กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ อัลกุรอาน
Pages: 1
อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกับซุนนะฮฺ ? By: Ilyas Date: ส.ค. 13, 2011, 08:13 PM
อัสลามุอะลัยกุม

ด้วยความรู้อันน้อยนิดของกระผม ผมอยากถามว่า
อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกับซุนนะฮฺ ได้หรือเปล่าครับ ?
Re: อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกันซุนนะฮฺ ? By: Muftee Date: ส.ค. 14, 2011, 09:13 AM

การยกเลิกอัล-กุรอาน ด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.)

   บรรดาปราชญ์มีความเห็นที่แตกต่างกัน ในเรื่องของการยกเลิกอัล-กุรอาน ด้วยกับสุนนะฮฺของท่านรสูล (ซ.ล.) โดยแบ่งออกเป็น 2 ทัศนะ ด้วยกัน คือ..

   ทัศนะแรก : เป็นทัศนะของปราชญ์มัซฮับหะนะฟีย์ และเป็นทัศนะจากส่วนหนึ่งของปราชญ์ในมัซฮับชาฟิอีย์ และยังเป็นทัศนะหนึ่งจากท่านอิมามอะหฺมัด และก็เป็นทัศนะของปราชญ์อุศูลุลฟิกฮฺส่วนใหญ่ โดยพวกเขาเหล่านี้มีความเห็นว่า อัล-กุรอานนั้นสามารถถูกยกเลิกด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) ได้ และท่านเชค มุหัมมัด อัล-อะมีน อัช-ชันกิฏีย์ ยึดทัศนะนี้เช่นกัน

   ทัศนะที่สอง : เป็นทัศนะของท่านอิมามอัช-ชาฟิอีย์ และบรรดาสานุศิษย์มิตรสหายของท่าน และเป็นทัศนะหนึ่งจากท่านอิมามอะหฺมัดเช่นกัน และเป็นทัศนะที่ถูกยึดถือโดยปราชญ์ส่วนมากในมัซฮับมาลิกีย์ และเป็นทัศนะของท่านอิมาม ดาวูด อัซ-ซอฮิรีย์ โดยพวกเขาเหล่านี้มีความเห็นว่า แท้จริงสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) นั้น ไม่สามารถจะยกเลิกอัล-กุรอานได้ ซึ่งท่านอิบนุ กุดามะฮฺ และท่านอิบนุ ตัยมียะฮฺ ก็ยึดตามทัศนะดังกล่าวนี้


Re: อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกันซุนนะฮฺ ? By: Muftee Date: ส.ค. 14, 2011, 09:15 AM

หลักฐานของแต่ละทัศนะ ..

หลักฐานของทัศนะแรก ซึ่งเป็นทัศนะของปราชญ์ส่วนใหญ่ ซึ่งพวกเขามีความเห็นว่า อัล-กุรอานนั้นสามารถถูกยกเลิกด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) ได้  ปราชญ์กลุ่มนี้ให้เหตุผลว่า แท้จริงทั้งหมดไม่ว่าจะมาจากอัล-กุรอานหรือมาจากสุนนะฮฺนั้น ล้วนแล้วแต่เป็นวะหฺยุ (โองการ) จากอัลลอฮฺ ตะอาลาทั้งสิ้น  ดังนั้น สิ่งที่มายกเลิกหรือสิ่งที่ถูกยกเลิกนั้น ล้วนมาจากอัลลอฮฺ ตะอาลา ทั้งสิ้น และอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น คือ ผู้ยกเลิกที่แท้จริง  แต่ทว่าอัลลอฮฺ ตะอาลานั้นได้ทำให้การยกเลิกนั้น ดำเนินไปด้วยกับคำกล่าวของท่านรสูล (ซ.ล.) ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า

  وَمَآ ءَاتَاكُمُ الرَّسُولُ فَخُذُوهُ وَمَا نَهَاكُمْ عَنْهُ فَانْتَهُوا

“และสิ่งใดที่ศาสนฑูตนำมายังพวกเจ้า ดังนั้นพวกเจ้าก็จงยึดมันเอาไว้ และสิ่งใดที่เขาได้ห้ามพวกเจ้า ดังนั้นพวกเจ้าก็จงละเว้นเสีย” ซูเราะฮฺ อัลหัชรฺ : 7

وما ينطق عن الهوى

“และเขา (ท่านรสูล ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม) มิได้พูดตามอารมณ์” ซูเราะฮฺ อันนัจมฺ : 3

จากโองการนี้แสดงให้เห็นว่า คำพูดของท่านรสูล (ซ.ล.) ก็มาจากอัลลอฮฺ ตะอาลา เช่นเดียวกัน


หลักฐานของทัศนะที่สอง ซึ่งเป็นทัศนะจากปราชญ์ส่วนหนึ่ง ซึ่งพวกเขามีความเห็นว่า แท้จริงสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) นั้น ไม่สามารถจะยกเลิกอัล-กุรอานได้  โดยพวกเขาให้เหตุผลว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา นั้นได้ทำการอธิบายให้แก่ท่านรสูล (ซ.ล.) ถึงสิ่งต่างๆ ที่ถูกยกเลิกจากอัล-กุรอานด้วยกับอัลกุรอาน แท้จริงแล้วท่านรสูล (ซ.ล.) ก็คือ ทำตามคำภีร์อัล-กุรอานนั่นแหละ แต่จากอีกอายะฮฺหนึ่งที่ถูกประทานลงมานั่นเอง และท่านรสูล (ซ.ล.) ก็ได้ทำการอธิบายโองการต่างๆ ที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้ประทานลงมาทั้งหมด  ดังที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า ..

وَإِذَا تُتْلَى عَلَيْهِمْ ءَايَاتُنَا بَيِّنَاتٍ* قَالَ الَّذِينَ لاَ يَرْجُونَ لِقَآءَنَا ائـْتِ بِقُرْءَانٍ غَيْرِ هَـذَآ أَوْ بَدِّلْهُ قُلْ مَا يَكُونُ لِي أَنْ أُبَدِّلَهُ مِن تِلْقَآءِ نَفْسِي إِنْ أَتَّبِعُ إِلاَّ مَا يُوحَى إِلَيَّ إِنِّي أَخَافُ إِنْ عَصَيْتُ رَبِّي عَذَابَ يَوْمٍ عَظِيمٍ

“และเมื่อบรรดาโองการอันชัดแจ้งของเราถูกอ่านแก่พวกเขา บรรดาผู้ไม่หวังที่จะพบเราก็กล่าวว่า “ท่านจงนำกรุอานอื่นจากนี้มาให้เราหรือเปลี่ยนแปลงเสีย” จงกล่าวเถิดมุฮัมมัดเอ๋ย “ไม่บังควรแก่ฉันที่จะเปลี่ยนแปลงโดยพละการจากตัวฉัน ฉันจะไม่ปฏิบัติตาม เว้นแต่สิ่งที่ถูกประทานมาให้แก่ฉันเท่านั้น แท้จริงฉันกลัวว่า หากฉันฝ่าฝืนพระเจ้าของฉันแล้ว จะได้รับการลงโทษในวันอันยิ่งใหญ่” ซูเราะหฺ ยูนุส : 15

จากอายะฮฺดังกล่าวนี้ ชี้ให้เห็นว่า อัลลอฮฺ ตะอาลา ได้กำหนดให้ศาสนฑูตของพระองค์ทำตามในสิ่งที่ถูกสั่งใช้เหนือเขา

จากอายะฮฺข้างต้นที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงใช้ให้ท่านรสูล (ซ.ล.) กล่าวต่อพวกกาเฟรว่า ..

مَا يَكُونُ لِي أَنْ أُبَدِّلَهُ مِن تِلْقَآءِ نَفْسِي

“ไม่บังควรแก่ฉันที่จะเปลี่ยนแปลงโดยพละการจากตัวฉัน”

ตรงนี้คือสิ่งที่มาทำการอธิบายว่า แท้จริงอัล-กุรอานนั้นจะไม่ถูกยกเลิกด้วยกับสิ่งใด นอกจากอัล-กุรอานด้วยกัน

และอัลลอฮฺ ตะอาลา ยังตรัสอีกว่า ..

مَا نَنسَخْ مِنْ ءَايَةٍ أَوْ نُنسِهَا نَأْتِ بِخَيْرٍ مّـِنْهَآ أَوْ مِثْلِهَآ أَلَمْ تَعْلَمْ أَنَّ اللَّهَ عَلَى كُلِّ شَيْءٍ قَدِيرٌ

“โองการใดที่เรายกเลิก หรือเราทำให้มันลืมเลือนไปนั้น เราจะนำสิ่งที่ดีกว่าโองการนั้นมา หรือสิ่งที่เท่าเทียมกับโองการนั้น เจ้ามิได้รู้ดอกหรือว่า แท้จริงอัลลอฮ์นั้นทรงเดชานุภาพ เหนือทุกสิ่งทุกอย่าง” ซูเราะฮฺ อัล-บะเกาะเราะฮฺ : 106

จากอายะฮฺนี้ แสดงให้เห็นว่า โองการของอัลลอฮฺ ตะอาลา นั้น จะถูกยกเลิกด้วยกับโองการของพระองค์เองเท่านั้น



Re: อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกันซุนนะฮฺ ? By: Muftee Date: ส.ค. 14, 2011, 09:17 AM

ทัศนะที่มีน้ำหนัก :

   ทัศนะที่มีน้ำหนักกว่า คือ ทัศนะแรก ซึ่งเป็นทัศนะของปราชญ์ส่วนใหญ่ ที่มีความเห็นว่า อัล-กุรอานนั้นสามารถถูกยกเลิกด้วยกับสุนนะฮฺหรือหะดีษของท่านรสูล (ซ.ล.) ได้ เนื่องจาก ..

1.   คำพูดของท่านรสูล (ซ.ล.) ก็คือ วะหฺยุ (โองการ) ที่มาจากอัลลอฮฺ ตะอาลา เช่นกัน  เพราะสุนนะฮฺของท่านรสูล (ซ.ล.) ก็คือ หุก่มหรือหนึ่งในบทบัญญัติอิสลามเช่นกัน

2.   ส่วนอายะฮฺที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ทรงตรัสว่า ..

مَا يَكُونُ لِي أَنْ أُبَدِّلَهُ مِن تِلْقَآءِ نَفْسِي           
   
 “ไม่บังควรแก่ฉันที่จะเปลี่ยนแปลงโดยพละการจากตัวฉัน”

       สาเหตุที่อัลลอฮฺ ตะอาลา ให้ท่านรสูล (ซ.ล.) กล่าวเช่นนั้น  อันเนื่องมาจากพวกปฏิเสธศรัทธาต้องการที่จะให้ท่านรสูล (ซ.ล.) เปลี่ยนแปลงบทบัญญัติของอัลลอฮฺ ตะอาลา โดยพละการ เพื่อให้ตรงกับอารมณ์ใฝ่ต่ำของพวกเขา  ดังนั้น อัลลอฮฺ ตะอาลา จึงได้ใช้ให้ท่านรสูล (ซ.ล.) ปฏิเสธคำขอของพวกเขา ...

วัลลอฮุ ตะอาลา อะลา วะ อะลัม


Re: อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกันซุนนะฮฺ ? By: hiddenmin Date: ส.ค. 14, 2011, 01:16 PM

ชัดเจนครับบัง Muftee  myGreat:
Re: อัลกุรอานสามารถถูกยกเลิกด้วยกันซุนนะฮฺ ? By: Ilyas Date: ส.ค. 14, 2011, 01:22 PM
ญะซากัลลอฮุค็อยร็อนครับผม ^_^