
นักวิชาการร่วมสมัย เช่น ดร.วะฮฺบะฮฺ อัซซุฮัยลีย์ จึงให้น้ำหนักกับการยึดถือตามแนวมัซฮับมาลิกีย์และฮัมบะลีย์ในส่วนแรก คือ ให้พิจารณาตามมัซฮับของอิหม่ามเท่านั้นเพราะเป็นสิ่งที่สมเหตุสมผลเป็นที่ สุด ดังนั้นการละหมาดตามหลังคนที่มีความเห็นแตกต่างกันในเรื่องข้อปลีกย่อยตาม มัซฮับจึงถือว่าใช้ได้ ไม่มักรูฮฺแต่อย่างใด
กล่าวคือ ให้พิจารณาตามมัซฮับของผู้เป็นอิหม่ามนำละหมาด ดังกรณีการไม่อ่านบิสมิลลาฮฺของอิหม่าม เมื่ออิหม่ามถือว่าใช้ได้ก็ย่อมใช้ได้ในการละหมาดตามหลังอิหม่ามคนดังกล่าว ถึงแม้ว่ามะอฺมูมจะถือว่า การละหมาดของอิหม่ามใช้ไม่ได้ตามมัซฮับของตนก็ตาม ทั้งนี้เพราะบรรดาซอฮาบะฮฺ บรรดาตาบิอีนและคนรุ่นหลังจากพวกท่านเหล่านั้นต่างก็ยังคงละหมาดตามหลังซึ่ง กันและกัน ทั้งที่มีความเห็นต่างกันในเรื่องข้อปลีกย่อย ซึ่งสิ่งดังกล่าวถือเป็นอิจญ์มาอฺและจะทำให้ความนิยมคลั่งไคล้ในมัซฮับสิ้น สุดลง (อัลฟิกฮุ้ลอิสลามีย์ ว่า อะดิลละตุฮู : ดร.วะฮฺบะฮฺ อัซซุฮัยลี่ย์ : เล่มที่ 2 หน้า 181)
ชัยคุ้ลอิสลาม อิบนุ ตัยมียะฮฺ (ร.ฮ.) กล่าวว่า : บรรดามุสลิมต่างก็เห็นพ้องกันว่าอนุญาตให้ละหมาดตามหลังซึ่งกันและกันได้ เหมือนอย่างที่บรรดาซอฮาบะฮฺ บรรดาตาบิอีน และชนรุ่นหลังจากอิหม่ามทั้ง 4 ต่างก็ละหมาดตามหลังซึ่งกันและกัน ผู้ใดปฏิเสธสิ่งดังกล่าว ผู้นั้นเป็นพวกอุตริกรรม หลงผิดและค้านกับกิตาบุลลอฮฺ, ซุนนะฮฺ และอิจญ์มาอฺของชาวมุสลิม
และแท้จริงในหมู่ซอฮาบะฮฺและชนรุ่นตาบิอีนตลอดจนกลุ่มชนรุ่นหลังพวกเขา มีคนที่อ่านบิสมิลลาฮฺ บางคนก็ไม่อ่านบิสมิลลาฮฺ ทั้ง ๆ อย่างนี้ พวกเขาก็ละหมาดตามหลังซึ่งกันและกัน เหมือนอย่างที่ อบูฮะนีฟะฮฺ (ร.ฮ.) และสานุศิษย์ของเขาและอัชชาฟิอีย์ (ร.ฮ.) และบุคคลอื่น ๆ ต่างก็เคยละหมาดตามหลังบรรดาอิหม่ามของชาวมะดีนะฮฺที่มาจากกลุ่มมาลิกียะฮฺ ถึงแม้ว่าบรรดาอิหม่ามเหล่านั้นจะไม่อ่านบิสมิลลาฮฺเลยไม่ว่าค่อยหรือดังก็ ตาม” (อ้างจากอัซเซาะฮฺวะฮฺ, อัลอิสลามียะฮฺ บัยนัลญุฮูด วัตตะฏ็อรฺรุฟ ; ดร.ยูซุฟ อัลกอรฎอวีย์ หน้า 174)
หากเข้าใจตามนี้ ก็จะไม่มีปัญหาข้อข้องใจใด ๆ ในการละหมาดตามหลังอิหม่ามที่ไม่อ่านบิสมิลลาฮฺหรืออิหม่ามที่เชื่อว่าการกระทบผู้หญิงไม่เสียน้ำละหมาด ฯลฯ และกรณีที่ตอบนี้ก็คงเพียงพอแล้วสำหรับรายละเอียดที่คุณถามมาทุกข้อ และเป็นทางออกที่ดีที่สุด ถึงแม้ว่าจะไม่ตรงตามมัซฮับอัชชาฟิอีย์ก็ตาม เพราะถ้าถือตามทัศนะในมัซฮับอัชชาฟิอีย์ในเรื่องนี้ ก็จะมีปัญหาตามมาอย่างที่รู้กัน
والله أعلم
ที่มา - เว็บไซต์ อ.อาลี เสือสมิง
ถ้าทุกคนเข้าใจตามนี้มุสลิมก็คงไม่ต้องแตกแยกกัน หรือไม่ต้องแยกสุหร่ากันอีก มัซฮับมีไว้ให้ตามไม่ได้ให้คลั่งใคล้ตาม รักกันไว้เถิดเราเกิดมามีพระเจ้า มีอัลกุรอาน มีศาสดาเดียวกัน อย่าทะเลาะกันเลย อย่าแบ่งแยกกันเลย อายซีแยเค้าหน่ะ
ผิดพลาดประการใดขอมาอัฟด้วยนะครับ
เห็นด้วยกับคุณเอ็มดีนะครับ หากมุสลิมเราไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่แบ่งฝ่ายกัน หรือไม่โยนพวกนั้น พวกนี้ ต่อกัน เช่น ทางโน้น วะฮาบี ทางนี้อาชาอีเราะห์ เรื่องก็คงจะไม่บานปลายและไม่เกิดความแตกแยกครับ
แต่ปัญหาคือ คนที่ริจะเป็นยามเฝ้าอากีดะห์ นี้ซิ คือตัวปัญหา ที่สร้างความแตกแยกที่แท้จริงๆ
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: BaE HoK Date: ธ.ค. 09, 2010, 03:11 PM
"หากมุสลิมเราไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่แบ่งฝ่ายกัน หรือไม่โยนพวกนั้น พวกนี้ ต่อกัน เช่น ทางโน้น วะฮาบี ทางนี้อาชาอีเราะห์
เรื่องก็คงจะไม่บานปลายและไม่เกิดความแตกแยกครับ"
("แต่ปัญหาคือ คนที่ริจะเป็นยามเฝ้าอากีดะห์ นี้ซิ คือตัวปัญหา ที่สร้างความแตกแยกที่แท้จริงๆ") ..
ชะบ๊าบ..
คุณกำลังนำนัฟซูด้านมืดออกมาใช้อีกแระ (เหมือนตอนที่คุณเข้ามาใหม่ๆ)
ผมอยากขอร้องนะคับ คุณนะเขียนหนังสือดี ถือว่ายอดเลยละ (จากการติดตามอ่านมาจาก มุสลิมไทย)
แต่เป็นเพราะการป่วนของซัยตอนทำให้คุณเข้าร่วมวงการด่ากันในเวปนั้น
เมื่อคุณมาปรากฏกายที่นี่แล้ว ผมอยากให้คุณใช้ฝีมือด้านการเขียนออกมา
อย่าด่า เหน็บแนม เม้าซ์ หรือ กัด เพราะมันน่าเสียดายมากหากคุณติดนิสัยไม่ดีแบบนั้นจากเวปเก่า
ผมก็ได้แต่ตักเตือนตามประสาคนรุจักกันผ่านเวปมุสลิมไทย ....
วัสลาม
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: almuminoon Date: ธ.ค. 09, 2010, 03:36 PM
"หากมุสลิมเราไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่แบ่งฝ่ายกัน หรือไม่โยนพวกนั้น พวกนี้ ต่อกัน เช่น ทางโน้น วะฮาบี ทางนี้อาชาอีเราะห์
เรื่องก็คงจะไม่บานปลายและไม่เกิดความแตกแยกครับ"
("แต่ปัญหาคือ คนที่ริจะเป็นยามเฝ้าอากีดะห์ นี้ซิ คือตัวปัญหา ที่สร้างความแตกแยกที่แท้จริงๆ") ..
ชะบ๊าบ..
คุณกำลังนำนัฟซูด้านมืดออกมาใช้อีกแระ (เหมือนตอนที่คุณเข้ามาใหม่ๆ)
ผมอยากขอร้องนะคับ คุณนะเขียนหนังสือดี ถือว่ายอดเลยละ (จากการติดตามอ่านมาจาก มุสลิมไทย)
แต่เป็นเพราะการป่วนของซัยตอนทำให้คุณเข้าร่วมวงการด่ากันในเวปนั้น
เมื่อคุณมาปรากฏกายที่นี่แล้ว ผมอยากให้คุณใช้ฝีมือด้านการเขียนออกมา
อย่าด่า เหน็บแนม เม้าซ์ หรือ กัด เพราะมันน่าเสียดายมากหากคุณติดนิสัยไม่ดีแบบนั้นจากเวปเก่า
ผมก็ได้แต่ตักเตือนตามประสาคนรุจักกันผ่านเวปมุสลิมไทย ....
วัสลาม
า
"หากมุสลิมเราไม่แบ่งพรรคแบ่งพวก ไม่แบ่งฝ่ายกัน หรือไม่โยนพวกนั้น พวกนี้ ต่อกัน เช่น ทางโน้น วะฮาบี ทางนี้อาชาอีเราะห์
เรื่องก็คงจะไม่บานปลายและไม่เกิดความแตกแยกครับ"
("แต่ปัญหาคือ คนที่ริจะเป็นยามเฝ้าอากีดะห์ นี้ซิ คือตัวปัญหา ที่สร้างความแตกแยกที่แท้จริงๆ") ..
ชะบ๊าบ..
คุณกำลังนำนัฟซูด้านมืดออกมาใช้อีกแระ (เหมือนตอนที่คุณเข้ามาใหม่ๆ)
ผมอยากขอร้องนะคับ คุณนะเขียนหนังสือดี ถือว่ายอดเลยละ (จากการติดตามอ่านมาจาก มุสลิมไทย)
แต่เป็นเพราะการป่วนของซัยตอนทำให้คุณเข้าร่วมวงการด่ากันในเวปนั้น
เมื่อคุณมาปรากฏกายที่นี่แล้ว ผมอยากให้คุณใช้ฝีมือด้านการเขียนออกมา
อย่าด่า เหน็บแนม เม้าซ์ หรือ กัด เพราะมันน่าเสียดายมากหากคุณติดนิสัยไม่ดีแบบนั้นจากเวปเก่า
ผมก็ได้แต่ตักเตือนตามประสาคนรุจักกันผ่านเวปมุสลิมไทย ....
วัสลาม
อย่าใช้คำว่าด่า เลยครับ แค่ผมตำหนิ พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน เป็นวะฮาบี หรืออื่นๆนะครับ
และหลายๆกระทู้ที่ไม่น่าจะใช้คำนี้ ก็จะปรากฏด้วยกับ คนๆหนึ่งซึ่งหากจะใช้ คำว่า เป็นยามเฝ้าอากีดะห์หรือไง ก็คงไม่หนักหนาอะไรกระมังครับ
แต่เอาหล่ะ น้อมรับในคำตักเตือน แต่อยากให้พิจารณาสักนิดว่า เราจะสามารถตักเตือน พี่น้อง พวกพ้องเดียวกันได้หรือไม่ หรือเมื่อคนอืนแสดงความเห็นที่ไปโดนเพื่อนตัวเอง เรากลับจะต้องออกมาปกป้อง
เห็นควรให้มีการตักเตือน พี่้น้องที่ได้ชื่อว่า ยามเ้ฝ้าวะฮาบี ด้วยว่า
อย่าหมกมุ่นกับการใช้ และโยนให้คนอื่นเป้นวะฮาบีมากนัก เพราะมันจะถูกประทับตราว่า คนๆนี้ ชีิวิตมัวแต่หมกมุนแต่เรื่องพันธ์นี้ ไม่ได้สาระอะไรเลย
จะได้เกิดความยุติธรรมกัน
กระผมเอง ก็เข้ามาในเว็ปนี้ ก็ดีดีแล้วนะครับ พยายามนำเสนอสิ่งที่ดีดีนะครับ ไม่อยากให้มีการขัดแย้งอะไรมาก
แต่เมื่อมีการเหน็บแนม มากมาย (คุณ แบเฮาะ ลองอ่านหลายๆกระทู้ดูนะครับว่าเป้นจริงอย่างที่ผมว่าไหม) ผมก็ต้องกล่าวอะไรสักหน่อยหล่ะครับ
โอเค
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: กูปีเยาะฮฺสะอื้น Date: ธ.ค. 09, 2010, 03:50 PM
นั่นแหละผมเองก้อเห็นการเหน็บแนมจากบางคนในเวบนี้
ซึ่งที่ผมเห็นคุณซะบ๊าบก้อเข้ามาตั้งกระทู้ทีน่าสนใจตามที่ผมอ่านเจอ
ต่างคนต่างเก็บความรู้สึกไว้ในใจเป็นดีที่สุด ...ผมว่าน่ะ
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 09, 2010, 06:32 PM
อย่าใช้คำว่าด่า เลยครับ แค่ผมตำหนิ พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน เป็นวะฮาบี หรืออื่นๆนะครับ
ฟังประโยคนี้แล้วทะแม่งๆ
พี่น้องที่ชอบโยนให้
มุสลิมด้วยกัน =====> เป็นวะฮาบีalmuminoon หมายความว่า วะฮาบีย์ ไม่ใช่มุสลิมหรอ ? เอ๊ะ! ยังงัยกันสงสัยอ่ะ

Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: almuminoon Date: ธ.ค. 09, 2010, 07:06 PM
อย่าใช้คำว่าด่า เลยครับ แค่ผมตำหนิ พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน เป็นวะฮาบี หรืออื่นๆนะครับ
ฟังประโยคนี้แล้วทะแม่งๆ
พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน =====> เป็นวะฮาบี
almuminoon หมายความว่า วะฮาบีย์ ไม่ใช่มุสลิมหรอ ? เอ๊ะ! ยังงัยกันสงสัยอ่ะ

ฟังคำถามของท่านแล้ว ไม่น่าจะเข้าใจและเป็นคำถามเช่นนั้นเลยเนอะ
ซึ่งหาก ท่านฟิรดาว กล่าวว่า
พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน =====> เป็นอาชาอีเราะห์ หรือตับลีฆ
ผมก็เข้าใจได้ว่า อาชาอีเราะห์ หรือตับลีฆ ไม่ใช่มุสลิมด้วยงั้นซิ
ไม่ใช่อย่างนั้นใช่ไหมครับ ท่านฟิรดาว
โปรดทำความเข้าใจหลักการเข้าใจภาษาไทย และหลักตรรกะหน่อยแล้วกันนะครับ
อีกอย่าง ประโยคที่ผมนำเสนอ ไม่บ่งสักนิดว่า คนที่กล่าวเช่นนั้น เค้ากำลังกล่าวว่า วะฮาบีไม่ใช่มุสลิมครับ
หวังว่าคงจะไม่สงสัยอีกนะครับ
กระผมเองไม่อยาก สนทนาแบบ ให้มันส่อความยืดไป หรือเป็นการตั้งข้อสงสัยมากเิกินไป
เพราะน่าจะเข้าใจดีกันแล้ว ทุกๆท่าน
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: rayes Date: ธ.ค. 09, 2010, 07:23 PM
อีกอย่าง ประโยคที่ผมนำเสนอ ไม่บ่งสักนิดว่า คนที่กล่าวเช่นนั้น เค้ากำลังกล่าวว่า วะฮาบีไม่ใช่มุสลิมครับ
แล้วทำไม เรียกว่า วะฮาบีไม่ได้หรือ
Re: ((นาซีฮัต)) จากกระทู้ ละหมาดตามวะฮาบีได้หรือไม่? By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 09, 2010, 08:17 PM
โปรดทำความเข้าใจหลักการเข้าใจภาษาไทย และหลักตรรกะหน่อยแล้วกันนะครับ
ที่สงสัยเนี่ย ก็เพราะคิดตามหลักตรรกะแล้วนะคะ ถ้าไม่เชื่อมาดูกัน
พี่น้องที่ชอบโยนให้
มุสลิมด้วยกัน =====>
เป็นวะฮาบีพี่น้อง คื่อ ประธานของประโยค
โยน คือ กิริยา
มุสลิม คือ คำขยายประธาน (ขยายให้รู้ว่าพี่น้องในที่นี้เป็นมุสลิม)
วะฮาบี คือ กรรมของประโยค (ฟังดูก็รู้ว่าไม่เอา ไม่ชอบ ไม่เป็นพลพรรคเดียวกัน)
ซึ่งหาก ท่านฟิรดาว กล่าวว่า
พี่น้องที่ชอบโยนให้มุสลิมด้วยกัน =====> เป็นอาชาอีเราะห์ หรือตับลีฆ
ผมก็เข้าใจได้ว่า อาชาอีเราะห์ หรือตับลีฆ ไม่ใช่มุสลิมด้วยงั้นซิ
ประโยคที่ยกมานี้ถ้าให้เข้าใจก็คงเป็นอย่างนั้น ใช่มั้ยคะ?
โอเคค่ะ al-fridaus~* อาจคิดลึกซื้งจนเกินไป ตรงนี้มะอัฟงามๆ ด้วยนะคะ
ต่อๆ...อันนั้นคือประโยคตามหลักภาษา เรามาดูประโยคโดยรวมกันดีกว่า โดยเฉพาะ "สิ่งที่ถูกพาดพิงให้เป็น..."
เพราะ อาชาอิเราะฮ์ หรือ ตับลีฆ ส่วนตัวแล้วยินดีที่จะเป็น ไม่รังเกียจเรยซักนิด แบบว่าภูมิใจจะเป็น

almuminoon ก็ไม่น่าตีโพยตีพายกับคำว่า วะฮาบีย์เรย เพราะเท่าที่อ่านดูแล้วคำๆนี้บรรดาอุลามะฮ์ของวะฮาบีย์เองก็ยินดี พอใจที่จะใช้ด้วยซ้ำไป
ถ้า almuminoon ไม่ชอบคำนี้ จะให้เรียกว่ายังงัยหรอ? ก็บังซาลิกบอกว่า almuminoon (ชะบ๊าบ)ในมุสลิมไทย เชื่อว่าอัลลอฮ์มีรูปร่าง

แตกต่างทางฟิกส์ไม่ใช่เรื่องแปลก แต่ถ้าอากีดะฮ์แปลก แบบนี้ก็งงน่ะสิ เอ๊ะยังงัยกันสงสัย
