กระดานเสวนานักศึกษาอะฮ์ลิสซุนนะฮ์วัลญะมาอะฮ์ นิติศาสตร์อิสลาม( ฟิกห์ )
Pages: 1
สงสัยอีกแล้ว ครับท่าน.. By: abiatiya Date: ก.ย. 01, 2011, 10:03 AM
เรียนถามพี่ๆ น้องๆ ที่นี้ เรื่องระยะเวลาการตักบีรรายอ
สมัยเรียนตอนเด็กๆ โน้น จำได้ว่า หากวันรายอ ปอซอ หรือ อีดิลฟิตรี หรือ วันออกบวช (เล็ก) การกล่าวตักบีร สามารถตักบีรได้ตั้งแต่ ค่ำของวันที่ 1 เซาวาล หรือ หลังที่รู้ว่า รุ่งเช้า เป็นวันที่ 1 เซาวาล และ เรื่อยมาจนถึงเวลาหลังละหมาดอัสริ ของวันที่ 1 เซาวาล หรือ 1 วัน
แต่ ที่เจอจะเป็นว่า พอละหมาด อีดเสร็จ ก็ ไม่มีล่ะ... สอบถามคนรู้จักได้ความว่า ตักบีรฟิตรี สิ้นสุด หลังละหมาดฟิติรี หลังจากนั้น ก็ ไม่ตักบีรแล้ว...

ที่นี้ เลยอยากรู้ว่า ตกลงระยะเวลาการตักบีรของอีดิลฟิตรี สิ้นสุด เพียงการละหมาดอีดิลฟิตรีจริงๆ เหรอ
แล้ว กรณีของอีดิลอัดฮา ระยะเวลาของการตักบีร ก็คือ หลังมัฆริบของคืนก่อนวันรายอ จนถึงสิ้นสุด อัสริของวันเดี่ยวกัน และ ต่อ ไปอีก 3 วัน รวมทั้งหมด เป็น 4 วัน ถูกหรือไม่

หากพี่น้องสามารถอิงหลักฐานด้วย จะยิ่งดีครับ
Wallahualam..
Re: สงสัยอีกแล้ว ครับท่าน.. By: Bangmud Date: ก.ย. 01, 2011, 11:48 AM
 :salam:

ตอนเด็ก ๆ จำได้ว่า เมื่อมีประกาศเห็นเดือนของเดือนเชาวาล โต๊ะบิหลั่นประจำมัสญิด จะนำตักบีรทันที และในวันอีดิลฟิฏริ ก็จะมีคนพลัดเปลี่ยนหมุนเวียนกันนำตักบีร พอได้เวลาละหมาด โต๊ะบิหลั่นก็จะนำตักบีรฺ เสร็จแล้วก็ประกาศว่า "อัศเศาะลาตุญามิอะฮฺ" เข้าสู่การละหมาดอีด เมื่อละหมาดอีดเสร็จ ก็ไม่มี การตักบีรอีก
สำหรับอีดใหญ่ จะเริมตักบีรตั้งแต่ค่ำวันอีดไปจนเสร็จละหมาดอัศริ ของวันตัชรีกวันสุดท้าย ถ้าอยู่ที่มักกะฮฺ เมื่อผ่านการวุกุฟแล้ว หุจญาจญ์จะเปลี่ยนจากตัลบียะฮฺ เป็นตักบีรฺ ดังนั้น ที่มินาจะมีแต่เสียงตักบีรฺก้องไปหมด แต่ที่มุซดะลิฟะฮฺ ซึ่งควรจะเป็นเสียงตักบีรฺเหมือนกัน กลับไม่ค่อยได้ยิน และการตักบีรฺก็จะไปสิ้นสุดเอาวันตัชรีก เช่นเดียวกัน

ลองอ่านบทความนี้ดูก็จะได้คำตอบคล้าย ๆ กัน

http://www.islammore.com/main/content.php?page=content&category=60&id=1768

http://www.islammore.com/main/content.php?page=content&category=49&id=1795

วัลลอฮุอะอฺลัม วัสสลาม

Re: สงสัยอีกแล้ว ครับท่าน.. By: abiatiya Date: ก.ย. 01, 2011, 12:18 PM
Jazakallah ครับ ชัดเจน และแจ่มแจ้ง

อ้างถึง
    และการกล่าวตักบีรในวันอีดิลฟิฏริ เริ่มตั่งแต่เวลาออกไปละหมาด จนเริ่มถึงเวลาอ่านคุฏบะฮ์

    ในทัศนะของมัซฮับ ชาฟีอีย์นั้นเริ่มตักบีรได้ไม่ต้องเกี่ยวกับอะไร

          -ไม่ต้องผูกพันอยู่กับสภาพใด จะกระทำได้ไม่ว่าจะอยู่ในบ้านพักอาศัย ในมัสญิด ในถนนหนทาง เริ่มในคืนวันอีดทั้งสองคือคืนวันดีดิลฟิฏริ และคืนวันอีดิลอัฎฮา

          ส่วนที่มีการจำกัดเป็นเวลาหลังละหมาดฟัรฎูทุกเวลา ในวันอีดิลฟิฏริเริ่มตักบีรเช้าวันอีดไปจนจบที่เมื่ออิมามเข้าที่ละหมาด และในวันอีดิลอัฎฮาเริ่มแต่เช้าของวันอะรอฟะฮ์แล้วไปจบที่เวลาอัศริของวันที่สิบสามของเดือนซิลฮิจยะฮ์เป็นที่ทราบดีตามมัซฮับ ชาฟีอียฺ์

          และในทัศนะของมัซฮับ มาลีกีย์ให้เริ่มหลังดุฮริของวันที่เชือด -วันนะฮัร- จนถึงวันที่สิบสามตอนเช้าของเดือนนั้น

และ http://www.alisuasaming.com/index.php/lecture/assorted/1712-preparationtoeid1432