กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ มุมตะเซาวุฟอิสลาม
Pages: 1
ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: อยากเข้าหาอัลลอฮฺ Date: ก.พ. 27, 2011, 07:36 AM

ในหนังสือวิทยโวหาร ฮิกัมอิบนุอะฏออิลลาฮ์ เล่ม 2 หน้า 21-22

"ท่านอย่าขอจากอัลเลาะฮ์  ให้ท่านออกจากสภาวะหนึ่งเพื่อพระองค์จะทรงใช้ให้ท่านทำในสิ่งที่อยู่ในสภาวะอื่น ดังนั้นหากพระองค์ทรงประสงค์  แน่นอนพระองค์ก็จะใช้ท่านโดยไม่ทำให้ท่านออก (จากสภาวะนั้น)"
แล้วอธิบายในตอนหนึ่งว่า "ดังนั้นเมื่ออัลเลาะฮ์ประสงค์ให้ท่านอยู่ในสภาวะใดสภาวะหนึ่ง  ศาสนา  ท่านก็อย่าคิดว่ามันเป็นความต่ำต้อยและต้องการออกไปจากสภาวะหนึ่งไปสู่อีกสภาวะหนึ่ง  เช่น  ท่านอยู่ในสภาวะที่ป่วย  ท่านก็อย่าขอต่อพระองค์ให้ออกไปจากสภาวะแห่งความมีสุขภาพดี  เพราะหากพระองค์ทรงประสงค์ให้ท่านหายป่วย   ท่านก็จะหายป่วยด้วยความประสงค์ของพระองค์เอง"
 

แล้วในเชิงอรรถ กำกับอธิบายว่า
"สำหรับบ่าวผู้มีมารยาทต่ออัลเลาะฮ์  เขาจะพอใจในสภาวะที่พระองค์ได้ทรงประทานให้"

คำถามคือ
คนเรานั้นเมื่อป่วยไข้  แล้วขอดุอาต่ออัลลอฮ์ให้ออกจากสภาวะการหายป่วย  จะไม่ได้กระนั้นหรือ  ทั้งที่มีตัวบทอัลกุรอานฮะดีษมากมายที่ใช้ให้เราขอดุอา!! และคำอธิบายฮิกัมนี้  สรุปว่า คนป่วยแล้วไม่ขอดุอาดีกว่าคนป่วยที่ขอดุอาใช่ไหม!! ทั้งที่การขอดุอาเป็นสมองของอิบาดะฮ์!
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: al-firdaus~* Date: ก.พ. 27, 2011, 11:30 AM
:salam:

มิใช่หมายความว่า ห้ามขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ แต่ที่ไม่บังควรนั้น คือเราไม่พอใจที่อัลเลาะฮ์ให้เราป่วย  
แล้วขอต่อพระองค์ให้เราออกจากสภาพที่เจ็บป่วยดังกล่าว
สำหรับบ่าวผู้ที่มีมารยาทต่ออัลเลาะฮ์ เขาจะพอใจในสภาวะที่พระองค์ได้ทรงประทานให้ เช่น การเจ็บป่วย
แต่ที่เขาขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์นั้นก็เพื่อแสดงมารยาทของการเป็นทาสบ่าวผู้ต่ำต้อยและต้องการพึ่งพาต่อพระองค์เพียงองค์เดียว เท่านั้น

ส่วนพระองค์จะทรงให้หายป่วยหรือไม่นั้น ก็แล้วแต่พระองค์จะทรงให้เป็นไป
เพราะบางครั้ง ความเจ็บป่วยทำให้เราปฎิบัติอะมัลเพิ่มขึ้น ได้รับการลบล้างบาปและเข้าหาอัลเลาะฮ์มากขึ้นกว่าที่เป็นอยู่
นั่นถือว่า เป็นฮิกมะฮ์หรือเคล็ดลับที่พระองค์ทรงประสงค์ใ้ห้เกิดขึ้นแก่บ่าว  พระองค์ทรงรู้ดีแต่บ่าวต่างหากที่ไม่รู้

ส่วนหนึ่งจากหมายเหตุ ที่ผู้เขียน (อาจารย์อารีฟีน) ได้กำกับไว้ค่ะ อยู่ในหน้าที่ 22

Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: al-firdaus~* Date: ก.พ. 27, 2011, 11:41 AM
ความเข้าใจส่วนตัวนะคะ ...

เมื่ออัลเลาะฮ์ตะอาลา ได้ทำให้เราป่วย นั่นก็คือ การที่เราเข้าไปอยู่ในสภาวะที่เจ็บป่วยด้วยกับพระองค์  
จากนั้น มาดูตัวเราว่า การที่อัลเลาะฮ์ใ้ห้เราเจ็บป่วยนั้น ก็เพราะพระองค์ทรงเมตตาเรา ลบล้างบาปให้แก่เรา
เนื่องด้วยขณะที่เราป่วย หัวใจเราได้ย้อนกลับสู่พระองค์  เป็นเหตุให้เราทำอิบาดะฮ์ และรำลึกต่อพระองค์มากขึ้นกว่าเดิม
นั่นคือฮิกมะฮ์ที่พระองค์ทรงประสงค์ใ้ห้เกิดขึ้นแกเรา  พระองค์ทรงรู้ดีแต่เราต่างหากที่ไม่รู้...
และการที่เราจะหายป่วยได้ ก็ด้วยอนุมัติของพระองค์เท่านั้น  ดังนั้น หากเราจะขอดุอาอ์ ก็จงขอให้พระองค์ทรงอภัยให้แก่บาปที่เราได้สะสมไว้เถิด
จะดีกว่าการที่เราขอให้เราหายป่วยโดยเร็ว แล้วเราก็หลงลืมพระองค์ซ้ำแล้วซ้ำเล่้า อัสตัฆฟิรุลลอฮ์... mycry

ท่านอิมามอิบนุอะญีบะฮ์  ได้อธิบายว่า   "ทางเข้าที่ชอบธรรมคือ  การที่ท่านได้เข้าไปอยู่ในสภาวะหนึ่งด้วยกับอัลเลาะฮ์  
และทางออกที่ชอบธรรม  คือ  การที่ท่านได้ออกจากสภาวะหนึ่งก็ด้วยกับอัลเลาะฮ์ นี่คือความเข้าใจในอัลเลาะฮ์
และมันคือเครื่องหมายของจิตใจที่ผูกพันและมะอฺริฟะฮ์ต่อพระองค์
"
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: al-azhary Date: ก.พ. 27, 2011, 02:35 PM
 :salam:

ความเข้าใจของน้องฟิรเดาส์มีความถูกต้องแล้ว


ในหนังสือวิทยโวหาร ฮิกัมอิบนุอะฏออิลลาฮ์ เล่ม 2 หน้า 21-22

"ท่านอย่าขอจากอัลเลาะฮ์  ให้ท่านออกจากสภาวะหนึ่งเพื่อพระองค์จะทรงใช้ให้ท่านทำในสิ่งที่อยู่ในสภาวะอื่น ดังนั้นหากพระองค์ทรงประสงค์  แน่นอนพระองค์ก็จะใช้ท่านโดยไม่ทำให้ท่านออก (จากสภาวะนั้น)"
แล้วอธิบายในตอนหนึ่งว่า "ดังนั้นเมื่ออัลเลาะฮ์ประสงค์ให้ท่านอยู่ในสภาวะใดสภาวะหนึ่ง  ศาสนา  ท่านก็อย่าคิดว่ามันเป็นความต่ำต้อยและต้องการออกไปจากสภาวะหนึ่งไปสู่อีกสภาวะหนึ่ง  เช่น  ท่านอยู่ในสภาวะที่ป่วย  ท่านก็อย่าขอต่อพระองค์ให้ออกไปจากสภาวะแห่งความมีสุขภาพดี  เพราะหากพระองค์ทรงประสงค์ให้ท่านหายป่วย   ท่านก็จะหายป่วยด้วยความประสงค์ของพระองค์เอง"
 

แล้วในเชิงอรรถ กำกับอธิบายว่า
"สำหรับบ่าวผู้มีมารยาทต่ออัลเลาะฮ์  เขาจะพอใจในสภาวะที่พระองค์ได้ทรงประทานให้"

คำถามคือ
คนเรานั้นเมื่อป่วยไข้  แล้วขอดุอาต่ออัลลอฮ์ให้ออกจากสภาวะการหายป่วย  จะไม่ได้กระนั้นหรือ  ทั้งที่มีตัวบทอัลกุรอานฮะดีษมากมายที่ใช้ให้เราขอดุอา!! และคำอธิบายฮิกัมนี้  สรุปว่า คนป่วยแล้วไม่ขอดุอาดีกว่าคนป่วยที่ขอดุอาใช่ไหม!! ทั้งที่การขอดุอาเป็นสมองของอิบาดะฮ์!

ท่านอะฏออฺ บิน ร่อบาห์  กล่าวว่า

 قَالَ لِي ابْنُ عَبَّاسٍ أَلَا أُرِيكَ امْرَأَةً مِنْ أَهْلِ الْجَنَّةِ قُلْتُ بَلَى قَالَ هَذِهِ الْمَرْأَةُ السَّوْدَاءُ أَتَتْ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ فَقَالَتْ إِنِّي أُصْرَعُ وَإِنِّي أَتَكَشَّفُ فَادْعُ اللَّهَ لِي قَالَ إِنْ شِئْتِ صَبَرْتِ وَلَكِ الْجَنَّةُ وَإِنْ شِئْتِ دَعَوْتُ اللَّهَ أَنْ يُعَافِيَكِ فَقَالَتْ أَصْبِرُ فَقَالَتْ إِنِّي أَتَكَشَّفُ فَادْعُ اللَّهَ لِي أَنْ لَا أَتَكَشَّفَ فَدَعَا لَهَا

ท่าน อิบนุอับบาส ได้กล่าวแก่ฉันว่า  เอาไหมล่ะ  ฉันจะให้ท่านเห็นสตรีคนหนึ่งที่เป็นชาวสวรรค์  ฉันกล่าว  มิได้(ท่านจงให้ฉันเห็นเถิด)  ท่านอิบนุอับบาสกล่าวว่า  นี้คือหญิงผิวดำ  ได้เคยไปหาท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม  แล้วนางก็กล่าวว่า  ฉันชอบเป็นลมบ้าหมูและร่างกาย(ที่เป็นเอาเราะฮ์)บางส่วนของฉันเปิดเผย  ดังนั้นท่านจงขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้แก่ฉันด้วยเถิด(ว่าอย่าให้ฉันต้องเป็นลม บ้าหมูและบางส่วนของร่างกายฉันเปิดเผยเลย)  ท่านนะบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ถ้าหากเธอต้องการ(ที่จะอดทนโรคดังกล่าวพร้อมกับความในความเมตตาของอัลเลาะ ฮ์) เธอก็อดทนเถิด และสวรรค์ก็เป็นของเธอ และถ้าหากเธอต้องการ(จะให้ฉันขอดุอาให้เธอหายป่วยจากโรคดังกล่าว) ฉันก็จะขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้พระองค์ทรงทำให้เธอหาย  ดังนั้นนางจึงกล่าวว่า  ฉันขออดทน(ต่อโรคดังกล่าว)  แล้วนางก็กล่าวอีกว่า  (แต่) ร่างกายของฉันบางส่วนต้องเปิดเผย  ดังนั้นท่านโปรดของดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้แก่ฉันว่า อย่าให้ร่างกายของบางส่วนของฉันเปิดด้วยเถิด  แล้วท่านนะบีก็ขอดุอาให้แก่เธอ(เฉพาะกรณีที่ไม่ให้เอาเราะฮ์ของเธอเปิดเผย ขณะเป็นลมบ้าหมู)" รายงานโดยอัลบุคอรีย์และมุสลิม

ฮะดีษซอฮิห์บทนี้  คือหลักฐานที่มายืนยันหลักการของฮิกัมดังกล่าว  กล่าวคือมีหญิงคนหนึ่งที่อัลเลาะฮ์ให้นางอยู่ในสภาวะป่วยเป็นลมบ้าหมู  และนางต้องการที่จะออกจากสภาวะป่วยนั้น  โดยไปขอให้ท่านนะบีช่วยดุอาให้นางหายป่วย  แต่ท่านนะบีไม่ขอดุอาให้แก่นาง  แต่กลับใช้ให้นางอยู่ในสภาวะความเจ็บป่วยที่นางเป็นอยู่  โดยใช้ให้นางมีความอดทนต่อสิ่งที่อัลเลาะฮ์ทรงทดสอบ  เพื่อเป็นมารยาทที่ดีเลิศของบ่าวและยอมจำนนต่อพระองค์อย่างหมดใจ

วัลลอฮุอะลัม
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: vrallbrothers Date: ก.พ. 27, 2011, 10:02 PM
จากที่ได้อ่านมาและประมวลความคิดของผมเองนะครับ

การที่เราป่วยนั้นเป็นความประสงค์ของอัลลอฮ์ พระองค์ทรงรู้ถึงสิ่งที่เป็นฮิกมะห์ในสิ่งนั้น ซึ่งเป็นสิ่งที่แน่นอนที่สุด
แต่เราในฐานะผู้เป็นบ่าว ผู้ึซึ่งมีความอ่อนแอ ในบางครั้งเราก็ไม่อาจจะรู้ถึงในสิ่งที่ซ่อนเร้นอยู่

แสดงว่า เมื่อเราป่วย การที่เราจะขอดุอา์อ์ให้หายป่วยหรือไม่นั้น ก็ขึ้นอยู่กับสภาวะจิตใจและอีหม่านของแต่ละคนใช่ไหมครับ?

ถ้าหากว่าคนนั้น มีอีมานที่เข้มแข็งและโรคนั้นก็ไม่เป็นอุปสรรคในกาำรทำอะมัล ก็ให้ขอดุอาอ์ให้อัลลอฮ์ทรงอภัยในบาปของตนพร้อมกับซอบัรในการเจ็บป่วยที่ตนมี เพราะในขณะเจ็บป่วยอัลลอฮ์จะทรงอภัยในบาปในสิ่งที่พระองค์ทรงประสงค์พร้อมกับต้องมีความซอบัรด้วยในขณะที่ป่วย...

แต่ถ้าหากว่า อาการเจ็บป่วยนั้น ทำให้เป็นอุปสรรคและมีความยากลำบากในการทำอะมัล ก็ให้มีความซอบัรและขอดุอาอ์ต่ออัลลอฮ์ขอพระองค์ทรงให้หายป่วย เพื่อที่จะได้มีความสะดวกในการอะมัล และขอดุอาอ์ให้พระองค์ทรงอภัยในบาปของตน...

ทั้งนี้ทั้งนั้นหนทางในการสร้างความพอใจต่ออัลลอฮ์นั้นมีอยู่หลายทาง(เช่นเดียวกับหนทางสร้างความพอใจต่ออัลลอฮ์ในขณะที่มีความเจ็บป่วยอยู่นั้น) ก็ขึ้นอยู่กับการฮิดายะห์ของพระองค์แต่เพียงผู้เดียว...

(รบกวนบังอารีฟีนหรือผู้รู้ช่วยชี้แนะด้วยครับ)

วัลลอฮุอะลัม
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: Al Fatoni Date: ก.พ. 28, 2011, 05:04 PM
ตามความเข้าใจของผมนั้น เหตุที่ไม่ให้ขอดุอาอ์เพื่อให้หายป่วยนั้น ก็เพราะตอนที่เราป่วยนั้น หากเราอดทน อัลลอฮฺก็จะมอบผลบุญด้วยเหตุที่อดทนนั้น พร้อมทั้งจะมียกฐานันดร (ดะรอจะฮ์) แก่เราด้วย และหากกล่าวในอีกนัยหนึ่งก็คือ การขอดุอาอ์เพื่อให้หายป่วย ก็เท่ากับว่าเราไม่พอใจในสิ่งที่เป็นอยู่ ทั้งที่อัลลอฮฺกำหนดให้เราเป็นเช่นนั้น แต่ก็แฝงผลประโยชน์เบื้องหลังให้เรา ซึ่งในส่วนนี้ ต้องเป็นผู้ที่มีอีมานเท่านั้น ถึงจะรู้สำนึกได้ - วัลลอฮุอะอ์ลัม
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: kaisan Date: มี.ค. 03, 2011, 01:05 PM
ช่วยอธิบายคำว่า "ดุอาอ์" หมายถึงอะไร
Re: ถามข้อสงสัยในหนังสือวิทยโวหารฮิกัมอิบนิอะฏออิลลาฮ์หน่อย By: kalib Date: พ.ค. 28, 2011, 08:05 AM
 :salam:

พระองค์ได้ทดสอบเรา เพื่อให้เรารู้จัก ความอดทน (การซอบัรนั้น เป็นยา ที่สร้างความภูมิต้านทานอย่างหนึ่ง)

ดุอาอ์.. การรำลึกถึงพระองค์

 ::)