เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: บาชีร Date: ก.ย. 03, 2011, 10:45 AM
อัสลามมุอะลัยกุม..บาชีร เด็ก3ขวบจะต้องผ่าตัดลำไสเกี่ยวกับไสเลื่อน แต่ที่อวัยะมันอักแสบเป็นบ้างครั้ง เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ
มีคนถามผมมา
ผมไม่มั่นใจในคำตอบเลยถามมาอีกที พี่น้องท่านใดทราบก็ตอบนะครับ
Re: เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: Al Fatoni Date: ก.ย. 03, 2011, 02:17 PM
ผมไม่ทราบคำตอบหรอก แต่อยากถามกลับก่อนว่า
คลิบ (ข้างต้น) หมายถึง "ขลิบ" นี้ใช้ไหม หากใช่ ขลิบนี้หมายถึง "ฅิตาน" หรือเปล่า หรือแค่ขลิบตามปกติทั่วไปเพื่อรักษา หากเพียงเพื่อรักษา แต่เผอิญวิธีการเหมือนกับการฅิตาน คิดว่าคงไม่มีปัญหามั้ง เพราะปัจจุบัน การฅิตาน ถือเป็นที่ยอมรับตามหลักการแพทย์ทั่วไปแล้ว ซึ่งมีการแนะนำให้มีการทำฅิตานด้วยซ้ำไป เพื่อป้องกันโรคทางเพศสัมพันธ์ - วัลลอฮุอะอ์ลัม
Re: เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: บาชีร Date: ก.ย. 05, 2011, 02:23 PM
ขลิบตรงนี้คือคิตาน
แต่ปัญหามันอยู่ที่ว่า หากมีหมอที่เป็นมุสลิม เราจะไปหาหมอที่เป็นกาฟิรได้หรือมั้ย เนื่องจากหมอเขาจะผ่าตัดลำไส้และคิตานเด็กไปด้วยเลย
เพราะเท่าที่ทราบมาเด็กก็มีเอาเราะตรงอวัยเพศ ควรที่จะให้หมอมุสลิมเป็นคนที่คิดาน หรือว่าเป็นวายิบหากมีหมอที่เป็นมุสลิม
บังฟีนช่วยตอบให้หน่อยได้มั้ยครับ
Re: เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: ฮุ้นปวยเอี๊ยง Date: ก.ย. 05, 2011, 11:28 PM
(ผมบาชีร)ผู้รู้ช่วยตอบด่วนครับเพราะตอนนี้เด็กฝากกับหมอประจำแต่ไม่ใช่มุสลิมในเรื่องผ่าตัด
จะอนุญาติให้ทำึคิตานกับหมอที่ไม่ใช่มุสลิม ในขณะที่สามารถหาหมอมุสลิมได้
ได้มั้ยครับ
Re: เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: Al Fatoni Date: ก.ย. 06, 2011, 01:58 PM
ผมว่า หากอยากได้คำตอบทันใจ ก็โทรไปหาบังฟีนเลยดีกว่าครับ ขืนรอคำตอบทางนี้ คงจะนาน บังแกอาจจะติดงาน ไม่สะดวกเข้ามาก็ได้ช่วงนี้ ผมว่าโทรไปหาเลยดีกว่าครับ ทาง "ทรูเน็ตทอล์ก" หนะ - วัสสลามุอลัยกุม
Re: เราจะทำการคลิบ แต่หมอไม่ใช่มุสลิมจะได้ไมครับ By: مرونة الشريعة Date: ก.ย. 06, 2011, 02:34 PM
(ผมบาชีร)ผู้รู้ช่วยตอบด่วนครับเพราะตอนนี้เด็กฝากกับหมอประจำแต่ไม่ใช่มุสลิมในเรื่องผ่าตัด
จะอนุญาติให้ทำึคิตานกับหมอที่ไม่ใช่มุสลิม ในขณะที่สามารถหาหมอมุสลิมได้
ได้มั้ยครับ
การคีตันนั้นมีเงื่อนไขใหมต้องเป็นหมอที่เป็นมุสลิม? การคีตันนั้นไม่มีเงื่อนไขว่าต้องเป็นหมอที่เป็นมุสลิมดังนั้นอนุญาตให้หมอที่ไม่ใช่มุสลิมนั้นทำการคีตันได้ เพราะถ้าไม่เช่นนั้นแล้วการที่คนไทยพุทธทำการคีตันโดยให้หมอที่เป็นคนไทยพุทธด้วยกันทำให้ แล้วเขาคนนั้นเข้านับถือศาสนาอิสลาม ถามว่า จำเป็นใหมที่เขาต้องทำการคีตันรอบสอง ตอบว่าไม่จำเป็น
ส่วนการมองเอาเราะห์นั้น ห้ามทั้งมุสลิมและคนที่ไม่ใช่มุสลิมมองเอาเราะห์คนอื่นอยู่แล้ว แต่กรณีนี้ถือมีความจำเป็นที่จะต้องมองดังนั้นจึงไม่ห้ามในการมองครั้งนี้
ส่วนการที่จะให้หมอไทยพุทธเป็นคนคีตัน ก็ต้องเตือนเขาถึงความสะอาดนิดนึง
ส่วนการคีตันของหมอไทยพุทธนั้น คงเหมือนกับมุสลิมเรานี้แหละ คือต้องขลิบหรือตัดปลายอวัยวะเพศให้ถึงคอคอดของอวัยวะเพศชายเหมือนกัน จะขลิบไม่ถึงคอคอดก็คงทำไม่ได้แน่นอน
ผิดถูกอย่างไรขอมอัฟด้วยครับ วัสลาม....