กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: ธ.ค. 18, 2010, 07:28 AM
การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ  มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์


ตอบ..

   ถูกต้อง การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว (คือ เมื่ออาบน้ำยกหะดัษใหญ่แล้ว ก็ไม่ต้องไปอาบน้ำละหมาดเพิ่มอีก สามารถละหมาดได้เลย)



ดู ตำรา الدين والحياة الفتاوى العصرية اليومية โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์ ในหมวดที่ว่าด้วยเรื่อง ความสะอาด หน้าที่ 12


Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: JawhaR Date: ธ.ค. 18, 2010, 09:59 AM
หาก ระหว่างที่อาบน้ำยกฮะดัษใหญ่นั้น มือของเราโดนอวัยวะที่ปกติมันทำให้เสียน้ำละหมาด เรายังต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือเปล่าครับ
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Beechern Date: ธ.ค. 18, 2010, 10:16 AM
อาบใหม่ครับผม ดูคำตอบในนี้

http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,6873.0.html
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: hiddenmin Date: ธ.ค. 18, 2010, 11:12 AM

ผมเข้าใจว่า

ถ้าก่อนยกหะดัษใหญ่มีน้ำละหมาดอยู่แล้วระหว่างนั้นมือของเราโดนอวัยวะที่ปกติมันทำให้เสียน้ำละหมาดมันก็เสียน้ำละหมาด ตาม http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,6873.0.html
พอเรายกหะดัษใหญ่เสร็จก็ไม่ได้ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ตามกระทู้นี้
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: JawhaR Date: ธ.ค. 18, 2010, 11:59 AM
ครับ ตอนแรกผมก็เข้าใจอย่างนั้น

เพราะ อ.อารีฟีน เคยบอกว่า ถ้าอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ ด้วยกับการอาบในแม่น้ำ คลอง ก็ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาด
มีกระทู้ เรื่องนี้อยู่
แอดมินน้อย....หามาโพสให้หน่อยดิ
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Beechern Date: ธ.ค. 18, 2010, 01:46 PM
มีกระทู้ทำนองว่าถ้าไม่ปิดอวัยวะทั้งสองในขณะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ ถือว่ามักโระฮ์ ด้วยนา
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: al-firdaus~* Date: ธ.ค. 18, 2010, 03:20 PM
มีกระทู้ทำนองว่าถ้าไม่ปิดอวัยวะทั้งสองในขณะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ ถือว่ามักโระฮ์ ด้วยนา


เพราะว่าการอาบน้ำละหมาดและยกฮะดัษใหญ่นั้นถือเป็นอิบาดะฮ์  
และสมควรอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีความละอายต่ออัลลอฮ์ตะอาลา 
natural: natural: natural:

Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Beechern Date: ธ.ค. 18, 2010, 04:41 PM
มีกระทู้ทำนองว่าถ้าไม่ปิดอวัยวะทั้งสองในขณะอาบน้ำยกฮะดัษใหญ่ ถือว่ามักโระฮ์ ด้วยนา


เพราะว่าการอาบน้ำละหมาดและยกฮะดัษใหญ่นั้นถือเป็นอิบาดะฮ์ 
และสมควรอย่างยิ่งที่เราจะต้องมีความละอายต่ออัลลอฮ์ตะอาลา 
natural: natural: natural:


แต่ผมคิดว่าควรอายต่อมลาอิกะฮ์ผู้จดความดีความชั่วหนา
ต่ออัลลอฮฺตะอาลา ไม่ควรมีการละอายนะ ไม่รู้สิครับ ผมรู้สึกว่ากับพระองค์แล้ว เราควรมีความหวัง และความกลัว
ส่วนอย่างอื่นกับพระองค์นั้น ผมไม่รู้สินะครับ แหะๆๆ
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: ธ.ค. 18, 2010, 04:58 PM
หาก ระหว่างที่อาบน้ำยกฮะดัษใหญ่นั้น มือของเราโดนอวัยวะที่ปกติมันทำให้เสียน้ำละหมาด เรายังต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือเปล่าครับ

หากว่าตอนที่กำลังอาบน้ำยกหะดัษใหญ่อยู่นั้น มือของเราเกิดไปโดนอวัยวะเพศ (โดนตรงบริเวณอวัยวะเพศส่วนที่เป็นแท่งเท่านั้นนะครับ..ถ้าโดนลูกอัณฑะถือว่าไม่เป็นไร) หรือโดนที่ปากหูรูดที่รูทวาร ก็ถือว่าทำให้เสียน้ำละหมาดครับ แต่ไม่ทำให้เสียการอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ อาบต่อไปได้เลย ดังนั้น เมื่อต้องการจะละหมาด ก็ให้อาบน้ำละหมาดใหม่เพิ่มอีกครั้ง หลังจากอาบน้ำยกหะดัษใหญ่เสร็จครับ
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: JawhaR Date: ธ.ค. 19, 2010, 02:37 PM
เคลียครับ ญาซากัลลอฮุค็อยรอนท่านมุฟตี  loveit:
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Al Fatoni Date: ธ.ค. 19, 2010, 02:45 PM
ก็เคยฟังผู้รู้ท่านหนึ่งว่า การอาบร้ำยกหะดัษใหญ่ ถือว่าไม่ครอบคลุมการอาบน้ำละหมาด เพราะไม่มีการตัรตีบตามรุกุนของการอาบน้ำละหมาด ฟังดูแล้ว มันสวนทางกับฟัตวาของเชคอลีย์ จุมอะฮ์อย่างสิ้นเชิง งั้น คงต้องเลือกทัศนะทีน่าเชื่อถือมากกว่าแล้วหละ
Re: การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้น ได้ครอบคลุมไว้ซึ่งการอาบน้ำละหมาดแล้ว ใช่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: ธ.ค. 19, 2010, 05:31 PM
ส่วนหนึ่งจากสาเหตุที่การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ครอบคลุมการอาบน้ำละหมาด ก็เพราะว่า การอาบน้ำละหมาดนั้น เป็นการยกหะดัษเล็กเท่านั้น คือ ล้างบางส่วนของร่างกายเท่านั้น ดังนั้น หากว่าเรามีหะดัษใหญ่ แล้วไปอาบน้ำละหมาดเพื่อจะละหมาดก็ยังละหมาดไม่เศาะฮฺอยู่ดี นอกจากจะต้องอาบน้ำยกหะดัษใหญ่ก่อน นั่นแสดงว่า การอาบน้ำยกหะดัษใหญ่นั้นครอบคลุมกว่า

ส่วนการอาบน้ำยกหะดัษนั้น เป็นการยกหะดัษใหญ่ ที่มีการอาบทั่วทั้งร่างกาย ซึ่งแน่นอนว่า ของที่ใหญ่กว่าจะครอบคลุมไว้ซึ่งของที่เล็กไว้ทั้งหมดแล้ว

เหมือนกับเราไปละหมาดอัศริที่มัสยิด แต่เราไปสาย อิมามตักบีรละหมาดอัศริไปแล้ว ดังนั้น เมื่อเราไปถึงมัสยิดก็ให้่เราตักบีรละหมาดอัศริเลย ไม่ต้องละหมาดตะฮียะตุ้ลมัสยิดแล้ว แต่ทว่าผลานิสงค์หรือผลตอบแทนของการละหมาดตะฮียะตุ้ลมัสยิดนั้น ก็จะได้ไปโดยอัตโนมัติ โดยที่เราไม่ต้องไปละหมาด 2 เราะกาอัต  เพราะว่าของที่ใหญ่กว่าจะครอบคลุมของที่เล็กกว่า