กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ อัลกุรอาน
Pages: 12
Re: การเจาะจงรูปแบบในการอ่านอัลกุรอาน By: GeT Date: ส.ค. 03, 2011, 05:09 PM
หากคุณ GeT อ่านคำอธิบายของท่านอิมามอันนะวาวีย์  ก็จะเข้าใจฮะดีษและเป้าหมายของท่านนะบีได้กว้างยิ่งขึ้นกว่านี้

วัลลอฮุอะลัม

เพราะเป้าหมายหลักของการอ่านอัลกุรอาน คือการตะดับบุรเนื้อหา ดังนั้น สำหรับผู้ที่อ่านเร็วและสามารถเคาะตัมภายในเวลาน้อยกว่าเจ็ดวัน ถือว่าเป็นการอ่านที่ไม่ตะดับบุรเท่าที่ควร โดยเฉพาะในกรณีของคนที่รีบอ่านให้จบโดยไม่คำนึงถึงหลักการอ่าน ตัจวีด และมะคอริจ

คิดว่าคำอธิบายข้างต้นน่าจะไม่ห่างไกลจากที่อิหม่ามอัน-นะวะวีย์ได้กล่าวไว้ในชัรหฺเศาะฮีหฺมุสลิม และการอธิบายของอุละมาอ์หะดีษท่านอื่นๆ วัลลอฮุอะอ์ลัม
Re: การเจาะจงรูปแบบในการอ่านอัลกุรอาน By: al-azhary Date: ส.ค. 04, 2011, 12:43 AM
:salam:

การอ่านอัลกุรอานเป็นซุนนะฮ์  ส่วนการเจาะจงรูปแบบตารางดังกล่าวนั้นท่านนะบีย์ไม่เคยทำแต่เป็นบิดอะฮ์หะซะนะฮ์ครับ

ตารางที่ 1 และตารางที่ 2 น่าจะเข้าข่าย เพราะนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะสัลลัม ห้ามเคาะตัมอัลกุรอานน้อยกว่า 7 วัน วัลลอฮุอะอฺลัม

มุสลิมบันทึกจากอับดุลลอฮฺ บิน อัมรุ ว่า
عَنْ عَبْد اللهِ بْن عَمْرِو بْنِ الْعَاصِ رَضِيَ اللهُ عَنْهُمَا، قَالَ صلى الله عليه وسلم: ... «وَاقْرَأِ الْقُرْآنَ فِي كُلِّ شَهْرٍ» قَالَ قُلْتُ: يَا نَبِيَّ اللهِ، إِنِّي أُطِيقُ أَفْضَلَ مِنْ ذَلِكَ، قَالَ: «فَاقْرَأْهُ فِي كُلِّ عِشْرِينَ» قَالَ قُلْتُ: يَا نَبِيَّ اللهِ، إِنِّي أُطِيقُ أَفْضَلَ مِنْ ذَلِكَ، قَالَ: «فَاقْرَأْهُ فِي كُلِّ عَشْرٍ» قَالَ قُلْتُ: يَا نَبِيَّ اللهِ، إِنِّي أُطِيقُ أَفْضَلَ مِنْ ذَلِكَ، قَالَ: «فَاقْرَأْهُ فِي كُلِّ سَبْعٍ، وَلَا تَزِدْ عَلَى ذَلِك
หะดีษเลขที่ 182 - (1159)

ในฮะดีษที่รายงานโดยอะบูดาวูด  ระบุอีกว่า

قَالَ اقْرَأْهُ فِي سَبْعٍ قَالَ إِنِّي أَقْوَى مِنْ ذَلِكَ قَالَ لَا يَفْقَهُ مَنْ قَرَأَهُ فِي أَقَلَّ مِنْ ثَلَاثٍ

“ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ท่านจงอ่านอัลกุรอาน(จบ)ภายใน 7 วันซิ  ท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ กล่าวว่า  แท้จริงฉันมีความสามารถยิ่งกว่าสิ่งดังกล่าว(คือยิ่งกว่าอ่านจบภายใน 7 วัน)  ดังนั้นท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า  จะไม่เข้าใจ(ความหมายและไม่ใคร่ครวญอัลกุรอาน) ผู้ที่อ่านอัลกุรอาน(จบ)น้อยกว่า 3 วัน”

ในอีกสายรายงานหนึ่ง  ถึงท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมรฺ  ท่านได้กล่าวว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا يَفْقَهُ مَنْ قَرَأَ الْقُرْآنَ فِي أَقَلَّ مِنْ ثَلَاثٍ

“จะไม่เข้าใจ(ความหมายและไม่ใคร่ครวญอัลกุรอาน) ผู้ที่อ่านอัลกุรอาน(จบ)น้อยกว่า 3 วัน”  ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า  รายงานฮะดีษนี้โดย อะบูดาวูด, อัตติรมีซีย์, อันนะซาอีย์, และนักรายงานท่านอื่นๆ , ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า  หะดีษนี้ หะซัน ซอฮิห์  วัลลอฮุอะลัม.  ดู อัตติบยาน ฟี อาดาบ หะมะละติล กุรอาน หน้า 56.

ฮะดีษดังกล่าว  บ่งชี้ว่า  การค่อตัมอัลกุรอาน 3 วันหรือมากกว่านั้น  สามารถอ่านเข้าใจความหมายและใคร่ครวญอัลกุรอานได้  ดังนั้นการค่ออัลกุรอานภายใน 3 วัน หรือ 5 วัน นั้น  มิได้เป็นสิ่งต้องห้ามแบบฮะรอมแต่อย่างใดครับ

วัลลอฮุอะลัม

Re: การเจาะจงรูปแบบในการอ่านอัลกุรอาน By: GeT Date: ส.ค. 04, 2011, 04:40 AM

ในฮะดีษที่รายงานโดยอะบูดาวูด  ระบุอีกว่า

قَالَ اقْرَأْهُ فِي سَبْعٍ قَالَ إِنِّي أَقْوَى مِنْ ذَلِكَ قَالَ لَا يَفْقَهُ مَنْ قَرَأَهُ فِي أَقَلَّ مِنْ ثَلَاثٍ

“ท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า  ท่านจงอ่านอัลกุรอาน(จบ)ภายใน 7 วันซิ  ท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมร์ กล่าวว่า  แท้จริงฉันมีความสามารถยิ่งกว่าสิ่งดังกล่าว(คือยิ่งกว่าอ่านจบภายใน 7 วัน)  ดังนั้นท่านนะบีย์ ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม จึงกล่าวว่า  จะไม่เข้าใจ(ความหมายและไม่ใคร่ครวญอัลกุรอาน) ผู้ที่อ่านอัลกุรอาน(จบ)น้อยกว่า 3 วัน”

ในอีกสายรายงานหนึ่ง  ถึงท่านอับดุลเลาะฮ์ บิน อัมรฺ  ท่านได้กล่าวว่า

قَالَ رَسُولُ اللَّهِ صَلَّى اللَّهُ عَلَيْهِ وَسَلَّمَ لَا يَفْقَهُ مَنْ قَرَأَ الْقُرْآنَ فِي أَقَلَّ مِنْ ثَلَاثٍ

“จะไม่เข้าใจ(ความหมายและไม่ใคร่ครวญอัลกุรอาน) ผู้ที่อ่านอัลกุรอาน(จบ)น้อยกว่า 3 วัน”  ท่านอิมามอันนะวาวีย์กล่าวว่า  รายงานฮะดีษนี้โดย อะบูดาวูด, อัตติรมีซีย์, อันนะซาอีย์, และนักรายงานท่านอื่นๆ , ท่านอัตติรมีซีย์กล่าวว่า  หะดีษนี้ หะซัน ซอฮิห์  วัลลอฮุอะลัม.  ดู อัตติบยาน ฟี อาดาบ หะมะละติล กุรอาน หน้า 56.

ฮะดีษดังกล่าว  บ่งชี้ว่า  การค่อตัมอัลกุรอาน 3 วันหรือมากกว่านั้น  สามารถอ่านเข้าใจความหมายและใคร่ครวญอัลกุรอานได้  ดังนั้นการค่ออัลกุรอานภายใน 3 วัน หรือ 5 วัน นั้น  มิได้เป็นสิ่งต้องห้ามแบบฮะรอมแต่อย่างใดครับ

วัลลอฮุอะลัม


ที่พูดแบบนี้ เพราะสายรายงานที่ระบุว่า ไม่ให้เคาะตัมน้อยกว่าเจ็ดเป็นสายรายงานที่มีน้ำหนักที่สุด ถึงแม้ว่าจะมีรายงานที่ระบุว่าห้ามน้อยกว่าสามก็ตาม
ไม่มีอุละมาอ์ท่านใด เข้าใจคำห้ามของท่านนบีข้างต้นว่าเป็นหะรอม
เพราะเป้าหมายหลักของการอ่านอัลกุรอาน คือการตะดับบุรเนื้อหา ดังนั้น สำหรับผู้ที่อ่านเร็วและสามารถเคาะตัมภายในเวลาน้อยกว่าเจ็ดวัน ถือว่าเป็นการอ่านที่ไม่ตะดับบุรเท่าที่ควร โดยเฉพาะในกรณีของคนที่รีบอ่านให้จบโดยไม่คำนึงถึงหลักการอ่าน ตัจวีด และมะคอริจ

ยกเว้นอิบนุหัซมิน ซึ่งระบุว่าการเคาะตัมอัลกุรอานน้อยกว่าสามวันเป็นการกระทำทีั่ต้องห้าม (หะรอม) วัลลอฮุอะอฺลัม

ชัดเจน
Re: การเจาะจงรูปแบบในการอ่านอัลกุรอาน By: al-azhary Date: ส.ค. 04, 2011, 05:19 AM
 :salam:

ผมไม่ค่อยมีเวลาอ่านอย่างละเอียด  จึงไม่ทราบว่าคุณ GeT ได้อธิบายไปบางส่วนแล้วเกี่ยวกับค่อตั่มสามวัน

ที่พูดแบบนี้ เพราะสายรายงานที่ระบุว่า ไม่ให้เคาะตัมน้อยกว่าเจ็ดเป็นสายรายงานที่มีน้ำหนักที่สุด

ผมเห็นว่าควรทำการรวมฮะดีษระหว่างค่อตั่มภายในเจ็ดกับค่อตั่มน้อยภายในสามดีกว่าการให้น้ำหนักฮะดีษ  เพื่อจะได้เลือกกระทำได้ตามสภาพของแต่ละบุคคล

ท่านอิมามอันนะวาวีย์ได้กล่าวการค่อตั่มอัลกุรอานของสะละฟุศศอลิห์ ไว้ในหนังสือ อัตติบยาน ของท่านไว้ละเอียดมาก  แต่ผมไม่ค่อยมีเวลานำเสนอ  ดังนั้นพี่น้องท่านใดสะดวกโปรดนำเสนอเพื่อประโยชน์แก่พี่น้องด้วยครับ

วัลลอฮุอะลัม

Re: การเจาะจงรูปแบบในการอ่านอัลกุรอาน By: Al Fatoni Date: ส.ค. 04, 2011, 02:03 PM
ผมเคยได้ยินว่า อิมามอัชชาฟิอีบ์เคยเฅาะตัมกุรฺอานในหนึ่งเดือนถึง ๖๐ ครั้ง ถ้าเฉลี่ยต่อวัน ก็น่าจะวันละ ๒ เฅาะตัม ไม่ทราบว่าข้อเท็จจริงเป็นอย่างไรครับ ... วัลลอฮุอะอ์ลัม