อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: peacemaker Date: ก.ค. 27, 2011, 06:04 AM
รายงานจากอุกบะฮ์ บิน อามีร เขากล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا
"แท้จริงบรรดาคลังกุญแจแห่งแผ่นดินได้ถูกมอบให้แก่ฉัน และแท้จริงฉันขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า หลังจากที่ฉันเสียชีวิตไปแล้ว ฉันไม่กลัวว่าพวกท่านจะทำชิริก แต่ทว่าฉันกลัวว่าพวกท่านจะแข่งขันกันชิงดีชิงเด่นบนผืนแผ่นดิน" รายงานโดยบุคอรีย์ (3329)
ป.ล.ผมลองเปิดซอเฮียะฮบุคอรี ดูแล้ว แต่ก็ไม่เจอฮาดิษนี้อะครับ ถ้าครัยรู้ว่าอยู่นัยฮาดิษของนักรายงานฮาดิษคนไหน ช่วยบอกด้วยนะครับ
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ค. 27, 2011, 07:10 AM
ข้อมูลนี้ค้นหาจากเนตปรากฏว่าเป็นหะดิษท่ท่าน อัลบุคคอรีย์ บันทึกไว้ ดังนี้
حَدَّثَنِي سَعِيدُ بْنُ شُرَحْبِيلٍ حَدَّثَنَا لَيْثٌ عَنْ يَزِيدَ عَنْ أَبِي الْخَيْرِ عَنْ عُقْبَةَ بْنِ عَامِرٍ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ خَرَجَ يَوْمًا فَصَلَّى عَلَى أَهْلِ أُحُدٍ صَلَاتَهُ عَلَى الْمَيِّتِ ثُمَّ انْصَرَفَ إِلَى الْمِنْبَرِ فَقَالَ إِنِّي فَرَطُكُمْ وَأَنَا شَهِيدٌ عَلَيْكُمْ إِنِّي وَاللَّهِ لَأَنْظُرُ إِلَى حَوْضِي الْآنَ وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا
43.100/3329. Telah bercerita kepadaku Sa'id bin Syurahbil telah bercerita kepada kami Laits dari Yazid dari Abu Al Khair dari 'Uqbah bin 'Amir bahwa Nabi shallallahu 'alaihi wasallam pada suatu hari keluar lalu mendirikan shalat bagi para syuhada perang Uhud, yaitu shalat jenazah, kemudian beliau menuju mimbar lalu bersabda: Aku akan mendahului kalian dan aku bersaksi atas kalian bahwa aku, demi Allah, sekarang sedang melihat telagaku (di surga) dan sungguh aku telah diberikan kunci-kunci perbendaharaan (kekayaan) bumi, dan aku demi Allah, sepeninggalku aku tidak takut kalian berbuat syirik, tapi yang aku takutkan adalah kalian memperebutkan (harta dunia) .
ขอให้ผู้รู้ช่วยอธิบายเรื่องหมายเลขของหะดิษด้วย
ผมเข้าใจว่า
ก) 43.100 หมายถึง บทที่ ๔๓ หะดิษที่ ๑๐๐
ข) 3329 หมายถึง หะดิษที่ ๑๐๐ ของบทที่ ๔๓ เป็นหะดิษลำดับที่ ๓๓๒๙ ของหะดิษในซอฮิฮฺ อัลบุคคอรีย์
มันจะอยู่ในเล่มที่ ๓ ว่าด้วยเรื่องการกดขี่ขมเหง (แต่ยังหาในหนังสือไม่เจอ กำลังเทียบอยู่)
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: hiddenmin Date: ก.ค. 27, 2011, 08:53 AM
เสียชื่อพิี่อิ๊บหมดเลย

Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ก.ค. 27, 2011, 08:08 PM
ฝากถึงพี่อิํบ...
ท่าน อิบนฺุฮะญัร อัล-อัซกอลานีย์ ชาเราะห์ประโยค وَلَكِنِّي أَخَاف أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا ไว้ว่าقَوْله : ( وَلَكِنِّي أَخَاف أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا )
فِيهِ إِنْذَار بِمَا سَيَقَعُ فَوَقَعَ كَمَا قَالَ صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ , وَقَدْ فُتِحَتْ عَلَيْهِمْ الْفُتُوح بَعْده وَآلَ الْأَمْر إِلَى أَنْ تَحَاسَدُوا وَتَقَاتَلُوا وَوَقَعَ مَا هُوَ الْمُشَاهَد الْمَحْسُوس لِكُلِّ أَحَد مِمَّا يَشْهَد بِمِصْدَاقِ خَبَره صَلَّى اللَّه عَلَيْهِ وَسَلَّمَ , وَوَقَعَ مِنْ ذَلِكَ فِي هَذَا الْحَدِيث إِخْبَاره بِأَنَّهُ فَرَطهمْ أَيْ سَابِقهمْ وَكَانَ كَذَلِكَ , وَأَنَّ أَصْحَابه لَا يُشْرِكُونَ بَعْده فَكَانَ كَذَلِكَ , وَوَقَعَ مَا أَنْذَرَ بِهِ مِنْ التَّنَافُس فِي الدُّنْيَا , وَتَقَدَّمَ فِي مَعْنَى ذَلِكَ حَدِيث عَمْرو بْن عَوْف مَرْفُوعًا " مَا الْفَقْر أَخْشَى عَلَيْكُمْ وَلَكِنْ أَخْشَى عَلَيْكُمْ أَنْ تُبْسَط الدُّنْيَا عَلَيْكُمْ كَمَا بُسِطَتْ عَلَى مَنْ كَانَ قَبْلكُمْ " وَحَدِيث أَبِي سَعِيد فِي مَعْنَاهُ فَوَقَعَ كَمَا أَخْبَرَ وَفُتِحَتْ عَلَيْهِمْ الْفُتُوح الْكَثِيرَة وَصُبَّتْ عَلَيْهِمْ الدُّنْيَا صَبًّا , وَسَيَأْتِي مَزِيد لِذَلِكَ فِي كِتَاب الرِّقَاقดูเพิ่มเติม ฟัตหุ้ลบารีย์ 692/6 ฮาดิษที่ 3596 โรงพิมพ์ดารุลฮาดิษไคโร
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: GeT Date: ก.ค. 27, 2011, 11:45 PM
รายงานจากอุกบะฮ์ บิน อามีร เขากล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا
"แท้จริงบรรดาคลังกุญแจแห่งแผ่นดินได้ถูกมอบให้แก่ฉัน และแท้จริงฉันขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า หลังจากที่ฉันเสียชีวิตไปแล้ว ฉันไม่กลัวว่าพวกท่านจะทำชิริก แต่ทว่าฉันกลัวว่าพวกท่านจะแข่งขันกันชิงดีชิงเด่นบนผืนแผ่นดิน" รายงานโดยบุคอรีย์ (3329)
ป.ล.ผมลองเปิดซอเฮียะฮบุคอรี ดูแล้ว แต่ก็ไม่เจอฮาดิษนี้อะครับ ถ้าครัยรู้ว่าอยู่นัยฮาดิษของนักรายงานฮาดิษคนไหน ช่วยบอกด้วยนะครับ
ต้องเข้าใจว่าการกำกับหมายเลขหะดีษในหนังสือต่างๆจะแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกันเสมอไป เพราะแต่ละสำนักพิมพ์อาจจะยึดวิธีการกำกับหมายเลบขหะดีษต่างกัน ดังนั้น ถ้าจะหาหะดีษข้างต้นด้วยการค้นหหมายเลขที่กำกับไว้ อย่างแรกเลย ต้องให้ทราบก่อนว่า หะดีษที่คัดลอกมานั้น อิงต้นฉบับจากสำนักพิมพ์ไหน แล้วเราก็ไปค้นหาจากหนังสือของสำนักพิมพ์นั้น ก็จะเจอเอง
ตัวอย่างเช่น หนังสือเศาะหีหอัล-บุคอรีย์ฉบับที่ผมมีอยู่เป็นฉบับพิมพ์จำนวนเก้าเล่ม หะดีษข้างต้นถูกกำกับด้วยหมายเลข 3596 (ไม่ใช่ 3329) ตามการกำกับหมายเลขของ มุฮัมมัด ฟุอาด อับดุลบากี
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: GeT Date: ก.ค. 27, 2011, 11:46 PM
มันจะอยู่ในเล่มที่ ๓ ว่าด้วยเรื่องการกดขี่ขมเหง (แต่ยังหาในหนังสือไม่เจอ กำลังเทียบอยู่)
น่าจะอยู่ในบาบ อะลามาต อัน-นุบูวะฮฺ ฟี อัล-อิสลาม
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ค. 27, 2011, 11:55 PM
รายงานจากอุกบะฮ์ บิน อามีร เขากล่าวว่า ท่านร่อซูลุลลอฮ์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้กล่าวว่า
وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا
"แท้จริงบรรดาคลังกุญแจแห่งแผ่นดินได้ถูกมอบให้แก่ฉัน และแท้จริงฉันขอสาบานต่ออัลเลาะฮ์ว่า หลังจากที่ฉันเสียชีวิตไปแล้ว ฉันไม่กลัวว่าพวกท่านจะทำชิริก แต่ทว่าฉันกลัวว่าพวกท่านจะแข่งขันกันชิงดีชิงเด่นบนผืนแผ่นดิน" รายงานโดยบุคอรีย์ (3329)
ป.ล.ผมลองเปิดซอเฮียะฮบุคอรี ดูแล้ว แต่ก็ไม่เจอฮาดิษนี้อะครับ ถ้าครัยรู้ว่าอยู่นัยฮาดิษของนักรายงานฮาดิษคนไหน ช่วยบอกด้วยนะครับ
ต้องเข้าใจว่าการกำกับหมายเลขหะดีษในหนังสือต่างๆจะแตกต่างกัน หรือไม่ตรงกันเสมอไป เพราะแต่ละสำนักพิมพ์อาจจะยึดวิธีการกำกับหมายเลบขหะดีษต่างกัน ดังนั้น ถ้าจะหาหะดีษข้างต้นด้วยการค้นหหมายเลขที่กำกับไว้ อย่างแรกเลย ต้องให้ทราบก่อนว่า หะดีษที่คัดลอกมานั้น อิงต้นฉบับจากสำนักพิมพ์ไหน แล้วเราก็ไปค้นหาจากหนังสือของสำนักพิมพ์นั้น ก็จะเจอเอง
ตัวอย่างเช่น หนังสือเศาะหีหอัล-บุคอรีย์ฉบับที่ผมมีอยู่เป็นฉบับพิมพ์จำนวนเก้าเล่ม หะดีษข้างต้นถูกกำกับด้วยหมายเลข 3596 (ไม่ใช่ 3329) ตามการกำกับหมายเลขของ มุฮัมมัด ฟุอาด อับดุลบากี
ผมถามจริงๆน่ะครับว่า
เมื่อคุณ GET อ่านหนังสือหรือข้อมูลที่มีการอ้างอิงหลักฐาน คุณเคยกลับไปตรวจสอบมากน้อยแค่ไหน
หรือว่าถ้า อ (ก) เป็นซุปเปอโมเดลของเรา เราจะไม่เปิดว่าที่อ้างอิงมามีจริงไหม เพราะเราเชื่อ อ (ก) หรือ
อย่างไร ผมอยากจะทราบในฐานะที่คุณ เข้าใจอาหรับ
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: GeT Date: ก.ค. 28, 2011, 12:31 AM
เราต้องแยกแยะระหว่างความน่าเชื่อถือของการอ้างอิงกับการนำสิ่งที่เขาอ้างอิงมา เพื่อที่จะอ้างอิงอีกรอบหนึ่ง เพราะ
1. บางครั้งถึงแม้ว่าเขาจะอ้างอิงมาถูกต้องแล้ว ตามหนังสือหรือแหล่งอ้างอิงที่เขามีอยู่ แต่เราต้องเข้าใจว่า โอกาสด้านความผิดพลาด (อาจจะพิมพ์ตก ผิดเพี้ยน ขาดหายไปโดยไม่รู้ตัว) ทั้งในหนังสือและบนอินเตอร์เนตนั้นมีสูง ทั้งที่เป็นตัวเลข และประโยคของข้อความ
2. โดยเฉพาะในกรณีที่เราต้องการจะยกอ้างคำพูดหรือประโยคใดก็ตามที่ผู้เขียนได้อ้างมาแล้ว โดยจรรยาบัณของนักวิจัย เราจำเป็นต้องกลับไปค้นหาที่ต้นตอของแหล่งอ้างอิงนั้นให้เจอเสียก่อน ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นหนังสือคนละเล่มและคนละสำนักพิมพ์กับเล่มที่ผู้เขียนได้อ้างอิงไว้ก็ได้ แต่ถ้าเราไม่มีความสามารถที่จะสาวไปถึง ก็อนุญาตให้เรายกอ้างจากการอ้างของเขา พร้อมกับระบุว่าชื่อหนังสือ และหมายเลขหน้า ของหนังสือของผู้เขียนคนนั้นด้วย เช่น บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 39 (อ้างจากหนังสือริยาดุสศอลิฮีน ฉบับแปลโดย อรุณ บุญชม) เป็นต้น ถ้าเราไม่ทำแบบนี้ เขาจะเรียกว่า เป็นการขโมยทางวิชาการ السرقات العلمية
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: anti-bid'ah Date: ก.ค. 28, 2011, 08:47 AM
เราต้องแยกแยะระหว่างความน่าเชื่อถือของการอ้างอิงกับการนำสิ่งที่เขาอ้างอิงมา เพื่อที่จะอ้างอิงอีกรอบหนึ่ง เพราะ
1. บางครั้งถึงแม้ว่าเขาจะอ้างอิงมาถูกต้องแล้ว ตามหนังสือหรือแหล่งอ้างอิงที่เขามีอยู่ แต่เราต้องเข้าใจว่า โอกาสด้านความผิดพลาด (อาจจะพิมพ์ตก ผิดเพี้ยน ขาดหายไปโดยไม่รู้ตัว) ทั้งในหนังสือและบนอินเตอร์เนตนั้นมีสูง ทั้งที่เป็นตัวเลข และประโยคของข้อความ
2. โดยเฉพาะในกรณีที่เราต้องการจะยกอ้างคำพูดหรือประโยคใดก็ตามที่ผู้เขียนได้อ้างมาแล้ว โดยจรรยาบัณของนักวิจัย เราจำเป็นต้องกลับไปค้นหาที่ต้นตอของแหล่งอ้างอิงนั้นให้เจอเสียก่อน ซึ่งบางครั้งอาจจะเป็นหนังสือคนละเล่มและคนละสำนักพิมพ์กับเล่มที่ผู้เขียนได้อ้างอิงไว้ก็ได้ แต่ถ้าเราไม่มีความสามารถที่จะสาวไปถึง ก็อนุญาตให้เรายกอ้างจากการอ้างของเขา พร้อมกับระบุว่าชื่อหนังสือ และหมายเลขหน้า ของหนังสือของผู้เขียนคนนั้นด้วย เช่น บันทึกโดยอัล-บุคอรีย์ หมายเลข 39 (อ้างจากหนังสือริยาดุสศอลิฮีน ฉบับแปลโดย อรุณ บุญชม) เป็นต้น ถ้าเราไม่ทำแบบนี้ เขาจะเรียกว่า เป็นการขโมยทางวิชาการ السرقات العلمية
ยังไม่ตอบคำถามเลยครับ (เพราะผมแปลกใจมากขณะที่ผมเรียนที่มหาวิทยาลัยอิสลามแห่งหนึ่ง ซึ่งทั้งศิษย์ทั้งอาจารย์นิยมชมชอบให้มีการอ้างอิงที่มาของหะดิษ แต่เมื่อผมอ้างไปแล้วผมไม่เคยเห็นใครหน้าไหนจะกลับไปตรวจสอบสอบเลยว่าที่อ้างอิงดังกล่าวมีจริงหรือไม่ แค่อ้างอิงให้เขาก็เชื่อเลยว่า อย่างนี้้มันต้องจริงแน่นอน) คุณกำลังบอกถึงจจรยาบรรของผู้วิจัย(ที่ต้องมีการอ้างอิงเมื่อคัดลอกของชาวบ้านมา เออ น่าคิดน่ะ แล้วหากคนๆหนึ่งคัดลอกผลงานของท่านอิมามบุคคอรีย์วาญิบด้วยหรือต้องอ้างว่าเอาหะดิษมาจากของท่านบุคคอรีย์หน้านั้นหน้านี้)
Re: อยากจะถามถึงสถานะของฮาดิษนี้หน่อยอะครับ ว่าซอเฮี่ยะฮหรอไม่ By: Al Fatoni Date: ก.ค. 29, 2011, 04:35 PM
ข้อมูลนี้ค้นหาจากเนตปรากฏว่าเป็นหะดิษท่ท่าน อัลบุคคอรีย์ บันทึกไว้ ดังนี้
حَدَّثَنِي سَعِيدُ بْنُ شُرَحْبِيلٍ حَدَّثَنَا لَيْثٌ عَنْ يَزِيدَ عَنْ أَبِي الْخَيْرِ عَنْ عُقْبَةَ بْنِ عَامِرٍ أَنَّ النَّبِيَّ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ خَرَجَ يَوْمًا فَصَلَّى عَلَى أَهْلِ أُحُدٍ صَلَاتَهُ عَلَى الْمَيِّتِ ثُمَّ انْصَرَفَ إِلَى الْمِنْبَرِ فَقَالَ إِنِّي فَرَطُكُمْ وَأَنَا شَهِيدٌ عَلَيْكُمْ إِنِّي وَاللَّهِ لَأَنْظُرُ إِلَى حَوْضِي الْآنَ وَإِنِّي قَدْ أُعْطِيتُ خَزَائِنَ مَفَاتِيحِ الْأَرْضِ وَإِنِّي وَاللَّهِ مَا أَخَافُ بَعْدِي أَنْ تُشْرِكُوا وَلَكِنْ أَخَافُ أَنْ تَنَافَسُوا فِيهَا
ผมลองหาหะดีษนี้ดูในโปรแกรมมักตะบะฮ์ชามิละฮ์แล้ว ก็เจอหลายสำนวน แล้วสำนวนที่ตรงเปะๆ กับหะดีษข้างต้นนี้ ก็ดันหมายเลขไม่ตรงกันอีก ก็งงเหมือนกันอะครับ จึงไม่ทราบว่าเค้าเรียงเลขแบบไหน แล้วเหมือนกันไหม เพราะบางทีเคยเอาสองเล่มที่อยู่ใรหอสมุดที่คณะมาเทียบกัน ดันไม่ตรงกันอีก อิอิ