อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: abideen Date: ต.ค. 15, 2011, 10:08 AM
รบกวนอธิบายรายละเอียดและหลักฐาน
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: anakin Date: ต.ค. 15, 2011, 06:47 PM
วิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึง..อย่าใช้คำว่ารำลึกเลยครับ..ขอใช้คำว่า...ขอพรให้ดีกว่า..ดูเหมาะสมกว่า..พ่อแม่ก็เหมือนชาวสวนนะละครับ...ที่เพราะปลูกต้นไม้เอาไว้..แม้ว่า..ชาวสวนจะล่วงลับไปแล้ว.หรือว่าตายจากไปแล้ว..แต่ก็สามารถรอการเก็บเกี่ยว.ดอกผลจากต้นไม้ทีตัวเองปลูกเอาไว้ได้..ตลอดไป..เพราะถ้า..การเพราะปลูกที่ดี..ดอกผลก็ออกมาดี..แต่ในทางกลับกัน..ถ้า การเพราะปลูกไม่ดี..แน่นอนดอกผลก็ย่อมออกมาไม่ดีได้เช่นกัน....เช่นกัน..การขอดุอาจากลูกที่ปฏิบัติตามหลักคำสอนของอิสลาม.ที่มีคำสอนไว้อย่างถูกต้อง..ก็เหมือนผลไม้ที่ออกมาจากต้นไม้นั้นแล..ที่มีสีสวยรสหวานหอมเหมาะแก่การรับประทาน...พ่อกับแม่.ก็จะเก็บเกี่ยว..ผลไม้นั้น.ตลอดไป...คงไม่มีใครอยากเก็บเกี่ยวผลไม้ที่..เน่า..และหนอนกินทั้งผลนะครับ...ดังนั้นการงานอะไรก็ตามที่ไม่มีบ่งบอกไว้..ในหลักคำสอนของอิสลามอย่างชัดเจน..ก็เหมือนกับหนอนที่มากัดกินผลไม้..อยู่ตลอดเวลา...หรือเราอยากนำผลไม้ที่.มีหนอนกินไปฝาก..พ่อแม่ของเรา..

Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: khimimaro Date: ต.ค. 15, 2011, 07:22 PM
ดุอาครับ ดุอาดีที่สุด ถึงพ่อเเม่ของเราเเน่นอน เพราะ เมื่อคนๆหนึ่งเมื่อได้เสียชีวิตลง การงานของเขาก็จะถูกตัดขาดจบสิ้นไป ยกเว้นสามประการ คือ 1 เศาะดาเกาะห์ญารียะห์ 2.ความรู้ที่ยังประโยชน์ 3.ลูกที่เป็นคนดีขอดุอาให้
اذا مات الانسان انقطع عنه عمله إلا من ثلاث : إلا من صدقة جارية أو علم ينتفع به أو ولد صالح يدعو له
ส่วนอีกวิธีหนึ่งก็ให้เราทำดีกับพี่น้อง,เพื่อนสนิทของท่านทั้งสอง
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-firdaus~* Date: ต.ค. 15, 2011, 08:38 PM
อ่านอัลกุรอาน(ที่บ้านหรือที่กุโบร) แล้วขอดุอาต่ออัลเลาะฮ์ให้ผลบุญการอ่านอัลกุรอานไปถึงพวกท่าน
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: khimimaro Date: ต.ค. 15, 2011, 09:39 PM
ของบางอย่างดีเเต่หากผิดที่ผิดเวลาก็ไม่ดี อัลกุรอานควรอ่านที่บ้านดีกว่าที่กุโบรครับ
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-firdaus~* Date: ต.ค. 15, 2011, 09:45 PM
ของบางอย่างดีเเต่หากผิดที่ผิดเวลาก็ไม่ดี อัลกุรอานควรอ่านที่บ้านดีกว่าที่กุโบรครับ
หมายความว่า อ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่ดีหรอค๊ะ
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: NadwaH Date: ต.ค. 15, 2011, 09:45 PM
การทำความดีของลูกถึงแม้ว่าจะไม่ได้เหนียตหั้ยพ่อแม่ มันก็ถึงพ่อแม่โดยปริยาย ฉะนั้นเราก็หมั่นทำความดีหั้ยเยอะๆนะครับ ไม่ว่าจะเป็นการทำทาน การทำฮัจหั้ยท่านถ้าท่านยังไมไ่ด้ทำ และอีกมากมายที่เป็นคุณความดี
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-kudawah Date: ต.ค. 15, 2011, 09:54 PM
ของบางอย่างดีเเต่หากผิดที่ผิดเวลาก็ไม่ดี อัลกุรอานควรอ่านที่บ้านดีกว่าที่กุโบรครับ
หมายความว่า อ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่ดีหรอค๊ะ
ไม่ผิดหรอก อ่านไปเถิด เพราะที่บอกว่าอ่านที่กุบูรไม่ดีนั้น เป็นเพียงแค่ทัศนะของอุลามาอฺส่วนน้อยเท่านั้น ดังนั้นหากเลือกทัศนะของอุลามาอฺส่วนน้อย ก็ไม่ต้องอ่าน
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: khimimaro Date: ต.ค. 15, 2011, 09:59 PM
ของบางอย่างดีเเต่หากผิดที่ผิดเวลาก็ไม่ดี อัลกุรอานควรอ่านที่บ้านดีกว่าที่กุโบรครับ
หมายความว่า อ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่ดีหรอค๊ะ
เรื่องกุโบรเห็นควรว่าให้เป็นที่ละรึกถึงความตาย กับเป็นที่ๆเวลาเราไปเยี่ยมเเล้วเราขอดุอาให้จะเหมาะสมกว่าครับ

Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-kudawah Date: ต.ค. 15, 2011, 10:05 PM
เรื่องกุโบรเห็นควรว่าให้เป็นที่ละรึกถึงความตาย กับเป็นที่ๆเวลาเราไปเยี่ยมเเล้วเราขอดุอาให้จะเหมาะสมกว่าครับ 
ก็อ่านอัลกุรอานแล้วขอดุอาให้แก่พี่น้องมุสลิมที่อยู่ในกุบูรยังไงล่ะ
ท่านอิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวว่า
وَأُحِبُّ لَوْ قُرِئَ عِنْدَ الْقَبْرِ، وَدُعِيَ لِلْمَيِّتِ
"ฉันรัก หากมีการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร และมีการขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด(ผู้ตาย)" หนังสืออัลอุมมฺ 1/282
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: anakin Date: ต.ค. 15, 2011, 10:05 PM
ไม่ผิดหรอก อ่านไปเถิด เพราะที่บอกว่าอ่านที่กุบูรไม่ดีนั้น เป็นเพียงแค่ทัศนะของอุลามาอฺส่วนน้อยเท่านั้น ดังนั้นหากเลือกทัศนะของอุลามาอฺส่วนน้อย ก็ไม่ต้องอ่าน ...
.....................
แล้วทัศนะที่ว่าอนุญาติให้อ่านกรุอ่านให้คนตายในกุโบร์ที่ว่าส่วนใหญ่..กระผมสามารถหาหลักฐานดูได้จากไหนหรือว่า....ผมรู้น้อยอยากทราบว่าเราสามารถจะหาดูได้ที่ไหนหรือว่า...ว่า.สิ่งที่คุณบอกว่า.ทัศนะของอุลมาส่วนน้อยไม่อนุญาติให้อ่านกรุอ่านในกุโบรนะครับ.ถ้าอย่างนั้น..ในความหมายของคุณคือ.อุลมาส่วนใหญ่อนุญาติให้อ่านกรุอ่าน..ในกุโบร์..ใช่ไหมครับ.ผมเข้าใจถูกต้องไหมครับ..แล้วท่าน..ช่วยกรุณาบอกผมหน่อยได้ไหมครับว่า...ผมสามารถไปหาดูได้ที่ไหนที่บอกว่าอุลมาส่วนใหญ่..อนุญาติให้อ่านกรุอ่านในกุโบร..สำหรับผู้ที่เสียชีวิตไปแล้วนะครับ....รบกวนช่วยบอกด้วยนะครับ...ขอบคุณครับ..
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-kudawah Date: ต.ค. 15, 2011, 10:12 PM
การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรกับทัศนะของมัซฮับทั้ง 41. มัซฮับหะนะฟียะฮ์
ได้กล่าวระบุไว้ใน อัลฟะตาวา อัลฮินดียะฮ์ ว่า "เมื่อมัยยิดถูกฝังเรียบร้อยแล้ว สุนัตให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุโบรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จ ด้วยขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป โดยให้พวกเขาทำการอ่านอัลกุรอานและขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด....การอ่านอัลกุรอานตามทัศนะของ ท่านมุหัมมัด (ร.ฮ.)นั้น ไม่ถือว่ามักโระฮ์ และบรรดาคณาจารย์ของเรา ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา" ดู เล่ม 1/166
ท่านอิบนุอาบิดีนได้กล่าวระบุ ไว้ในหนังสือ ร๊อดดุลมั๊วะหฺตาร ว่า "การนั่งอ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามทัศนะที่ถูกเลือกเฟ้นแล้ว" ดู เล่ม 2/246
ได้มีการกล่าวระบุไว้ในหนังสือ อันนิยาบะฮ์ ชัรหฺ อัลฮิดายะฮ์ ว่า " การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร แต่อย่านั่งบนกุโบร และอย่าเข้าไปใน(หลุม)กุบูรแล้วอ่านอัลกุรอาน" ดู เล่ม 3/306
2. มัซฮับมาลิกียะฮ์
อุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์มีทัศนะว่า มักโระฮ์(ไม่ฮะรอม)กับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร แต่บรรดาอุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์ยุคถัดมานั้น มีมติที่แน่นอนแล้วว่าให้กระทำได้ และบ้างก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ หลังจากที่พวกเขาพบหลักฐานว่ามีซอฮาบะฮ์บางท่านได้สั่งเสียให้กระทำ
ท่าน อัลลามะฮ์(ปรมจารย์) ชัยค์ อัดดัรเดร กล่าวว่า "บรรดาอุลามาอ์(มัซฮับมาลิกีย์)ยุคหลัง มีทัศนะว่า การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร การซิกิร และฮะดียะฮ์ผลบุญให้แก่มัยยิดนั้น ถือว่าไม่เป็นไร และผู้ที่กระทำดังกล่าว ย่อมได้รับผลตอบแทนด้วย อินชาอัลเลาะฮ์" ดู อัชชัรหฺ อัลกะบีร ตีพิมพ์พร้อมกับ หาชียะฮ์ อัดดุซูกีย์ 1/423
3. มัซฮับชาฟิอียะฮ์
ท่าน อิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-มัจญฺมั๊วะ ของท่านว่า "บรรดาอุลามาอ์ของเรากล่าวว่า สุนัตให้ผู้ที่ไปเยี่ยมกุบูร ทำการให้สลามแก่ชาวกุบูร , และให้เขาทำการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่เขาไปเยี่ยมและแก่ชาวกุโบรทั้งหมด , และถือเป็นการดียิ่ง ที่จะกล่าวให้สลามและขอดุอาอ์ด้วยกับสิ่งที่ได้ระบุไว้ในหะดิษ, และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุบูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ) และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกัน" ดู 5/276
และบรรดาอุลามาอ์ชั้นนำในมัซฮัลอัช-ชาฟิอีย์ ได้กล่าวยืนยันว่า มีตัวบทระบุอย่างชัดเจน จากอิมามชาฟิอีย์ ว่า อนุญาติให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอิมาม อันนะวาวีย์ได้กล่าวยืนยันไว้ว่า อิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุ(การอนุญาติอ่านอัลกุรอานที่กุบูร)ไว้ใน หนังสืออุมมฺ"หนังสือมัจญฺมั๊วะ 5/286 และอิมามอิบนุหะญัรอัลฮัยตะมีย์ (ดู อัลฟาตาวา อัลกุบรอ เล่ม 2/27)
4. มัซฮับ อัลหะนาบิละฮ์
ท่าน อัลมัรดาวีย์ ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสือ อัลอินซอฟ ความว่า "การอ่านอัลกุรอาน ที่กุบูรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามในสายรายงานที่ชัดเจนที่สุด(ซึ่งมาจากอิมามอะหฺมัด) และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะห์มัด) ที่(ท่านอิบนุมุฟลิหฺ) ได้กล่าวไว้ใน หนังสืออัลฟุรั๊วะอ์ และท่านอะห์มัดได้กล่าวระบุมันไว้ , อัชชาเรี๊ยะห์(คือท่านชัมชุดดีน อะบีอุมัร อัลมุก็อดดิซีย์)ได้กล่าวว่า นี้คือคำกล่าวที่เลื่องลือจากอิมามอะหฺมัด" ดู 2/532
ท่าน อิบนุมุฟลิหฺ กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมุบเดี๊ยะอ์ ชัรหฺ อัลมุกเนี๊ยะอ์ ว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ไม่เป็นมักโระฮ์ ตามสองสายรายงานที่ชัดเจนที่สุดที่รายงานจากท่านอิมามอะหฺมัด และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะหฺมัด)" ดู เล่ม 2/281
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: anakin Date: ต.ค. 15, 2011, 10:34 PM
การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรกับทัศนะของมัซฮับทั้ง 4
1. มัซฮับหะนะฟียะฮ์
ได้กล่าวระบุไว้ใน อัลฟะตาวา อัลฮินดียะฮ์ ว่า "เมื่อมัยยิดถูกฝังเรียบร้อยแล้ว สุนัตให้บรรดามุสลิมทำการนั่งที่กุโบรสักช่วงเวลาหนึ่งหลังจากฝังเสร็จ ด้วยขนาดเวลาที่อูฐถูกเชือดและเนื้อของมันได้แจกจ่ายไป โดยให้พวกเขาทำการอ่านอัลกุรอานและขอดุอาอ์ให้แก่มัยยิด....การอ่านอัลกุรอานตามทัศนะของ ท่านมุหัมมัด (ร.ฮ.)นั้น ไม่ถือว่ามักโระฮ์ และบรรดาคณาจารย์ของเรา ได้ยึดเอาทัศนะคำกล่าวของเขา" ดู เล่ม 1/166
ท่านอิบนุอาบิดีนได้กล่าวระบุ ไว้ในหนังสือ ร๊อดดุลมั๊วะหฺตาร ว่า "การนั่งอ่านอัลกุรอานที่กุโบรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามทัศนะที่ถูกเลือกเฟ้นแล้ว" ดู เล่ม 2/246
ได้มีการกล่าวระบุไว้ในหนังสือ อันนิยาบะฮ์ ชัรหฺ อัลฮิดายะฮ์ ว่า " การอ่านอัลกุรอานที่กุบูรนั้น ไม่เป็นไร แต่อย่านั่งบนกุโบร และอย่าเข้าไปใน(หลุม)กุบูรแล้วอ่านอัลกุรอาน" ดู เล่ม 3/306
2. มัซฮับมาลิกียะฮ์
อุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์มีทัศนะว่า มักโระฮ์(ไม่ฮะรอม)กับการอ่านอัลกุรอานที่กุบูร แต่บรรดาอุลามาอ์มัซฮับมาลิกียะฮ์ยุคถัดมานั้น มีมติที่แน่นอนแล้วว่าให้กระทำได้ และบ้างก็บอกว่าเป็นเรื่องที่ดี ทั้งนี้ หลังจากที่พวกเขาพบหลักฐานว่ามีซอฮาบะฮ์บางท่านได้สั่งเสียให้กระทำ
ท่าน อัลลามะฮ์(ปรมจารย์) ชัยค์ อัดดัรเดร กล่าวว่า "บรรดาอุลามาอ์(มัซฮับมาลิกีย์)ยุคหลัง มีทัศนะว่า การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร การซิกิร และฮะดียะฮ์ผลบุญให้แก่มัยยิดนั้น ถือว่าไม่เป็นไร และผู้ที่กระทำดังกล่าว ย่อมได้รับผลตอบแทนด้วย อินชาอัลเลาะฮ์" ดู อัชชัรหฺ อัลกะบีร ตีพิมพ์พร้อมกับ หาชียะฮ์ อัดดุซูกีย์ 1/423
3. มัซฮับชาฟิอียะฮ์
ท่าน อิมาม อันนะวาวีย์ ได้กล่าวไว้ในหนังสือ อัล-มัจญฺมั๊วะ ของท่านว่า "บรรดาอุลามาอ์ของเรากล่าวว่า สุนัตให้ผู้ที่ไปเยี่ยมกุบูร ทำการให้สลามแก่ชาวกุบูร , และให้เขาทำการขอดุอาอ์ให้แก่ผู้ที่เขาไปเยี่ยมและแก่ชาวกุโบรทั้งหมด , และถือเป็นการดียิ่ง ที่จะกล่าวให้สลามและขอดุอาอ์ด้วยกับสิ่งที่ได้ระบุไว้ในหะดิษ, และสุนัตให้ผู้ไปเยี่ยมกุบูร ทำการอ่านสิ่งที่ง่าย ๆ จากอัลกุรอานและทำการขอดุอาอ์ให้แก่เขาหลังจากเสร็จสิ้นการอ่าน ซึ่งอิมามอัช-ชาฟิอีย์ได้ระบุมันไว้(ในหนังสืออุมมฺ) และบรรดาสานุศิษย์ก็มีความเห็นพร้องกันต้องกัน" ดู 5/276
และบรรดาอุลามาอ์ชั้นนำในมัซฮัลอัช-ชาฟิอีย์ ได้กล่าวยืนยันว่า มีตัวบทระบุอย่างชัดเจน จากอิมามชาฟิอีย์ ว่า อนุญาติให้อ่านอัลกุรอานที่กุบูรได้อย่างไม่ต้องสงสัย ซึ่งอิมาม อันนะวาวีย์ได้กล่าวยืนยันไว้ว่า อิมามอัชชาฟิอีย์ได้กล่าวระบุ(การอนุญาติอ่านอัลกุรอานที่กุบูร)ไว้ใน หนังสืออุมมฺ"หนังสือมัจญฺมั๊วะ 5/286 และอิมามอิบนุหะญัรอัลฮัยตะมีย์ (ดู อัลฟาตาวา อัลกุบรอ เล่ม 2/27)
4. มัซฮับ อัลหะนาบิละฮ์
ท่าน อัลมัรดาวีย์ ได้กล่าวระบุไว้ในหนังสือ อัลอินซอฟ ความว่า "การอ่านอัลกุรอาน ที่กุบูรไม่เป็นมักโระฮ์ ตามในสายรายงานที่ชัดเจนที่สุด(ซึ่งมาจากอิมามอะหฺมัด) และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะห์มัด) ที่(ท่านอิบนุมุฟลิหฺ) ได้กล่าวไว้ใน หนังสืออัลฟุรั๊วะอ์ และท่านอะห์มัดได้กล่าวระบุมันไว้ , อัชชาเรี๊ยะห์(คือท่านชัมชุดดีน อะบีอุมัร อัลมุก็อดดิซีย์)ได้กล่าวว่า นี้คือคำกล่าวที่เลื่องลือจากอิมามอะหฺมัด" ดู 2/532
ท่าน อิบนุมุฟลิหฺ กล่าวไว้ในหนังสือ อัลมุบเดี๊ยะอ์ ชัรหฺ อัลมุกเนี๊ยะอ์ ว่า "การอ่านอัลกุรอานที่กุบูร ไม่เป็นมักโระฮ์ ตามสองสายรายงานที่ชัดเจนที่สุดที่รายงานจากท่านอิมามอะหฺมัด และ นี้ก็คือ มัซฮับ(ของอิมามอะหฺมัด)" ดู เล่ม 2/281
ตามหลักฐานที่ท่านนำมานัุ้น.เป็นเพียงแค่แนวความคิด..ของนักวิชาการ..และไม่ได้หมายความว่าเป็นนักวิชาการส่วนมาก...เพราะ...หลักฐานจากนักวิชาการ...สิ่งที่สมควรอย่างยิ่ง..ที่จะต้องนำมาเป็นหลักฐานคือมาจาก..ฮาดิษและอัลกรุอ่านเพื่อนำมาสนัีบสนุนทัศนะของตัวเอง...
แต่สิ่งที่ท่านนำทัศนะหรือแนวความคิดของนักวิชาการ..บางท่านนัุ้้่้น..น่าจะเป็นเพียงแค่้.แนวความคิดของแต่ละคนหรือแต่ละทัศนะมากกว่า....เพราะ..การนำเสนอ..ด้านทัศนะที่ถูกต้องและที่ดีงามนั้น...น่าจะมีอายะห์กรุอ่านหรือว่าหลักฐานจากอัลฮาดิษควบคู่ไปด้วย....
เพราะ..นักวิชาการบางท่าน...มักพยายามที่จะแสวงหาเอา..หลักฐานต่างๆเข้ามาหาในสิ่งที่ตัวเองกระทำให้ได้...และไม่ยอมรับเอาการดำเนินตัวเองเข้าไปหาหลักการของศาสนา...
เพราะถ้าหลักการของศาสนาา..มาอยู่ในความคิดของมนุษย์แล้ว...ย่อมมีการเปลียนแปลงเกิดขึ้นแน่นอน..ไม่มากก็น้อย..
ดังนัุ้้น..การจะยึดเอาหลักฐานหรือทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆนั้น...น่าจะมีการนำเอาหลักการทางด้าน...กรุอ่านและอัลฮาดิษ..มาสนับสนุนด้วย..เพื่อ...ไม่ให้เกิดความเข้าใจที่คลาดเคลื่อน....เพราะความคิดของมนุษย์ย่อมเปลียนแปลงไปตามกาลสมัย..
แต่อัลกรุอ่านและอัลฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.)ไำม่ไำด้เปลียนแปลงตามกาลเวลา.....
ตามแนวทางของนักวิชาการที่ถูกต้อง..ต้องมีการนำเสนอทัศนะต่างๆ..และ..ต้องชี้ชัดว่าทัศนะไหนเป็นทัศนะที่ถูกยอมรับ..
เพราะถ้าจะว่ากัน..ทัศนะเป็นเพียงแค่แนวความคิด...เพื่อมาทำให้เรากระจ่าง..ในหลักการคำสอน..ของอิสลาม..แต่ถ้าทัศนะหนึ่งทัศนะใดๆ..หรือหลายๆทัศนะ...ไม่มีสนับสนุนจากอัลกรุอ่านหรือ.ฮาดิษของท่านรอซูล(ซ.ล.) เห็นควรว่า..เราจะยึดมั่นหรือยึดถือเอ าตามทัศนะนั้นๆ..ยังไม่ได้เลย...
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: anakin Date: ต.ค. 15, 2011, 10:49 PM
عَنِ ابْنِ شَمَاسَةَ الْمَهْرِيِّ، قَالَ حَضَرْنَا
عَمْرَو بْنَ الْعَاصِ وَهُوَ فِي سِيَاقَةِ الْمَوْتِ . فَبَكَى طَوِيلاً وَحَوَّلَ وَجْهَهُ إِلَى الْجِدَارِ فَجَعَلَ ابْنُهُ يَقُولُ يَا أَبَتَاهُ أَمَا بَشَّرَكَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم بِكَذَا أَمَا بَشَّرَكَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم بِكَذَا قَالَ فَأَقْبَلَ بِوَجْهِهِ . فَقَالَ إِنَّ أَفْضَلَ مَا نُعِدُّ شَهَادَةُ أَنْ لاَ إِلَهَ إِلاَّ اللَّهُ وَأَنَّ مُحَمَّدًا رَسُولُ اللَّهِ إِنِّي قَدْ كُنْتُ عَلَى أَطْبَاقٍ ثَلاَثٍ لَقَدْ رَأَيْتُنِي وَمَا أَحَدٌ أَشَدَّ بُغْضًا لِرَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم مِنِّي وَلاَ أَحَبَّ إِلَىَّ أَنْ أَكُونَ قَدِ اسْتَمْكَنْتُ مِنْهُ فَقَتَلْتُهُ فَلَوْ مُتُّ عَلَى تِلْكَ الْحَالِ لَكُنْتُ مِنْ أَهْلِ النَّارِ فَلَمَّا جَعَلَ اللَّهُ الإِسْلاَمَ فِي قَلْبِي أَتَيْتُ النَّبِيَّ صلى الله عليه وسلم فَقُلْتُ ابْسُطْ يَمِينَكَ فَلأُبَايِعْكَ . فَبَسَطَ يَمِينَهُ - قَالَ - فَقَبَضْتُ يَدِي . قَالَ " مَا لَكَ يَا عَمْرُو " . قَالَ قُلْتُ أَرَدْتُ أَنْ أَشْتَرِطَ . قَالَ " تَشْتَرِطُ بِمَاذَا " . قُلْتُ أَنْ يُغْفَرَ لِي . قَالَ " أَمَا عَلِمْتَ أَنَّ الإِسْلاَمَ يَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلَهُ وَأَنَّ الْهِجْرَةَ تَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلَهَا وَأَنَّ الْحَجَّ يَهْدِمُ مَا كَانَ قَبْلَهُ " . وَمَا كَانَ أَحَدٌ أَحَبَّ إِلَىَّ مِنْ رَسُولِ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم وَلاَ أَجَلَّ فِي عَيْنِي مِنْهُ وَمَا كُنْتُ أُطِيقُ أَنْ أَمْلأَ عَيْنَىَّ مِنْهُ إِجْلاَلاً لَهُ وَلَوْ سُئِلْتُ أَنْ أَصِفَهُ مَا أَطَقْتُ لأَنِّي لَمْ أَكُنْ أَمْلأُ عَيْنَىَّ مِنْهُ وَلَوْ مُتُّ عَلَى تِلْكَ الْحَالِ لَرَجَوْتُ أَنْ أَكُونَ مِنْ أَهْلِ الْجَنَّةِ ثُمَّ وَلِينَا أَشْيَاءَ مَا أَدْرِي مَا حَالِي فِيهَا فَإِذَا أَنَا مُتُّ فَلاَ تَصْحَبْنِي نَائِحَةٌ وَلاَ نَارٌ فَإِذَا دَفَنْتُمُونِي فَشُنُّوا عَلَىَّ التُّرَابَ شَنًّا ثُمَّ أَقِيمُوا حَوْلَ قَبْرِي قَدْرَ مَا تُنْحَرُ جَزُورٌ وَيُقْسَمُ لَحْمُهَا حَتَّى أَسْتَأْنِسَ بِكُمْ وَأَنْظُرَ مَاذَا أُرَاجِعُ بِهِ رُسُلَ رَبِّي
อิบนุซุมาซะห์ อัลมะห์รี่ย์ รายงานว่า เราไปเยี่ยมอัมร์ อิบนุลอาศ ในช่วงที่เขาเจ็บใกล้เสียชีวิต เขาร้องไห้เป็นเวลานาน โดยหันหน้าของเขาเข้าข้างฝา แล้วลูกชายของเขาได้กล่าวกับเขาว่า โอ้พ่อครับ ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้บอกข่าวดีในเรื่องนี้กับท่านหรือ ? ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ไม่ได้บอกข่าวดีให้ท่านทราบในเรื่องนี้เลยหรือ ? อิบนุ ซุมาซะห์ กล่าวว่า อัมร์ได้หันหน้ากลับมาแล้วกล่าวว่า ที่ดีที่สุดในสิ่งที่เราต้องทบทวนตัวเอง คือการปฏิญานว่า ไม่มีพระเจ้าอื่นใดนอกจากอัลลอฮ์ และมูฮัมหมัดคือศาสนทูตของอัลลอฮ์ และ (เรื่องราวในชีวิต) ฉันนี้ได้ผ่านพ้นมาแล้วสามช่วงคือ ฉัน พบว่าตัวฉันเองนั้น เคยเป็นผู้ที่ไม่มีผู้ใดที่ท่านรอซูลเคยโกรธมากไปกว่าฉันอีกแล้ว และฉันก็ไม่ปรารถนาสิ่งใดเสียยิ่งกว่าการที่จะเอาชนะท่านแล้วก็ฆ่าท่าน ถ้าหากฉันตายตอนนั้น ฉันต้องเป็นชาวนรกอย่างแน่นอน แต่อัลลอฮ์ได้ให้อิสลามประจักษ์ในหัวใจฉัน, ฉันจึงได้ไปหา ท่านนบี ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม แล้วกล่าวกับท่านว่า ยื่นมือของท่านมาเถอะ เพื่อฉันจะได้ให้สัตยาบันกับท่าน แล้วท่านก็ยื่นมือของท่านมา แต่ฉันกลับหดมือของฉันกลับ ท่านกล่าวว่า “มีอะไรหรืออัมร์เอ๋ย” ฉันกล่าวว่า ฉันต้องการตั้งเงื่อนไขสักข้อหนึ่ง ท่านถามว่า “เจ้าจะตั้งเงื่อนไขอะไรหรือ ?” ฉันกล่าวว่า ต้องให้อภัยโทษแก่ฉัน ท่านตอบว่า “เจ้า ไม่รู้หรือว่าแท้จริงอิสลามนั้นลบล้างความผิดก่อนหน้านี้ และการอพยพก็ลบล้างความผิดก่อนหน้านี้เช่นเดียวกัน อีกทั้งการทำฮัจญ์ก็ลบล้างความผิดก่อนหน้านี้เช่นเดียวกัน” ดัง นั้นจึงไม่มีผู้ใดที่ฉันจะรักไปยิ่งกว่าท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม อีกแล้ว และไม่มีผู้ใดสูงส่งในสายตาของฉันมากกว่าท่านอีกแล้ว ถ้าฉันถูกถามเพื่อให้พรรณาถึงลักษณะของท่าน ฉันก็ไม่สามารถจะบอกได้ครบถ้วน เพราะฉันไม่กล้ามองหน้าท่านอย่างเต็มตา และถ้าฉันตายตอนนั้น ฉันก็หวังว่า ฉันจะเป็นหนึ่งในชาวสวรรค์ แต่หลังจากนั้นมา เราได้ปกครองดูแลสิ่งต่างๆมากมาย โดยที่ฉันเองก็ไม่รู้ว่า สภาพของฉันจะเป็นเช่นไร (ว่าจะมีความบอกพร่องในหน้าที่ความรับผิดชอบนั้นหรือไม่)
ถ้า ฉันตาย เจ้าก็อย่าให้มีการคร่ำครวญและอย่าให้มีคบไฟ (พิธีไว้ทุกข์ของญาฮิลียะห์) และเมื่อพวกเจ้าฝังร่างของฉัน ก็จงกลบร่างฉันเพียงให้ดินเสมอพื้น และพวกเจ้าจงยืน (ขอดุอาอ์ตัสบีต) รอบหลุมศพของฉัน ภายในเวลาเท่ากับเชือดอูฐและชำแหละเนื้อมันแจกจ่าย เพื่อฉันได้รับความมั่นใจด้วยการขอดุอาอ์ของพวกเจ้า แล้วดูซิว่าฉันจะตอบคำถามแก่ทูตแห่งองค์อภิบาลของฉันอย่างไร (ศอเฮียะห์มุสลิม หมวดที่ 1 กิตาบุ้ลอีหม่าน บทที่ 56 เรื่อง อิสลามลบล้างความผิดก่อนหน้านี้และการอพยพกับการทำฮัจญ์ก็เช่นเดียวกัน ฮะดีษเลขที่ 220)
อยากถามท่านผู้รู้...ว่า..จากหลักฐานของท่านอีัหม่ามซาฟีอี..กับหลักฐานที่มาจาก..ท่านรอซูล.และบักทึกในศอเฮียะห์มุสลิม หลักฐานไหนที่เราควรจะยึด..ถือตามและให้ความน่าเชื่อถือมากกว่ากันครับ..
Re: อยากทราบวิธีที่ดีที่สุดในการรำลึกถึงบุพการีที่เสียชีวิตแล้ว By: al-azhary Date: ต.ค. 16, 2011, 03:06 PM
กระทู้นี้ถือว่าดีมาก แต่มีเรื่องคิลาฟเข้ามาแบบนี้ อาจจะทำให้เสียบรรยากาศ ดังนั้นทีมงานโปรดแยกกระทู้ที่มีการคิลาฟนั้น ไปตั้งเป็นกระทู้ใหม่เป็นเอกเทศน์ด้วยนะครับ เพื่อจะได้เสวนากันต่อไป ส่วนกระทู้นี้ ก็ขอให้พี่น้องนำเสนอเชิงวิชาการกันต่อไปครับ อินชาอัลเลาะฮ์
วัสลาม