คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: ธ.ค. 21, 2010, 01:28 AM
คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์
ตอบ..
คนที่กินเนื้ออูฐ ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่
ดู ตำรา الدين والحياة الفتاوى العصرية اليومية โดย เชค อะลีย์ ญุมอะฮฺ มุฟตีย์ใหญ่แห่งอียิปต์ ในหมวดที่ว่าด้วยเรื่อง ความสะอาด หน้าที่ 14
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: abiatiya Date: ธ.ค. 21, 2010, 10:20 AM

รบกวนเรียนถาม เพราะเคยเจอบางบทของฮาดิส ที่ว่า ให้อาบน้ำละหมาดใหม่ในกรณีการทานเนื้ออูฐ สถานะฮาดิสนั้นเป็นอย่างไรครับ สงสัยแล้วครับ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: Beechern Date: ธ.ค. 21, 2010, 12:54 PM
มาชาอัลลอฮฺ ไม่น่าเชื่อว่าจะมีคำถามอย่างนี้ อิสลามนี้สุดยอดจริงๆ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: Deeneeyah Date: ธ.ค. 21, 2010, 01:04 PM

รบกวนเรียนถาม เพราะเคยเจอบางบทของฮาดิส ที่ว่า ให้อาบน้ำละหมาดใหม่ในกรณีการทานเนื้ออูฐ สถานะฮาดิสนั้นเป็นอย่างไรครับ สงสัยแล้วครับ
ลองอ่านดูครับ
http://www.alisuasaming.com/index.php/webbord/14---/188--
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: ILHAM Date: ธ.ค. 21, 2010, 02:21 PM
ในบอร์ดนี้ก็มีแล้ว ลองหาดู
เป็นส่วนหนึ่งในทัศนะของวัฮบีมั้ง เห็นมีเขียนในหนังสือหัดละหมาดของพวกเขาด้วย ที่เจ๊วาตีเคยนำเสนอ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: KHAD Date: ธ.ค. 22, 2010, 02:31 AM
หนังสือหัดละหมาดที่ว่านั้น เป็นยังไงเหรออิลฮัม
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: ILHAM Date: ธ.ค. 22, 2010, 03:38 AM
ไปดูเองสิ ที่ศูนย์กลาง วางขายเกลื่อน
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: บาชีร Date: ธ.ค. 22, 2010, 05:44 PM
กล่าวกันว่าตอนนนั้นมีซอฮาบัตภายลมออกมาแต่นบีไม่อยากให้เขาอาย เลยบอกว่าใครกินเนื้ออูฐให้ไปอาบน้ำละหมาดใหม่
จริงหรือไม่ ชื้แจงหน่อยสิคร้าบ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: ILHAM Date: ธ.ค. 22, 2010, 08:54 PM
ก็เป็นไปได้เนอะ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: amiruddin Date: ธ.ค. 22, 2010, 09:15 PM
ยังไม่อยากออกความคิดเห็นคับเด็ก ขอดูพี่ไปก่อน
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: ILHAM Date: ธ.ค. 22, 2010, 10:22 PM
โฮ่ บังบาชีรเป็นเด็ก 555
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: มิ.ย. 12, 2012, 06:47 AM
ศึกษาเพิ่มเติม : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,10533.msg110083/topicseen.html#new
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: GeT Date: มิ.ย. 13, 2012, 02:03 AM
ศึกษาเพิ่มเติม : http://www.sunnahstudents.com/forum/index.php/topic,10533.msg110083/topicseen.html#new
แต่อิหม่ามอันนะวาวีย์ (ร.ฎ.) กล่าวว่า : หะดีษที่ว่าไม่เสียน้ำละหมาดเนื่องจากรับประทานสิ่งที่ไฟสัมผัสนั้นเป็นหะดี ษที่มีนัยกว้าง (อามฺ) และหะดีษที่ว่าต้องอาบน้ำละหมาด เนื่องจากการรับประทานเนื้ออูฐนั้นเป็นหะดีษที่มีนัยยะจำกัดความ (ค๊อซฺ) และสิ่งที่มีนัยยะจำกัดความย่อมถูกนำมาก่อนสิ่งที่มีนัยกว้าง (الخاصُّ مُقَدَّمٌ على العَامِّ) และการกล่าวอ้างว่ามีการยกเลิก (นัซฺค์) นั้นไม่มั่นคงแน่นอน ทั้งนี้เพราะจำกัดความ (ตัคฺซีซฺ) ย่อมดีกว่าเนื่องจากมีหะดีษถึง 3 บทในเรื่องนี้ และมัซฮับที่กล่าวว่าเสียน้ำละหมาดเนื่องจากรับประทานเนื้ออูฐ คือมัซฮับฮะนาบิละฮฺนั้นมีความแข็งแรงกว่าทางด้านหลักฐาน ถึงแม้ว่าปวงปราชญ์จะมีความเห็นต่างจากสิ่งนั้นก็ตาม (เก็บความจากอะฮฺกาม อัฏฏ่อฮาเราะฮฺ อะลัล มะซาฮิบ อัลอัรบะอะฮฺ ; ดร.อบูซะรีอฺ มุฮำหมัด อับดุลฮาดีย์ หน้าที่ 154-155)
------------------------------------------
อิหม่าม อันนะวะวีย์กล่าวว่า
وَمَذْهَبُنَا أَنَّهُ لَا ينتقض الوضوء بشئ مِنْ الْمَأْكُولَاتِ سَوَاءٌ مَا مَسَّتْهُ النَّارُ وَغَيْرُهُ غَيْرَ لَحْمِ الْجَزُورِ وَفِي لَحْمِ الْجَزُورِ بِفَتْحِ الْجِيمِ وَهُوَ لَحْمُ الْإِبِلِ قَوْلَانِ الْجَدِيدُ الْمَشْهُورُ لَا يَنْتَقِضُ وَهُوَ الصَّحِيحُ عِنْدَ الْأَصْحَابِ وَالْقَدِيمُ أَنَّهُ يَنْتَقِضُ وَهُوَ ضَعِيفٌ عِنْدَ الْأَصْحَابِ وَلَكِنَّهُ هُوَ الْقَوِيُّ أَوْ الصَّحِيحُ مِنْ حَيْثُ الدَّلِيلُ وَهُوَ الَّذِي أَعْتَقِدُ رُجْحَانَهُ وَقَدْ أَشَارَ الْبَيْهَقِيُّ إلى ترجيحه واختياره والذب عنه
* وَاحْتَجَّ أَصْحَابُنَا بِأَشْيَاءَ ضَعِيفَةٍ فِي مُقَابَلَةِ هَذَيْنِ الْحَدِيثَيْنِ فَتَرَكْتُهَا لِضَعْفِهَا وَالْمُعْتَمَدُ لِلْمَذْهَبِ حَدِيثُ جَابِرٍ المذكور كان آخر الأمرين ولكن لايرد علهيم لِأَنَّهُمْ يَقُولُونَ يَنْتَقِضُ بِأَكْلِهِ نِيئًا وَأَصْحَابُنَا يَقُولُونَ هو محمول علي أَكْلُهُ مَطْبُوخًا لِأَنَّهُ الْغَالِبُ الْمَعْهُودُ: وَأَجَابَ الْأَصْحَابُ عَنْ حَدِيثِ جَابِرِ بْنِ سَمُرَةَ وَالْبَرَاءِ بِجَوَابَيْنِ أَحَدُهُمَا أَنَّ النَّسْخَ بِحَدِيثِ جَابِرٍ كَانَ آخِرَ الْأَمْرَيْنِ وَالثَّانِي حَمْلُ الْوُضُوءِ عَلَى غَسْلِ الْيَدِ وَالْمَضْمَضَةِ قَالُوا وَخُصَّتْ الْإِبِلُ بِذَلِكَ لِزِيَادَةِ سَهُوكَةِ لَحْمِهَا وَقَدْ نَهَى أَنْ يَبِيتَ وَفِي يَدِهِ أَوْ فَمِهِ دَسَمٌ خَوْفًا مِنْ عَقْرَبٍ وَنَحْوِهَا وَهَذَانِ الْجَوَابَانِ اللَّذَانِ أَجَابَ بِهِمَا أَصْحَابُنَا ضَعِيفَانِ أَمَّا حَمْلُ الْوُضُوءِ عَلَى اللُّغَوِيِّ فَضَعِيفٌ لِأَنَّ الْحَمْلَ عَلَى الْوُضُوءِ الشَّرْعِيِّ مُقَدَّمٌ عَلَى اللُّغَوِيِّ كَمَا هُوَ مَعْرُوفٌ فِي كُتُبِ الْأُصُولِ وَأَمَّا النَّسْخُ فَضَعِيفٌ أَوْ بَاطِلٌ لِأَنَّ حَدِيثَ تَرْكِ الوضوء ممامست النَّارُ عَامٌّ وَحَدِيثَ الْوُضُوءِ مِنْ لَحْمِ الْإِبِلِ خَاصٌّ وَالْخَاصُّ يُقَدَّمُ عَلَى الْعَامِّ سَوَاءٌ وَقَعَ قَبْلَهُ أَوْ بَعْدَهُ
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: Muftee Date: มิ.ย. 13, 2012, 03:15 AM
วิชาการทางฟิกฮฺหรือนิติศาสตร์อิสลามนั้น เป็นสิ่งที่กว้างขวางยิ่งนัก ยิ่งศึกษามากขึ้นเท่าไร ก็ยิ่งลึกซึ้งมากขึ้นเท่านั้น .. ปราชญ์นิติศาสตร์อิสลามแต่ละท่าน พยายามวินิจฉัยปัญหาตามความสามารถ เพื่อให้ได้ผลที่ใกล้เคียงกับหุก่มจริง ณ.ที่อัลลอฮฺที่สุด ..
มัซฮับฮัมบะลีย์และปราชญ์อีกหลายท่านมองว่า "หะดีษที่บอกว่าให้อาบน้ำละหมาดใหม่ เนื่องจากการกินอูฐนั้น เป็นสิ่งที่มากำหนดเจาะจงเฉพาะต่อหะดีษอื่นที่บอกมาแบบรวมๆ กล่าวคือ ถ้าเนื้ออื่นไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ ยกเว้นเฉพาะถ้ากินเนื้ออูฐเท่านั้น ที่ต้องไปอาบน้ำละหมาดใหม่"
ส่วนแนวทางของปราชญ์ส่วนใหญ่และยังเป็นทัศนะของท่านเคาะลีฟะฮฺผู้ทรงธรรมทั้งสี่อีกด้วย มีความเห็นว่า "หะดีษของท่านญะบิร บิน อับดิลลาฮฺ ได้มาบ่งชี้แล้วว่า คำสั่งสุดท้ายหรือสิ่งสุดท้ายที่ถูกรายงานมาจากท่านนบีในเรื่องนี้ คือ ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่ ไม่ว่าจะเป็นเนื้ออะไรก็ตาม" ถือว่าเป็นสิ่งที่ชัดเจนแล้ว กล่าวคือ ไม่ต้องอาบน้ำละหมาดใหม่เมื้อกินเนื้ออูฐหรือเนื้ออื่นๆ
จะเห็นได้ว่า ปราชญ์ทุกท่านพยายามวินิจฉัยหุก่ม ตามหลักฐานและการทำความเข้าใจของตนเองเท่าที่ทำได้ ดังนั้น ไม่ว่าผู้ใดจะผิดหรือจะถูก ปราชญ์ทั้งหลายเหล่านั้น ก็ย่อมได้รับผลตอบแทนจากอัลลอฮฺ ตะอาลา ทั้งสิ้น .. ส่วนผู้ตามจะยึดทัศนะใดนั้น ก็ขึ้นอยู่กับการรอญิหฺหรือการให้น้ำหนักของแต่ละท่าน ว่าจะมีความเห็นไปในทิศทางใด
ปวงปราชญ์จากสถาบันดารุลอิฟตาอฺ อัล-มิศรียะฮฺ(สถาบันชี้ขาดปัญหาศาสนาสูงสุดแห่งอียิปต์ โดยปวงปราชญ์แห่งอัซฮัร) นั้น เลือกตามทัศนะของปราชญ์ส่วนใหญ่ ที่มีความเห็นว่า "การกินเนื้ออูฐนั้น ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่"
ซึ่งท่านมุฟตีย์ อะลีย์ ญุมอะฮฺ ผู้ชี้ขาดปัญหาศาสนาสูงสุดแห่งอียิปต์ ได้ถูกถามถึงกรณีของการกินเนื้ออูฐว่า "จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ หลังจากกินเนื้ออูฐเสร็จ ??" และท่านก็ได้ตอบว่า ..
الذي عليه أكثر العلماء وهو المختار في الفتوى أنه لا يجب
"สิ่งที่บรรดาปวงปราชญ์ส่วนมากมีความเห็นตรงกันในเรื่องนี้ และเป็นสิ่งที่ถูกเลือกเฟ้นเพื่อเป็นข้อชี้ขาดในเรื่องนี้ คือ แท้จริงการกินเนื้ออูฐนั้น ไม่จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่"
ที่มา http://www.dar-alifta.org/ViewFatwa.aspx?ID=611&LangID=1
สถาบันดาอิเราะตุลอิฟตาอิลอาม (สถาบันชี้ขาดปัญหาศาสนาแห่งจอร์แดน) มีทัศนะว่า ..
"การกินเนื้ออูฐนั้น ไม่ทำให้เสียน้ำละหมาดแต่อย่างใด ซึ่งนี่เป็นทัศนะส่วนใหญ่ของปวงปราชญ์จากมัซฮับหะนะฟีย์ ,มัซฮับมาลิกีย์ และมัซฮับชาฟิอีย์ ... แต่ส่งเสริมให้ผู้ที่กินเนื้ออูฐนั้นอาบน้ำละหมาดเพื่อเป็นการระวังหรือกันเอาไว้ก่อน เพื่อให้ออกจากการขัดแย้งในแง่ต่างๆ ของปวงปราชญ์ที่ได้กล่าววินิจฉัยเอาไว้ ดังเช่น ในมัซฮับเกาะดีม(ทัศนะเก่าซึ่งเคยชี้ขาดเอาไว้ที่อิรัก)ของท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ และเป็นทัศนะที่มุอฺตะมัด(ทัศนะที่ถูกยึดถือ) ในมัซฮับหัมบะลีย์"
ที่มา http://aliftaa.jo/index.php/fatwa/show/id/251
ส่วนสถาบันชี้ขาดปัญหาศาสนาของประเทศซาอุฯ นั้น มีความเห็นว่า "การกินเนื้ออูฐนั้น จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่"
วัลลอฮุ ตะอาลา อะลัม
Re: คนที่กินเนื้ออูฐ จำเป็นต้องอาบน้ำละหมาดใหม่หรือไม่ ?? By: hiddenmin Date: มิ.ย. 13, 2012, 09:23 AM
ขออัลลอฮเมตตาปวงปราชญ์ทุกท่าน