กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ ชี้แจงแนวทางอะฮฺลิสสุนนะฮ์ฯ
Pages: 1
ปัญหาเรื่อง คนตาย ในทัศนะมัซฮับชาฟิอี By: hiddenmin Date: ก.พ. 12, 2011, 08:37 AM
จากเว็บอิกเราะอ์  ใครเน็ตดี เร็ว แรง ช่วยดาวน์โหลดมาอ่านกันหน่อย
http://www.4shared.com/document/siuA8nIx/images.html?cau2=402br
Re: ปัญหาเรื่อง คนตาย ในทัศนะมัซฮับชาฟิอี By: As-Zaleek Date: ก.พ. 12, 2011, 10:04 AM
 :salam:

หนังสือเล่มดังกล่าวนี้  ตอบโต้มัซฮับชาฟิอีย์...โดยเอาคำพูดของปวงปราชญ์มัซฮับชาฟิอีย์มาเป็นหัวข้อแล้วเอาหลักการของวะฮาบีมาเป็นบรรทัดฐานในการคัดค้าน

จริงๆ หนังสือเล่มดังกล่าวนี้  ไม่ได้นำเสนอตรงไปตรงมาสักเท่าไหร่หรอก...เพียงแค่นำเสนอให้ตรงกับที่ผู้เขียนจะเอาเท่านั้นเอง  แล้วเอาคำว่า มัซฮัชาฟิอีย์ มาตั้งเพื่อให้โก้หรู

เพื่อให้คนเอาวามหลงเชื่อว่า มัซฮัชาฟิอีย์อย่างนั้น อย่างนี้  แม้ว่าอุลามาอฺมัซฮับชาฟิอีย์จะให้ฮุกุ่มไว้โดยขัดกับที่ผู้เขียนจะเอาก็ตาม...   
Re: ปัญหาเรื่อง คนตาย ในทัศนะมัซฮับชาฟิอี By: al-azhary Date: ก.พ. 12, 2011, 02:16 PM
 :salam:

ผมอ่านเรื่องตัลกีน  ยกคำพูดของอิหม่ามอันนะวาวีย์  แล้วมาวิจารณ์ฮะดีษเรื่องตัลกีน  แล้วมาวิจารณ์คำพูดของท่าน อัลฮาฟิซ อิบนุ ฮะญัร ที่บอกว่า เป็นฮะดีษ صَالِحٌ  (ฮะดีษดี)แล้วผู้วิจารณ์ (เช่น อัลบานีย์) ก็รู้สึกแปลกใจว่า  ฮะดีษจะ "ดี" ได้อย่างไร?  ในเมื่อนักรายงานฮะดีษไม่เป็นที่รู้จักสถานะภาพ

ผมจึงไม่ทราบว่า  ผู้วิจารณ์เข้าใจเป้าหมายคำพูดของท่านอิบนุฮะญัรที่ว่า  "ฮะดีษ صَالِحٌ (ฮะดีษดี)" หรือเปล่า? ทำไมถึงเรียกว่า ฮะดีษ "ฮะดีษ صَالِحٌ (ฮะดีษดี)" แต่ไม่เรียกว่าฮะดีษ "ฮะซัน حَسَنٌ "

ดังนั้นเรื่องฟิกห์จึงมีความหลากหลาย  เนื่องจากมีอุลามาอฺมัซฮับชาฟิอีย์ตัวจริง  ที่มีทัศนะให้ทำบุญเป็นทานศ่อดะเกาะฮ์ 7 วันก็มี  เช่น ท่านอิหม่ามอิบนุฮะญัรอัลฮัยตะมีย์ ที่ระบุไว้ในหนังสืออัลฟะตาวา อัลกุบรอ ของท่าน และท่านอิหม่ามอัสสุยูฏีย์  ที่ระบุไว้ในหนังสืออัลฮาวี ฟิลฟะตาวา ของท่าน     ผมไม่เห็นว่าจะมีอุลามาอฺคนใหนมาบอกว่า อุลามาอฺทั้งสองท่านนี้ไม่ตามอิหม่ามชาฟิอีย์หรือออกจากมัซฮับชาฟิอีย์เลย  ยิ่งกว่านั้นอุลามาอฺทั้งสองท่านนี้  ก็ส่งเสริมให้พี่น้องญาติใกล้เรือนเคียงมีสิทธิทำอาหารในแก่ครอบครัวมัยยิดในวันแรกด้วย แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าห้ามให้ครอบครัวมัยยิดที่เป็นลูก  หมดสิทธิทำทานศ่อดาเกาะฮ์ให้แก่ผู้ตาย  ดังนั้นสิทธิของญาติใกล้เรือนเคียงกับสิทธิของลูกที่จะทำทานศ่อดาเกาะฮ์แก่ผู้ตายนั้น  จึงเป็นสิทธิที่ไม่ได้ค้านหรือขัดกัน

ผมอยากพูดถึงเรื่องการวินิจฉัยของมัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ประการหนึ่งที่ท่านได้วางหลักการนั้น  คือ สิ่งใดที่เกิดขึ้นมาใหม่โดยไม่ขัดกับอัลกุรอาน ซุนนะฮ์ อิจญ์มาอฺ และคำกล่าวของซอฮาบะฮ์  ถือว่าเป็นสิ่งที่ดีงาม เป็นต้น  

การที่บางคนบอกว่า "อิหม่ามชาฟิอีย์ไม่ได้ทำไว้"  แต่เราก็บอกว่า "มันเป็นหลัก(กออิดะฮ์)การวินิจฉัยของมัซฮับอิหม่ามชาฟิอีย์ที่ท่านอิหม่ามชาฟิอีย์ได้วางไว้" แม้ว่าอิหม่ามชาฟิอีย์จะไม่เคยพูดประเด็นข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นในปัจจุบัน  นั่นก็เพราะว่าประเด็นปัญหานั้นไม่เคยเกิดขึ้นในสมัยของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์  ดังนั้นทุกประเด็นปัญหาข้อขัดแย้งที่อิหม่ามชาฟีอีย์ไม่ได้ฟัตวาไว้หรือไม่ได้กระทำไว้  มิใช่บ่งชี้ว่า  "มันเป็นสิ่งบิดอะฮ์ เป็นสิ่งที่ฮะรอมตามทัศนะของอิหม่ามอัชชาฟิอีย์"

ดังนั้นผู้ใดที่บอกว่า  ทำบุญเป็นทานแก่มัยยิด 7 วันนั้นอิหม่ามชาฟิอีย์บอกว่าทำได้  ถือว่าโกหก  และเช่นเดียวกัน  ผู้ใดที่บอกว่าทำบุญเป็นทาน 7 วันนั้นอิหม่ามชาฟิอีย์บอกว่าฮะรอมหรือบิดอะฮ์  ก็ถือว่าโกหกต่ออิหม่ามอัชชาฟีย์เช่นเดียวกัน

ดังที่หลักการของฟิกห์ได้ระบุไว้ว่า  

لاَ يُنْسَبُ لِسَاكِتٍ قَوْلٌ

"จะไม่พาดพิง(อ้างเป็น)คำพูดแก่ผู้ที่นิ่งเฉย(ไม่ได้พูด)"

วัลลอฮุอะลัม
Re: ปัญหาเรื่อง คนตาย ในทัศนะมัซฮับชาฟิอี By: Al Fatoni Date: ก.พ. 12, 2011, 05:42 PM
หนังสือเล่มผมเห็นมานานแล้ว อยู่ที่ห้องละหมาดของตึกนานาชาติที่คณะผม ชั้นหนึ่ง ใครที่เคยไปละหมาดก็จะเห็นครับ คู่กับหนังสือนมาซตามนบีของผู้รู้ท่านหนึ่ง - วัสสลามุอลัยกุม